Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Chuyện lạ làng báo: BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT MỘT NGÀY RA 2 SỐ BÁO

CHUYỆN LẠ LÀNG BÁO:
BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT MỘT NGÀY RA HAI SỐ BÁO

Cầm trên tay hai bản báo in Đại Đoàn Kết ngày 7.12.2013 được gửi tới, bạn đọc không biết đâu là bản thực, đâu là bản giả? đâu là bản chính, đâu là bản phụ?. Vì hai bản in này có nội dung khác nhau. Theo giấy phép: Mỗi ngày báo Đại Đoàn Kết chỉ được phép xuất bản 1 kỳ báo. Lẽ tất nhiên là nội dung của mỗi kỳ báo này phải giống nhau, phải là một. Thế nhưng, ngày 7/12/2013, báo Đại Đoàn Kết đã phát hành cùng một kỳ báo đề số 341 nhưng nội dung lại có sự khác biệt.

Trang Nhất một bản báo in rút tít bài viết của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: “Hiến pháp sửa đổi là đảm bảo chính trị - pháp lý vững chắc để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đồng lòng vững bước tiến lên trong thời kỳ mới”. Trang 2 và 3 của bản in này in trọn bài viết này.




 Trong khi đó, Trang Nhất của bản báo in khác lại rút tít bài: “Quy chế dân chủ: Khẳng định vị thế Mặt trận trong xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân” của tác giả H.Loan – H.Vũ phỏng vấn ông Nguyễn Văn Pha – Phó Chủ tịch Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Trang 3 bản báo in này ngoài việc đăng bài phỏng vấn Phó chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha còn đăng thêm 4 tin sâu, mục dự báo thời tiết và chùm tranh biếm họa: “Chuyện làng: Vui uống rượu… tắc tử!” của họa sĩ Choai nữa. Trang 2 của bản báo in này ngoài việc đăng bài viết: “Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tham nhũng phải trị tận gốc” của tác giả Lục Bình như bản báo in kia còn đăng thêm 4 tin sâu nữa. 





Bạn đọc băn khoăn không biết bản báo in nào là bản phụ? Bản in có bài của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hay bản in bài phỏng vấn Phó Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha? 

Muốn thay đổi đối tượng phục vụ, thay đổi phạm vi phát hành chủ yếu thì phải xin phép lại theo Điều 20 Luật Báo chí; Muốn tăng thêm số phụ cũng phải xin giấy phép của cơ quan quản lý báo chí theo  Khoản 2 Điều 21 Luật Báo chí quy định.

Đến nay, bài viết vu khống Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Vũ Trọng Kim và Ban Thường trực Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong bài viết: “Ban Thường trực UBTWMTTQ Việt Nam kiến nghị: Xây dựng Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại số nhà 30 Hoàng Diệu” chưa được xử lý, và thêm sai phạm này thì không biết nguyên nhân sai phạm của Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết do hiểu biết pháp luật và năng lực nghề nghiệp kém cỏi hay do biết nhưng cố ý làm trái?. 
P. V
    
Nhà báo Hữu Nguyên bình luận:
 

Cùng một ngày, một số báo (số 341, ra ngày thứ bảy, 7/12/2013) báo Đại Đoàn Kết phát hành tới những hai bản in có nội dung khác nhau.

Nếu đây là lỗi kỹ thuật, lỗi nhà in hay là lỗi của bất kỳ ai đó, bất kỳ bộ phận nào đó trong quy trình sản xuất thì ngay lập tức trong số báo tiếp theo Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết phải nhận trách nhiệm và có lời đính chính, xin lỗi bạn đọc. Thế nhưng, không hề có chuyện xin lỗi, nhận khuyết điểm, sửa sai nào cả của BBT báo này cho tới nay (sau gần một tuần lễ trôi qua).

Vậy có thể hiểu như thế nào về hiện tượng kỳ lạ này ở báo Đại Đoàn Kết? Càng thêm bằng chứng cụ thể, rõ ràng về cách làm báo lôm côm của ông tổng biên tập Đinh Đức Lập.

22 nhận xét :

  1. Hoan hô cách làm báo Ngồi xổm trên luật pháp của Đại Đoàn Kết

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là Chuyện có một không hai của Báo Chí Cách mạng VN. Bảo sao giờ đây người đọc khôn ngoan đều tìm đến Blog để đọc tin

    Trả lờiXóa
  3. Bổ nhiệm 1 kẻ chưa làm báo ngày nào như Lập, trái Quyết định 75 của Ban Bí thư thì nó đẻ ra quái thai thế thôi

    Trả lờiXóa
  4. Bog Huu Nguyen cũng vừa đăng lại Teu với lời bình luận rất hay: "Cùng một ngày, một số báo (số 341, ra ngày thứ bảy, 7/12/2013) báo Đại Đoàn Kết phát hành tới những hai bản in có nội dung khác nhau.




    Nếu đây là lỗi kỹ thuật, lỗi nhà in hay là lỗi của bất kỳ ai đó, bất kỳ bộ phận nào đó trong quy trình sản xuất thì ngay lập tức trong số báo tiếp theo Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết phải nhận trách nhiệm và có lời đính chính, xin lỗi bạn đọc. Thế nhưng, không hề có chuyện xin lỗi, nhận khuyết điểm, sửa sai nào cả của BBT báo này cho tới nay (sau gần một tuần lễ trôi qua).




    Vậy có thể hiểu như thế nào về hiện tượng kỳ lạ này ở báo Đại Đoàn Kết? Càng thêm bằng chứng cụ thể, rõ ràng về cách làm báo lôm côm của ông tổng biên tập Đinh Đức Lập".

    Trả lờiXóa
  5. Tôi phải nói là kinh ngạc trước sự kiện này.
    Nhầm lẫn sai sót hay "tai nạn nghề nghiệp" gì đó trong nghề báo thì cũng có thể hiểu. Điều không thể hiểu nổi là sau năm ngày mà vẫn chưa có một lời xin lỗi, giải thích dù đây là nhật báo (nếu tôi không lầm).
    Ban Biên Tập coi tờ báo của chính mình như thể tờ rác ấy nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng rất kinh ngạc....

      Tôi kinh ngạc vì thời buổi này còn có người để ý đến nội dung (nếu gọi là "nội dung" được) của Đại Đoàn Kết. Tôi nghĩ là tờ báo chỉ để các cơ quan bỏ tiền thuế mua, nhưng không ai đọc, rồi sau đó bán giấy vụn để gói hàng hay để chùi....

      Xóa
  6. Minh chứng cụ thể cho lời nói của một dân biểu : "VN có một rừng luật, nhưng áp dụng thì là luật rừng".
    Rất ngạc nhiên về sự im lặng sau 5 ngày nầy !
    Ắt hẳn phải có cơ quan tranh tra báo chí chứ .... và họ cũng im lặng nốt ... và họ cũng im lặng lĩnh lương ...

    Trả lờiXóa
  7. Tư duy, đằng nào chẳng làm giấy...!!

    Trả lờiXóa
  8. Ngài Tễu vô tình bắt bà con cô bác đọc mấy câu "hài" trong báo... Phát ốm!

    Trả lờiXóa
  9. Đây là việc nghiêm trọng, không thể nói là sai sót và nhầm lẫn. Bởi lẽ, nguyên tắc là khi thiết kê trang xong, chuyển thành file PDF (khóa để không ai có thể sửa) và đã được tổng biên tập duyệt và đưa vào nhà in duy nhất một file đã duyệt, nên không thể có 2 nội dung khác nhau.
    CẦN PHẢI LÀM RÕ VỤ NÀY.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi nghĩ mãi về vụ này, bây giờ mới thấy ánh sáng ở cuối đường hầm (hehehe... có thể ánh sáng đó là đèn pha của một cái xe lửa khác, nhưng... thây kệ ;-) )

    Đây chắng phải là một sai sót nhầm lẫn gì sốt. Chẳng qua là ông Đinh Đức Lập biết là không có ai đọc báo Đại Đoàn Kết cả. Báo cho không, hay các cơ quan mua bằng tiền thuế của dân, nhân viên cơ quan có thể đọc... chùa mà cũng không thèm đọc, chỉ để báo đấy lâu lâu đem bán giấy vụn hay mang về nhà làm giấy chùi......

    Ông Đinh Đức Lập mới móc nối với bác Tễu nhà ta, chắc hứa hẹn với bác Tễu vài chầu... bia ôm, rồi ông Đinh Đức Lập mới giả vờ in 2 bản Đại Đoàn Kết khác nhau trong cùng một ngày. Bác Tễu bèn la toáng lên, rồi chụp hình báo Đại Đoàn Kết đăng lên bờ lóc của bác Tễu. Dân ta hễ thấy cái gì trên bờ lóc của bác Tễu thì đọc lấy đọc để. Đến lúc phát giác ra là mình đọc báo Đại Đoàn Kết thì đã... quá muộn.

    Phải vậy không bác Tễu? Bác nên thành thật khai báo đi. ;-) ;-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì, đúng là vì bác Tễu mà nhà em phải đọc cái báo Đại mất Đoàn Kết này. Đọc rồi mới thấy sao lại có thằng lãnh đạo Ngu đến thế là cùng. Đúng là cuống quá hóa liều. mà sao nhiều người phải sợ chỉ đạo thế nhỉ. In trước 2 ngày có sao đâu?

      Xóa
    2. Bạn ơi, ở VN, nếu một bài báo của lãnh đạo cấp cao (ở đây là tứ trụ triều đình) mà 1 tờ báo nào dám in trước thì hậu quả cũng lãnh đủ đấy. Không làm theo chỉ đạo, dám chơi nổi là không được đâu.

      Xóa
  11. Báo Đại Đoàn Kết chưa đủ nổi hay sao mà còn làm coi thường độc giả thế này.

    Trả lờiXóa
  12. Có anh Vũ Trọng Kim đỡ thì Đinh Đức Lập in 1 số báo 5 - 7 bản chắc cũng chẳng sao. Ủy viên TƯ Đ cơ mờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi cùng lắm là RÚT KINH NGHIỆM, điều chuyển công tác là xong. Vì trước đây, vào năm 2004, Ủy Viên TƯ Đảng Vũ Trọng Kim từng lọt vào danh sách 1 trong 4 Ủy viên TƯ Đảng bị kỷ luật đấy thôi. Xin trích đoạn đăng trên báo Tuổi trẻ:

      "Từ ngày 5 đến ngày 12/1/2004, tại Hà Nội, Hội nghị lần 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã thảo luận, kiểm điểm tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX trong nửa nhiệm kỳ qua. Các đại biểu cũng biểu quyết thi hành kỷ luật 4 ủy viên trung ương Đảng.........

      "Ông Vũ Trọng Kim bị kỷ luật khiển trách vì có phần trách nhiệm trong việc để tình trạng mất đoàn kết nội bộ của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kéo dài."

      Thế là bị kỷ luật ở Quảng Trị, Vũ Trọng Kim lại nghiễm nhiên về ngồi cái ghế cao ngất nghểu ở MTTQ. Vậy thì làm gì phải sợ kỷ luật?

      http://vietbao.vn/Xa-hoi/Ky-luat-4-uy-vien-trung-uong-Dang/10847449/157/

      Xóa
  13. Ngày 6.12.2013, Nhiều báo chí đều nhận được bản in có bài của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng này. Nhưng theo tờ hướng dẫn chỉ đạo thì các báo phải đồng loạt đăng vào ngày 9.9.2013. có lẽ do sốt ruột lấy thành tích nịnh lãnh đạo (nhưng vội nịnh quá không đọc kỹ) nên Đinh Đức Lập mới cho đăng ngay ngày hôm sau.
    Đến khi phát hiện ra sai thì Lập ta định lấp liếm tội bằng cách cho in thêm bản nữa. Nhưng trong lúc bối rối lại quên mất ra lệnh hủy tờ in cũ nên mới có chuyện là này.

    Giá như chỉ cần đọc đúng chỉ đạo thì sẽ chẳng có sai sót tày trời này. Và giá như khi mắc lỗi, biết cúi đầu nhận lỗi (không in thêm bản nữa) thì chắc độc giả không phải chứng kiến sự hài hước này.

    Trả lờiXóa
  14. TBT kiểu nào thì làm báo kiểu ấy thôi. Website của Tạp chí Thế giới Ảnh (thegioianh.vn) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) cũng vừa "giáng chức" ông Nguyễn Sinh Hùng đấy. Ngay trên trang nhất có tin: Đ/C Nguyễn Sinh Hùng UVTWĐ Chủ Tịch Quốc hội nước CHXHCNVN (nguyên văn cái tít cụt ngủn). Ngạc nhiên chưa? Do đâu mà có kiểu làm báo quá cẩu thả, tùy tiện, chụp giật này? Mình nghe bên VCCI nói ông "TBT" báo này tên là Phạm Văn Hoán vừa bị phanh phui việc không hề có bằng Đại học mà khai man nhiều năm qua, qua mặt cả Cục báo chí. Tự phong mình là TBT mà chẳng ai làm được gì sất, thách tất tần tật bố con chúng mày. Sao lại có loại TBT như vậy? Cười té ghế.

    Trả lờiXóa
  15. Nhiều bà con không tin có chuyện thegioianh.vn giáng chức ông Nguyễn Sinh Hùng từ rành rành là Ủy viên Bộ Chính trị mà bị nhà báo cách chức xuống Ủy viên TW Đảng (Báo chí VN tối kỵ việc không thuộc bài và nhầm nhọt kiểu này). Đề nghị bác Tễu khách quan thẩm định giúp.

    Trả lờiXóa
  16. bái phục các lều báo

    Trả lờiXóa
  17. Chắc lại nhầm nhọt sang trồng trọt rồi, sự cố này nằm ngoài ý muốn thôi, chứ một tờ báo uy tín kia chắc không dám lừa gì bạn đoc đâu. Tuy nhiên cần phải có sự giải thích rõ ràng hơn nữa về sự nhầm lẫn này để bạn đọc không hiểu lầm về tờ báo " chuẩn men" của Việt Nam được. Hy vọng rằng đây cũng là bài học trong quy trình làm báo của " Đại đoàn kết".

    Trả lờiXóa
  18. Nhà báo là từ ghép"ở nhà làm báo"

    Trả lờiXóa