Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

TOÀN CẢNH NGƯỜI VIỆT KHẮP NƠI TƯỞNG NIỆM 40 NĂM NGÀY MẤT HOÀNG SA

Một trí thức, cựu chiến binh Hà Nội mang hoa tới bái vọng Hoàng Sa, Hà Nội, 19.1.2014

Ba Sàm điểm tin
Tin thứ Tư, 22-01-2014

Từ điển Bách khoa Việt Nam viết gì về Hoàng Sa? (Chép Sử Việt). - Quá trình thành lập xã Định Hải (quần đảo Hoàng Sa) dưới thời Ngô Đình Diệm (Chép Sử Việt).

- Cố vấn Trung Quốc tại Việt Nam (2) (Lê Mai). Mời xem lại: Cố vấn Trung Quốc tại Việt Nam (1) (Lê Mai). – Cố vấn Trung Quốc ở Việt Nam (1950-1952) (BBC). – Hồi kí cố vấn Trung Quốc (1) (Diễn Đàn).

- Tư liệu lịch sử: Trong vỏ hạt dẻ (5xu). “Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh qua Quảng Đông, rồi lần lượt đi qua Nhật. Lúc gặp Lương Khải Siêu ở Nhật, bộ óc cải cách lớn của Trung Hoa nãy đã khuyên, có lẽ cả hai ông Phan, một lời khuyên đến giờ vẫn còn đúng: ‘Quý quốc chớ lo không có ngày độc lập, mà chỉ nên lo quốc dân không có đủ tư cách độc lập. Thực lực của quý quốc là dân trí, dân khí và nhân tài’.”
Bổ sung lúc 11h30′: Độc giả MTL gửi bình luận “Chi tiết này không đúng sự thật lịch sử. Trong thực tế, chỉ có Phan Bội Châu gặp Lương Khải Siêu. Cuộc gặp diễn ra vào năm 1905. Ông Tăng Bạt Hổ làm thông ngôn, còn “những lời nói về tâm sự” thì hai bên dùng “bút thoại”. Về cuộc gặp này, Phan Bội Châu đã kể lại trong cuốn Tự phán (Nxb Văn  hóa Thông tin, 2000, tr. 60-61). Phan Châu Trinh không có mặt trong cuộc gặp này, vì đến năm 1906 ông mới xuất dương và gặp Phan Bội Châu tại Quảng Đông (sđd, tr. 80-81).

Thật ra, lời khuyên này chỉ có giá trị đối với Phan Bội Châu, bởi vì quan điểm của Phan Châu Trinh và Lương Khải Siêu khá giống nhau. Nếu xét cả giai đoạn sau của Phan Châu Trinh (tức là giai đoạn kể từ khi ông qua Pháp cho đến cuối đời), thì Phan Châu Trinh còn tiến xa hơn Lương Khải Siêu trong quan  niệm về dân chủ. 

Trong bài này, còn có nhiều chi tiết sai. Vd: “Lối đi của Phan Bội Châu, và cả Phan Chu Trinh, không sai về lối, mà sai về nguồn lực và phương thức.” Thật ra, lối đi của Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh hoàn toàn khác nhau, và lối đi của Phan Châu Trinh cũng khác với các nhà cách mạng Trung Quốc, vì ông chủ trương dân chủ trước, độc lập sau chứ không đặt ưu tiên hàng đầu cho giành độc lập. Tác giả bài viết hình như không hiểu rõ quan điểm của Phan Châu Trinh”.

- Trao gởi những nhịp đập dân tộc về Hoàng Sa với nhà văn Nguyễn Viện (DLB).

- Tô Văn Trường: Suy nghĩ từ một lệnh cấm (Boxitvn). – André Menras Hồ Cương Quyết: Tiếp nối cuộc tưởng niệm các anh hùng đã ngã xuống vì Hoàng Sa – đôi điều ngẫm nghĩ ….

Luôn nhớ đến anh – người chiến sỹ quân lực Việt Nam Cộng Hòa (DCCT).  – Bóng tối và ánh sáng (Anh Vũ). “Những ngọn nến vì Hoàng Sa đang chuẩn bị thắp lên/ Tất cả mọi ngọn đèn phụt tắt/ Không, không phải họ tắt đèn cho ta thắp nến/ Họ tắt đèn ngăn buổi tưởng niệm diễn ra/ Ôi đau quá, Hoàng Sa/ Đau quá, cả Việt Nam/ Đang chìm trong bóng tối…“ - Kách Mạng đổi mới chiến thuật (DLB). – Hòn đá to và hòn đá nhỏ (Người Buôn Gió). – Võ Trung Hiếu: Biển cấm (Quê Choa). Tất cả các buổi tưởng niệm sự kiện 40 năm Hải chiến Hoàng Sa, bị phá rối có lẽ do sự kiện này: Việt Nam kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ với Trung Quốc (VOA).

- 40 năm Hoàng Sa & Vấn đề Hòa hợp – Hòa giải Dân tộc (DLB). – Niềm tin (Vạn Tường) (Thông Luận). “Để có được sự HÒA GIẢI DÂN TỘC, trước tiên phải HÒA GIẢI với những người khác biệt ý kiến với mình. Để thực hiện điều này, cần có ba yếu tố: thành thật, lịch sự, khiêm nhường; thông tuệ và đạo đức“.

Tin thứ Ba, 21-01-2014

- Sách sử VNCS ghi gì về Hải chiến Hoàng Sa? (Chép Sử Việt).

<- Đài BBC cũng đã đưa nghi vấn bản đồ VN từng có chữ “Tây Sa”, “Nam Sa” và thông tin “Miền Bắc có tuyên bố Hoàng Sa của TQ?” (BBC/ Chép sử Việt). Mời xem bài điểm sáng qua: Bản đồ của Cục Đo đạc & Bản đồ VN từ 1964 đã ghi Hoàng Sa-Trường Sa là “Tây Sa”-”Nam Sa”? (Chép Sử Việt). - Lê Vĩnh Trương: Từ Hoàng Sa nghĩ về tính toán của TQ (BBC).

- Kể từ đó chúng ta mất GẠC MA (Phan Duy Kha). “Trong lịch sử đông tây kim cổ/  Có một trận đánh lạ kỳ/  Một bên tay không, cầm cờ giữ đảo/  Một bên xông tới, đạn tóe đỏ nòng!/ Có trận đánh nào như thế này không:/  Một bên bắn, bên không được bắn/  Chỉ biết cắn răng, đưa ngực chịu đòn“.


- Chính quyền quấy phá buổi tưởng niệm 40 năm Hải chiến Hoàng Sa tại Hà Nội ngày 19/1/2014 (Dân Luận). – Thêm một chữ “Hèn” thật vĩ đại của “Đảng ta” (JB Nguyễn Hữu Vinh). “Những hành xử của nhà cầm quyền hôm nay tại vườn hoa Lý Thái Tổ và Bờ Hồ Hoàn Kiếm đã là những đúc kết và lời giải thích đơn giản và đầy đủ cho xã hội hôm nay đang trượt những bước dài xuống hố diệt vong. Ở đó dối trá trắng trợn, ngang nhiên chẳng hề biết ngượng, hành xử thô lỗ với người già, phụ nữ là chuyện hẳn nhiên, bạo lực với bất cứ ai bất chấp luật pháp, chỉ cậy số đông và sức trâu bò… đó là những điển hình để đưa xã hội đi đến chỗ suy đồi. Nhất là khi những hành động đó được sử dụng để ngăn cản lòng yêu nước của người dân, thì sự suy đồi càng tăng gấp bội“. – Phạm Toàn: Một viên đá bị cắt, những tiếng loa, và mấy cái đầu rỗng (Ba Sàm). – Hòn đá làm thay đổi suy nghĩ (Cu Làng Cát).  – Đồ chừng đã hết Đồ chơi… (Đinh Tấn Lực).

- Saigon phải tưởng niệm Hoàng Sa trong lặng lẽ : Chính quyền lúng túng trước Trung Quốc ? (RFI).  – CHẢ CỨ CÁC ANH, MÀ CHÚNG TA CÙNG BÍ ? (FB Phương Bích).  – Đào Tiến Thi: Ngày tưởng niệm liệt sỹ Hoàng Sa và nỗi đau vong quốc (Ba Sàm).  – Minh Châu – Hoàng Sa nhỏ lệ – Dân tộc nhỏ máu (Dân Luận). “Nhưng than ôi !/ Trong hơn nửa thế kỷ/ Lũ chúng nó, Là cái thá gì !?/ Đứng trên đầu dân tộc/ Dám đem giang sơn gấm vóc,/ Của Tổ tiên/ Đi bán lén !/ Sự phản trắc,/ Vô cùng, vô tận/ Lũ chúng nó,/ Dáo da, dáo dác/ Ù ù cạc cạc/ Nửa khùng, nửa điên !

- Govapha – Sức mạnh ở lòng người (Dân Luận). – Nguyễn Văn Thạnh – Vào hang hùm để hiểu được cọp (Dân Luận). - Tâm Như – Viết từ đêm nhạc “Bên Em Đang Có Ta”  “ĐỪNG IM TIẾNG – MÀ PHẢI LÊN TIẾNG! Khi quân thù vào cướp QUÊ HƯƠNG. Đoàn kết lại! Tiêu diệt bá quyền thâm độc vô biên“.

- Lê Nguyễn Hương Trà – 40 năm kẻ ở người đi (Dân Luận). “Tới khuya hôm qua, một bạn Thanh Niên bức xúc: Dù TN đã rất can đảm nhưng sáng nay (18.1.2014), 3 bài viết của mình nằm trong loạt bài 40 năm hải chiến Hoàng Sa bị đục bỏ sau 1-2 tiếng treo trên TNO bởi một lý do là kỷ niệm 64 năm quan hệ Việt – Trung. Rồi chương trình ca nhạc hát về biển đảo quê hương và Lễ thắp nến tri ân Hướng về Hoàng Sa vào lúc 19 giờ hôm nay tại Công viên Biển Đông (Đà Nẵng) do Ủy ban nhân dân huyện Hoàng Sa tổ chức cũng bị hủy bỏ“.

- ‘Khai hỏa để chứng minh chủ quyền’ (BBC).  – Audio phỏng vấn Cựu Phó Đề đốc Hồ Văn Kỳ Thoại: Tổng thống Thiệu ‘đồng ý dùng vũ lực’ “…người Việt hiện tại hay mai sau nếu còn muốn có một quê hương và muốn giữ mảnh đất mồ mả ông cha mình thì nên sớm thức tỉnh và thấy rõ sự nguy hiểm tột cùng của sự lấn chiếm mỗi ngày một thêm của Trung Cộng”.  – Audio phỏng vấn ông Dương Trung Quốc: ‘VNCH đã thực thi đúng nhiệm vụ’.

- Audio phỏng vấn Nhà báo Phạm Chí Dũng: ‘Lục đục nội bộ ảnh hưởng tới Hoàng Sa’ (BBC). “Một khi không thống nhất được, thì có lẽ vấn đề giải quyết bài toán đối ngoại mà đặc biệt là giải bài toán ‘đi dây’ trong hệ trục tay ba là cực kỳ khó khăn, muốn giải quyết vấn đề đó, họ phải giải quyết vấn đề đối nội.”


- Bài này không được đăng do có chỉ đạo không được đăng bài về Hoàng Sa: Chúng tôi và Hoàng Sa (Quê Choa). – Tô Văn Trường: SUY NGHĨ TỪ MỘT LỆNH CẤM (Tễu). “Anh Bảy Nhị chấp bút thành bài báo “Chúng tôi và Hoàng Sa” (bài được đính kèm ) gửi đăng trên báo Tuổi Trẻ, thì nhận  được phản hồi: ‘Trên lịnh cho ngưng lại hết!’ Có thể hiểu, lệnh này từ Ban tuyên giáo Trung ương nhưng ai là người khởi xướng lệnh mất lòng dân này? Người dân không quên, trong kỳ họp Quốc hội cuối năm 2011, Thủ tướng là nhà lãnh đạo đầu tiên nói thẳng việc Trung Quốc dùng vũ lực xâm chiếm nốt Hoàng Sa năm 1974 lúc đó do quân đội VNCH đóng giữ“.

- Ổ mafia Hoàn Kiếm và phường Tràng tiền ( tiếp theo) (Xuân VN). – Nhật ký mở lần thứ 73: CHẲNG BIẾT CHÚNG NÓ CÓ TỰ THẤY CHÚNG NHỤC HƠN CON CHÓ KHÔNG? (Tô Hải). “Còn ai nữa! Cái bọn đã dẹp hết mọi tấm lòng ái quốc vì Hoàng Sa và Trường Sa của toàn dân vì chắc chắn là có lệnh của bố chúng nó bên Thiên Triều! Đúng chúng nó là đồ chó má thật!


Tin thứ Hai, 20-01-2014

- NB Trần Quang Thành: Từ tượng đài Lý Thái Tổ nhân dân Việt Nam hô lớn: Hoàng Sa là của Việt Nam – Đả đảo Trung quốc xâm lược! (DĐXHDS). – Video: Tưởng niệm 40 năm Hoàng Sa bị TQ chiếm-HN 19/1/2014(1) (Ba Sàm). – Video clip: Lễ tưởng liệm 40 hải chiến Hoàng Sa (Long Hoàng). – Biểu tình, kỷ niệm 40 năm TQ xâm lược Hoàng Sa,19-1-2014 (Le Phan). – Tưởng niệm 40 năm ngày Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa tại Hà Nội 19/1/2014 (Thùy Trâm). - Video và hình ảnh – Tưởng niệm 40 năm ngày Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa tại Hà Nội 19/1/2014 (Dân Luận).  - ‘No U Hà Nội’ tưởng niệm 74 chiến sĩ VNCH hy sinh tại Hoàng Sa (Người Việt).  – Phỏng vấn người tham dự lễ tưởng niệm 40 năm Hải chiến Hoàng Sa tại Hà Nội (DLB).  – LÒNG DÂN (Dangnba). – Ảnh: SÁNG 19/1/2014 Ở SÂN TƯỢNG ĐÀI VUA LÝ (FB Nghiem Vietanh). – Ảnh: CỔ ĐỘNG VIÊN NO-U CHỦ NHẬT 19/1/2014




- HÌNH ẢNH HÀ NỘI PHÁ QUẤY BUỔI TƯỞNG NIỆM 40 NĂM HẢI CHIẾN HOÀNG SA (Tễu). – Nguyễn Thế Thảo và đồng bọn là lũ phản quốc ! (Xuân VN). “Chúng cho các công an, dân phòng mang loa chĩa vào mặt nhân dân, chĩa vào mặt phóng viên báo chí quốc tế để gây rối, cản trở thậm chí ngăn cản việc nhân dân  đang làm đầy nghiêm trang và ý nghĩa… Đê tiên thay khi Thảo còn cho đám lâu la sai các công nhân mang vài viên đá xanh Thanh Hoá ra để dùng máy cắt cầm tay không có vòi nước để cắt nhiều nhát quanh viên đá nhỏ chừng hơn chục cm để nhằm gây bụi mù mịt, ô nhiễm quanh chân tượng đài Vua lý để xua đuổi nhân dân làm lễ tưởng niệm“.  – Chính quyền Hà Nội càng tiếp tục dấn sâu vào tội phản quốc (DLB).

- Linh Đàn: Những bài thơ sớm nhất về sự kiện mất Hoàng Sa năm 1974 (Boxitvn). – Người Việt trên thế giới cùng tưởng niệm 40 năm ngày mất Hoàng Sa (FB Paulo Thành Nguyễn). – Vinh danh các chiến sĩ Hoàng Sa 1974 (Người Việt). – Video: Biểu Tình chống Tàu Cộng Tưởng Niệm 40 năm Hải Chiến Hoàng Sa tại San Francisco (Nguyen304). “Và ngày hôm nay, chúng ta đến đây, trước tòa lãnh sự Trung Cộng để nói cho Trung Cộng biết rằng, lãnh thổ Việt Nam không bao giờ chấp nhận nằm dưới tay của Trung Cộng. Nhân dân Việt Nam ở khắp mọi nơi từ trong quốc nội cho đến hải ngoại, không bao giờ chấp nhận sự chiếm đóng của Trung Cộng trên hòn đảo Hoàng Sa và Trường Sa“. – Biểu tình chống bá quyền Trung Cộng 40 năm xâm chiếm Hoàng Sa tại Berlin (NVTNCS). – Tưởng niệm 40 năm trận hải chiến Hoàng Sa (19/1/1974 – 19/1/2014) (ĐCV).



- Kính viếng hương hồn các anh hùng Hải Chiến Hoàng Sa, 19/1/1974: GIỮA HOÀNG SA XA XÔI! (Đặng Huy Văn). – Võ Trung Hiếu: Tưởng niệm & Lịch sử rất công bằng (Quê Choa).”Ngụy Văn Thà ơi/ Lịch sử rất công bằng/ Năm 2011 ở Thủ đô/ Những người yêu nước đi biểu tình/ Đã giương cao biểu ngữ viết tên anh/  Ngụy Văn Thà hy sinh ở Hoàng Sa năm bảy bốn/ Cho tôi thắp một nén nhang/ Khóc người đồng chí/ Mà bấy lâu vẫn gọi anh là ngụy/ Tha thứ cho tôi Tha thứ cho tôi…”.  – Sống mãi với thời gian (Phi Vũ).

- Cùng Bắc Nhịp Cầu Hoàng Sa (FB Osin HĐ).  – Loạt bài về Hoàng Sa đăng chưa được 1 giờ đã bị gỡ bỏ “để kỉ niệm 64 năm quan hệ Việt- Trung”Tổ quốc ở Hoàng Sa- Kỳ 1 (Quê Choa). 



- Hà Nội: Tưởng niệm 74 tử sĩ hy sinh ở quần đảo Hoàng Sa ngày 19/1/1974 (DCCT).  – BÀI TƯỜNG NIỆM HOÀNG SA VÀ LIỆT SĨ HOÀNG SA (Nguyễn Tường Thụy). “Bài này dự định đọc tại buổi lễ tưởng niệm Hoàng Sa sáng nay, 19/1/2014 nhưng không thể được vì tiếng những chiếc máy cắt đá và tiếng những chiếc loa điện inh ỏi dẹp đám đông cùng các âm thanh hỗn độn khác ngay dưới chân tượng đài Lê Thái Tổ. Đành đưa lên mạng vậy“.






Tin Chủ Nhật, 19-01-2014

- Hãn Nguyên Nguyễn Nhã: Nhớ về ngày Hoàng Sa 19/1 (BBC). “Bất cứ ai vô cảm với Hoàng Sa, Trường Sa đều có tội với Tổ tông và Dân tộc.  – Trận chiến Hoàng Sa và một lịch sử được viết lại (Blog VOA).  – Hoàng Sa, nỗi đau 40 năm (RFA).



- Đặng Đình Hiền: Tâm sự 40 năm với 4 Chiến hữu Người nhái đã hy sinh vì Hoàng Sa (DLB). – Nhân 40 năm cuộc hải chiến Hoàng Sa (Lê Khả Sỹ). “Người ta chỉ nghĩ đơn thuần/ Hoàng Sa lúc bấy giờ thuộc Viêt Nam Cộng hòa quản lý/  Trung Quốc chiếm là về tay ‘đồng chí’/ Coi như đánh giúp cho mình/ Nên vỗ tay hoan hỷ đồng tình/ Để bây giờ mất trắng !“- Vũ Đình Khôi – Bốn mươi năm Hoàng Sa (Dân Luận).  “Tàn cuộc chiến/ Người gạt nước mắt xuống tàu ly hương/ Qua con nước cũ, bãi cát vàng…/ Đại dương còn đó anh nằm./ Kẻ ở lại, thân chịu lưu đày/ Cuộc sống âm thầm/ Mưu sinh nhọc nhằn/ Và những quả phụ nào/ Mấy ai còn nhớ?“. – Lâm Bình Duy Nhiên – Hoàng Sa bất tử  (Dân Luận). – Lê Phú Khải: Lịch sử rất công bằng (Boxitvn).

- Lời khuyên sau 40 năm cho Hà Nội (BBC). Ông Hoàng Đức Nhã, cựu Thư ký và cố vấn đặc biệt của cựu Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu: “khi quyền lợi của một quốc gia bị xâm phạm, thì mình (Việt Nam) có một lý do chính đáng để phản kháng và có lý do để kết hợp với các quốc gia khác hoạt động nỗ lực, mạnh mẽ hơn, chứ không thể nào mà ngồi yên” . - Sài Gòn: Tưởng niệm 40 năm Hải chiến Hoàng Sa, phản đối công hàm bán nước Phạm Văn Đồng (DLB). – Bán rồi còn đòi lại (Beijing Review/ DLB). – Cộng Sản Việt Nam và “món nợ Hoàng Sa” (Phi Vũ).

- Từ chiến binh Hoàng Sa thành tù cải tạo (BBC).  – Audio phỏng vấn Cựu binh Hoàng Sa Ngô Thế Long: ‘Nỗi đau nhiều hơn sự kiêu hãnh’. “chúng tôi đã không thể bảo vệ Tổ quốc, 74 đồng đội bỏ mình trên biển cả của tôi cũng không được xã hội nhắc tới và bên cạnh đó, nhiều bài báo cũng đã cố ý xuyên tạc việc lúc đó chúng tôi phục vụ cho ai”. – Thái Bình: Nên truy tặng liệt sĩ cho các chiến sĩ hy sinh bảo vệ Hoàng Sa năm 1974 (Boxitvn).



- Cái sự hèn của dân dính đến chữ nghĩa phía Nam (FB Nguyễn Đình Bổn). Cũng theo Facebooker Nguyễn Đình Bổn: “Mới hôm qua giao diện hai tờ báo Thanh niên và Tuổi trẻ còn tràn ngập chuyện Hoàng Sa. Hôm nay tuyệt không thấy. Đù má hai thằng TBT này sao hèn vậy? Không đăng bài mới mà bài cũ cũng ẩn luôn! Cái nỗi nhục này tụi bay chia nhau ăn tết nghen!

- Về ông Huỳnh Sơn Phước, cựu Phó TBT báo Tuổi Trẻ: Ước gì ở Việt Nam có nhiều “Chuyên gia đi đái”! (FB Tin Không Lề). “Lý do mà ông Huỳnh Sơn Phước có cái biệt danh này là vì mỗi khi họp giao ban báo chí để nhận chỉ thị từ Ban Tuyên giáo định hướng tuyên truyền… thì ông Phước đều bận ‘đi đái’ nên không nhận được chỉ thị.  Ông Phước vẫn cho tờ báo của mình đăng các tin cấm đăng. Khi bị cấp trên gọi lên khiển trách, hỏi vì sao làm vậy, thì ông bảo ông không biết, lúc đó ông bận… đi đái nên không nghe phổ biến chỉ thị của BTG“.


- ‘Chờ thời để thu hồi trực tiếp Hoàng Sa’ (BBC). Ông Dương Danh Dy: Không phải bây giờ Việt Nam yếu hơn TQ như thế này, thì sau này 5, 10 năm nữa VN vẫn yếu hơn TQ đâu, thì có thể phải thu hồi lại và phải giáo dục cho người dân Việt Nam biết cái đó.




- TS Trần Nhơn: Tầm nhìn Hoàng – Trường Sa (DLB). “Hãy ca ngợi Việt Nam Cộng hòa/  Kiên cường chống bành trướng Trung Hoa,/  Để vén lên bức màn sự thật,/  Giải ‘ngu lâu’ toàn trị ‘Đảng ta’...” – CHIẾN ĐẤU TRONG CHIÊM BAO (Hợp Lưu). “Bao thế hệ luôn ăn nhầm lừa mị/  Tưởng cuộc đời chỉ nằm trong tô phở/  Trộn nhân ngãi vào chai tương ớt đỏ/  Quay mặt lại là Nhạc Bất Quần…”



Thứ Bảy, 18-01-2014

- ‘Chiến đấu vì Tổ quốc, không vì chế độ’ (BBC). – Vũ Nam Nhuận: Ai là tác giả bài thơ “Tưởng niệm Hoàng Sa”? (FB Huy Đức/Boxitvn).  – Những phút cuối của HQ-10 Nhựt Tảo.  – Người quản nội trưởng trên khu trục hạm HQ-4 (TN). – Hoàng Sa: Góc nhìn từ dinh ông Thiệu (BBC). – Hoàng Sa, Trường Sa- những bằng chứng lịch sử (VOV). – Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử” (ND). – Lập danh sách, địa chỉ các anh hùng Gạc Ma 1988 (Boxitvn). - Nhân 40 năm ngày Việt Nam mất Hoàng Sa: Thử xét ảnh hưởng việc mất Hoàng Sa trong vấn đề phân định hải phận ngoài cửa vịnh Bắc Việt (Trương Nhân Tuấn). – 40 năm Hải chiến Hoàng Sa – VN đã làm được gì? (RFA). – 40 năm Hoàng Sa: vượt qua bức tường im lặng. – Tưởng niệm trận chiến Hoàng sa và sự Hòa giải.

- Chương trình tại Đà Nẵng: Thắp nến tri ân những người ngã xuống vì Hoàng Sa vào tối 18/1/2014 bị hủy bởi “lệnh trên”? (Dân Luận). – XIN TƯỞNG NIỆM MỘT CHƯƠNG TRÌNH TƯỞNG NIỆM… (FB Le Duc Duc). “xin tưởng niệm một chương trình tưởng niệm/ những ngọn nến sẽ tắt, không phải vì gió biển!/ luồng hơi lạnh từ phương Bắc tràn đến/ cơn rét run/ nối luồng hơi thổi tắt những nến đèn/ chuẩn bị thắp lên/ tưởng vọng hồn chiến sĩ

- Audio phỏng vấn Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy: ‘Lãnh đạo VN đã đổi mới về Hoàng Sa’ (BBC). “Phải nhấn mạnh rằng muốn yêu nước, muốn giải phóng, muốn thu hồi Hoàng Sa, yêu Hoàng Sa là của Việt Nam, thì phải có những hành động cụ thể, bản thân mình phải cố gắng, đương đi học phải học cho giỏi, đương làm nghề, làm nghề cho giỏi, làm cho nước VN giàu mạnh lên, làm cho Thế giới phải kính nể, Trung Quốc phải e ngại…”.







- Phỏng vấn blogger Mẹ Nấm Gấu về Hải chiến Hoàng Sa và các chiến sỹ Hải quân Việt Nam Cộng Hòa (DLB). – Nam Dao – Mộ Gió (Dân Luận). “Mất Hoàng Sa,/ Mộ gió biết bao/ Gió nào cũng buồn/ Gió nào cũng đau/ Góp gió thành bão/ Cho bọn cướp đảo/ Góp gió thành phiền/ Cho bọn cướp biển/ Góp gió thành lạnh/ Cho bọn cướp mạng!

- Cựu binh: ‘Hoàng Sa đáng ra không mất’ (BBC).  – Audio phỏng vấn ông Đỗ Văn Thọ, cựu hạ sỹ quan điện tử trên khu trục hạm HQ-4 Trần Khánh Dư: ‘Sẵn sàng lên đường tái chiếm Hoàng Sa’. “Tôi vẫn còn căm hận lắm đấy. Tôi giờ sức khoẻ còn dồi dào lắm, nếu phải ra đi để tái chiếm lại [Hoàng Sa] thì tôi cũng sẵn sàng ra đi thôi”.  – Audio phỏng vấn bà Huỳnh Thị Sinh, góa phụ của ông Ngụy Văn Thà, thuyền trưởng hộ tống hạm Nhựt Tảo HQ-10: ‘Tôi đau buồn nhưng hãnh diện’. – ‘Bài học 40 năm và hành động hôm nay’. – BÀI HỌC ĐẮNG CAY (Bùi Văn Bồng).

- Ông Nguyễn Khắc Mai gửi thư cho Thủ tướng, Bí thư và Chủ tịch Hà Nội về việc Tưởng niệm Hải chiến Hoàng Sa (DĐXHDS). “Nên thay mặt Chính Phủ, Thủ đô Hà Nội có lời tuyên bố nhân sự kiện 40 năm mất hoàng Sa. Hãy cùng xuống đường cùng Nhân Dân và Tuổi trẻ/ Hãy chỉ thị cho Đoàn TNCS HN, Hội SV tổ chức cho thanh niên tình nguyện, mang nước uống, quạt, xôi, bánh, đến tiếp sức cho nhân dân, như họ đã làm khi đám tang Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp/ Hãy chỉ thị cho công an ăn mặc sắc phục chỉnh tề, với tinh thần phụng sự Dân trong một công việc có ý nghĩa lớn,trang nghiêm, hòa nhã, văn hóa để bảo vệ cho cuộc mít tinh này…” – Nhiều lời kêu gọi xuống đường nhân 40 năm hải chiến Hoàng Sa (VOA). – Nguyễn Anh Dũng: THỨC TỈNH (DĐXHDS).






- Ai Là Tác Giả Bài Thơ “Tưởng Niệm Hoàng Sa”? (FB Osin HuyDuc). - Trầm Kha – Trung úy Hải Quân Nguyễn Văn Đồng: Trường ca ngày về (DLB). – Hoàng Sa ơi!

- Tư liệu quý: Cuộc Hải Chiến Hoàng Sa 1974 (Phay Van). Trang 33 của tài liệu này, có đoạn: “Trong một bài bình luận, đài phát thanh BBC đã nhận định rằng: ‘Cộng sản Bắc Việt hiện đang ở vào một cái thế khó xử, đúng ra Cộng sản Bắc Việt phải lên tiếng ủng hộ Việt Nam Cộng Hòa, nhân danh những người Việt Nam, nhưng nếu Cộng sản Bắc Việt làm như vậy sẽ khiến cho Trung Cộng phẩn nộ. Và cũng bởi sợ Trung Cộng sẽ thôi không cung cấp các nguồn tài trợ dành cho chiến tranh. Vì vậy, các lãnh tụ Cộng sản Hà Nội đành phải ngậm miệng, để nhận lãnh những mũi dùi mà những người Việt Nam dành cho họ’.”


Tin thứ Năm, 16-01-2014


- Thông báo của No-U Hà Nội về Lễ Tưởng Niệm 40 Năm Ngày Trung Quốc Xâm Chiếm Hoàng Sa (DLB). – Hành trình Tri Ân Chiến Sỹ Hoàng Sa – Kỳ 1: Đức Trọng – Đà Lạt (DLB).  - Viết theo lời tâm sự của “một ngư dân Hoàng Sa”: ĐÃ BỐN MƯƠI NĂM CON THẦM ĐỢI CHỜ BA! (Đặng Huy Văn). “Má và con chỉ biết rằng/ Ba đã chiến đấu giữ Hoàng Sa/ Nhưng giặc Tàu quá đông/ Đã bắn trúng HQ 10 bị đắm/ Con hi vọng ba bơi được ra xa/ Rồi bị lạc vào đảo vắng/ Như chú Rô Bin Xơn/ Ba từng kể con nghe/ Và mong một ngày gần/ đây Ba sẽ lại quay về!” – Thơ tưởng nhớ và tri ân những Anh hùng Chiến sĩ Hải quân VNCH (DLB).


- Bài học cuối năm (NLĐ). “Lâu nay, có nhiều ý kiến cho rằng sách giáo khoa của ta lảng tránh về Hoàng Sa và Trường Sa, thì đây, sách Tiếng Việt ngay từ lớp 1 đã viết về Trường Sa và Hoàng Sa với cách diễn đạt thật dễ hiểu và nên thơ”. – Video: Sức sống trên đảo Trường Sa (VTV). – Công đoàn Viên chức TP.HCM: Hơn 6,2 tỉ đồng ủng hộ Trường Sa (PNTP). – Kiên quyết loại bỏ hành vi đưa ấn phẩm vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam vào Đà Nẵng (CAĐN).

- NNC Đinh Kim Phúc: Một lòng hay hai lòng? (RFA).



- Thông cáo báo chí : Thư gửi Liên Hợp Quốc được 10 nghìn người ký (QNCBĐ). Anh Lê Vĩnh Trương, thành viên Quỹ NCBĐ vừa cho biết: “Lúc này 13:00 ngày 16/1, đã được 11.898

- Trần Giao Thủy: Những tiếng nói dũng cảm (DCVOnline). – Xuống đường! Ta hẹn nhé (DLB).




6 nhận xét :

  1. Thật cảm động !

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn bức hình...thực sự tôi không thể viết được gì được nữa! hai tay tôi đang chắp lại và gục đầu trước màn hình!?

    Trả lờiXóa
  3. Bức ảnh làm tôi gai cả người!...

    Trả lờiXóa
  4. Bắc Việt thực tế đã giao Hoàng Sa, Trường Sa cho Tàu Cộng. Bao nhiêu năm ở miền Bắc từ bé đến lớn, tôi có nghe tới các địa danh Hoàng Sa, Trường Sa trong thông tin xã hội đâu? Bị bưng bít. Gần đây mới có.

    Trả lờiXóa
  5. Đà Nẵng 40 năm không chuẩn bị nổi đêm thắp nến tri ân các chiến sĩ đã ngã xuống vì Hoàng Sa???
    40 năm các anh vẫn lạnh lẻo nơi biển khơi, củng chưng ấy năm cs sợ nhắc đến tên các anh, vì làm thế họ sợ mich lòng thằng anh cướp nước của họ.
    Người dân VN mãi khắc ghi công lao các anh, mãi nhớ về các anh, các anh sẽ không lạnh vì vẫn còn rất nhiều, rất nhiều trái tim yêu nước nồng nàn của hang triệu con dân luôn trăn trở cho vận mệnh đất nước và biển đảo quê hương.

    Trả lờiXóa
  6. Toi dang khoc...khi nhin tam hinh nay

    Trả lờiXóa