Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

GS. HUỆ CHI TRẢ LỜI RFI VỀ VIỆC QUỐC HỘI VN THÔNG QUA HIẾN PHÁP


Hiến pháp: 
Đảng Cộng sản VN khẳng định độc quyền lãnh đạo 

Thụy My

Tình trạng độc quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản trên chính trường Việt Nam đã được khẳng định với việc thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp hôm nay 28/11/2013, dội một gáo nước lạnh vào các hy vọng mở cửa cho đa đảng. 

Ông Uông Chu Lưu, Phó chủ tịch Quốc hội trong bài diễn văn đọc trên truyền hình hôm nay nói rằng : « Rất nhiều người đòi hỏi Đảng phải là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước và xã hội ». Bản dự thảo gần như được nhất trí thông qua với 486 phiếu/488 đại biểu hiện diện. Có hai đại biểu không biểu quyết. 

Với việc thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp lần này, chế độ tìm cách tái khẳng định tính chính danh đối với quyền lực tuyệt đối của Đảng trong đời sống chính trị, kinh tế và xã hội ; tại đất nước 90 triệu dân trong đó có bốn triệu đảng viên. 

Chính quyền đã tung ra một đợt góp ý sửa đổi Hiến pháp vào đầu năm 2013, nói rằng quan tâm đến việc thu thập ý kiến của nhân dân ; trong lúc Việt Nam đang phải đối đầu với sự hoài nghi chưa từng thấy đối với Đảng kể từ năm 1975, thời điểm Đảng Cộng sản bắt đầu kiểm soát toàn bộ đất nước. 

Hồi tháng Giêng, một nhóm trí thức đã đòi hỏi bỏ điều 4 Hiến pháp. Nhưng điều khoản đảm bảo cho sự độc quyền của Đảng đã được khẳng định, làm nhụt đi các hy vọng về những dấu hiệu mở cửa cho đa đảng và tam quyền phân lập. 

Vấn đề sở hữu đất đai vốn rất nhạy cảm, trong lúc các xung đột tranh chấp đất là nguyên nhân gây nên những cuộc biểu tình gần như mỗi ngày, cũng không được bản Hiến pháp mới đề cập đến. Điều này đi ngược lại với những khuyến cáo của các nhân sĩ trí thức, và khát vọng về quyền định đoạt mảnh đất của mình đối với nhiều triệu người Việt Nam. 

Từ Hà Nội, giáo sư Nguyễn Huệ Chi, một trong những người ký tên kêu gọi dừng thông qua Hiến pháp hôm 15/11 cho biết cảm tưởng:
.


"Tất nhiên chúng tôi hình dung trước là Hiến pháp sẽ được thông qua thôi, nhưng đến một tỉ lệ như thế thì cũng làm cho mình cảm thấy bất bình thường. Bởi vì xưa nay trên thế giới các thể chế dân chủ, có những ý kiến tán đồng đi nữa thì cũng chỉ ở một tỉ lệ nào đấy phản ánh được sự thật. Còn với một tỉ lệ tuyệt đối như thế thì lại là mặt trái của sự thật rồi.

Cho nên chỉ biết ngao ngán chứ không biết nói gì nữa ! Nếu bản Hiến pháp này không cần phải thảo luận gì hết, không cần phải tốn tiền mà các ông ấy cứ sửa rồi công bố luôn thì cũng xong thôi.

Không thể nào vui được trước một thực tế mà các đại biểu cho nhân dân lại « đồng tâm nhất trí » đến như vậy. Việc thông qua Hiến pháp càng cho thấy thể chế này phải gọi đúng tên nó là thể chế độc tài toàn trị. Và dù có vào Hội đồng Nhân quyền, có ký vào Công ước cấm tra tấn tù nhân v.v…thì tất cả chỉ là hình thức thôi, còn mọi thứ trên thực tế vẫn không có dân chủ.

Việc gọi là « thông qua » Hiến pháp ở đây cũng là một cái hay. Nó cho thấy thực chất bộ mặt của thể chế !"

15 nhận xét :

  1. THÔNG QUA HIẾN PHÁP VỚI TỶ LỆ CAO NHƯ VẬY CŨNG HAY, NÓ CHO TA THẤY RÕ "SỰ THẬT...".
    TÔI CHỈ GHÊ TỞM NHỮNG KẺ NHEM NHẺM CÁI MÉP: "ĐÂY LÀ Ý CHÍ TOÀN DÂN" MÀ THÔI.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng tôi cũng có chung cảm giác GHÊ TỞM như bạn khi nghe cụm từ "ĐÂY LÀ Ý CHÍ TOÀN DÂN" được phát ra từ những cái mồm leo lẻo trơ tráo.., rùng mình ghê tởm!

      Xóa
  2. Con so cua viec"bam nut" ay khong the tin dau cac ban a!!!.
    Boi le toi hieu rat ro:Trong nhung nguoi Dai bieu quoc hoi:cung con rat nhieu nguoi tot lam day,nhung kho than ho: ho cung chi vi : Mieng com,manh ao, hay cung vi "cai ghe" ?? ( trong khi tiep xuc voi nhieu can bo o cac cap,cac nganh,toi cung hieu ro dieu ay.) Cai chinh la:Chung ta phai Doan Ket,phai quyet tam,phai dung cam !!! Dung tran tru gi nua,chung ta hay tat ca vi :Tu do,Hanh phuc cua nhan dan Viet nam than yeu cua chung ta !!! Cong ly chac chan se THANG !!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TOi rat dong tinh voi nhan xet cua bac Le Hien Duc: chung ta phai quyet tam, phai doan ket, phai dung cam va khong tran tru gi nua chungnta phai dung len tu bao ve lay quyen loi cua chinh minh, quyen loi cua dan toc, bao ve bo coi cua dat nuoc Viet Nam than yeu. VOi cai dang nay, voi cai quoc hoi nay chi ngay mot ngay hai chung ta se mat nuoc, se tro thang mot tinh hay mot huyen cua Trung Quoc.
      Tri thuc, cong nhan, nong dan, moi tang lop nhan dan hay doan ket lai lam mot cuoc cach mang khong do mau de giu lay dat dai cua noi giong Viet Nam va giu lay ruong dat cua minh
      nha cua cua minh.

      Xóa
  3. Các bác thông cảm! Đây là khóa cuối cùng của chế độ cộng sản, nên có làm bừa, làm ẩu tí cũng bỏ quá cho! Hãy đọc Hiến pháp của Ly-Bi, I-Rắc... trước khi lãnh đạo tối cao chui ống cống và bị treo cổ: Kiểu cách, giọng điệu y chang Hiến pháp 2013 của ta!

    Trả lờiXóa
  4. Bác Lê Hiền Đức ơi,ai vì cái ghế mà bấm nút thông qua HP 2013,ra các luật lệnh lệ không vì lợi ích chung của dân Việt mà chỉ vì lợi ích nhóm tham nhũng,nhóm tham quyền thì dân ta đều gọi là KẺ PHẢN DÂN chứ không coi là người còn tốt...mồm đâu.Mong bác luôn khỏe và vì dân như mọi khi.

    Trả lờiXóa
  5. Thông qua HP mà đến 486/488 phiếu thuận thì hơn 90% đại biểu QH chỉ là con rối bị giật dây. GS Huệ Chi nhận định rất chính xác, tỉ lệ gần tuyệt đối này là "mặt trái của sự thật rồi" . Kết quả này là tấm gương phản chiếu mặt sau /sự thật của chế độ dân chủ XHCN của VN hiện nay. Những vấn đề nhân dân khát vọng hướng tới cuộc sửa đổi HP này là : cải cách toàn diện sâu rộng chế độ chính trị lạc hậu hiện hành; kiểm soát quyền lực Nhà nước bằng cấu trúc phân 3 quyền độc lập, kiểm soát nhau lập pháp, hành pháp và tư pháp; trả lại quyền sở hữu tài sản cho cá nhân công dân trong đó có sở hữu đất đai; Nhà nước do các tổ chức chính trị khác nhau tham gia, cạnh tranh trong khuôn khổ HP và luật pháp; cảnh sát là tổ chức dân sự, Quân đội trung thành với Tổ quốc và Nhân dân,..Nhưng tất cả vẫn là con số KHÔNG và dấu hỏi trên đất nước hình chữ S ?

    Trả lờiXóa
  6. Đây là Đảng Pháp chứ không phải là Hiến pháp.

    "Ông TBT Nguyễn Phú Trọng cho biết như sau: “Hiến pháp … là văn kiện chính trị pháp lý quan trọng vào bậc nhất sau Cương lĩnh của Đảng!”

    Thật sự không ai hiểu nổi ông TBT muốn nói gì và càng ngạc nhiên hơn khi ông Phó chủ tịch Quốc hội cũng tuyên bố rằng “Bản Hiến pháp sửa đổi lần này đã thể chế hóa Cương lĩnh của Đảng.”

    Chẳng lẽ cần hiểu rằng “Nhà nước là Ta; Hiến pháp là Ta; Pháp luật cũng chính là Ta”. Và cái “Ta” đó là Đảng Cộng sản? Nếu thế thì đâu cần gọi là Hiến pháp; phải gọi là “Đảng pháp” mới đúng!" <== Một ý kiến của một độc giả trên BBC

    Tôi hoàn toàn đồng tình đây là bản Đảng Pháp chứ không phải là Hiến Pháp của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  7. Bấm nút chẳng khác gì "ai đồng ý dơ tay". Nếu không dơ tay thì họ sẽ nhìn vào mình và như vậy trở về vị trí công tác mình sẽ sống ra sao đây? Chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn trong cuộc sống.
    Tôi thật sự không tin với tỷ lệ trên, bởi vì trong quốc hội chắc cũng còn có nhiều người như ông Quốc.

    Trả lờiXóa
  8. Phải thông cảm cho đảng cộng sản khi họ phải ra rả ý đảng lòng dân, họ phải bám víu vào điều 4 như cái phao cuối cùng. Thậm chí đảng còn muốn quân đội phải bảo vệ đảng trước rồi mới đến đất nước, nhân dân vì họ biết sẽ đến lúc chính nhân dân là người xử họ!
    Với đảng còn tồn tại được ngày nào hay ngày ấy, cái đảng đã mục nát từ bên trong.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi thấy đồng cảm với ý kiến của bác, bác ẩn danh ạ.

      Nhìn tấm hình tươi cười hớn hở và đọc những lời "thật sự vui mừng, xúc động" của ông Nguyễn Phú Trọng, - (xin xem bài phỏng vấn ông Tổng Bí Thư của báo Đại biểu Nhân dân ngay sau khi QH bấm nút thông qua bản HP sửa đổi: http://daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=76&NewsId=299747 ) - tôi tự hỏi có bao nhiêu phần trăm đảng viên ĐCSVN thực sự chia sẻ với ông TBT đương nhiệm của họ sự hí hửng vô tư một cách kỳ lạ (và... lú lẫn) như vậy, trong tình hình đất nước nát như tương hiện nay?

      "Với đảng, còn tồn tại được ngày nào hay ngày ấy, cái đảng đã mục nát từ bên trong". Vâng, tôi cho rằng phần lớn đảng viên hiện nay, dù bề ngoài họ tỏ ra thế nào, trong bụng họ không khỏi nghĩ như bác vừa nói. Phần còn lại sở dĩ cũng có thể hí hửng vô tư thì tôi chắc là vì có tai mà không nghe, có mắt mà không thấy, tức là cũng đã cũng đã lây... bệnh lú rồi!

      Thật mỉa mai biết bao khi ngay trong lúc cả ngàn dân oan đang biểu tình kêu than ngay trước cửa, mà trong này ông TBT vẫn vô tư nói: "Một người dân đói là Đảng phải chịu trách nhiệm. Dân ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, Đảng phải chịu trách nhiệm" (trích bài phỏng vấn nói trên). Tôi thiết nghĩ không có đảng viên nào tâm trí còn bình thường mà lại không cảm thấy sự khôi hài có tính bi đát của lời phát biểu này.

      Xóa
  9. cháu chẳng còn lạ gì cái đảng này nữa , điều trăn trở của cháu lúc này là làm sao để người dân mình hiểu rõ về nhân quyền để đấu tranh đòi lại cái quyền ấy của mình mà không một đảng phái ,tổ chức hay cá nhân nào có quyền tước đoạt đi cái quyền ấy của mình được.

    Trả lờiXóa
  10. Có ao cấm bọn họ bảo vệ lợi ích nhóm của họ đâu. Nhưng cái cách của họ, ngồi xổm trên Hiến pháp, mà lại còn phải giở trò đóng kịch trơ trẽn thì chỉ còn cách nói dành cho họ, đó là GHÊ TỞM!

    Trả lờiXóa
  11. Quí ô, bà đảng viên trong QH thấy nhẹ nhõm sau khi nhấn nút thông qua HPSĐ. Nghĩa là cơ bản không có gì thay đổi, tình hình vẫn tiếp tục như thế, ngày mai vẫn về nhà, bè bạn, vợ con, địa vị, chế độ đang hưởng và sổ lương hưu tương lai vẫn thế . Các đồng chí mình yên chí lớn ., địa vị từ nay vững như bàn thạch . Có HP rồi, CLĐ đã được thể chế hóa rồi, những tay đảng viên mà muốn xé rào kí KN 72 sau khi HP có hiệu lực sẽ tính . Phải diệt trừ tận gốc bọn tư sản này . Hoan hô lãnh đạo Đảng ta sáng suốt , khôn ngoan, đánh thắng mọi kẻ thù . Kẻ nào dám gợi đc TBT là TL hãy coi chừng cái thân !

    Trả lờiXóa
  12. Quốc hội diễn .... nhưng hơi vụng

    Trả lờiXóa