Đã đến mức phải vay để chi tiêu, vay để trả nợ
25/10/2013 14:30 (GMT + 7)
TTO - Buổi thảo luận tổ sáng nay (25-10)
tại Quốc hội đã "nóng" lên với tình hình dự toán ngân sách nhà nước năm
2013, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung
ương năm 2014, cách tính GDP có chính xác không, trần nợ công có an toàn
không...
Phải đảo nợ 70.000 tỉ đồng vào năm 2014
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Phùng Quốc Hiển
cho biết năm 2013, điểm nổi lên đáng chú ý nhất là hụt thu ngân sách.
Nếu nói từ thời kỳ đổi mới đến nay thì đây là năm đầu tiên chúng ta
không hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước mà hụt thu rất lớn, tới
63.000 tỉ đồng. Câu hỏi được đặt ra là không hiểu tại sao GDP tăng
5,4%, chỉ dưới mức chỉ tiêu một chút (5,5%) mà lại hụt thu lớn như thế,
vậy chúng ta tính GDP có sát không?
"Tôi thấy rằng vừa qua, với chính sách khoan sức dân,
giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, chúng ta thực hiện chính sách
miễn, giảm thuế, vì vậy việc huy động GDP cho ngân sách giảm. Trước đây,
tỉ lệ thuế, phí huy động vào khoảng 27-28% GDP, năm 2011 còn 21-22%,
đến nay chỉ còn 17-18%. Tỉ lệ huy động như vậy là thấp, rất khó đáp ứng
nhu cầu chi.
Vì hụt thu nghiêm trọng như vậy nên chúng ta phải giải
quyết bằng cách nâng mức bội chi. Trước đây chúng ta bội chi để đầu tư
phát triển, nhưng lần này chúng ta phải bội chi để bù hụt thu. Khó khăn
cũng khiến chúng ta phải đảo nợ 70.000 tỉ đồng trong năm 2014. Trong năm
2014 đặt mục tiêu tăng trưởng 5,8%, tôi cho rằng là hợp lý, bởi chúng
ta vẫn đang phải lấy mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, các đại
biểu đã phân tích rằng nếu tăng trưởng dưới 6% thì rất khó cân đối vĩ
mô, đặc biệt là cân đối thu ngân sách" - ông Hiển nói.
Đại biểu Trần Du Lịch lo lắng: "Bây giờ đến mức ta phải
vay để chi tiêu, vay để trả nợ rồi. Ta không tập trung dòng tiền, mỗi
nơi mỗi tự sử dụng. Rồi hễ ngân sách thiếu thì lại đi vay. Ngân hàng
thương mại huy động trong dân xong thì đem đi mua trái phiếu chính phủ
cho an toàn, còn đâu cho doanh nghiệp vay nữa! Tình hình không phải là
bi đát, nhưng do cách chúng ta làm thì không khéo lại rơi vào bi đát".
Ông Trần Du Lịch: "Tình hình không phải là bi đát, nhưng do cách chúng ta làm thì không khéo lại rơi vào bi đát" - Ảnh: Việt Dũng |
Ông Vũ Viết Ngoạn (chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính
quốc gia) băn khoăn: Năm nay hụt thu 63.000 tỉ đồng, vì tăng trưởng
thấp, doanh nghiệp hết sức khó khăn. Một vấn đề lớn đặt ra là cơ cấu chi
đang diễn biến ngày càng không hợp lý, từ năm 2000 đến nay chi đầu tư
phát triển tăng 3 lần, trong khi chi thường xuyên tăng 8 lần, điều đó
cho thấy bộ máy quá lớn. Ta nhiều lần đặt vấn đề tinh giản biên chế, bây
giờ ở vị thế không có lối thoát khác, với tình hình cân đối ngân sách
thì không thể nhẹ tay.
“Khu vực nội địa thất thu lớn, chứng tỏ nền kinh tế
đang khó khăn lớn, các lĩnh vực khác như xuất nhập khẩu có tăng lên chút
đỉnh nhưng không đáng kể, nếu giá dầu giảm thì còn ảnh hưởng mạnh đến
thu ngân sách nữa. Có ý kiến nói 30% cán bộ sáng cắp ô đi chiều cắp ô
về, ta phải làm rõ chỗ này để có biện pháp” - ông Đặng Thuần Phong (Bến
Tre) bức xúc.
Nợ công nhiều hơn con số được công bố
“Hơn lúc nào hết, Chính phủ phải có thông điệp tiết
kiệm chi tiêu. Chúng ta phải dựa vào cơ cấu thu để quyết định cơ cấu
chi, vì nếu cứ chi như vậy thì tất nhiên là nợ công sẽ tăng lên thôi.
Quốc hội cũng phải có trách nhiệm lớn hơn, khi quyết định một chính sách
mới thì phải tính được nó sẽ tốn bao nhiêu tiền. Chi phải căn cứ vào
mục tiêu và hiệu quả. Ví dụ các chương trình mục tiêu quốc gia hiện nay
nói là trùng lắp, dàn trải (tới 16 chương trình) thì phải xem xét lại,
tập trung cho những việc trọng điểm thôi” - ông Phùng Quốc Hiển yêu cầu.
|
.
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) nói: "Chính phủ
cần giải trình thêm về nợ công. Tôi nghĩ ta tính nợ công như vậy là chưa
đủ. Các khoản nợ mà chúng ta đang trả nhiều hơn con số được công bố! Ta
nói trần nợ công đang ở mức an toàn. Nhưng còn nhiều khoản khác chưa
được tính vào. Vậy thì nói rằng an toàn liệu có đúng không. Chuyện nợ
công phải hết sức minh bạch để có giải pháp tháo gỡ. Báo cáo tình hình
không sát thực tiễn thì giải pháp đưa ra không thể sát được. Và như thế
chúng ta sẽ trả giá vì điều đó!”.
Ông Vũ Viết Ngoạn cho rằng: “Về nợ công, để đảm bảo
giới hạn an toàn gồm nhiều yếu tố, vay ngắn hạn hay dài hạn, lãi suất
bao nhiêu, nợ công nếu nói dưới 65% GDP là an toàn thì quá đơn giản,
nếu cứ tiếp tục đà này thì đến năm 2015 và xa hơn nợ công sẽ là bao
nhiêu. Chính phủ phải có kế hoạch ngân sách trung hạn, các nước bên cạnh
kế hoạch ngân sách chi tiết từng năm thì đều có cân đối chung trung hạn
để làm căn cứ thực hiện".
Theo ông Phùng Quốc Hiển, vấn đề đặt ra hiện nay là
phải dự toán thu cho chính xác, thu cho đúng, cho đủ. Ví dụ, thu từ thuế
VAT đừng thu quá nhiều lên, rồi lại phải hoàn thuế. Chúng tôi cũng có
kiến nghị là phải thu cổ tức của các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) bởi
DNNN làm kinh tế thì Nhà nước phải được cái gì chứ, lâu nay chúng ta để
lại hết cho doanh nghiệp, còn thu bao nhiêu thì Chính phủ sẽ nghiên cứu
và trình Quốc hội.
Bên cạnh đó phải cơ cấu lại chi. Riêng chi đầu tư phát
triển, theo nguyên tắc thì bố trí đầu tư xây dựng cơ bản phải bằng bội
chi, tức là phải bố trí khoảng 224.000 tỉ, nhưng năm 2014 chúng ta chỉ
cân đối được 163.000 tỉ. Như vậy, chúng ta khẳng định là thu không đủ để
chi thường xuyên, mà còn phải dành một phần bội chi để trả nợ. Đây là
điều cực chẳng đã, bởi chi trả nợ thì không tạo ra giá trị gia tăng gì
cả.
Ông Lê Đình Khanh (Hải Dương) hiến kế: “Trong bối cảnh
ngân sách khó khăn, nếu nghĩ chung cho đất nước thì nên co lại, giảm đầu
mối các cơ quan Đảng, đoàn thể, Chính phủ. Nếu phát hành thêm trái
phiếu Chính phủ thì cần báo cáo Quốc hội từng dự án chi tiết, cụ thể
hơn, đại biểu Quốc hội cũng cần giám sát chéo các công trình, nếu chỉ
ngồi bàn giấy quyết thì thiếu chính xác”.
Đại biểu Võ Thị Dung (TP.HCM) bày tỏ: Chương trình mục
tiêu quốc gia: nhiều chương trình không đến được với dân, có đến thì
cũng không được bao nhiêu. Chi phí cho hành chính, hội thảo, tập huấn
quá nhiều. Nhiều chương trình triển khai mà không màng đến hiệu quả. Có
trường hợp lên miền núi, vùng đồng bào dân tộc ít người mà lại đi mở
chương trình dạy nghề uốn tóc!
V.V.THÀNH - LÊ KIÊN - MAI HƯƠNG
Nguồn: Tuổi Trẻ Online.
Tôi không biết dự toán NS NN năm 2014 như thế nào mà con gái tôi có một tiệm tạp hóa nhỏ ở một Khu Phố nhỏ thuộc P. Lái Thiêu, TX Thuận An, tỉnh Bình Dương năm 2013 thuế hàng tháng là 140 ngàn đồng , mà sau Tết Giáp Ngọ , giấy báo thuế năm 2014 là 400 ngàn đồng / tháng . Như vậy thuế tăng gần gấp 3 lần ! Buôn bán nhỏ năm vừa qua vừa khó vì cạnh tranh gay gắt, vừa kém doanh thu do sức mua quá yếu . Nay lại tăng thuế gần gấp 3 . Chẳng biết sẽ buôn bán ra sao ?
Trả lờiXóaNhiều bác cáo chính thức cho biết it nhất 30% công chức là không cần thiết, rồi thông tin ngày nào một xã có vài ngàn dân mà số công chức lên tới gần 300. Bộ máy nhà nước không hữu hiệu do đó phải tăng thuề để giải quyết tạm. Muốn giải quyết lâu dài thì phải xét lại từ trên xuống dưới. TV
Trả lờiXóaQuốc hội phải yêu cầu Chính phủ, trong năm 2014 cần xử dứt điểm để thu lại số tiền đã bị chiếm đoạt trong các vụ án đại tham nhũng như vụ ông em Dương Chí Dũng của ông anh vừa “chết đẹp”, vụ em Huyền Như xinh đẹp, vụ đại gia Kiên đầu bạc v v…chắc ngân sách sẽ có một khoản kha khá đấy.
Trả lờiXóaCó gì mà lo! Sẽ có "ông em kết nghĩa" chi thôi mà! Hỏi kinh nghiệm nơi Trần Văn Truyền!
Trả lờiXóa