Đình cổ ở Ba Vì "kêu cứu" vì... được trùng tu
Cập nhật lúc: 15:17, 20/03/2014
VOV.VN - Đình Quang Húc ở xã Đông Quang, huyện Ba Vì (Hà Nội) vẫn đang kêu “cứu” dù đã được trùng tu.
Đình Quang Húc (hay người dân địa phương
còn gọi là đình Bôm) là một ngôi đình đẹp của xứ Đoài, đã được Nhà nước
xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Đình được xây dựng vào
khoảng thế kỷ XVII – XVIII. Cùng với thời gian, ngôi đình đã trở nên
xuống cấp nên được đầu tư trùng tu từ cách đây hơn 3 năm. Tuy nhiên,
trong quá trình trùng tu khi đó, đã xảy ra hàng loạt sai phạm đáng tiếc,
gây bức xúc.
Đình Quang Húc tại xã Đông Quang, huyện Ba Vì (Hà Nội) |
Vì thế, sau những phản ánh từ người
dân và một số chuyên gia, đơn vị thi công đã thực hiện tu sửa lại. Bia
đá cũng được đặt lên bệ và được đưa vào trong đình chứ không phải chịu
cảnh “dãi dầu mưa nắng” ngoài trời như trước đó. Nhưng bên cạnh những
chuyển biến tích cực trong quá trình trùng tu và tu sửa lại đình, đơn vị
thi công vẫn để nhiều sai phạm tái diễn.
Những người hiểu biết về văn hóa, lịch
sử và di tích đều biết xưa nay, nền, sàn đình được lát không bao giờ để
lát mạch gạch đâm hướng vào phía trong Đại đình. Nhưng ở đình Quang Húc,
việc lát gạch lại bị thi công cẩu thả, tùy tiện, hướng mạch gạch đâm
thẳng vào chính diện đình. Đây cũng là điều tối kỵ trong quan niệm phong
thủy của người dân Việt Nam xưa kia. Vì thế, hệ thống gạch lát sân đình
đã được đơn vị thi công cho bóc lên lát lại, không còn việc mạch gạch
đâm hướng vào Đại đình như trước.
Nhưng gạch lát sân lại không đảm bảo
chất lượng, trải qua những ngày thời tiết mưa ẩm thấp vừa qua, sân đình
đã trở nên rêu mốc, trơn trượt. Cả mái ngói đình mới cũng bị rêu mốc khi
còn chưa nghiệm thu bàn giao. Thời gian thi công mái đình diễn ra “dai
dẳng” trong vòng 5 năm trong khi theo dự kiến chỉ kéo dài 2 năm, khiến
đình bị dột khi mưa xuống ảnh hưởng không tốt đến di tích.
Sân đình sớm bị rêu mốc dù mới được lát gạch mới |
Trước đây, đình có 4 chân tảng rất đặc
biệt, đó là những khối đá tự nhiên, không được đẽo gọt và được dùng kê
chân cột. Tuy nhiên, hiện nay chỉ còn 2 khối đá như vậy được tái sử
dụng. Các khối đá còn lại đã bị vứt bỏ ‘chỏng chơ’ ngoài vườn trong
khuôn viên đình. Ngay cả hình ảnh đôi nghê mới và xà khám thờ mới trong
đình cũng bị tự ý chạm trổ lại, không đúng với kích thước và phong cách
cổ truyền. Trong khi, đôi nghê cũ trên khám thờ vẫn còn sử dụng được,
còn những xà cũ với những hoa văn họa tiết tinh tế, đậm chất dân gian
lại bị cất dưới gầm khám thờ.
Theo phản ánh từ một số người cao tuổi
của làng Quang Húc, trước đây, trên mái đình có những con xô, con kìm
làm bằng đất nung. Hiện nay, hình ảnh những con vật này đã bị “biến mất”
và bị thay thế bằng những hiện vật mới bằng xi măng gắn sành. Thậm chí,
cả hình ảnh rồng bằng đất nung trước kia được gắn trên đầu đao đình
cũng “biến mất” một cách khó hiểu.
Bên cạnh đó, trong quá trình thi công ở
đình Quang Húc, một số cấu kiện của đình dù mới được trùng tu đã nhanh
chóng gặp phải vấn đề. Trong hệ thống cột của đình, một số cột mới được
ghép nối với cột cũ, thay thế những cột, xà bị hư hỏng nặng. Nhưng kích
thước cột mới không tương đương với cột cũ. Do đó, khi lắp lại với cấu
kiện cũ, các cột này đều bị hụt so với kích thước ban đầu. Điều đáng nói
là những vị trí bị hụt đó lại bị đơn vị thi công bôi keo vào một cách
cẩu thả, nhằm “xóa” dấu vết. Thậm chí, nhiều cấu kiện chạm khắc bị lắp
sai lệch hẳn so với ban đầu, cá biệt có cấu kiện chỉ được lắp gá, không
ăn mộng vào đâu, dễ gây nguy hiểm khi rơi xuống cũng như gây sứt vỡ cấu
kiện.
Nhiều cấu kiện chạm khắc bị lắp cẩu thả, sai lệch so với kích thước ban đầu |
Hơn nữa, trong cấu trúc di tích cổ,
cột đình, đặc biệt là đình của những khu vực miền Bắc thời Lê Trung Hưng
đều rất to lớn, thường được làm theo kiểu “thượng thu hạ thách”, 1/3
cột đình phía dưới bao giờ cũng có dáng “phình ra” to nhất. Tuy vậy,
những cột mới thay ở đình Quang Húc đều không tuân theo nguyên tắc cấu
trúc này. Tất cả cột mới thay thế đều có đường kính ngang nhau ở các
phần.
Cũng nói thêm về chất lượng gỗ, nhiều bộ
phận được thay mới trong đình đều có gỗ bị bám giác. Những phần gỗ giác
đó là những phần dễ bị mối mọt gặm nhấm nhất. Nhưng theo quan sát, hầu
khắp các cấu kiện được thay thế trong đình, từ rui, hoành, xà, cột lại
đều được làm bằng những cấu kiện không đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ này…
Đây là điều rất nguy hại, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của công
trình.
Đặc biệt, bức y môn của đình hiện nay được treo cao hơn trước đây khoảng 60 cm, bị sơn công nghiệp đỏ chói, chứ không phải là sơn ta, thếp vàng cổ truyền. Trong khi, nhiều hình chạm khắc đẹp ở y môn như hình chim phượng, hình nghê,… lại bị vứt bỏ và hiện đang mục nát do nằm trên đống cát phía ngoài sân đình.
Đặc biệt, bức y môn của đình hiện nay được treo cao hơn trước đây khoảng 60 cm, bị sơn công nghiệp đỏ chói, chứ không phải là sơn ta, thếp vàng cổ truyền. Trong khi, nhiều hình chạm khắc đẹp ở y môn như hình chim phượng, hình nghê,… lại bị vứt bỏ và hiện đang mục nát do nằm trên đống cát phía ngoài sân đình.
Bức y môn của đình bị sơn công nghiệp đỏ chói |
Còn ở cửa đình hiện nay, thay thế vị
trí đôi nghê được đắp bằng vôi mật trước đây, với hình dáng vừa hiền
lành vừa nghiêm nghị hai bên, lại là một đôi sư tử đá kiểu Trung Quốc.
Theo người dân phản ánh, đơn vị thi công đã tự ý cho chuyển đôi sư tử đá
ấy đến đây, không cần biết người dân có đồng ý hay không. Nhiều người
dân cũng như một số chuyên gia cảm thấy bức xúc và phản đối, vì điều này
không chỉ thể hiện tính “sính ngoại” quá đáng, mà còn góp phần gây biến
dạng không gian kiến trúc đình làng Việt Nam, không phù hợp với truyền
thống dân tộc.
Sư tử đá kiểu Trung Quốc lại "chễm chệ" trước cửa đình Quang Húc |
Những điều này có lẽ xuất phát từ nhận
thức và vốn hiểu biết còn hạn chế về mỹ thuật cổ truyền cũng như nguyên
tắc trùng tu di tích. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng nên sớm có biện
pháp xử lý để các nhà thầu thi công trả lại nguyên vẹn ngôi đình cổ
kính, thân thương cho người dân xã Đồng Quang nói riêng và cho vùng xứ
Đoài, phù hợp với cấu trúc đình làng cổ của Việt Nam nói chung./.
CTV Nguyễn Hoài Nam
VOV luôn có những phát hiện khá "gai góc"! Dân cần những phát hiện như vậy.
Trả lờiXóahoan hô VOV mọi người có lương tri và hiểu biết nên theo dõi và phát hiện từ khi còn trong trứng nước vì ít có dự án được thực thi nghiêm túc ,nên thường xuyên theo dõi .nhân dân sẽ ủng hộ các bạn (với họ thấp cổ bé họng nhưng là số đông )cacsd]j án phần lớn là bọn cơ hội đục khoét,cánh hẩu
Trả lờiXóaĐôi sư tử đá có rất nhiều ở các đình chùa chùa Việt Nam..ngay chùa Vân Hồ,,công trình 1000năm Thăng Long,phía đường Bà Triệu cũng có đấy.Chẳng phải người ta "sính ngoại "quá đáng đâu,mà người ta đang làm cho người Việt Nam quen dần đi đấy Nguyễn Hoài Nam ạ
Trả lờiXóaTrước xếp hạng xong , giờ lại phá đi . Đúng là thời đại điên loạn.
Trả lờiXóaĐể duy trì sửa chữa các công trình kiến trúc cổ như đình , chùa ...trước hết phải có " Kiến thức và tay nghề vững vàng " để không làm méo mó , sai lệch nguyên bản và phải có ' Tâm " để không làm bừa , làm ẩu , bớt xén vật tư vật liệu ...Tiếc thay , ngu dốt và lòng tham ngự trị đã làm biến dạng và phá hỏng thêm các công trình văn hóa theo xu thế xuống cấp của đạo đức xã hội hiện nay vậy .
Trả lờiXóa