Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Câu chuyện văn hóa: VÔ CẢM TRONG BÃO


Vô cảm trong bão
Blog Canhco

VTV quay chuyện bão tố, nhà cửa bay lơ lửng trong không trung, sóng đập vào bờ cao như sóng thần và thảm cảnh người chết vô số ở Philippin, khiến cả nước im lặng chia sẻ sự đau khổ của người dân Phi không còn bút mực nào có thể nói hết.

Bão lụt hàng năm tại Phi gây ra không biết bao là thảm nạn. Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều nhưng so với Phi thì dân Việt may mắn hơn nhiều. 10 ngàn người có thể bị xóa sạch sau khi cơn bão Haiyan tấn công là ác mộng và khó thể tưởng tượng sau thảm kịch này thì Manila sẽ đứng lên bằng cách nào.

Haiyan tàn khốc, cuồng nộ đã kéo ra khỏi Phi để tới Việt Nam và con đường của nó được cả thế giới theo dõi. Từ rất sớm, Việt Nam đã chuẩn bị tư thế để đối phó với Haiyan dù đối phó với thiên tai không hề là chuyễn dễ dàng. Người dân chỉ biết chắt mót gom góp chút của cải nhỏ bé và hồi hộp chờ đợi sự giận dữ của thiên nhiên. Bão ngày một gần, tâm trạng người dân ngày một bất an. Bão tố chưa tới đất liền nhưng tiếng than khóc thấu trời tại Philippin bay theo truyền thông đến Việt Nam khiến cả nước như ngồi trên đống lửa.

Vây mà có hai người không sợ bão, vẫn ung dung nhàn tản đi thăm Thái Nguyên và Hưng Yên. Người đi thăm và tham dự Festival trà tại Thái Nguyên là ông Nguyễn Sinh Hùng, đương kim Chủ tịch Quốc hội, nơi có đại diện của 64 tỉnh thành, cũng có nghĩa là có cả đại biểu của nhiều tỉnh đang bị bão Haiyan đe dọa. Ông Hùng tới Thái Nguyên vào đêm 9 tháng 11 trong khi người dân các tỉnh miền Trung và miền Bắc đang lo vãi linh hồn cho cơn bão Haiyan.

Ông đọc diễn văn chào mừng trà Thái Nguyên trong khi tại Thanh Hóa, rất gần với Nghệ An nơi sinh quán của ông, gió rít sóng giật như đang cuồng nộ cho hành động đáng xem là đang dẫm lên nỗi đau của quê nhà để "hót lời chím chóc".

Vẫn biết một Festival phải được chuẩn bị nhiều tháng trời trước khi khai mạc. Vẫn biết Festival trà tại Thái Nguyên có tầm quan trọng đến việc quảng bá thương hiệu trà của tỉnh này. Và vẫn biết ban tổ chức cho rằng sự có mặt của ông Chủ tịch Sinh Hùng là có ý nghĩa cho lễ hội này.

Thế nhưng những cái vẫn biết ấy lại nói lên những khía cạnh khác của việc ông Hùng có mặt tại Festival trà. 

Ông Chủ tịch Quốc hội có tham gia lễ hội trà thì cũng không làm cho trà Thái Nguyên thơm hơn hay doanh thu của nó vượt thêm được mấy gói. Sự có mặt của ông chỉ mang tính làm dáng và hoàn toàn không cần thiết trong bất cứ lúc nào, nhất là lúc này. Rất tiếc là những người tổ chức cần ông như cần một tấm panô quảng cáo nhưng ông lại không ý thức được thâm ý này.

Sự có mặt của ông là không cần thiết vì với chức vụ Chủ tịch Quốc hội đáng ra ông phải cùng với đồng viện lo cho dân chúng sắp gặp cảnh màn trời chiếu đất, người chết, tài sản tiêu vong…

Ông Nguyễn Sinh Hùng còn ham hố mấy tiếng vỗ tay vuốt đuôi trong một cái Festival vô bổ. Đáng ra nếu lợi dụng được cái Festival này để làm những điều ý nghĩa hơn thì ông sẽ có cách lựa chọn khác, mà tốt nhất là dời ngày tổ chức như một trách nhiệm đối với người dân.

Ban tổ chức hoàn toàn có lý do để hoãn lại ngày khai mạc vì "một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ". Hành động can đảm này sẽ làm cho người dân cảm thấy được an ủi và ông Nguyễn Sinh Hùng có lẽ sẽ được người dân nhìn bằng con mắt khác. Bão dù có to mấy thì cũng phải yếu đi nhưng sự trách móc của người dân dù có yếu nhất nhưng lâu dần cũng có thể gom lại để thành bão tố.

Người thứ hai nhàn tản cưỡi ngựa xem hoa tận Hưng Yên, sau ông Chủ tịch Quốc hội một ngày là ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. TTXVN loan báo: ngày 10/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Hưng Yên, kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, giai đoạn 2010-2013.

Không cần đến nơi cũng thấy sự vô bổ của chuyến đi còn hơn Festival trà Thái Nguyên một bậc.

Bài báo viết: "Về công tác xây dựng Ðảng, Tổng Bí thư yêu cầu các cấp ủy đảng, từng cán bộ, đảng viên cần nhận rõ những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI), kịp thời sửa chữa, khắc phục, nhằm củng cố, tăng cường niềm tin trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân".

Và người ta có thể kết luận ông Trọng chọn lựa việc lo cho đảng của ông bất cần cơn bão Haiyan đang tới.

Không cần thiết phải nói thêm về tính chất vô cảm của cả hai ông, ở đây còn lộ ra một khía cạnh khác của lãnh đạo đất nước chúng tôi, cả hai ông đều biểu hiện sự lệch lạc, nhận thức chính trị kém cỏi trong ứng xử của một lãnh đạo.

Ông Chủ tịch Quốc Hội ngồi xem người ta làm trò tại một Festival nói về trà trong khi cử tri nhốn nháo tìm cách trốn tránh thiên tai như một bày chuột đáng thương cho thấy sự cân đo chính trị của ông là một dấu hỏi thật lớn. Ông không thấy được sự bất bình của dư luận đối với ông khi so sánh hai bài viết cùng đăng trên một trang báo, hình ảnh nhân dân tơi tả trong bão tố, lũ lụt đi kèm bên hình ảnh của ông Chủ tịch Quốc hội và những ông những bà khác như phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, nguyên chủ tịch nước Trần Đức Lương… tươi cười ngồi giữa một không gian đầy hoa tươi, cờ xí ngợp trời cùng đèn màu đủ loại!

Trong khi đó ông Tổng Bí thư cũng không chịu kém ông Chủ tịch Quốc hội về khoản nhận thức lòng dân.

Bài báo của TTXVN miêu tả tỉ mỉ chuyến viếng thăm Hưng Yên như trong thời bình, nhất là cái thời vàng son của Đảng Cộng sản Việt Nam vài chục năm về trước. Ông Tổng Bí thư quên rằng từng lời nói, hành động của ông không ít thì nhiều cũng được người dân chú ý. Sự lãnh đạm của ông đối với người dân ven biển không thể lấp liếm bằng lời hiệu triệu đảng viên phải chú ý xây dựng đảng vững mạnh và củng cố niềm tin như ông yêu cầu.

Người đảng viên có lương tâm nào mà không đặt câu hỏi về cách hành xử của ông khi tầm nhìn của một người cao nhất đảng chỉ "thường thường bậc trung" như thế?

Ông Nguyễn Phú Trọng kêu gọi đảng viên xây dựng lòng tin và xây dựng đảng tại một nơi cờ xí, ăn uống, hội hè chóng mặt. Đảng viên bao vây ông đầy những lời nịnh hót ngất trời ngay trong bối cảnh người dân các tỉnh khác lầm than trước bão tố thì thử hỏi niềm tin ấy là niềm tin gì và còn mấy ai tin vào sự lãnh đạo của ông nữa?

Đó là chưa nói đến lòng tin của những đảng viên khác, những người đang dầm mưa với nhân dân chằng từng sợi giây, che từng tấm tôn để gió không thổi tung nhà của họ lên khi bão tới. Những việc làm của các đảng viên này có được ông tuyên dương như đi tuyên dương mấy ông bà tại Hưng Yên hay không? Cán bộ đảng viên tại những tỉnh có bão lũ sẽ đánh giá lời hiệu triệu của ông như thế nào khi lời nói và việc làm của một Tổng Bí thư lại chưa bao giờ đi đôi với nhau?

Hai hình ảnh, hai cách ứng xử trong bức tranh tiêu điều của bão tố không khác gì hai tiếng cười to không đúng lúc ngay nốt lặng của bản nhạc buồn mang tên Hải Yến.
C.C.
Nguồn:BVN

15 nhận xét :

  1. Chỉ có thể nói rằng, đó là sự vô tâm. vô cảm đối với vận mệnh của người dân, cũng tức là đối với vận mệnh của dân tộc. Những người lãnh đạo tối cao mà như thế, hỏi sao dân không khổ.

    Trả lờiXóa
  2. Thôi thì như thế cũng tốt.Ông Hùng không thể xông pha được như các ông Phúc,ông Hải đâu.Vào vùng bão đâm ra địa phương lo đón,cử người cầm ô theo lại mệt hơn.

    Trả lờiXóa
  3. - Ù, chi chi nẩy, điếu mày!
    Phạm Duy Tốn mà còn sống được đến lúc này thì phải biết nhỉ.

    Trả lờiXóa
  4. Lời trách của tác giả rất đúng, chẳng quá đáng chút nào! E chỉ có mỗi biện minh: hai ông lãnh đạo đã "ngoại cảm" biết trước bão sẽ né VN!

    Trả lờiXóa
  5. Hiện Việt Nam chỉ còn 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thôi (Hà Tây đã sát nhậph vào Hà Nội rồi).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy còn tỉnh nào không trực thuộc hả bác ? Có tỉnh nào được tự trị ?

      Xóa
    2. Tỉnh Hà Tây đã sát nhập vào thành phố Hà Nội rồi, vì vậy Việt Nam chỉ còn 63 tỉnh và thành phố thôi.

      Xóa
  6. Một khi chủ nghĩa "VÔ HỒN" đã lên ngôi rồi thì đừng bao giờ đặt câu hỏi tại sao nửa!
    Cứ ra rã toàn đảng, toàn quân, toàn dân cùng đoàn kết chống thảm họa! nhưng kỳ lạ thay...ông đứng đầu của đảng lại đi tuyên truyền bảo vệ đảng trong khi đó toàn thể dân tộc và những người cùng đồng loại mình ở ngoài biển Đông đang quằn quại,vật vã trong cơn cuồng nộ của đất trời!thương thay cho người dân và cả ông Tổng nửa!?!?!

    Trả lờiXóa
  7. Nhìn những tấm ảnh các ông Nguyễn Sinh Hùng và Nguyễn Phú Trọng đang cười tươi mãn nguyện với đồng chí đồng đảng mình tại các lễ hội Thái nguyên và Hưng yên mà thấy đau đớn trong lòng . Trong khi cả một dải miền trung hàng chục triệu đồng bào đang gồng mình chống bão dữ và dân thì chạy bão như chạy giặc sắp càn . Những vị này không còn là đồng bào máu mủ ruột thịt với dân tộc việt nữa rồi , một hai năm tới khi về vườn thì họ sống với ai ? có dám ra phố ngững mặt nhìn dân ? và còn có ai đứng nghe họ rao giảng nữa không ?

    Trả lờiXóa
  8. "Thấy việc nghĩa không làm là đồ hèn.
    Thấy việc đúng mà bất lực là đồ ngu.
    Thấy việc thiện mà làm ngơ là đồ ích kỉ.
    Thấy đồng loại đau khổ mà vẫn vui chơi là đồ bất lương.
    Còn sức khỏe, trí lực mà tìm chỗ ẩn cư thì cũng là phường vô đạo!"
    (có phải cổ nhân đã nói câu này?)

    Trả lờiXóa
  9. Họ làm gì có óc, có tim mà biết đau?

    Trả lờiXóa
  10. Hôm VTV đưa tin về chuyến thăm của ông Tổng tôi chỉ biết thốt lên: vô duyên chưa từng thấy !

    Trả lờiXóa
  11. Thay nhung hinh anh cac "lanh dao" si son day do ma cang dau long khi nghi den nhung nguoi dan dang quan quai song o nhung vung bao di qua...
    Toi lai nghi den cau tho ma 1 nguoi ban da gui den: "Thuong dan ,dan lap den tho,khong thuong (hai dan) ,dan dai ngap mo thau xuong.

    Trả lờiXóa
  12. Đục nước năm nay cò lại béo. Bao nhiêu đê vỡ bấy nhiêu tiền. Tản Đà

    Trả lờiXóa
  13. Nếu để ý trên báo chí, VTV cũng chưa thấy 2 vị này lên tiếng về 2 vụ "đình đám" gây bức xúc hàng tháng nay là vụ bác sĩ TMV ném xác khách hàng và vụ án oan ông Chấn? Các vị bận họp, đi festival, hay không biết gì, thế mà nguyên TBT Lê Khả Phiêu lại quan tâm đã gửi thư tay cho CTN.

    Trả lờiXóa