|
Sinh viên Khoa Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật đang in rập hoa văn tại di tích |
35 năm một chặng đường khoa lý luận và lịch sử mỹ thuật
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam
TS. Trang Thanh Hiền
Lời dẫn: Ngày mai 28 tháng 12, Thầy trò và các thế hệ sinh viên Khoa Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật, trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, HN) kỷ niệm 35 năm thành lập Khoa và Ngành. Nhân dịp này, xin giới thiệu bài viết của TS. Trang Thanh Hiền như một lời chúc mừng đối với Khoa.
Được thành lập vào năm 1978, có
thể nói Khoa Lý luận và Lịch sử mỹ thuật đã trở thành một mắt xích hoàn chỉnh
chuỗi của thiết chế về đào tạo nghệ thuật ở Việt Nam. Mặc dầu các hoạt động liên
quan đến lý luận phê bình mỹ thuật đã được duy trì trong mỹ thuật Việt Nam từ rất lâu
trước đó. Thời Trường Cao Đẳng Mỹ thuật đông dương, người Pháp đã tham gia vào
việc nghiên cứu mỹ thuật cổ Việt Nam, rồi các bài viết của các họa sĩ Việt bình
luận về triển lãm được đăng tải trên các báo và tạp chí. Trong suốt thời kỳ
kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, các cuộc tranh luận về nghệ thuật cũng
thường xuyên được diễn ra. Tuy nhiên chỉ đến năm 1978, khi Gs. Trần Đình Thọ và
Pgs. Nguyễn Trân quyết định thành lập Khoa Lý luận và lịch sử mỹ thuật, thì
ngành lý luận lịch sử mỹ thuật mới được chính thức đào tạo một cách bài bản.
Cùng với đó, việc thiết kế các
môn chuyên ngành phục vụ cho việc nghiên cứu mỹ thuật cũng bắt đầu được đưa vào
giảng dạy bên cạnh môn học về lịch sử mỹ thuật thế giới đã được giảng dạy từ
thời Pháp. Các bộ môn như lịch sử mỹ thuật Việt Nam, mỹ học, nghệ thuật học...
dường như đã tạo cho khoa lý luận một con đường khác hẳn với các khoa nghiên
cứu về lịch sử như Khảo cổ học mỹ thuật ở các Trường Tổng Hợp hay KHXH.
Chương trình đào tạo này được Pgs
Nguyễn Trân tham khảo từ các phân môn của học viện mỹ thuật Reepin, Leningrat,
Liên Xô cũ nơi ông tốt nghiệp. Bên cạnh đó các thành quả nghiên cứu mỹ thuật
Việt Nam của người Pháp rồi họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung, các nhà nghiên cứu Nguyễn
Tiến Cảnh, Nguyễn Du Chi, Chu Quang Trứ, Trần Lâm Biền tốt nghiệp khoa văn/ sử
trường đại học Sư Phạm hoặc Tổng Hợp rẽ sang nghiên cứu mỹ thuật thời kỳ thành
lập Bảo Tàng Mỹ thuật vào thập niên 60, được đưa vào giảng dạy.
Các giảng viên đầu tiên được mời
về giảng dạy ở khoa cũng là những người học mỹ thuật hoặc sử ở nước ngoài vững
về lý luận được mời về như Thái Hanh (học ở Trung Quốc), Thái Bá Vân (học ở
Tiệp Khắc), Nguyễn Quân (học ở Đức), Triệu Thúc Đan, Lê Quốc Bảo (học ở Trung
Quốc) ... Những bộ sách như Mỹ thuật thời Lý, Mỹ thuật thời Trần, Mỹ thuật thời
Lê Sơ, Mỹ thuật thời Mạc được Viện mỹ thuật xuất bản khoảng đầu thập niên 70 TK
XX đã trở thành những bộ giáo trình đầu tiên. Nguyễn Phi Hoanh viết cuốn Lịch
sử mỹ thuật thế giới được xuất bản lần đầu cũng khoảng thời gian này trở thành
sách tham khảo tốt cho các sinh viên khoa Lý luận. Thời điểm sau hòa bình lập
lại lúc đó, với nhiệm vụ quan trọng nâng cao nhận thức cũng như công tác phê
bình mỹ thuật thúc đẩy sự phát triển của nền mỹ thuật Việt Nam XHCN, việc thành
lập khoa Lý luận và lịch sử mỹ thuật lúc bấy giờ đã đánh một dấu mốc quan trọng
trong việc tạo ra một thế hệ các nhà lý luận mới. Những người mà trong thập
niên 80, thời đổi mới và cả những giai đoạn sau này đã đồng hành cùng các họa
sĩ trên các chặng đường mỹ thuật. Họ cũng là những người tiếp tục kế thừa và
phát huy các thành tựu nghiên cứu mỹ thuật Việt Nam trên mọi lĩnh vực như: mỹ thuật
cổ, mỹ thuật hiện đại – đương đại và mỹ thuật ứng dụng.
Trải qua những thăng trầm của
lịch sử, có những giai đoạn khoa ngừng tuyển sinh bởi lý do thời cuộc, cho đến
nay Khoa lý luận và lịch sử mỹ thuật đã có được 14 khóa. Chương trình đào tạo
của khoa cũng liên tục được thay đổi để đáp ứng sự nhu cầu và sự phát triển của
công tác lý luận phê bình mỹ thuật. Khoảng thập kỷ 90, bên cạnh các môn học lý
thuyết chuyên ngành, sinh viên được học thêm các môn hội họa, đồ họa, điêu khắc
và được thực hành trên mọi chất liệu như lụa, khắc gỗ, sơn dầu, sơn mài... nhằm
bổ sung những kiến thức thực tế về nghề. Sang đầu thế kỷ XXI, việc đi thực tập
nghiên cứu ở các di tích mỹ thuật cổ được tăng cường. Sau các chuyến đi này,
sinh viên đã học được những kỹ năng nghiên cứu điền dã và có được các công
trình nghiên cứu khoa học đạt chất lượng cao. Các bộ môn mới được đưa vào giảng
dạy như Curator, Video art, nhiếp ảnh đã giúp cho sinh viên của khoa phát triển
những năng lực quan trọng trong việc nghiên cứu thâm nhập thực tế nghệ thuật
đương đại ở Việt Nam. Trong quá trình học, đã có nhiều cuộc triển lãm được
chính các sinh viên của Khoa kết hợp với các giảng viên trẻ thiết lập tổ chức
về các vấn đề mỹ thuật từ cổ đến đương đại. Điển hình như cuộc triển lãm “Di
sản mỹ thuật Thanh Hóa – Nam
định” được tổ chức năm 2009; và hai triển lãm “Sinh viên làm nghệ thuật” tháng
1/2012, “Thick thì nhick” tháng 7/2012... Các cuộc triển lãm này đã tạo động
lực cho việc học tập nghiên cứu cũng như thực hành nghệ thuật trong các thế hệ
sinh viên ở Khoa.
Hơn 3 thập niên, hàng trăm người
tốt nghiệp, rồi học tiếp lên Cao học chuyên ngành này được mở từ năm 2009 cũng
tại trường Đại học mỹ thuật Việt Nam. Họ công tác trên đủ mọi lĩnh
vực từ giảng dạy cho đến truyền thông, nghiên cứu, xuất bản với những tên tuổi
như Phan Cẩm Thượng, Phan Thanh Bình, Trương Công Nguyên, Phạm Trung, Nguyễn
Hải Phong, Lê Hoài Linh, các thế hệ trẻ hơn có Nguyễn Đức Bình, Hoàng Anh,
Trang Thanh Hiền, Đặng Phong Lan, Nguyễn Anh Tuấn, Bùi Thanh Mai... Nhiều thế
hệ sinh viên sau này của khoa là do cha mẹ từng học, truyền lại niềm đam mê mỹ
thuật cho con cái, mà họ tiếp tục nối gót. Không ít các sinh viên trong khi
đang học và sau khi ra trường không chỉ làm lý luận mà họ còn tham gia các hoạt
động nghệ thuật đương đại như: Vũ Đức Toàn, Đỗ Tường Linh, Võ Thị Ngọc Huế,
Phùng Tiến Sơn, Vi Tường Vi, Trần Hoàng Ngân, Nguyễn Hồng Ngọc... Họ là những
thế hệ đã có những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của mỹ thuật Việt
Nam.
Những người đã góp phần đọc ra những thông điệp từ ngôn ngữ mỹ thuật của quá
khứ gửi đến tương lai. Họ cũng là những người bắc nên những cây cầu tri thức
giữa nghệ thuật, nghệ sĩ và công chúng. Nhiều cuốn sách được xuất bản, nhiều
hội thảo được tổ chức, ở nhiều triển lãm quốc gia, quốc tế, thế hệ những người
làm công tác lý luận phê bình này đã đóng một vai trò quan trọng để nâng cao
chất lượng và phát huy hiệu quả mỹ thuật đối với xã hội.
Với sự phát triển mạnh mẽ của mỹ
thuật đương đại trên thế giới cũng như ở Việt Nam, khi nghệ thuật không ngừng
xóa đi các giới hạn giữa các bộ môn nghệ thuật, hơn bao giờ hết vai trò của lý
luận phê bình mỹ thuật là vô cùng cần thiết để tạo ra các tri thức xã hội. Việc
đào tạo các nhà nghiên cứu, phê bình mỹ thuật tương lai sẽ góp phần đưa mỹ
thuật tiệm cận hơn với công chúng, tiến tới việc xã hội hóa nghệ thuật. Một mục
tiêu lâu dài cho sự phát triển đời sống thẩm mỹ nói chung trong xã hội đương
đại.
T.T.H
Vạn sự khởi đầu nan . Khó khăn như năm 1978 mà khoa Lý Luận và Lịch Sử Mỹ thuật vẫn ra đời đến nay đã được 35 tuổi, đào tạo 14 khóa, cho ra lò những học trò xuất sắc . Xin chúc mừng Khoa Lý Luận và Lịch Sử Mỹ Thuật và cầu chúc cho Khoa ngày càng phát triển , đóng góp nhiều vào nền Lí Luận và làm sáng tỏ những mảng tối Mỹ Thuật xưa nay vốn xa lạ với đa số người bình dân .
Trả lờiXóa