Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

TÒA TUYÊN ÁN ÔNG TRƯƠNG DUY NHẤT 02 NĂM TÙ GIAM

Ghi chép vội từ Đà Nẵng, bên ngoài phiên tòa gọi là công khai xét xử vụ án Blogger Trương Duy Nhất

 

Huỳnh Ngọc Chênh

 

12h50: LS. Trần Vũ Hải cho biết tòa đã tuyên án ông Trương Duy Nhất 24 tháng tù.

"Ông Trương Duy Nhất thông báo với tôi là sẽ kháng cáo và ông khẳng định rằng chỉ khi tuyên vô tội thì ông ấy sẽ không kháng cáo nếu không thì sẽ kháng cáo tới cùng vậy thì chúng ta phải chờ đợi xem sao".- LS. Trần Vũ Hải cho biết.


Gần 200 người dân có mặt trước cổng tòa án Đà Nẵng từ 7g30 sáng để mong được vào tham dự phiên tòa công khai xét xử nhà báo, blogger nổi tiếng Trương Duy Nhất theo điều 258 của bô luật hình sự.

 

Nhưng tất cả không ai được vào. Đích thân một số thẩm phán ra tận cổng tòa ngăn chặn người dân. 

 

Gần 8 giờ, là giờ phiên tòa bắt đầu nhưng Luật sư Trần Vũ Hải, vợ và con gái của anh Trương Duy Nhất vẫn còn đứng trước cổng để đấu tranh cho một số người thân vào dự. Phía gia đình anh Trương Duy Nhất, tòa chỉ cho phép vào dự ba người đó là chị Phượng vợ anh Nhất, con gái và một người em trai của anh Nhất. Luật sư Trần Vũ Hải muốn yêu cầu thêm ba người nhà và ba người bạn của anh Nhất (trong đó có tôi và nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên) nữa được vào tham dự nhưng các thẩm phán đang đóng vai là những người bảo vệ vẫn kiên quyết không cho ai vào thêm. Các thẩm phán hoặc bảo vệ trả lời không có thẩm quyền. Luật sư Hải đòi được găp chánh án để làm việc, nhưng được trả lời là chánh án không có mặt ở đây. Cãi cọ lớn tiếng nổ ra trước cổng tòa. Luật sư người Hà Nội phải quần thảo giữa đám đông nhân viên tòa án mà hầu hết là những người Quảng Nam Đà Nẵng có truyền thống cãi nổi tiếng trong cả nước. Nhiều giọng cãi Quảng Nam từ phía đám đông góp vào hỗ trợ cho luật sư Hải.

 

- Tại sao nói phiên tòa công khai lại không cho dân vào.

 

- Không cho dân vào dự thì để bảng thông báo bên ngoài đây là phiên tòa bí mật để dân biết khỏi đến tập trung.

 

- Tại sao cũng phiên tòa xét xử thiếu tướng công an Trần Văn Thanh theo điều 258 trước đây lại tổ chức tại nhà hát Trưng Vương rồi mời  mọi người đến dự lại còn khuyến khích người đến dự càng đông cáng tốt bằng cách phát nước uống miễn phí cho mọi người. Tại sao ông Trương Duy Nhất cũng xét xử theo điều 258 lại không cho mọi người vào dự.

 

- Ông chánh án không ra trả lời về việc không cho người dân vào dự chứng tỏ rằng ông biết việc cấm đoán của ông là sai pháp luật do vậy ông phải tránh né. Chánh án mà làm sai pháp luật thì còn xét xử được ai
......

 

Sự hỗ trợ của người dân còn nhiều lắm nhưng tôi không nhớ hết để ghi đầy đủ ra đây.

 

Không được vào tòa, lúc nầy đã có trên 300 người dân tụ tập ngay trước cổng tòa và các vị trí bóng mát chung quanh công viên trước tòa. Lực lượng công an sắc phục đến giải tỏa nhưng mọi người kiên quyết không rời khỏi cổng. Quan sát thấy trong nhóm đứng trước cổng tòa có nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, nhà văn Thái Bá Lợi, nhà báo Hồ Trung Tú, Blogger Mẹ Nấm đến từ Nha Trang, Kỹ sư Nguyễn Văn Thạnh, Bloger nhà văn Trần Kỳ Trung từ Hội An, một số blogger và facebooker Đà Nẵng, Hội An, Tam Kỳ mà tôi không nhớ tên.

 

Lực lượng công an sắc phục, bảo vệ tòa có mặt không nhiều lắm và thái độ cư xử của họ đối với người dân là đúng mực, kiên quyết nhưng không thô bạo. Lực lượng an ninh chìm thì đông lắm, nhưng chỉ đứng ngoài hoặc trà trộn vào quan sát chứ không bày tỏ thái độ gì, cũng không xảy ra hành vi dí máy quay vào mặt người dân ghi hình một cách ngang nhiên và thô bạo vô văn hóa như ở một số nơi khác mà tôi biết. Khi tôi chụp hính không có ai ngăn cản, tuy nhiên thỉnh thoảng có người "vô tình" đụng vào người lúc tôi đang chụp để hình chụp bị nhòe đi, hoặc có vài nhân viên an ninh đứng xoay lưng lại che trước ống kính của tôi mỗi khi tôi đưa máy lên.

 

Nhưng tóm lại tất cả cách cư xử của lực lượng công quyền với người dân và các blogger đang đứng trước cổng tòa là đúng mực, nhẹ nhàng và theo đúng điều lệnh. Không hành xử thô bạo và vi phạm nah6n quyền trầm trọng như lực lượng công quyền mà tôi đã từng chứng kiến hay là nạn nhân tại các phiên tòa xử Việt Khang, Điếu Cày, Tạ Phong Tần...ở Sài Gòn hay Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nhật Uy, Đinh Nguyên Kha ở Long An. Có thể ông Nguyễn Bá Thanh, trong thời gian dài lãnh đạo ở đây đã "giáo dục" tốt cán bộ của mình. Cũng có thể những lãnh đạo trẻ mới lên ở thành phố này như ông Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh là đồng nghiệp cũ của tôi hay ông Giám đốc công an Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn là học trò cũ của tôi là những người có học nên biết cách "dạy dỗ" cấp dưới của mình phải biết làm gì để bộ mặt thành phố được mệnh danh là đáng sống nhất hiện nay không bị hoen mờ đi. Nhưng cũng có thể là sau khi Việt Nam vào nhân quyền LHQ nên phải chấn chỉnh những sai phạm của cán bộ khi hành xử với dân để giữ bộ mặt tương đối nhìn không quá tệ của mình trước bàn dân thiên hạ.

 

Nhưng hành xử thế nào thì việc không cho người dân trong đó có rất nhiều người thân của bị cáo vào dự phiên tòa công khai là một sư vi phạm nhân quyền không thể nào tha thứ được, không thể nào người dân không lên tiếng phê phán được, và nếu như ông Trương Duy Nhất không bị bắt vào xét xử trong kia thì ông sẽ là người lên tiếng phê phán mạnh nhất như ông đã từng phê phán những điều sai trái của hệ thống chính quyền mà vì điều đó ông phải bị ra tòa ngày hôm nay.

 

Anh Trương Duy Nhất không được chở đến tòa bằng cổng trước như mong đợi của bao nhiêu người tập trung dưới ánh nắng gay gắt tại đây để mong được vẫy những cánh tay chia sẻ sự đồng cảm với anh. Anh được lén lút chở vào cổng qua cổng phụ nào đó mà không ai biết được.

 

Phiên tòa đã bắt đầu ở bên trong mà bên ngoài vẫn còn nổ ra những cuộc cãi cọ về quyền được vào dự hay không.

 

Sau đây là một số hình ảnh chụp vội trước cổng tòa sáng nay:

 

Lúc 7.30 sáng

Ảnh của Trần Kỳ Trung

Ảnh của Trần Kỳ Trung


Nhân viên nầy phản đối tôi chụp hình trước cổng tòa một cách ôn hòa, đúng mực


lúc 8 giờ





Bức ảnh nầy chụp cảnh đấu tranh của LS Trần Vũ Hải, bị nhòe do một người lạ mặt "vô tình" xô vào lúc tôi đang chụp




Ông Phạm Minh Thông, nhà văn Thái Bá Lợi và nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên

Nhân viên này liên tục chờn vờn phái trước để che ống kính của tôi

lại che ống kính



liên tục che ống kính

Lại che ống kính, nhưng được cái không có hành vi xâm phạm thô bạo như giựt hoặc đập phá máy ảnh

 

Nguồn: Huỳnh Ngọc Chênh Blog

27 nhận xét :

  1. Mấy blogger ta phải công nhận là ngon thiệt đấy ! Từ Nha Trang như Mẹ Nấm ra Đà Nẵng , Sài Gòn có Huỳnh Ngọc Chênh , Hà Nội có Phạm Xuân Nguyên , Đà Nẵng có Thái Bá Lợi , Hồ Trung Tú V.v....mấy ông không đến được Đà Nẵng thì post lên mạng kịp thời như Nguyễn Xuân Diện . Thật là làm việc không ai nói với ai nhưng thật nhịp nhàng và kịp thời , Hay!

    Trả lờiXóa
  2. Báo lề trái "nóng hôi hổi" thông tin nhanh chóng, trực tiếp đến với bạn độc và cùng chia sẻ cảm nhận với nhà báo Trương Duy Nhất cùng các bloger và bạn đọc hâm mộ và ủng hộ anh! Xin cảm ơn nhiều nhiều!

    Trả lờiXóa
  3. Quá vô lý ! Đối với báo chính thống của nhà nước đáng lẽ ra các tin tức nóng hổi kịp thời phải đưa tin nhanh hơn các trang online của blog cá nhân chứ ! Các trang blog cá nhân chỉ do một cá nhân điều hành , tại sao họ làm việc rất nhanh nhạy , đưa tin thời sự sốt dẻo ngay tức thời ? Còn báo online của nhà nước ? Cứ la lên là thừa biên chế nhưng tại sao các vụ án xét xử do nhà nước tổ chức một cách đàng hoàng sao không lên mặt báo một cách kịp thời ? Không nhanh nhạy làm sao cho dân biết những kẻ bôi xấu đảng và nhà nước như ông Trương Duy Nhất để nhân dân biết mà không phải theo gót ông Nhất viết bậy bạ , cuối cùng dân phải vào các trang blog đọc tin , như thế lại tiếp tay cho cái xấu ! Vô lý !

    Trả lờiXóa
  4. Thông tin nhanh chóng đáp ứng nhu cầu người đọc

    Trả lờiXóa
  5. Hãy xếp cụi Trương Duy nhất vào hàng ngũ như cụ Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn Anh Huỳnh Ngọc Chênh nhiều nhiều đã giúp cho mọi người biết được thông tin nóng hổi về vụ xử bậy Anh Trương Duy Nhất.

    Trả lờiXóa
  7. Trên chiếc xe máy cà tàng từ Đà Nẵng về lại quê sau khi cái gọi là được dự phiên tòa công khai anh Nhất! lòng tôi dâng lên nổi buồn rười rượi!?
    Trụ sở tòa án thật uy nghiêm tráng lệ, bậc tam cấp vào tiền sảnh cao ơi là cao! phía trên được đính hàng chữ: PHỤNG CÔNG-THỦ PHÁP-CHÍ CÔNG-VÔ TƯ sao nó vừa nho nhã mà đầy triết lí nhân văn vậy!?
    Ước mơ được bước vào bên trong phiên tòa, được ngồi trên hàng ghế trong hội trường với tư cách một thằng công dân để chứng kiến một tên tội phạm dám nói xấu lãnh đạo, nhà nước!? Nhưng không! tất cả đều không được chứ không riêng gì tôi!?
    Đành phải vất vơ vất vưỡng bên ngoài vỉa hè!? vừa mệt vì đường xa, vì đứng mỏi cẳng(chân), khát nước đành phải vào quán nước mà ngồi! Àh! thì ra sáng nay là ngày lạ nhất trong đời tôi? Đi uống cà phê mà băng quảng đường gần 40km từ Quảng Nam ra để rồi chỉ mần mỗi ly cà phê!?
    Mất toi một ngày công, 50.000 tiền xăng, 12.000 cà phê thuốc lá...và 10.000 vì thủng lốp xe! tổng cộng vị chi gần 250.000!? biết thế ông đết thèm đi!?
    NHƯNG KHÔNG ĐI LẠI THẤY CÓ LỖI VỚI ANH! ANH NHẤT Ạ!

    Trả lờiXóa
  8. Ban bè Dai hoc Huế (Dai hoc Tông hop cũ) của anh Nhất xin gửi lời ủng hô tinh thần anh Nhất.
    Sẽ hoc tâp tính can dãm, lòng yêu tư do của anh,

    Trả lờiXóa
  9. Anh Trương Duy Nhất là một trong những người đi trước dẫn dắt phong trào dân chủ tiến bộ hiện nay . Dù 24 tháng hay 24 năm tù , vẫn không lay chuyển được bản lĩnh và nhận thức tiến bộ của anh . Chúng tôi sẽ chờ anh như chờ đợi ngày về của TS Cù Huy Hà Vũ , Điếu Cày.. v v ... ngày đó đã gần kề , không có sức mạnh nào cản trở được bước tiến của xã hội Việt Nam đi đến con đường dân chủ hoá đất nước . Đất nước đang chuyển mình từng ngày , từng giờ .

    Trả lờiXóa
  10. Như thế này thì phải gọi là phiên tòa bí mật chứ,phải không quý vị ?

    Trả lờiXóa
  11. Điều quan trọng là phải làm cho Đảng và Nhà Nước hiểu rằng việc làm của Nhất là đúng đắn và cần khuyến khích. Đã tạm giam đc 9 tháng chỉ còn 13 tháng nữa. Việc giam giữ có thể bỏ qua, nhưng sau việc này hắn ko viết nữa thì vô cùng thua thiệt cho dân tộc trong công cuộc hội nhập và tiến hóa cùng nhân loại.

    Trả lờiXóa
  12. Cách đây không lâu tôi có viết một còm gởi trên trang blog của anh thông báo về vấn nạn bọn Tầu chở rắn lục đuôi đỏ sang thả Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh ở miền Nam! và trong khoảng nửa tháng trở lại đây nhiều người dân bị cắn, cả trẻ em ngủ trong nôi nó cũng bò lên mà cắn cả vào vòm họng!?
    Đây là một vấn đề rất nguy hiểm! tôi rất mong anh Diện hãy viết một entry về sự việc này để cộng đồng mạng biết nhiều hơn và qua đó thông tin đến với người dân nhiều hơn để biết mà phòng tránh!

    Kính!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nên thông báo rộng rãi trên facebook cho mọi người biết để tránh,cảm ơn bạn đã cảnh báo Và chúc bạn nhiều niềm tin Và nhiều nghị lực trong công cuộc bảo Vệ Tự do Và nhân quYền

      Xóa
  13. thôi anh Nhất khỏi kháng án cho xong, cũng vậy thôi, không thay đổi được gì. 13 tháng nữa anh về viết tiếp, bọn em ủng hộ anh. các bạn đọc trẻ sài gòn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kháng an thì vẩn kháng an ! biết rằng ko được gì nhưng ý nghĩa của nó thì khác mấy em ạ.

      Xóa
    2. Người Mỹ đã kháng án trước cả TDN . Tin BBC , Mỹ phản đối bản án dành cho TDN !

      Xóa
  14. Đối với những phiên tòa như thế này, cần mời nhà báo nước ngoài đến chứng kiến & đưa tin.

    Trả lờiXóa
  15. Nói tôn trọng nhân quyền, tòa xử công khai mà không cho dân vào thì quá rõ "vi phạm nhân quyền", rồi, không chối cãi.

    Trả lờiXóa
  16. Người ta làm gì sai mới không dám công khai. Điều gì đúng thì người ta đã oang oang. Chính quyền vì dân nhưng lại luôn úm úm mù mù

    Trả lờiXóa
  17. Sao anh không nhằm thẳng vào mặt của kẻ lạ mặt "che ống kính", chụp vài kiểu cái khuôn mặt đó thật nét, rồi post lên để bà con NHÌN RÕ MẶT, sau này khỏi lầm người!

    Trả lờiXóa
  18. Đất Quảng Nam chưa mưa đã thấm...lúc 10:03 5 tháng 3, 2014

    Với điều luật vu vơ, kết quả kiểm định trái luật. Vậy mà tòa cứ phán !
    Luật thì cả rừng nhưng xài bằng luật rừng, kinh tế không xuống dốc, xã hội không suy đồi mới là lạ.

    Trả lờiXóa
  19. Không ghép được TDN vào tội sử dụng bao cao su ( như ông Vũ ) hay tội trốn thuế ( như ông Quân ) mà nhà cầm quyền cũng bắt ông sộ khám những 2 năm , hở các bác ?
    Xử người bằng án bỏ túi . Thật đúng là trò hề bất chấp công luận trong và ngoài nước .
    Báo hiệu cờ đã đến lúc tàn

    Trả lờiXóa
  20. Phiên phúc thẩm ông Nhất sẽ được giảm 6 tháng, còn 18 tháng tù.

    Trả lờiXóa
  21. Xử anh Nhất thuộc Án bỏ túi họ chỉ ưa xử kín . Người trong nước mà còn bị cấm cửa , bác à .

    Trả lờiXóa
  22. Vụ án có rất nhiều điểm vi phạm pháp luật về hình thức lẫn nội dung:
    1. Điều tra trái thẩm quyền
    2. Giám định viên tư pháp có người không có bằng đại học chuyên ngành báo chí
    3. Không đưa ra danh sách các cá nhân bị coi là bị ông nhất hại quyền lợi, lợi ích
    4. Quyền và lợi ích của nhà nước bị xâm hại là gì? CQ THTT không chứng minh được
    5. Tranh tụng mà không có người bị hại hoặc đại diện của người bị hại

    Trả lờiXóa
  23. Thực tế diễn biến trong và ngoài phòng xử án cho thấy Đã Nẵng miễn cưỡng phải xử vụ ông trương Duy Nhất. Cơ quan công tố do VKS tối cao ủy quyền thực hành quyền công tố. Luật tố tujnh hình sự không có chế định ủy quyền thực hành quyền công tố. Do đó, việc ủy quyền như vụ ông Nhất và các vụ khác đều trái pháp luật. cấp được ủy quyền chỉ như cái máy thực hiện lệnh trên, họ không thể rút lại quyết định truy tố, dù biết việc truy tố là sai, đòng thời họ cũng không chịu trách nhiệm nếu việc xét xử là oan.
    Luật quy định rõ, nhưng phương pháp thực thi luật thì không theo luật.

    Trả lờiXóa