Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

CÓ MỘT CHIỀU BIÊN GIỚI TRONG GÓC SÂN NHÀ TƯỚNG VĨNH

Chiều nay, 14.2.2014 tôi sang thăm Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh. Lão tướng năm nay 99 tuổi, vẫn tự tay pha trà mời nước, trò chuyện bằng một giọng nói trầm ấm, rõ ràng.

Tôi báo cáo với cụ về tình hình các báo chí có lệnh không đăng tải các bài nhắc đến Chiến tranh Biên giới tháng 2 - 1979 chống quân Trung Quốc xâm lược. Sau đó, BBC phỏng vấn ông Nguyễn Thế Kỷ, rồi các báo lại lác đác đăng tải; rồi về việc mạng xã hội FB bạt ngàn hình hoa sim tím để tưởng niệm 6 vạn đồng bào và chiến sĩ đã tử trận trong cuộc chiến vệ quốc mùa xuân năm 79; việc thanh niên No U sẽ tổ chức lễ tưởng niệm vào Chủ nhật 16.2.2014 tại Hồ Gươm...

Bất ngờ, trước thềm nhà cụ, bạt ngàn hoa mua, hoa sim lại hiện ra, khiến tôi thảng như đang trong một cơn mơ. Hai ông cháu đi ra hiên nhà, sân nhà, cụ tự tay tưới cho những chậu hoa nhỏ trồng hoa mua, hoa sim mang về từ miền biên viễn. Nhiều lần sang thăm cụ, thế mà lần này mới gặp được hoa sim, hoa mua nở tím cả một góc vườn nhà. 

Bất giác, nhìn hình ảnh vị tướng già 99 tuổi vẫn nặng lòng suy tư, trăn trở, đau khổ cùng dân, cùng nước đang tưới những chậu sim, mua, mà mắt tôi đã ầng ậng nước. 

Hỡi linh hồn các chiến sĩ tử trận miền biên viễn!
Hỡi linh hồn oan khuất của đồng bào tử trận 35 năm trước!

Vẫn còn đây, một chiều biên viễn đầy sim, mua tím thẫm một góc vườn, đang được tỏa hơi ấm từ vị tướng già trăm tuổi!

Hình ảnh Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh chăm sóc những chậu hoa sim, hoa mua chiều 14.2.2014 tại vườn nhà:









 Ảnh: Nguyễn Xuân Diện

13 nhận xét :

  1. Cảm ơn bác Vĩnh đã chăm sóc các chậu hoa rừng trong sân nhà của bác để hôm nay giữa thủ đô Hà nôi và trên mọi miền đất nước tất cã những người yêu nước được ngẵm nhìn hình ảnh nó với nỗi lòng day dứt khôn nguôi khi nghĩ đến vào những ngày tháng này cũng mùa hoa này cách đây 35 năm trước kẻ thù láng giềng như "môi và răng"đã gây ra cuộc chiến tranh giết chết hàng vạn đồng bào và chiến sỹ yêu thương của con em chúng ta. Càng ngắm hoa nổi đau buồn uất hận càng chứa chan với bọn cướp nước không thể nào nhắm mắt quên được.

    Trả lờiXóa
  2. Người cộng sản bây giờ yêu nước bằng một phần trăm của ông Lê Duẩn thì mừng lắm thay!!! toàn là kẻ vong bản chỉ vì miếng ăn??? Không có gì nhục bằng !?

    Trả lờiXóa
  3. Báo điện tử dân trí vẫn đưa tin bình thường nhé Tiến sĩ Diện .
    http://dantri.com.vn/xa-hoi/tung-tac-dat-cua-to-quoc-la-mau-xuong-bao-the-he-di-truoc-838543.htm

    Trả lờiXóa
  4. Một lão tướng, một nguyên đại sứ, một con dân VN, một con người thẳng thắn, một người luôn nặng lòng với quê hương mang trong mình một bầu tâm sự và kinh nghiệm trong bang giao giữa TQ và VN và sẵn sàng trút tất cả kinh nghiệm và tâm sự , để bảo vệ tổ quốc VN thân yêu.

    99 tuổi vẫn minh mẫn tinh thần , vẫn có sức khỏe mà hiếm người cùng tuổi có thể có được .
    Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh thực là một viên ngọc quí, một viên kim cương vô cùng hiếm có của VN .
    Một viên kim cương đã được mài dũa , tất cả các mặt đều tỏa sáng . Một viên kim cương sống mà còn không biết gìn giữ, mai mốt cụ không còn nữa thì sao ?

    Trả lờiXóa
  5. Tôn kính Bác Vĩnh một vị tướng xứ Thanh đã nhiều lần kinh qua trận mạc, đặc biệt có công giúp nước Lào anh em và hơn 10 năm làm đại sứ ở TQ. Bác hiểu đến tim đen của kẻ thù truyền kiếp.

    Trả lờiXóa
  6. Tội nghiệp cho cụ già đã đến tuổi vui thú điền viên từ lâu mà lòng vẫn chưa yên vì vận nước mãi còn như mớ bòng bong vì nạn thù trong, giặc ngoài.

    Cụ Vĩnh ơi cháu chúc cho cụ bách niên giai lão, khang an trường thọ, chân cứng đá mềm chờ ngày "nhìn quê hương sáng chói " rồi mới về với tổ tiên cụ nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi thấy bạn mở đầu bằng 2 từ "Tội nghiệp.."mang tính chất thương hại với vị tướng tài ba dũng mãnh và rất minh mẫn này là không phù hợp, bạn nên thay bằng các từ ngữ khác thích hợp hơn để tỏ rỏ lòng kính trọng với lão tướng thông minh hàng đầu này.
      . Tôi nghĩ tiếng việt rất phong phú để bạn sử dụng. Chào bạn

      Xóa
  7. Cụ Vĩnh như cây cổ thụ nghìn năm trên đất Việt. Rễ cây như muôn vàn cọc bê tông cốt thép cắm sâu vào lòng đất, địa chấn không phá nổi. TS Diện như chậu mai thanh cảnh, học thức uyên bác, tâm địa sáng ngời, suốt ngày lo lắng đến bạch dân oan khuất. Hai con người, hai thế hệ gắn kết nhau. Đất nước như thế, đâu có sợ gì??

    Trả lờiXóa
  8. Mai Hạnh xin có lời VÔ CÙNG KÍNH MẾN LÃO TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH. CỤ ĐÃ LÀ TẤM GƯƠNG YÊU NƯỚC CHO CHÚNG CON ! CẢM ƠN CỤ .KHÔNG BIẾT LỜI NÀO KỂ XIẾT . CHÚC CỤ VÀ BAN NGUYÊN BÌNH KHỎE,ĐỂ GÓP PHẦN CÙNG DÂN TỘC GIỮ NƯỚC .

    Trả lờiXóa
  9. Tím sim mua, tím nhớ chiều biên giới
    Chết lặng đi muôn trái tim yêu thương
    Vết đau sau 35 năm còn nhức nhối
    Xin gửi lòng mình đến muôn phương!

    Đau nỗi đau mở miệng không được nói
    Đau nỗi đau không được đốt trầm hương
    Xin vọng về biên bắc triệu triệu con tim không mỏi
    Có nỗi đau nào bằng nỗi đau BIÊN CƯƠNG!

    Trả lờiXóa
  10. Chúc Cụ sống lâu để bọn quan tham nó còn e ngại, nếu không nó nhậu hết của dân.

    Trả lờiXóa