Thứ Ba, 24 tháng 12, 2019

NHỮNG NHÀ THỜ CÔNG GIÁO NỔI TIẾNG VIỆT NAM

Từ cổ kính đến hiện đại, từ đất nung đến đá phiến, những nhà thờ nổi tiếng trên khắp Việt Nam hiện ra tuyệt đẹp dưới góc máy nhà báo Bùi Văn Nghiệp.
Nhà Thờ lớn Hà Nội. Có tên chính thức là NT Saint Joseph, xây dựng trong những năm 1884-1886, chủ yếu là gạch đất nung, tường trát bằng giấy bổi, khánh thành vào lễ Giáng sinh năm 1887, NT lớn Hà Nội (Chánh toà) được thiết kế theo phong cách kiến trúc Gothique, dài 64,5m, rộng 20,5m với hai tháp chuông cao 31,5m; trung tâm quảng trường phía trước NT có đài Đức Mẹ bằng kim loại; khu cung thánh trang trí theo nghệ thuật dân gian, chạm trổ, sơn son thiếp vàng rất độc đáo.
 
Nhà thờ đá Phát Diệm - Ninh Bình. Quần thể NT Phát Diệm (Ninh Bình) được khởi công xây dựng từ năm 1875, trong đó NT Chánh toà xây dựng năm 1891, dài 80 mét, rộng 24 mét, được chống đỡ bởi những cây cột lim to lớn, mặt chính hướng ra phía hồ nước ở giữa có đảo nhỏ dựng tượng chúa Ki Tô. Năm 1889, xây dựng điện Trái tim Đức Mẹ dài 15 mét, rộng 9 mét, với vật liệu tất cả đều là đá (nên NT Phát Diệm còn được gọi là NT Đá). Nét độc đáo của quần thể NT này là mô phỏng theo lối kiến trúc đình, chùa Việt Nam và mặc dù xây dựng trên vùng đất bùn lầy, đã hàng trăm năm qua nhưng không hề bị lún. 

Nhà thờ Phú Nhai - Nam Định. Tiểu Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai ở huyện Xuân Trường (Nam Định), xây dựng năm 1886, ngay sau khi vua Tự Đức của triều Nguyễn ký sắc lệnh tha đạo. Sau nhiều biến cố lịch sử, NT này được xây dựng lại, hoàn thành và xức dầu cung hiến thánh đường vào tháng 12-1933, từng được xem là lớn nhất Đông Dương, sau này có một số lần trùng tu. 

Nhà thờ Phủ Cam - Thừa Thiên Huế. Khởi công từ đầu năm 1963 nhưng gần 40 năm sau, đến tháng 5 - 2000, trải qua ba đời giám mục, công trình xây dựng NT chánh tòa Phủ Cam (TP Huế) mới hoàn thành, phía trước có hai tượng thánh bổn mạng của giáo xứ là thánh Phêrô và thánh Phaolô. Lòng NT rộng, có thể chứa hàng nghìn người đến dự lễ, được cung cấp ánh sáng trời từ hai dãy cửa gương màu ở bên hông. 

Nhà thờ chính tòa Nha Trang. Nằm trên đường Trần Phú, NT Chánh tòa Đà Lạt (thường gọi là NT Con Gà vì trên đỉnh tháp chuông có tượng một con gà), được xây dựng từ năm 1931 đến 1942; mặt bằng NT theo hình chữ thập, dài 65m, rộng 14m, tháp chuông cao 47m; phía trên của tường được lắp 70 tấm kính màu mang dấu ấn của kiến trúc NT châu Âu thời trung cổ. Ngoài NT này, còn có NT Con Gà khác, là NT Chánh toà Đà Nẵng. 

Nhà thờ chánh tòa Đà Nẵng. Nằm trên đường Trần Phú, NT Chánh tòa Đà Lạt (thường gọi là NT Con Gà vì trên đỉnh tháp chuông có tượng một con gà), được xây dựng từ năm 1931 đến 1942; mặt bằng NT theo hình chữ thập, dài 65m, rộng 14m, tháp chuông cao 47m; phía trên của tường được lắp 70 tấm kính màu mang dấu ấn của kiến trúc NT châu Âu thời trung cổ. Ngoài NT này, còn có NT Con Gà khác, là NT Chánh toà Đà Nẵng. 

Được khởi công xây dựng từ năm 1877 phỏng theo NT Đức Bà ở Paris, khánh thành năm 1880 rồi vào năm 1894, hai tháp trên hai gác chuông được xây thêm và chiều cao của nhà thờ lên đến 57m, Tiểu Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn nằm trong số những NT công giáo lớn nhất, xưa nhất ở Việt Nam, là một trong những NT đẹp nhất Việt Nam, cả về mặt kiến trúc và vị trí toạ lạc, đến năm 1959 được nâng lên hàng “Vương cung Thánh đường”.  

                                                 Nhà thờ La Vang - Quảng Trị. 


                                                     Nhà thờ Sở Kiện - Hà Nam. 

Nhà thờ đá Sapa. Ngoài ra, những ngôi NT “nổi tiếng thiên hạ” như NT Domain de marie ở Đà Lạt (Lâm Đồng), NT Phanxico Xavie (Cha Tam - Q.5, TPHCM) và các Tiểu Vương cung Thánh đường Sở Kiện (Hà Nam), La Vang (Quảng Trị), Sa Pa (Lào Cai)… 

                              Nhà thờ Cao Mại ở Kiến Xương - Thái Bình.

                                                     Nhà thờ Cam Ly - Đà Lạt.

                                                       Nhà thờ Du Sinh - Đà Lạt.

                                                    Nhà thờ Bến Đá - TP Vũng Tàu.

                                               Nhà thờ Đức Bà - TX Lagi, Bình Thuận.

Nhà báo Bùi Văn Nghiệp - công tác tại Báo Công an TPHCM đã đặt chân đến đủ 63/63 tỉnh, TP của nước ta. Trong những chuyến đi ấy, anh đã chụp bộ ảnh đồ sộ với trên 1.000 nhà thờ (NT) Công giáo và đã được xác lập kỷ lục là người chụp ảnh nhiều NT Công giáo nhất Việt Nam.

Theo CA TP.HCM

18 nhận xét :

  1. Sao nhà báo Bùi Văn Nghiệp không đưa hình ảnh của những nhà thờ của giáo phận Trà Kiệu(Quảng Nam) hè!? Tôi là người ngoại đạo thôi! nhưng nhà thờ này được xây trên một ngọn đồi trông kỳ vĩ lắm.
    Nhưng xin thưa với nhà báo Bùi Văn Nghiệp rằng! tất cả những kiện tác về kiến trúc này được xây dựng vào thời Pháp thuộc thôi hà!?!?!? chứ còn sau năm 75 thì đa số nhà thờ,giáo phận bị...teo tóp lại hà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà thờ Phú cam (Huế) do kts Ngô Viết Thụ thiết kế?
      Sau này nhà thờ cũng dùng kiến trúc hiện đại, có thể mang sắc thái văn hóa hoặc vật liệu địa phương chứ không còn kiểu kiến trúc nhà thờ châu Âu đặc trưng thời trung cổ nữa !

      Xóa
  2. 1000 nhà thờ CG ở VN thì cũng chỉ là một phần . Không biết là một phần mấy nhưng chắc chắn là một con số nhà thờ khiêm tốn . Chỉ nguyên một Giáo phận CG như Phát Diệm đã có hàng trăm nhà thờ, như ngoài Nt Chính Phát Diệm còn có NT Ninh Bình cũng rất đẹp . Hay như vùng Hố Nai, Gia Kiệm ở Miền Nam cũng có hàng trăm nhà thờ CG !

    Trả lờiXóa
  3. Nhà thờ La Vang không còn như trong ảnh nữa mà chỉ còn lại phế tích, Nhưng phải nói là ngoại cảnh thì đẹp hết chê luôn, vừa đẹp vừa oai nhưng thân mật,gần gũi không như mấy cái lăng tẩm,đài kỷ niệm mới xây : hoành tráng nhưng ít có hồn mà đi vào thấy hơi lạnh lạnh.
    Tôi không phải là Dân Công giáo, cũng không là tín đồ Phật giáo,thấy sao thì nói zậy thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng vậy , cũng ngoại đạo , nhưng lướt nhìn qua những hình ảnh nhà thờ thấy rất là đẹp và làm cái tâm của tôi nó khỏe ra . Còn như cái anh nói , tôi chưa ghé vào , và cũng không bao giờ muốn vào, nghe kể thôi là đã thấy sợ rồi.
      Xin cảm ơn nhà báo CA Bùi Văn Nghiệp , tôi xin bình chon anh là người CAND dể thương nhất kể từ khi CAND được thành lập cho đến ngày nay.

      TB: Tôi có nghe một nhà thờ ở miền Đông trong bản nhạc Tha La Xóm Đạo

      Xóa
  4. Chúc chú Tếu và toàn thể độc giả của Tếu cũng như Nhân Dân cả nước có một mùa Giáng Sinh an lành và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  5. Nhà thờ Tân Định nằm trên đường Hai Bà Trưng Q1 TP.HCM là công trình tiêu biểu của sự pha trộn nhiều phong cách nghệ thuật kiến trúc Pháp Ý.. rất đẹp. Được khánh thành ngày 16/12/1876.

    Là một trong những nhà thờ nổi tiếng, và kiến trúc hầu như còn nguyên vẹn.

    Trả lờiXóa
  6. Trong một đất nước, hình ảnh chùa chiền, nhà thờ, thánh thất nói lên ngưỡng vọng tâm linh của cả một dân tộc tiềm ẩn nét đẹp tâm hồn trong an bình, thịnh đạt. Nếu biết trân trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo sẽ góp phần xứng đáng vào sự ổn định và phát triển xã hội. Kính chúc chủ Blog, bạn đọc một mùa Giáng sinh an lành và một năm mới an khang thịnh vượng.

    Trả lờiXóa
  7. Đi về miền quê, xa xa qua cách đồng nhìn ngôi nhà thờ giữa làng quê thật thanh bình.

    Trả lờiXóa
  8. Ngày nay tôi chỉ có thể tìm thấy một chút hình ảnh của ngày xưa khi ra hay vào chỗ gởi xe ở Nhà thờ lúc đi xem lễ.

    Trả lờiXóa
  9. Còn nhà thờ Kontum rất đẹp

    Trả lờiXóa
  10. Tác giả bỏ quên cụm nhà thờ Ba Làng,Tĩnh Gia Thanh Hóa. Thật đáng tiếc!

    Trả lờiXóa
  11. Còn nhiều công trình nhà thờ Công giáo ở VN đẹp và hoành tráng lắm, ví dụ như ở Bạc liêu, Thái bình, Yên bái ...

    Trả lờiXóa
  12. Là người không tôn giáo tôi thấy người Công giáo sống ĐẠO - ĐỨC hơn người khác từ làm ăn , buôn bán đến nuôi dậy con cái ... điều đó có thể chứng minh ở các xóm đạo . Nhưng tại sao chính quyền vẫn coi Công giáo là không tốt...có phải vì họ không vào Đảng như mọi ngưởi để có đặc quyền đặc lợi như Trinh XT , Đinh L T ...vv

    Trả lờiXóa
  13. Muốn hiểu tại sao trên nóc nhà thờ có tượng chú gà trống thì nên đọc bài này qua link sau của tạp chí Da Màu:
    http://damau.org/archives/45463

    Trả lờiXóa
  14. Mời xem kiến trúc độc đáo của nhà thờ Suối tre (xây năm 1961) tại một giáo phận nghèo ở Xuân Lộc, Long Khánh nhưng lại mang nét hiện đại rất độc đáo của tây phương:

    Trên youtube: https://www.youtube.com/watch?time_continue=347&v=FZuX80pLQuc

    Đọc bài ở đây:
    http://www.xaydung.asia/kien-truc/nha-tho-suoi-tre-mot-cong-trinh-kien-truc-doc-dao-tai-viet-nam.html
    http://dongnai.vncgarden.com/diemden/chua-co-so-ton-giao/long-khanh/nha-tho-suoi-tre

    Trả lờiXóa
  15. Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người thiện tâm. Chuc chú Tễu và mọi người Giáng Sinh an lành, ấm áp tình thân.

    Trả lờiXóa