Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

TIN NÓNG: BẠO LOẠN TẠI THÁI NGUYÊN, 1 NGƯỜI CHẾT, 4 NGƯỜI NHẬP VIỆN

Xô xát ở nhà máy Samsung Thái Nguyên, 
1 người chết 4 người nhập viện

Sáng nay, người dân, công nhân đã lao vào đập phá, đốt lán của lực lượng bảo vệ công trường xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới, với tổng đầu tư 3,5 tỷ USD. 

Thông báo qua đường dây nóng của VnExpress.net, một số nhân chứng cho biết, khoảng 7h, một công nhân xây dựng đi qua cổng dự án nhà máy Samsung Thái Nguyên (khu công nghiệp Yên Bình, huyên Phổ Yên, Thái Nguyên) nhưng không đeo thẻ nên bị bảo vệ chặn lại. Hai bên cãi cọ dẫn đến xô xát khiến một người tử vong tại chỗ.

Container nhà ở của bảo vệ bị công nhân, người dân đốt cháy. 
Ảnh: Facebook Thái Nguyên City.
Tình hình trở nên hỗn loạn khi người dân, công nhân lao vào đập phá, đốt cháy 2 container nhà ở của lực lượng bảo vệ cùng nhiều xe máy. Đụng độ khiến 3 người nhập viện, trong đó một bảo vệ nam và một bảo vệ nữ cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

"Người dân vẫn tập trung rất đông, công an, cứu hỏa có mặt nhưng chưa giải quyết được vụ việc", nhân chứng giấu tên cho biết vào khoảng 11h.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long xác nhận "tình hình rất phức tạp" và đã chỉ đạo công an tới xử lý. "Bốn người bị thương được đưa đi cấp cứu, giờ đã ổn định", ông Long nói.

Trước thông tin các nhân viên xô xát với công nhân nhà máy Samsung, lãnh đạo Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Hòa Bình (đường Bưởi, Ba Đình, Hà Nội) đã lên Thái Nguyên để giải quyết vụ việc.

Trả lời VnExpress, một lãnh đạo công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, chừng 3 tiếng sau vụ xô xát, hàng chục cảnh sát hình sự, cơ động đã kiểm soát được tình hình. "Nguyên nhân ban đầu được xác định do mâu thuẫn ứng xử giữa công nhân và bảo vệ", vị lãnh đạo công an Thái Nguyên nói và cho hay "một xe máy bị đốt cháy, một người nhập viện".

Nhà chức trách đã phối hợp với công ty Samsung lập biên bản vụ việc. "Chúng tôi đang làm rõ dấu hiệu của hành vi hủy hoại tài sản và gây rối trật tự", cán bộ điều tra công an tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm.

Tháng 3/2013, Samsung đã chi 2 tỷ USD để xây dựng khu tổ hợp công nghệ cao tại Thái Nguyên và đến tháng 10 tiếp tục rót tiếp 1,2 tỷ USD vào nhà máy sản xuất vi mạch và linh kiện điện tử cho điện thoại di động tại đây. 
Sau lễ cất nóc vào cuối năm 2013, nhà máy lớn nhất thế giới của Samsung đặt tại Thái Nguyên dự kiến tháng 2 tới sẽ sản xuất thử nghiệm và tháng 3 sẽ vận hành thương mại. Hiện, công nhân sản xuất bắt đầu làm việc ở đây.

Tiến Thưởng
 
* * *

Hàng ngàn người tham gia ẩu đả tại nhà máy Samsung, ít nhất 5 người bị thương 

Theo lời công nhân, đã có ít nhất một người chết và 8 người bị thương. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa xác nhận thông tin này. Nguồn tin của Một Thế Giới tại bệnh viện Thái Nguyên cho biết đang có ít nhất 5 người bị thương nặng đang phải cấp cứu tại đây. 

Khoảng 7h, ngày 9.1, tại công ty Sam Sung Thái Nguyên đóng trên địa bàn xã Đồng Tiến (Phổ Yên, Thái Nguyên) đã diễn ra vụ xô xát diễn ra giữa hàng ngàn công nhân và bảo vệ của nhà máy. 

Do một công nhân bị bảo vệ công trường thi công nhà máy hành hung, hàng ngàn công nhân khác đã xông vào đánh bảo vệ và đốt xe máy, gây hỗn loạn ở nhà máy Samsung Thái Nguyên.

Hơn 20 chiếc xe mấy bị thiêu rụi.

Theo Ông Nguyễn Văn Giang, chỉ huy trưởng, Công ty cổ phần dịch vụ bảo vệ Việt Nam (đơn vị phụ trách bảo vệ khu vực cổng số 4 của nhà máy), nguyên nhân vụ việc xuất phát do một công nhân không có thẻ khi vào công trường làm việc.

Theo ông Giang, sau khi xảy ra cãi vã, xô xát, nhân viên của Công ty bảo vệ Hòa Bình (phụ trách khu vực cổng số 2 và 3) đã dùng dùi cui điện đánh ngất xỉu công nhân trên.

“Do đó, khoảng hơn 3000 công nhân đã kéo đến tấn công lực lượng bảo vệ của Công ty Hòa Bình, đốt khoảng 5 nhà container của lực lượng bảo và của lực lượng công an khu vực nhà máy. Hơn 20 chiếc xe máy để gần các nhà container cũng bị thiêu rụi”, ông Giang nói.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Thanh Tuyết, Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên cho biết vụ việc xuất phát từ việc nhân viên Công ty bảo vệ Hòa Bình có hành vi quá quắt với công nhân. Sau khi sự việc xảy ra, các lực lượng chức năng đã đến ổn định tình hình. Chiều nay, tỉnh Thái Nguyên sẽ họp với các công ty bảo vệ cho công ty Samsung.

Ông Tuyết cho biết vụ xô xát khiến 4 nhân viên Công ty bảo vệ Hòa Bình bị thương nhẹ.

Theo một số công nhân làm việc trong nhà máy Sam Sung Thái Nguyên, một công nhân khi mang đồ ăn sáng đi vào công ty nhưng không đeo thẻ đã bị lực lượng bảo vệ chặn lại. Trong lúc giữa công nhân lại giữa bảo vệ và công nhân đó có sự xô xát. Bảo vệ của nhà máy đã có đánh công nhân.

Trong lúc xô xát với số đông công nhân, nhóm bảo vệ đã bỏ trốn vào lán ở bằng thùng container và “cố thủ” trong đó để tránh gạch đá của những công nhân ném vào. Ngay sau đó, nhóm công nhân đã chất một số xe máy quanh thùng container để đốt cháy.

Nhận được tin báo, lực lượng công an được huy động rất đông tới hiện trường làm công tác đảm bảo trật tự an ninh. Xe cứu hỏa cũng được điều tới hiện trường để dập lửa. 

Nam Phong / Một Thế Giới
__________________________

Báo Dân Trí:
Hàng ngàn công nhân tấn công, đốt nhà bảo vệ, 4 người bị thương


(Dân trí) - Xuất phát từ việc một công nhân bị bảo vệ dùng dùi cui điện đánh ngất xỉu, khoảng 3.000-4.000 công nhân khác đã tấn công các bảo vệ, đốt nhà container của đội ngũ bảo vệ và của trạm công an khu vực nhà máy Samsung.
Hàng ngàn công nhân đốt xe máy (Ảnh: Như Quỳnh)
Hàng ngàn công nhân đốt xe máy (Ảnh: Như Quỳnh) 

Vụ việc bắt đầu nổ ra khoảng 7h sáng nay, 9/1, tại khu vực nhà máy của tập đoàn Samsung đóng tại huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Thông tin ban đầu cho hay, xuất phát từ mâu thuẫn giữa công nhân và bảo vệ nhà máy, hàng ngàn công nhân đã tấn công đội ngũ bảo vệ, thậm chí phóng hỏa đốt các nhà container của bảo vệ.
Nhiều xe máy bị đốt cháy.
Nhiều xe máy bị đốt cháy.

Ông Nguyễn Văn Giang (SN 1948), chỉ huy trưởng - Công ty cổ phần dịch vụ bảo vệ Việt Nam (đơn vị phụ trách bảo vệ khu vực cổng số 4 của nhà máy), cho hay, nguyên nhân vụ việc xuất phát do một công nhân không có thẻ khi vào công trường làm việc.
Theo ông Giang, sau khi xảy ra cãi vã, xô xát, nhân viên của Công ty bảo vệ Hòa Bình (phụ trách khu vực cổng số 2 và 3) đã dùng dùi cui điện đánh ngất xỉu công nhân trên.
“Việc làm này dẫn đến sự việc khoảng 3.000-4.000 công nhân tấn công, đánh bảo vệ Công ty Hòa Bình, đốt khoảng 4-5 nhà container của lực lượng bảo vệ và 1 nhà container của lực lượng công an khu vực nhà máy.” - ông Giang nói và cho biết, hơn 20 chiếc xe máy để gần các nhà container cũng bị “liên lụy”, cháy rụi.

Nhà container của bảo vệ cũng bị đốt cháy đen

Nhà container của bảo vệ cũng bị đốt cháy đen
Nhà container của bảo vệ cũng bị đốt cháy đen

Cũng theo ông Giang, người công nhân bị bảo vệ dùng dùi cui điện đánh ngất xỉu sau đó đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Đến 12h trưa 9/1, với sự có mặt của lực lượng công an, tình hình đã tạm thời lắng xuống.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Thanh Tuyết - Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên - cho hay, vụ việc xuất phát từ việc “nhân viên Công ty bảo vệ Hòa Bình có hành vi quá quắt với công nhân”.
 Hàng ngàn công nhân đốt xe máy (Ảnh: Như Quỳnh)

Hàng ngàn công nhân đốt xe máy (Ảnh: Như Quỳnh)
Các công nhân phóng hỏa đốt nhà container của các bảo vệ, khiến nhiều xe cháy máy cháy rụi (Ảnh: Như Quỳnh)

“Khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã cho lực lượng công an vào để ổn định tình hình, không để phát sinh mâu thuẫn. Chiều nay, tỉnh Thái Nguyên sẽ họp với các công ty bảo vệ cho công ty Samsung vì sự việc trên là mâu thuẫn giữa công nhân với nhân viên công ty bảo vệ chứ không phải mâu thuẫn với nhân viên công ty Samsung.” - ông Tuyết cho hay.

Cũng theo ông Tuyết, 4 nhân viên Công ty bảo vệ Hòa Bình bị thương nhẹ, đã được lực lượng chức năng chuyển đến bệnh viện điều trị.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin diễn biến mới nhất của vụ việc.

Tiến Nguyên - Hồng Ngân
____________________
Video: Hàng nghìn Công nhân dùng gạch đá tấn công CSCĐ 
ở nhà máy Samsung Thái Nguyên

Sáng nay, người dân, công nhân đã lao vào đập phá, đốt lán của lực lượng bảo vệ công trường xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới, với tổng đầu tư 3,5 tỷ USD. 

Khoảng 7h, một công nhân xây dựng đi qua cổng dự án nhà máy Samsung Thái Nguyên (khu công nghiệp Yên Bình, huyên Phổ Yên, Thái Nguyên) nhưng không đeo thẻ nên bị bảo vệ chặn lại. Hai bên cãi cọ dẫn đến xô xát khiến một người tử vong tại chỗ.

5 nhận xét :

  1. "lãnh đạo công an Thái Nguyên nói và cho hay "một xe máy bị đốt cháy, một người nhập viện".
    Nhìn ảnh chụp thấy cả đống xe máy cháy thành than, mà lại nói "một xe máy bị đốt cháy"(!).
    Có nhất thiết cứ phải nói dối thế không?

    Trả lờiXóa
  2. Chính phủ sử dụng côn đồ đàn áp Dân Oan, Người biểu tình chống TQ, tham nhũng, đánh đập, hành hung người tập Pháp luân công, đấu tranh vì Nhân quyền, vì Tự do, Dân chủ, hay Dân thường vi phạm luật giao thông và ra nghị định "cho phép dùng "công cụ hỗ trợ" để đánh đập hay có quyền "nổ súng" vào người có thái độ "bất tuân thượng lệnh".....Chính vì lẽ đó đã tạo ra tiền đề cho các lực lượng Bảo vệ đi quá giới hạn đánh chết người, dẫn tới việc gây phẫn nộ trong dân chúng. Việc lạm dụng bạo lực của chính phủ không làm dân sợ, mà càng khơi lên lòng căm thù âm ỉ cháy trong lòng người dân như một thùng thuốc súng sắp phát hỏa, chỉ chờ một chút mồi lửa nhỏ là bùng nổ thành đám cháy lớn.
    Nếu lần này chính quyền lại không xét nguyên nhân dẫn đến bạo động, để đưa ra tòa xét sử những kẻ hung đồ, chỉ vì một chút sai sót nhỏ của công nhân (có thể giải quyết bằng nhiều cách khác đơn giản), lại đánh đập tới chết (hay bị thương nặng) để giải quyết tận gốc vấn đề, mà chỉ nhăm nhăm lo sử lý những tài sản bị hủy hoại của những kẻ là nguyên nhân gây ra xung đột, thì nguy cơ náo loạn sẽ còn luôn âm ỉ và chắc chắn sẽ còn nhiều điều bất ổn tiếp diễn mà không ai có thể lường trước được.

    Trả lờiXóa
  3. Bất ổn, bạo động đã lan rộng trên đất nước!

    Trả lờiXóa
  4. Thật nguy hiểm khi mỗi con người đang tích tụ những bất mãn xã hội sẵn sàng chống trả quyết liệt vào một ai đó. Có một liều thuốc nào để trị được những bât san trên xã hội cần có một bộ máy trong sạch để nhân dân đặt niềm tin và hy vọng.
    Khi chính quyền mất niềm tin trong dân chúng là mất tất cả. Thật khó tuyên truyền, ru ngủ nhân dân trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay.
    Chỉ nhìn đám tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp là đủ thấy tất cả! Ai đã gây ra nguy cơ mất nước và chia rẽ dân tộc...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng. Ngày nay đừng mong nhối sọ nhân dân.

      Xóa