Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

TOÀN CẢNH VÀ DIỄN BIẾN VỤ ÁN OAN 10 NĂM TÙ ÔNG NGUYỄN THANH CHẤN


Hà Nội ngày 06/11/2013 

Hãy tôn vinh Bà Nguyễn Thị Chiến - vợ ông Nguyễn Thanh Chấn 

Nếu có danh hiệu NGƯỜI VỢ TỐT NHẤT NĂM, xin lỗi vợ, tôi xin đề cử bà NGUYỄN THỊ CHIẾN, người đã chịu khổ, kiên trì 10 năm qua để kêu oan cho chồng.

Nếu có danh hiệu ĐIỀU TRA VIÊN GIỎI NHẤT NĂM, xin lỗi các chiến sĩ công an, tôi xin đề cử bà NGUYỄN THỊ CHIẾN, người đã tìm ra thủ phạm thực sự của một vụ án giết người đã xảy ra hơn 10 năm là Lý Nguyễn Chung.

Nếu có danh hiệu LUẬT SƯ XUẤT SẮC NHẤT NĂM, xin lỗi các đồng nghiệp, tôi xin đề cử bà NGUYỄN THỊ CHIẾN, người đã bào chữa thành công cho “thân chủ”, xóa án chung thân về tội giết người cho ông Nguyễn Thanh Chấn. 

Trần Vũ Hải
_________________

Những bậc thầy về ngôn ngữ: 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Phải xứ lý nghiêm những tập thể, cá nhân xử oan ông Chấn; 
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ép cung là vi phạm pháp luật, phải làm rõ; 
Đại tướng Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang: Phải điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến oan sai, xác định trách nhiệm, xử lý nghiêm minh các tập thể, cá nhân thuộc cơ quan tiến hành tố tụng đã điều tra, truy tố, xét xử oan ông Chấn; 
Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường: Trách nhiệm trước hết thuộc về tòa án. Tòa làm sai, tòa phải chịu trách nhiệm.
Nhà báo Nguyễn Thông 

Các tin bài liên quan đến vụ việc theo điểm tin của Ba Sàm:

Ngày 13.11:

- Phỏng vấn GS Nguyễn Minh Thuyết: Nhiều trường hợp dùng nhục hình để đóng án, báo công  (Infonet/DĐXHDS). “… hiện cơ quan công an đang được trao quyền quá lớn. Để ngăn ngừa oan sai, người đứng đầu ngành phải cam kết trước dân chấm dứt những hành vi vi phạm pháp luật đã nêu ở trên.” 

Vụ án oan 10 năm: Đừng trông chờ vào lương tâm kẻ cướp (Soha).

Người chỉ đạo truy tìm thủ phạm vụ án oan bật khóc trước hoàn cảnh ông Chấn (ĐS&PL). - Trọng cung hơn trọng chứng: Lạm dụng lời khai bị bức ép để… luận tội? (ĐS&PL). - Vụ án oan 10 năm: Bà Chiến – Tôi đã “dọn cỗ” cho Cơ quan điều tra (ĐS&PL).

Vụ án tù oan 10 năm của ông Chấn: Họ “cắp ô” hay cắp “lưỡi hái”? (GDVN). - Tăng cường tính độc lập trong điều tra, truy tố, xét xử (TP). - Nỗi lo trở lại nhà tù của ông Chấn là có thật! (TT).

Vụ 10 năm oan sai: Pháp luật không phải là mớ rau (LĐ). “không chỉ đình chỉ công tác các cá nhân có dấu hiệu sai trái để điều tra mà còn phải loại bỏ 2 cơ quan đã tham gia điều tra trước đây ra khỏi công tác điều tra đới với xự vụ này, nói cách khác là để đảm bảo tính khách quan trong việc xác định có bức cung ông Chấn hay không thì vụ việc này phải giao cho cơ quan điều tra của bộ Quốc phòng và có sự giám sát trực tiếp của Quốc hội. Như vậy thì may ra kết quả điều tra mới thực sự được người dân tin tưởng. ” 

Giỏi nhất thế giới (NNVN). - Lộ tẩy bức cung, nhục hình một lần, nghi trăm lần khác (MTG). - Nhân chứng cũng bị “ép cung” (TT).

Thấy hai ông lớn trong ngành tư pháp nói về vụ ” ông án oan” mà buồn cho nền tư pháp (Quê Choa). - NẾU VỤ NÀY CŨNG OAN SAI? (Nguyễn Tường Thụy). “Bỗng dưng nghiệp chướng thế nào/ Hàn Đức Long lại kêu gào giải oan!/ Hỡi ngành Tư pháp Việt Nam/ Nhanh tay để cứu những Hàn Đức Long!/  Phải xử tội bọn bất nhân/ Trái tim họ – chó đã ăn mất rồi!?” – Bùi Minh Quốc: OAN HỒN DÂNG TRĨU NẶNG CẢ MÂY TRỜI
  
Ngày 12.11:

Nhân vụ án Nguyễn Thanh Chấn, nghĩ đến Quốc hội và cuộc “ép cung” toàn dân tộc (Boxitvn/DĐXHDS).

SỰ VÔ CẢM (Văn Công Hùng). “… báo TT phỏng vấn 2 ông từng ngồi xử ông Chấn, thì một ông nói là ông ấy không nhớ gì cả, ông ấy xử bao nhiêu vụ thì làm sao mà nhớ hết từng vụ. Ông thứ 2 bảo hồi ấy ông xử có chứng cứ đầy đủ, và tòa phúc thẩm cũng xử y án thì đương nhiên ông ấy xử đúng, còn giờ nó sai thì phải đi hỏi… quốc hội ấy. Nó vô cảm đến kinh hoàng thế đấy“. - TÉ RA LÀ… (Nguyễn Quang Vinh).

- Làm sao lại chỉ có một Cách duy nhất để chống ép cung ? (TVN).

Dân làm thay việc quan tòa (RFA). - Ông Nguyễn Thanh Chấn: Tôi hỏi, cán bộ tha tôi thì khi nào bắt lại? (Infonet).

Hải Yến & Cơn Bão Phạm Pháp Công Khai (Đinh Tấn Lực). - Hoàng Minh Trí – Không khóc ở miền Trung(Dân Luận).

Vụ Nguyễn Thanh Chấn: nên khởi tố vụ án điều tra việc có ép cung không (TT). Thế nhưng không thể để cho chính công an địa phương khởi tố. -Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang nói về vụ tù oan (PT). - Vụ án oan 10 năm: Ông Chấn lo lắng chưa biết làm gì để mưu sinh (ĐSPL).

Thêm án nghi oan sai ở Bắc Giang (NLĐ).

Hồ Duy Hải còn oan hơn cả Ông Nguyễn Thanh Chấn (DCCT). “… Hồ Duy Hải đã bị kết án tử hình. Hầu như chỉ có báo công an hăng hái kết án Hải một cách mạnh mẽ dường như muốn che giấu sự thật. Có người cho rằng thủ phạm thật sự nằm trong số ít nhất 23 đối tượng bị triệu tập, tạm giữ, nhưng không lưu lại hồ sơ…vì hung thủ là con của một quan chức trong tỉnh“. Mời xem lại: Vụ hai nhân viên Bưu điện Cầu Voi bị giết: Chứng cứ mâu thuẫn vẫn tuyên tử hình (PLTP).

Có đúng Hồ Duy Hải là hung thủ? (Lao Động).

- Bùi Hoàng Tám: Họ vu oan ông Chấn để làm gì? (DT). - Vụ 10 năm oan sai: Giám đốc Công an Bắc Giang từng “có liên quan” đến vụ án? (LĐ). - Vụ 10 năm oan sai: Làm rõ “trắng đen” phải vừa “đấm”, vừa “xoa” (LĐ). - Lương tâm và sự thật (ĐĐK).

Liệu có thêm kỳ án oan ở Bắc Giang: Có nhiều tài liệu chứng minh Long ngoại phạm (LĐ).

Vụ án oan của ông Chấn: UB Tư pháp của Quốc hội sẽ giám sát (GDVN). - Sau vụ ông Chấn bị oan sai: Sẽ giám sát hàng loạt vụ án (VOV). - Tiến tới quy định “quyền được giữ im lặng” (TT).

“Thuyết nhân quả” trong vụ án oan tại Bắc Giang? (TN).


Ngày 11.11: 

Hung thủ Lý Nguyễn Chung sợ bị Công an Bắc Giang thủ tiêu (Cầu Nhật Tân). “Nếu đối tượng Lý Nguyễn Chung sa vào tay Công an Bắc Giang. Trên đường dẫn giải nếu không bị ‘tự ngã’ chết thì có thể cũng bị cảm gió gì đó rồi qua đời đột ngột. Anh Chấn chắc chắn vẫn sẽ ở tù và CA Bắc Giang vẫn sẽ luôn đúng. Các cán bộ điều tra như Đào Văn Biên nay mai lên lãnh đạo Công an tỉnh vẫn sẽ lại tiếp tục cho ra đời nhiều anh Chấn nữa“. - Vì sao Lý Nguyễn Chung ra điều kiện không đưa về trại giam của Công an Bắc Giang? (Trần Hùng). - Không có quánh cho có – Có quánh cho chừa! (DLB). – Nguyễn Ngọc Già: Lý Nguyễn Chung và thứ trưởng Bộ Công An phát ngôn (DLB). - Thành tích và những điều bất chấp (pro&contra).

Vụ 10 năm oan sai: Lạ chưa, bỗng dưng… nhận tội giết người (LĐ).  - Khi ông Nguyễn Thanh Chấn bị khởi tố, GĐ công an tỉnh là Thủ trưởng Cơ quan điều tra (DV).  - Vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn: 6 điều tra viên phủ nhận ép cung (TN).  - Vụ 10 năm oan sai: Lý Nguyễn Chung tự đâm vào tay mình hai nhát trong lúc giết nạn nhân (LĐ).

Liệu có thêm kỳ án oan ở Bắc Giang: Có tới 49 bút lục bị bỏ ngoài hồ sơ (LĐ).

Xét xử tên Nguyễn Thanh Chấn là đúng người nhưng chưa đúng tội (Người Buôn Gió). – Thái Sinh: Trời có mắt (Trần Nhương).

Các điều tra viên phủ nhận ép cung ông Chấn: Liệu có mâu thuẫn? (GDVN). - Vụ “tù oan 10 năm”: Đạo đức của điều tra viên và sinh mạng con người (GDVN).

Liệu có thêm kỳ án oan ở Bắc Giang: Những dấu hiệu vi phạm Bộ luật Tố tụng hình sự (LĐ). - Thiếu trách nhiệm, thừa vô cảm sẽ dẫn đến oan sai (SGGP). - Thay đổi chính sách để hạn chế oan sai (TT).

Vụ 10 năm oan sai: Vợ ông Chấn lại phải vào viện tâm thần để điều trị (LĐ).

Ngày 10.10:

Tám điều tra viên vụ án oan 10 năm đang viết tường trình (VNN).  - Những cán bộ điều tra vụ ông Chấn hiện giữ nhiều cương vị lãnh đạo (PL&XH).  - Vụ án Nguyễn Thanh Chấn: “Khi tôi khai trước tòa người dân cứ cười ầm lên”  (Infonet).  - Quãng đời khủng khiếp của cô gái bị tù oan 4 năm (VNN).  - Luật sư Trần Đình Triển: Oan cũng nhiều, sai lại càng nhiều (ĐSPL).

“Vụ án oan nghiệt của ông Chấn có sự vô cảm của cơ quan chức năng”? (GDVN). - Vụ 10 năm oan sai: Gia đình nạn nhân chưa được nhận đồng nào theo bản án của tòa (LĐ).

- Phạm Hồng Sơn: Tôi không trách ông Chấn (hay Những khôn ngoan đớn đau) (pro&contra). “Thi hành án: mọi tù nhân đều bị ép phải thừa nhận tội lỗi (tiêu chuẩn thi đua số 1 trong các nhà tù) nếu không muốn bị xếp loại kém. Loại kém đồng nghĩa với việc loại khỏi danh sách ân giảm án và bị phân biệt đối xử về thụ hưởng điều kiện giam giữ“. - Hội chứng tự xử và tù oan (kỳ 1) (NB Viễn Đông). - “VŨ ĐIỆU” TÒA ÁN VÀ BỨC TRANH “Công Lý ở Việt Nam “ (Bùi Hằng).

Vụ “án oan 10 năm”: Ban chuyên án sai sót hướng điều tra? (DV). - Bức cung, dùng nhục hình: tội “giết người”! (NLĐ). - Làm thế nào để chống bức cung? (TT). – - Cần đặt camera tại phòng hỏi cung để “loại” án oan (Soha).

6 điều tra viên cùng phủ nhận đánh đập, ép cung ông Chấn (NLĐ). - Xử phạt 7 công an điều tra trong vụ án oan 10 năm (ĐS&PL). Một cái tựa có 2 điều không ổn! Chuyện “xử phạt” hay không mới chỉ là lời hứa và phỏng đoán. Nếu phát hiện phạm tội (mà gần như là chắc chắn), thì “xử tù” chứ không thể dùng từ “xử phạt” như thể trò “vẽ đường hươu chạy” để chạy tội, nhận một hình thức kỷ luật nào đó.

Ngày 9.10:

Phản ứng trước nhận định: “Cơ quan điều tra Việt Nam thuộc hàng giỏi nhất thế giới” (DCCT).

Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn: công an Bắc Giang lấy làm tiếc (TT).  – Phỏng vấn  ông Thân Văn Khoa – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang: Ai sai phạm cũng bị xử lý (NLĐ).

Án oan, ép cung và “dê tế thần” (TVN/DĐXHDS). “Bi kịch Nguyễn Thanh Chấn, bi hài kịch chống tham nhũng luẩn quẩn loanh quanh cho thấy, muốn chống ‘giặc nội xâm’ triệt để, muốn sửa chữa các khuyết tật của hệ thống tư pháp, mà vụ án oan sai 10 năm ngồi tù của ông này là một lỗ hổng hổ thẹn, cho thấy cải cách tư pháp phải được quyết liệt thực hiện, nếu muốn người dân lấy lại niềm tin đã mất. Nhưng cải cách tư pháp chỉ có hiệu quả, một khi gắn liền với cải cách thể chế chính trị, cải cách cơ chế quản lý kinh tế- xã hội, xây dựng một nền quản trị quốc gia văn minh, tiến bộ.” 

Thêm 8 người bị giam oan ở Bắc Giang (NLĐ).  - Oan sai: Làm sao tránh?   - Lỗ hổng giám sát. - Ra tù, họ còn gánh nặng bệnh tật suốt đời (MTG).

Án oan 10 năm: “Tán” chuyện…. đạo diễn, biên kịch tài ba (Nguyễn Duy Xuân).  - Chuyện mới – Buồn cũ(FB Lão Sinh Tà/ Kim Dung). “Bằng một cách nào đó ngu dốt nhất, Nguyễn Vũ đã tìm vào trại giam, bắt cho được ông Nguyễn Thanh Chấn ra và tiếp tục lên án ông. Dù rằng, ông thụ hình đã được 10 năm một cách rất nghiêm túc“. - Thanh Sơn: CHẤT VẤN (Nguyễn Tường Thụy). “Vì sao ông tặng bằng khen/ Những người đã để oan khiên một người?/ – Vì họ đánh án tuyệt vời!/ Không giết người- nhận giết người, giỏi không?/ Mưu trí tra tấn, ép cung…/ Bắt hắn nhận tội- lại không xứng à?

Việt Nam ký tham gia Công ước chống tra tấn (VOA).

Ai sẽ bồi thường cho người thụ án oan?  (TN). - “Mày có khai không, tao cho mày chết!” (DT).

- LS Ngô Ngọc Trai: Tù oan và lối thoát (Ba Sàm). “Một bị cáo khác cũng ở Bắc Giang bị tuyên tử hình về tội giết người và hiếp dâm trẻ em đã khai rằng: Bị cáo bị đánh tưởng chừng như chết ngay trong quá trình điều tra. Bị cáo phải nhận tội thì mới có cơ hội được sống đến ngày ra tòa mà mong được minh oan. Bị cáo phải sống để đợi được gặp mặt vợ con để nói là mình không phạm tội, vì nếu chết đi thì người thân cũng không biết là mình bị oan“.

- Nguyễn Mộng Hoài: Cần tinh thần dũng cảm của từng người gây nên oan sai (Quê Choa). - Chống oan sai: Cần một chiếc trống Đăng Văn? (Đào Tuấn). - HẾN? NHỈ? (ừ thì bình luận) (Nguyễn Quang Vinh).

Bản án “đanh thép” trong phiên phúc thẩm ông Nguyễn Thanh Chấn (Tri thức/Tin mới). - Vụ án oan 10 năm: Bái phục các “biên kịch”, “đạo diễn” đại tài!!! (DT). - “Phải xử lý trách nhiệm với người đã ký vào bản kết luận điều tra” (GDVN). - Nếu có luật sư từ đầu, ông Chấn đã tránh được án oan! (DV). - Ai sẽ bồi thường cho người thụ án oan? (TN/TP).

Kỳ án oan ở Bắc Giang: Cả nhà Chung đều biết y là kẻ giết người (LĐ).

Ngày 8.10: 

Chánh án TAND Tối cao hứa giải quyết triệt để vụ án oan 10 năm (DT).  - Tòa án, Viện kiểm sát nói gì về án oan 10 năm? (VNN).  - Từ vụ tù oan 10 năm bàn về án tử hình (BBC).  – Luật sư Ngô Ngọc Trai: Tù oan và lối thoát. - Cần làm rõ chuyện ép cung (NLĐ).  - Triệu tập điều tra viên.  - Bộ trưởng Công an: Án oan sai giảm đáng kể (VNN).

Vụ 10 năm oan sai: Ông Chấn sẽ được bồi thường khoảng 520 triệu đồng (LĐ).  - Dù sao, Ông Nguyễn Thanh Chấn cũng đủ làm … rung dư luận (TQ).  - Ký ức hằn sâu của người tù một thập kỷ kêu oan (VNE).  - Người quản giáo và mối linh cảm (ANTĐ).

“Ơn đảng, ơn chính phủ” (Blog RFA). - KHÔNG CÓ GÌ LÀ BẤT THƯỜNG  (Nguyễn Quang Vinh).

Công an tra tấn ông Nguyễn Thanh Chấn được Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Công an khen thưởng (Cầu Nhật Tân). Đó chính là: Thượng tá Đào Văn Biên (Ngô Ngọc Trai). Đào Văn Biên còn bị cáo buộc liên quan tới vụ tra tấn Hàn Đức Long: “Trong quá trình giải quyết vụ án, bị cáo Hàn Đức Longnhiều lần trình bày bị cán bộ điều tra Đào Văn Biên đánh đập nhục hình, hiện ông này là Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Bắc Giang, năm 2012 được thủ tướng tặng bằng khen do điều tra vụ Lê Văn Luyện“.

VỤ ÁN HÀN ĐỨC LONG: SẮP BỊ THI HÀNH ÁN TỬ HÌNH DÙ BỊ CÁO KHÔNG NGỪNG KÊU OAN (FB Tin Không Lề). “Ông William Blackstone, luật gia nổi tiếng người Anh đã từng viết: ‘It is better that ten guilty persons escape than that one innocent suffer.’ Nghĩa là, ‘thà bỏ sót 10 người phạm tội hơn là để một người vô tội phải chịu án oan’. Ở các nước văn minh, nếu không có chứng cứ vững chắc, bị can sẽ được thả vì người ta quan niệm rằng, thà tha lầm hơn giết oan, bởi những án oan như án tử hình, một khi đã thi hành án rồi mà phát hiện án oan sai, sẽ không còn cơ hội làm cho người chết sống lại“.

Vụ 10 năm oan sai ở Bắc Giang: Triệu tập điều tra viên gây án oan (LĐ). - Triệu tập những người đẩy ông Chấn vào tù (GTVT). - Án oan 10 năm và lời nhắc người “công bộc” (VNN). Hôm nay là Ngày Pháp luật VN đấy! Coi chừng nó thành “Ngày Luật rừng VN”!

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang lên tiếng vụ án oan 10 năm (DT). - Vụ ‘án oan 10 năm’: Ông Chấn sẽ vô tội khi đình chỉ điều tra (TP). - Vụ án Nguyễn Thanh Chấn: Không thể chấp nhận người cầm cân nảy mực để oan sai (Infonet). - Oan sai, ai chịu? (PT).

Khả năng phạm tội của Lý Nguyễn Chung khá rõ ràng (TT).

Bức thư cảm động của ông Nguyễn Thanh Chấn gửi vợ (Infonet). - Bức thư đẫm nước mắt gửi mẹ của người tù Nguyễn Thanh Chấn (PT).

Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn: Triệu tập những người bị cho là ép cung (TN). - “Án oan 10 năm”: Một điều tra viên giờ đã là lãnh đạo công an huyện (VTC/DV). - Kỳ án oan 10 năm ở Bắc Giang: Sai phạm nghiêm trọng của các cơ quan tố tụng (LĐ). - “Các vi phạm của những cơ quan tiến hành tố tụng vẫn bị xử lý” (GDVN). - Danh sách cán bộ điều tra gây ra vụ án oan (PT).

- Phó Chánh án TAND tối cao, Trung tướng Trần Văn Độ: “Sai phải sửa, oan phải đền” (DV). - Về việc tái thẩm hay giám đốc thẩm, Viện trưởng Viện KSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình: “Xử lý nghiêm các vi phạm tố tụng” (LĐ). – ÔNG TRẦN VĂN ĐỘ – PHÓ CHÁNH ÁN TAND TỐI CAO: Cơ sở để tái thẩm vụ ông Chấn là rõ nhất (PLTP). - Vụ ‘án oan 10 năm’: Ông Chấn sợ phải đi tù trở lại (VNE/TP).

Vụ án Nguyễn Thanh Chấn – Hai việc cần làm ngay bây giờ! (Hà Hiển). - Các pháp quan, hãy nhảy xuống sông đi (Đào Tuấn/NĐT/DĐXHDS). “Phân định sự thật bằng cách lặn nước có thể khiến chúng ta cảm thấy buồn cười về sự ngô nghê. Nhưng nỗi nhục thà được gột rửa bằng một sự ngô nghê chứ không thể văn minh bằng cách lạnh lùng thảy ra hai chữ xin lỗi và bồi hoàn bằng tiền thuế do người khác đóng“. - Lạm bàn về tù oan & chế ngự sự vô minh nhà Sản (Gocomay).

- Việt Nam tham gia công ước chống tra tấn của LHQ (VNN). - FB Tin Không Lề: “Nhưng làm sao để giám sát chuyện này? Có lẽ các nhà làm luật cần sửa lại luật, quy định cảnh sát điều tra không được phép hỏi cung khi không có sự hiện diện luật sư của nghi phạm và nghi phạm có quyền từ chối trả lời bất cứ câu hỏi nào nếu không có mặt luật sư.  Các trại giam, các cơ quan an ninh cũng cần đặt camera để theo dõi, giám sát 24/24, phòng khi các nghi phạm hoặc tù nhân tự tra tấn mình rồi đổ lỗi cho cán bộ trại giam và cơ quan điều tra. Khi bị nạn nhân kiện cáo cơ quan điều tra về các vết tra tấn trên người, nhà chức trách cần có sẵn video ghi lại hình ảnh, để chứng minh đó là do nạn nhân tự gây ra“.

Một lời xin lỗi (pro&contra).

-Tập thể, người làm sai sẽ phải trả tiền bồi thường cho ông Chấn (DT). - Án oan Nguyễn Thanh Chấn và lời nói thẳng trước nghị trường (VnEco). - “Nếu ông Chấn bị đánh đập ép cung, nhiều người có thể sẽ phải ngồi tù” (GDVN). - 7 cán bộ điều tra trong vụ án oan của ông Chấn đang giữ chức vụ gì? (GDVN). - Cùng một thời điểm, Bắc Giang xảy ra hai vụ án oan chấn động dư luận? (GDVN). 
Ngày 7.11:

- Phỏng vấn LS Trần Đình Triển: 10 năm tù oan, sơ hở luật pháp hay con người? (RFA). - Việt Nam: Cần áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội để tránh án oan sai (RFI).

- Võ Văn Tạo: Oan án Nguyễn Thanh Chấn (DĐXHDS). - CÒN CÓ NHIỀU “NGUYỄN THANH CHẤN”. - SỰ VÔ CẢM HOÀNH HÀNH (Văn Công Hùng). “Phạm nhân kêu oan, luật sư kêu oan, gia đình kêu oan, báo chí kêu oan… tất cả mọi người kêu oan, chứng cứ chứng minh oan, nhưng cơ quan điều tra, công tố, xét xử 2, 3 cấp đều bỏ ngoài tai, vẫn quy tội giết người…” - Nguyễn Mộng Hoài Xin cúi lạy ba ông tòa lớn! (Quê Choa). - Khi những người phụ nữ nổi trống kêu oan trước tam tòa (Đào Tuấn). - Tại khách quan thì rút cái gì? (Nguyễn Tường Thụy).

‘Điều tra lại vụ án oan 10 năm’ (BBC).  - Hủy án, điều tra lại vụ ngồi tù oan 10 năm (VNN).  - Tuyên huỷ hai bản án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn (TT).  - Hủy bản án buộc tội giết người, ông Chấn vẫn chưa thành người vô tội (NLĐ).

Vụ án oan chấn động Việt Nam 30 năm trước lặp lại (Tin mới). - Điều tra viên vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn là những ai? (NLĐ). - Án oan 10 năm: Những ai sẽ bị xử lý? (PNV). - LS. Trần Vũ Hải: CÒN NHIỀU “NGUYỄN THANH CHẤN” NỮA! (Tễu).

Ai chịu trách nhiệm pháp lý về 10 năm tù oan của ông Nguyễn Thanh Chấn? (VOA).  – Phỏng vấn ông Nguyễn Bá Thuyền: Nhiều người sẽ bị quy trách nhiệm trong vụ Nguyễn Thanh Chấn (VNE).  - Trên cả pháp luật? (BBC). – Phỏng vấn Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp QH Nguyễn Đình Quyền: ‘Cơ quan điều tra VN thuộc diện giỏi nhất thế giới’ (VNN).  – Phỏng vấn TS Dương Thanh Biểu, cựu Phó Viện trưởng VKSND Tối cao: Oan sai thường do bức cung (NLĐ).

Người bị tù oan 10 năm kể về đòn hiểm ép cung (VNN).  - Phận người sau án oan (NLĐ). 

Bức thư đẫm nước mắt của người bị tù oan 10 năm tội giết người (TP). – Bùi Hoàng Tám: Nỗi day dứt đau lòng của Chủ tịch Trương Tấn Sang (DT). - Từ vụ án oan: Bài học về thiết chế kiểm soát (DV). - Ai phải bỏ tiền ra đền bù cho ông Chấn? (VNN). - Vụ án oan giết người 10 năm: Phải thấu hiểu nỗi đau người dân (TP). - May mà ông Trời có mắt! (GDVN). - Thêm một vụ án oan ở Bắc Giang (DV).

- Kết quả phiên tòa tái thẩm: Ông Nguyễn Thanh Chấn chưa được khẳng định vô tội (TT).  - 5 sai sót của tòa án khiến ông Chấn phải ngồi tù (TP). - CÔNG AN TỈNH BẮC GIANG: “Hồ sơ vụ ông Chấn không có gì bất thường” (PLTP). - Việc ông Chấn có bị ép cung hay không phải chờ điều tra, xác minh (DV). - Từ vụ 10 năm oan sai: Chặn ngay hành vi bức cung!  (LĐ). - Nhiều người sẽ bị quy trách nhiệm trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn (GDVN). - Chủ tọa phiên tòa xử sơ thẩm ông Chấn đang điều trị tai biến não?.

Cơ quan điều tra Việt Nam giỏi nhất thế giới (Đào Tuấn). Phó Chủ nhiệm UBTP Nguyễn Đình Quyền: “Cơ quan điều tra Việt Nam được coi là một trong những cơ quan giỏi nhất thế giới. Quá trình điều tra của Việt Nam rất nhanh. Khóa trước chúng tôi làm việc 1 tuần với FBI, thấy án an ninh quốc gia, giết người cướp của của ta rất giỏi, vì công cuộc phòng chống tội phạm của ta dựa vào nhân dân…”.  Nói nhỏ thôi ông ơi, coi chừng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (CIA) nghe được, chúng qua thuê an ninh của ta qua đó làm việc, rồi dân Mỹ kéo vô đồn công an tự tử, dân của nó chết hết sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế của ta.  -Thối hoắc tự nhiên… thơm! (DLB).

Triệu tập điều tra viên nghi ép cung ông Chấn (DT). - Tái thẩm vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn: Ông Chấn tiếp tục là bị can (DT). - Vụ 10 năm oan sai: Các pháp quan, hãy nhảy xuống sông đi (LĐ). - Võ Văn Tạo: Oan án Nguyễn Thanh Chấn: Nói lời xin lỗi mà cũng khó thế a? (DĐXHDS).

Chống oan sai: Cần một chiếc trống Đăng Văn? (LĐ).
 
Ngày 5 và 6 tháng 11 năm 2013:

Vụ 10 năm tù oan: Nỗi nhục – vì nhục dục (Đào Tuấn). “Có một chi tiết cần phải mở ngoặc nói thêm, trong khi hung thủ thật sự khai nhận giết người là để cướp tài sản thì người ta quy kết động cơ giết người của ông Chấn là ‘vì nhục dục’.” - KHÓC CHO AI? (FB Sao Hồng).  - Văn Công Mỹ – Nhớ những người oan khiên khác: NGHIỆT ! (Ba Sàm). - Tại khách quan thì rút cái gì? (Nguyễn Tường Thụy). - LẤP…LIẾM. (Ngó qua ngó lại rồi bình…) (Nguyễn Quang Vinh).

Ngày mai xử tái thẩm vụ “chung thân do giết người” (Lương Kháu Lão). – Nguyễn Trang Nhung: Các lý lẽ ủng hộ và chống đối hình phạt tử hình (Cùi Các).

‘Khẩn trương minh oan cho ông Chấn’ (BBC).  - Chủ tịch nước: Khẩn trương minh oan, đền bù cho ông Nguyễn Thanh Chấn (NLĐ).  - Bộ trưởng Trần Đại Quang: Nghiêm túc xem xét trách nhiệm cơ quan tố tụng để án oan sai (CP).  - Bộ trưởng Bộ CA: Tiếp tục làm rõ vụ án Nguyễn Thanh Chấn (TT).  – Audio phỏng vấn luật sư Trần Vũ Hải: ‘Ép cung’ trong vụ Nguyễn Thanh Chấn? (BBC).  - Án tù oan trái và ‘tòa vô cảm’.  - ‘Vụ oan sai như ông Nguyễn Thanh Chấn không phải là hiếm’ (VOA).

Vụ tù 10 năm được tạm tha: Nếu ép cung là trái pháp luật (VOV). - Tù nhân oan 10 năm Nguyễn Thanh Chấn: “Không khai thì cho chết” (NLĐ).  - Ông Nguyễn Thanh Chấn: Điều tra viên “dạy” thực nghiệm hiện trường theo kịch bản định sẵn (LĐ). - Thành viên HĐXX ‘án oan 10 năm’ nói gì? (VNN).  - ‘Cơ quan tố tụng hồ đồ’ (VNE). - LUẬT SƯ BÀO CHỮA CHO ÔNG NGUYỄN THANH CHẤN: Chứng cứ buộc tội lỏng lẻo.  - Kết tội oan một người sao dễ thế? (TT).  - ‘Còn bức cung thì tiếp tục có oan sai như vụ ông Chấn’ (VNE/DĐXHDS).

10 năm tù tội, 10 năm kêu oan. (TT). - Nạn nhân án oan Nguyễn Thanh Chấn 2 lần tự sát bất thành trong tù (NLĐ). - Ông Dương Trung Quốc: ‘Án oan sai ở Bắc Giang như phim hình sự Mỹ’ (TP).  - Con gái người chịu án oan thề làm ô sin suốt đời vì bố.  – Video: Họp báo vụ án Nguyễn Thanh Chấn (VTV).  - Còn bao nhiêu án oan? (NLĐ).

Chênh vênh pháp lý từ vụ “người tù chung thân” (MTG). - Bị can có quyền không khai cho đến khi có mặt luật sư. - Án oan chung thân- 3 câu hỏi trước phiên tái thẩm (FB Nguyễn Vạn Phú/ Quê Choa). - “Trách nhiệm là của Quốc hội, của tòa tối cao…” (TT).

Án oan 10 năm: Hành trình kêu oan cho chồng (VNN). - Cận cảnh ngôi nhà tiêu điều của người chịu tù oan 10 năm Nguyễn Thanh Chấn (Infonet). - Vụ 10 năm thụ án oan giết người: Viện KSND tối cao thừa nhận có sai sót (TN). - Nghị trường xôn xao vụ tù 10 năm (VNN). - Điểm danh 7 vụ án oan trong nước gây chấn động dư luận (DV). - Án oan và nỗi đau từ sự lãng quên (DV). - Hãy lôi những người gây oan sai ra toà (LĐ).

ÔNG NGUYỄN THANH CHẤN: ĐIỀU TRA VIÊN “ DẠY” THỰC NGHIỆM HIỆN TRƯỜNG THEO KỊCH BẢN ĐỊNH SẲN (Hoàng Hữu Quyết). - Với cách làm án kiểu này, ai cũng đều có thể là ” ông Chấn dự bị” (FB Lê Đức Dục/ Ngô Minh). - Công lý 30 hèo và những Trùm Sò đương đại (Đào Tuấn). - Muộn còn hơn không (Lê Khả Sỹ).  - CÓ PHẢI LUẬT NHÂN QUẢ? (Dangnba). - Sai địa chỉ (Hà Hiển).

Bài báo 7 năm trước của Tiền Phong kêu oan cho ông Chấn (TP). - Lời kể chấn động của người ngồi tù oan suốt 10 năm (DT). - Ông Nguyễn Thanh Chấn: “Tôi bị bắt tập cầm dao, bê xác” (PLTP/GDVN). - Khi cán cân Công lý “lệch một ly”…  - Bộ trưởng Công an: Xử lý nghiêm minh tập thể, cá nhân vụ “tù oan 10 năm”  (Infonet). – Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn bị tù oan: Phải xem xét khi có kêu oan liên tục (TT). – ĐB Dương Trung Quốc: Vụ tù oan 10 năm: “Cứ xét xử oan sai lại lấy tiền nhà nước ra để bồi thường” (Infonet).

Chuyện chưa kể đằng sau vụ ‘tù oan 10 năm’ (VNN). - Suy diễn vô lối tại các phiên xử ‘vụ án oan 10 năm’ (TP). - Quặn đau nghe ông Chấn kể về việc bị lấy lời khai (TP). - Ký ức kinh hoàng gần 4.000 ngày oan trái (VNN). - Oan án làng Me (NNVN). - Sẽ còn nhiều vụ oan sai nếu nguyên tắc suy đoán vô tội không được tôn trọng (SGTT). - Công lý 30 hèo và những Trùm Sò đương đại (LĐ). - Vụ 10 năm ngồi tù oan: Sẽ truy trách nhiệm với cán bộ làm sai (GDVN).

Tên Voi Hămđi ở Bắc Giang (Đào Tuấn). “Vụ án Nguyễn Thanh Chấn cho thấy một sự thật khủng khiếp, rằng bất cứ ai cũng có thể bị tuyên phạm tội giết người“. - CÒN AI TIN VÀO PHÁP LUẬT (Dangnba). “Họ là ai? Điều tra, truy tố và xét xử thế nào mà buộc được một người vô tội, tay chưa từng vấy máu phải nhận tội giết người? Bọn này mới là kẻ phản động phá hoại đất nước. Chờ mong sự sám hối của những kẻ này nhưng muộn quá rồi“. - PHI TANG. (Hóng hớt và bình luận) (Nguyễn Quang Vinh).

Vụ 10 năm oan sai: Tên Voi Hămđi ở Bắc Giang“Vì sao người ngay vẫn bị tống vào tù khi mà có đến 3 cơ quan tố tụng ăn lương chỉ để làm mỗi việc là “không bỏ sót tội phạm nhưng cũng không làm oan người ngay”? Họ điều tra, tuy tố và xét xử thế nào mà buộc được một người vô tội tay chưa từng vấy máu phải nhận tội giết người?”.  - CHẤN ĐỘNG ÁN OAN (NLĐ).  - Vợ ông Nguyễn Thanh Chấn đã tố cáo hung thủ trước khi kẻ này đầu thú.  - Người bị kết án oan giết người là con liệt sĩ.  - Khoảnh khắc xúc động người tù 10 năm kêu oan trở về nhà (Zing).  - Vỡ òa ngày về của “người tù chung thân” (MTG). - Vụ án oan ở Bắc Giang: Giọt nước mắt tương phùng sau 10 năm gặp mặt (LĐ).   - Luật sư nói về bồi thường án tù oan 10 năm (VOV).

10 năm thụ án oan giết người (TN). - Vụ phạm nhân được tạm tha sau 10 năm: Bắt bố con thủ phạm (VOV). - Vụ 10 năm tù oan: Nỗi nhục – vì nhục dục (LĐ). - Ngày mai, xét xử tái thẩm vụ Nguyễn Thanh Chấn chịu án chung thân tội ‘giết người’ (TTVH). - Vụ được trả tự do sau 10 năm ngồi tù chung thân: Oan hay không, còn phải chờ (TN). - Nghi phạm giết người ở Bắc Giang thay 100 sim điện thoại trong 2 tháng (TP).

Người vợ mang hàng nghìn lá đơn đi khiếu nại, minh oan cho ông Chấn (GDVN). - Vụ án oan 10 năm được gỡ vì những chuyện hi hữu (DT). - Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang trả lời về vụ án oan 10 năm (DT). - Bộ trưởng Công an: Xử lý nghiêm minh tập thể, cá nhân vụ “tù oan 10 năm” (Infonet).

43 nhận xét :

  1. Nhất trí và đề cử Luật sư Trần Vũ Hải "Người đề cử sớm nhất" năm 2013

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ nhất trí "xin lỗi" đối với đối tượng 1 và 3 thôi nhá! Đối tượng 2 thì LS Hải có thể đề cử BẤT KỲ NGƯỜI DÂN NÀO sẽ đều đúng!

    Trả lờiXóa
  3. Đúng như vậy NGUYỄN THỊ CHIẾN là nhân vật của năm.

    Trả lờiXóa
  4. Không thể nói gì hơn ?cảm ơn luật sư Trần Vũ Hải.

    Trả lờiXóa
  5. 1/Qua những năm qua với biết bao sự kiện, bài viết, từ trái tim tôi xin Cảm ơn LS Trần Vũ Hải- Một luật sư đáng kính, đáng trân trọng và quí hiếm trong xã hội ta hiện nay
    2/ Tôi hoàn toàn tán thành bình chọn của Ls Trần Vũ Hải. Tôi có đề nghị LS Hải hay TS Nguyễn Xuân Diện đứng ra nói một lời, tất cả những con người yêu công lý sẽ gom góp lại, tặng thưởng bà Nguyễn Thị Chiến, tôi phán đoán số tiền này sẽ lớn hơn nhiều mấy cơ quan tố tụng đền bù, mà đền sao nổi. Hãy lôi những kẻ vô tình hay cố ý điều tra, xét xử án oan sai ra trước vành móng ngựa mới là công bằng...
    3/ Người dân oan vĩ đại nhất của đất nước đã về cõi vĩnh hằng, nhưng trên đất nước ta vẫn còn có bao nhiêu người oan sai, đau khổ do chính chính quyền, xã hội ta gây ra...trong khi ta luôn tự hào là đất nước của đỉnh cao trí tuệ, lương tâm của thời đại...Vì ai ? Vì đâu nên nỗi...Ta càng đau đớn xót xa bội phần....

    Trả lờiXóa
  6. Hãy chờ đợi chủ tịch nước nói, bộ trưởng Trần Đại Quang nói, Bộ trưởng bộ Tư pháp nói rồi ngẫm ông Pham Quý Ngọ nói trong Vụ Đoàn Văn Vươn ( Nếu chìm xuồng bộ công an sẽ vào cuộc). Vậy bao nhiêu tài sản bị chiếm đoạt không bị điều tra, bao nhiêu tội phạm đốt phá nhà, cướp của nhà ông Vươn không bị truy tố , vậy đây có phải là chìm xuồng không, nói như các quan người ta ví như thế nào, tôi đồng ý với nhận định của luật sư Trần Vũ Hải sẽ khó truy tố những kẻ làm oan sai trong các cơ quan tiến hành tố tụng vì chưa có tiền lệ ở VN

    Trả lờiXóa
  7. Cần có giải thưởng xứng đáng cho chị Chiến ,xin anh Diện lưu ý .

    Trả lờiXóa
  8. Nhân dân cả nước đang chờ xem các ông lớn (Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đại tướng Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường) nói mà có làm hay không. Chờ xem coi cái uy tín - tinh thần trách nhiệm của các ông ra thể nào.
    Chớ các ông lớn cứ chém gió hoài thì chẳng có người dân nào tin các ông được.

    Trả lờiXóa
  9. Xin lổi anh Diện và cùng độc giả!tôi là thằng nông dân quê mùa ít học nên không có những thuật ngữ hay mỹ từ để nói những điều vo vin!?nhưng tôi tin chắc rằng cả ba ông gồm: bộ trưởng công an,viện trưởng viện kiểm soát,chánh án tòa tối cao không xứng làm học trò của vợ ông Chấn!

    Trả lờiXóa
  10. Hoàn toàn đồng ý với Người Luật Sư Vì Dân - LS.Trần Vũ Hải!
    Thật cảm động khi đọc những dòng trên...
    Xin ghi nhận tấm lòng vì dân của LS.Trần Vũ Hải và hoàn toàn đồng ý với ý kiến của LS: "Hãy tôn vinh bà Nguyễn Thị Chiến - vợ ông Nguyễn Thanh Trấn"!!!

    Trả lờiXóa
  11. Đó là người vợ vĩ đại. Người vợ thực sự của những người nông dân chân chính, chất phác, tận tụy vì chồng, vì con. Khác hẳn với những bà vợ của các quan tham, mà hiên nay nhiều như nấm sau mưa.

    Trả lờiXóa
  12. Cha nội Quỳnh đại biểu Quốc Hội - đương kim phó Chủ nhiệm UB Tư pháp QH vừa phát biểu với Báo chí hôm nay rằng Cơ quan điều tra của VN thuộc hàng GIỎI NHẤT THẾ GIỚI đấy! Tui thiệt tình không biết phải nói làm sao khi đọc phát biểu của cha nội này. Chẳng lẽ chửi thề? Quan chức cứ như thế hỏi sao chính quyền VN không lộng hành!

    Trả lờiXóa
  13. Bớ anh Diện và bà con làng nước ơi!như vậy là ông Chấn tiếp tục lại lao vao trận chiến thứ 2. trận này khó khăn và nguy hiểm hơn nhiều! vì nó nằm ở tần suất cao hơn,là vì lẽ cả ba ông:công an ,kiểm soát,tòa án đang chơi trò đánh trận giả!? một thằng nông dân như tôi vẫn biết được trình tự của bản chất vụ án này!đáng lí ra họ mở phiên tòa giám đốc thẩm để tuyên ông Chấn vô tội,và bồi thường cho ông về thiệt hại cả vật chất cũng như tinh thần.thứ hai là điều tra và truy tố những kẻ đã tạo ra án oan sai này.còn về phần hung thủ kia ra đầu thú thì phải mở ra vụ án mới, không thể nhập hai vụ vào một được?rồi bảo là có tình tiết mới!ngụy tạo,lấp liếm...để rồi chạy tội!khốn nạn!?

    Trả lờiXóa
  14. Bọn họ có chạy tội đến đâu thì cũng không thể thoát tội với nhân dân. Sẽ có một ngày - chắc chắn không còn xa nữa - bọn chúng sẽ phải ra trước tòa án của nhân dân thực thụ, chứ không phải mạo danh nhân dân như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  15. Ha...ha...!!!ông trời cũng có con mắt đấy chứ nhẩy!? 2 trong số những thằng bức cung cũng như tuyên án oan sai ông Chấn đã bị trả báo rồi đấy!?một thằng thì trên đường đi làm về bị xe tông chết tươi tại chổ,còn thằng kia cũng bị xe tông luôn nhưng vẫn còn sống chỉ có điều là khùng khùng man man rồi do dập não.đây là quả báo nhãn tiền cho những kẻ thực thi công lí nhưng chà đạp lên công lí!?!?!?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có chuyện thủ tiêu bịt đầu mối không?...

      Xóa
    2. Bùi Thị Triệu.lúc 09:53 8 tháng 11, 2013

      Ồ thế là có báo ứng rồi! Đúng là "lưới trời lồng lộng"-lũ ác ôn này người không làm gì được chúng vthif có Trời chu diệt!

      Xóa
  16. Công an, kiểm sát, toà án của VN không làm việc đọc lập như nước ngoài nên khi đã sai là sai tập thể. Như vụ Đòan văn Vươn đã nhờ cậy công lý đấy chứ, nhưng toà trên toà dứoi đồng lòng xử ép khiến Vươn nổ súng cảnh báo dư luận, vụ này lòi ra toà Tiên lãng sai toét nhưng chả có đồng chí thẩm phán nào bị biếm chức cả. Ngán thay cho thần công lý định hướng XHCN!

    Trả lờiXóa
  17. Người ông Chấn phải nhớ ơn đầu tiên và suôt quãng đời còn lại phải là người vợ tần tảo , thủy chung và dũng cảm này chứ không phải như phát biểu của ông : " Ơn Đảng, Chính phủ, tôi đã được trở về với gia đình. Ơn bố, mẹ sinh ra chỉ có một lần nhưng lần này, Đảng và Chính phủ đã sinh ra tôi lần thứ hai. " .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  18. Có sự lựa chọ thời điểm để "tung" vụ này ra không?
    Thực tế vụ này đã "hút" dư luận, làm mờ đi vấn đề Hiến pháp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có thể đây là một xảo thuật chính trị , vì vậy cần đề phòng

      Xóa
  19. Nếu vụ này được "xử lý" theo đúng bản chất "XHCN" của Đảng sẽ là:
    1.Không có công an, kiểm sát viên, thẩm phán nào bị truy tố.
    2.Kỷ luật thằng bé nhất. Thằng to hơn rất sốt sắng để thể hiện: "Khẩn trương giải quyết" và... vô can!
    3.Ông Chấn sẽ được xin lối tại UBND... xã và đền bù tiền, bà vợ sẽ được bố thí cho cái thẻ bảo hiểm y tế.
    4."Đây là bài học sâu sắc cho ngành công an/Kiểm sát/tòa án (gộp chung cho tiện!), cần nghiêm khắc kiểm điểm và... xin lỗi nha!". Cần thì thành lập "Đòan kiểm tra liên ngành" rà sóat khắp nơi, ầm ĩ vào nha.
    Tóm lại: Sấm chớp ầm ầm, nhưng mưa chỉ "lay phay" vài giọt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tôi thấy kịch bản này hợp lý nhưng điểm số 2 chưa ổn, có lẽ bọn nó sẽ đổ hết tội cho điều tra viên đã chết là xong. vụ anh vươn bị phá nhà sờ sờ ra đấy mà chúng nó vẫn làm được thì vụ này làm sao không làm được
      +nên nhớ rằng để làm đến mức độ mọc ra đủ mọi bằng chứng để kết tội một người vô tội được thì việc đổ toàn bộ trách nhiệm lên người đã chết thì dễ hơn nhiều, cho dù vị trí người đó nhỏ như con muỗi thì đó cũng là "lỗi cậu đánh máy" vậy là sếp thì càng vô can

      Xóa
  20. Hãy xem "Công an tra tấn ông Nguyễn Thanh Chấn được Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Công an khen thưởng" trên blog Cầu nhật Tân

    Trả lờiXóa
  21. Tôi thấy vụ này vẫn có gì đó rất không ổn! Một đứa trẻ chưa đến 15 tuổi, ở nông thôn, có thể gây án như vậy không, nhất là vác xác nạn nhân? Tại sao khi xác định được hung thủ, lại rơi vào đứa trẻ vị thành niên, mức án tối đa 18 năm?...
    Liệu đây có phải hung thủ "xịn" và DUY NHẤT không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lý! Có lý!
      Vụ Lê Văn Luyện - CŨNG Ở BẮC GIANG - đầy nghi vấn (cho đến nay) về việc có kẻ thứ 2 cùng gây án mà cháu bé sống sót có mô tả "Tóc xanh đỏ". Bản thân Luyện khi ra cả 2 phiên tòa đều rất thản nhiên Y NHƯ KHÔNG PHẢI MÌNH GIẾT NGƯỜI MAN RỢ! Sau đó chỉ xét xử và kết án duy nhất Lê Văn Luyện, cũng dưới 18 tuổi!

      Xóa
  22. Nói Càn Nói Ẩulúc 19:23 8 tháng 11, 2013

    Thêm một bậc thầy về ngôn ngữ nữa:
    Nguyễn Minh Năng (chủ tọa phiên xét xử sơ thẩm đối với ông Nguyễn Thanh Chấn năm 2004) nói "Trách nhiệm là của Quốc Hội"!

    Trả lờiXóa
  23. Bọn điều tra ép cung có bị sử lý nghiêm hay bị bao che cho chìm xuống thì cứ nhìn vào kết quả vụ tố tham nhũng làm giả xét nghiệm ở bệnh viện hòa đức là biết ngay. Kiểu gì cũng không giải quyết ngay đâu,phải để vài tháng nữa cho dư luận nguội đi đã ( theo kiểu để lâu cứt trâu hóa bùn ấy, đó là trò hề mà từ lâu ở việt nam vẫn làm đối với các vụ án).

    Trả lờiXóa
  24. Một diễn biến mới nhất của vụ án này. Xin xem trong Cầu Nhật tân:GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG – QUYỀN & LỢI ÍCH CỦA DÂN BỊ XÂM HẠI . Hóa ra trong thời gian đi tìm công bằng cho Ông Chấn thì CA Bắc Giang phải tìm bằng được Chung để thủ tiêu, phi tang tội phạm , nếu không thì phạm tội kết tội nhầm. Vì thế cơ quan VKS phải bí mật tìm Chung và sau khi bắt được Chung phải gửi vào trại giam Bộ Quôc phòng, chứ không phải trại giam tỉnh BG hoặc Bộ CA. Lý do như thế nào thì mọi người đầu biết. Đây là tội ác thứ hai của CA Bắc giang sau khi đã gây tang tóc cho ông Chấn. Nếu thủ đoạn này chót lọt thì sẽ có hai mạng người chết. Ngay trong khi kết tội ông Chấn để có thành tích phá án nhanh, người dân đã nhặt được CNT Chung rơi ở nhà nạn nhân và đã nộp cho CA Bắc giang nhưng bị CA làm ngơ đi vì đã kết tội ông Chấn với những màn "đạo diễn"cứ như kịch bản sân khấu. Bây giờ thì cả hai người chưa chết. Một kẻ ép cung đã chết thảm khốc, một đang bị tai biến (chắc oan hồn quả báo), nhưng người chủ chốt nhất thì hiện nay còn sống trơ ra như đống đá, đó là ông Minh, GĐ CA Bắc giang, đại biểu QH đang ngồi trong hội trường lẫn với các đại biểu nhân dân. Tội ác này không phải là một mà nhân lên mười, một trăm lần. Đó là tội thủ tiêu dân lành, để thăng quan tiến chức. Đáng sợ thay những đầy tớ nhân dân. ĐCS và QH hãy trả lời nhân dân VN ngay.

    Trả lờiXóa
  25. Vụ này rồi cũng chìm xuồng như vụ xử quan chức Tiên Lãng thôi. Hải phòng làm được thì Bắc Giang cũng làm được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hải Phòng làm xong. Đại Ca lên tướng. Bắc Giang cũng noi gương, làm "phát" tướng luôn! Thời cơ ngon quá!

      Xóa
  26. Tháng 6/2013, chị Nguyễn Thị Chiến vợ người tù oan Nguyễn Thanh Chấn gửi đơn kêu cứu khẩn cấp cùng nhiều chứng cứ quan trọng mà chị mới thu thập về vụ án giết người tại Bắc Giang năm 2003 tới một số cơ quan Tư pháp trung ương và các đồng chí lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng, Nhà nước. Đầu tháng 7/2013, cuộc truy bắt ráo riết, quy mô lớn mới được Cục Điều tra hình sự thuộc Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao tổ chức với sự phối hợp của Cục CSHS Tổng cục 6 Bộ CA. Song thật bất ngờ với ngay cả các trinh sát của Bộ, bằng cách nào đó Công an Bắc Giang cũng đã có toàn bộ tình tiết, chứng cứ mà vợ anh Chấn thu thập và họ (CA Bắc Giang) đã bí mật cử một tổ đặc nhiệm hùng hậu đi bắt Lý Nguyễn Chung từ cách đó gần 1 tháng.

    Vào tháng 6/2013, Công an Bắc Giang đã lần ra và bí mật có mặt tại địa bàn mà hung thủ Chung sinh sống tại Đắc Lắc. Ngay cả Công an tỉnh sở tại cũng không được CA Bắc Giang thông báo. Chính việc đánh án kiểu “bí mật” khó hiểu này đã tạo điều kiện cho hung thủ may mắn thoát được. Chung đã đụng mặt một tổ CA Bắc Giang nhưng CA Bắc Giang không ai biết rõ mặt Chung nên y đã trốn thoát ngay gần nhà. Bằng sự nhạy cảm của một kẻ trốn chạy, hơn ai hết, Lý Nguyễn Chung hiểu ngay rằng y đang bị truy lùng. Sau đó y lặn một mạch ra Bắc rồi sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch rồi lại lộn trở về Đắc Lắc.

    Trong quá trình lẩn trốn, Chung có liên lạc bằng điện thoại với người chị gái tại Lạng Sơn. Qua người chị này, các cán bộ của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao biết rằng Lý Nguyễn Chung rất sợ lọt vào tay Công an Bắc Giang vì lo bị họ giết nhằm bịt đầu mối vụ án. Chung đặt điều kiện xin ra đầu thú là không được đưa về trại giam của Công an tỉnh Bắc Giang. Cục Điều tra của Viện đã bảo đảm với Lý Nguyễn Chung về điều kiện này và hứa đưa y vào trại giam của Bộ Quốc phòng.

    Xem tin nguồn: http://ttxva.org/hung-thu-ly-nguyen-chung-so-bi-cong-an-bac-giang-thu-tieu/#ixzz2kKYmlxc1
    Follow us: thongtanxavanganh on Facebook

    Trả lờiXóa
  27. Bây giờ tình hình rối như canh hẹ. Các đồng chí điều tra viên vụ Ô. Chấn sau mười năm đều là thành phần chủ chốt của ngành công an Bắc giang, là nguồn nhân lực vừa hồng vừa chuyên. Vậy mà bây giờ các đồng chí bị triệu tập, giải trình vì ông Chấn tố cáo các đồng chí ấy ép cung, dùng nhục hình bắt ông ấy phải nhận tội. Các đồng chí công an không ngờ tai vạ đổ xuống, đã giải trình trung thực đúng bản chất người công an nhân dân mà xem ra dư luận không tin , ngay cả cấp trên trực tiếp của các đồng chí cũng không kết luận, muốn chuyển lên cấp trên xem xét nhằm tránh vạ lây. Không lẽ làm nghề công an mà nay lại phải đơn từ kêu oan, kêu cứu?
    Ta phải đặt lòng tin vào cán bộ, mà toàn là lãnh đạo, có bằng khen của Thủ tướng,của Bộ trưởng công an đàng hoàng chứ đâu phải thành phần bá vơ.
    Để gỡ rối, ta nên điều tra mối liên hệ giừa Ô. Chấn và tên Chung, xem hai tay này có đồng mưu giét chị Hoan không? Rồi hai tên này phân công nhau để Ô Chấn bị bắt , thú nhận rồi đi tù. Theo kịch bản, sau mười năm tên Chung ra đầu thú để thay ca cho Ông Chấn ra tù. Đồng thời Ô Chấn khai tung toé rằng toàn bộ công an ép cung, viện kiểm soát cũng về hùa, toà án xử oan sai v.v... Dư luận cứ nhao nhao theo lời vu cáo của Ô Chấn đòi trừng trị công an. Báo đài cũng tỏ ra đồng cảm với Ô Chấn. Nếu hai tay này là phản động tương kế tựu kế thì oan cho Công an Bắc giang lắm! Nên phải tiếp tục điều tra tội phản cách mạng, bôi nhọ ngành công an của Ô Chấn. Có vậy thì các đồng chí công an dính chấu mới có cơ thoát nạn để các đồng chí tiếp tục sự nghiệp công an viết kịch bản kiêm đạo diễn cho tù đóng vai diễn viên các vụ án.

    Trả lờiXóa
  28. Những bậc thầy về ngôn ngữ hay NHỮNG DIỆU RU BUỒN ! !!

    Trả lờiXóa
  29. Không loại trừ khả năng điều tra viên bị tai nạn GT là do sắp đặt để bịt đầu mối khi vụ án vỡ lở. Thủ phạm lớn nhất trong vụ này là ai. Mọi người hãy suy đoán và kết cục sẽ có ở phần kết thúc điều tra. Chủ tịch nước đã và đang theo dõi xít xao vụ này. Công lý sẽ được khôi phục để lấy lại lòng tin của nhân dân với Đảng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Chủ tịch nước đã và đang theo dõi xít xao vụ này": Nếu là người khác, tôi không tin! Nhưng với ông Trương Tấn Sang: Tôi có hy vọng!
      Nhưng cũng cần nói rõ rằng: Để lấy lại "lòng tin của nhân dân với Đảng"... có lẽ khó lắm rồi!
      Dân sẽ tin một người lãnh đạo cụ thể, có lẽ là ông Sang, ông Thanh... nhưng không vì thế mà dân tin Đảng nữa đâu!
      Khó lắm! Khó lắm thay!...

      Xóa
    2. Bạn này có vẻ nhiều kinh nghiệm về điều tra xét hỏi? Nếu bộ CA vào cuộc, tất cả các đ/c sẽ "nhường" trách nhiệm cho đ/c mình đã chết vì tai nạn, chết rồi thì có xử tử cũng được, còn lại các đ/c đương chức chỉ là phụ giúp bị tội nhẹ OK chưa? Còn vị thủ trưởng ký vào bản kết luận thì khai là do đ/c của mình báo cáo sai sự thật nên chỉ bị liên đới do không kiểm tra kỹ?

      Xóa
  30. Vấn đề có lẽ còn nằm ở NẠN NHÂN. Đến nay chưa ai đề cập đến động cơ giết người khác, ngòai động cơ "cướp của" của một cậu bé chưa đến 15 tuổi! Nói đơn giản hơn: Đây có thực sự chỉ là một vụ "Giết người, cướp của" hay không? Hay nạn nhân là đầu mối của vụ án khác?

    Trả lờiXóa
  31. Ý kiến này của tôi có thể không được duyệt cho đăng, nhưng tôi vẫn cứ nêu:
    Nếu vụ này vào tay ông Chung - Nguyên Đức Chung - Giám đốc công an Hà Nội hiện nay, thì sự thật vụ án sẽ được nhanh chóng "phanh phui". Gia đình tôi đã từng có vụ án giết người nghiêm trọng, khi đó ông Chung là Trưởng phòng CSHS (7 Thiền Quang), khi ông ấy trực tiếp gặp tôi và gia đình để điều tra thì vụ án nhanh chóng kết thúc trong sự mến phục của chính gia đình tôi (bị hại)! Vụ ấy nạn nhân ở Dương Xá - Gia Lâm...
    Tôi có lòng tin mãnh liệt vào con người này: Ông Chung!

    Trả lờiXóa
  32. Đại tá Ca, Công an Hải Phòng chỉ huy "trận đánh" hiếp đồng tác chiến kết hợp CA với BĐ và dân quân đã giành "thắng lợi" vụ Tiên Lãng lên tướng một sao. Sau vụ án oan ông Chấn, đại tá Minh, CA Bắc Giang có lẽ thành tướng 2 sao hoặc là rơi sao?

    Trả lờiXóa
  33. Tư pháp và hành pháp VN đã bộc lộ lỗ hổng trong công tác điều tra, xét hỏi, tố tụng và xét xử . Lỗ hổng ở đây là quyền lực không được kiểm soát theo nguyên tắc chia tách quyền lực và kiểm soát lẫn nhau giữa lập pháp, tư pháp và hành pháp. Nguyên nhân cơ bản này đến nay trong lần sửa đổi HP này vẫn chưa được khắc phục. Lỗ hổng ở đây là quyền được tự bào chữa của nghi can và luật sư bào chữa không được Tòa án tôn trọng. Đây là dịp để đại biểu QH thực hiện quyền giám sát Tòa án, Viện kiếm sát và công an thực thi HP 1992 và là cơ sở để sửa đổi HP 1992 về nguyên tắc chia tách quyền lực và kiểm soát quyền lực của cơ quan nhà nước .

    Trả lờiXóa