Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH NÓI VỀ CHUYẾN THĂM CỦA ÔNG LÝ KHẮC CƯỜNG

 
VỀ CHUYẾN THĂM VIỆT NAM 
CỦA THỦ TƯỚNG TRUNG QUỐC LÝ KHẮC CƯỜNG 

Nguyễn Trọng Vĩnh (*)

Đáp lễ chuyến thăm TQ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tháng 6 năm nay, Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường thăm Việt Nam trong hai ngày 14, 15 tháng 10 năm 2013, ngay sau khi kết thúc quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ông Thủ tướng TQ thật có tài dùng lời lẽ hoa mỹ nhằm thuyết phục và áp đặt đối với đối tác. Lại vẫn là “kiên trì tình hữu nghị theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt”. Nhưng có bao giờ phía TQ thực hiện đâu. Ngược với hữu nghị, lâu nay TQ liên tục hoành hành bá đạo ở biển Đông và từng bước xâm lấn chủ quyền của Việt Nam. Rồi ông lại nói “đưa quan hệ lên tầm cao chiến lược, trong anh có tôi, trong tôi có anh cùng phồn vinh.

Có thật thế không, hay thực tiễn chứng minh điều ngược lại: Viện trợ Việt Nam trong chống Mỹ, TQ từng muốn ta “đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng” miễn là có khu đệm làm phên dậu an toàn phía Nam cho TQ giống như Triều Tiên phía Đông Bắc. Trong hai cuộc kháng chiến của Việt Nam, những nhà lãnh đạo TQ đều “đi đêm” với các đối tác phương Tây hạn chế thắng lợi của ta, giữ ta trong tình trạng yếu kém để dễ bề khống chế.

Tháng 2/1979, lãnh đạo TQ xua quân giết hại dân và tàn phá triệt để các tỉnh biên giới Việt Nam là cùng giúp “phồn vinh” ư? Từ hơn chục năm lại đây TQ xuất siêu sang ta mỗi năm hàng 10 tỷ đô la, tung hàng hóa giá rẻ tràn ngập thị trường Việt Nam bóp nghẹt hàng hóa của ta, cho thương lái vào, nào là mua vét chè nguyên liệu, đặt mua khoai lang tím rồi bỏ, đặt mua dừa non rồi bỏ cho khô héo, mua rễ hồ tiêu giá cao làm cho mất mùa, gây khốn khó cho đồng bào miền Nam. Gần đây mua vét tôm với giá cao làm cho các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam điêu đứng vì thiếu nguyên liệu. Đấy là những hành động mà ông Thủ tướng Lý nói là “giúp nhau để cùng phồn vinh” đấy ư?!

Thủ tướng Lý Khắc Cường đề xuất thành lập 3 nhóm công tác chung, trong đó có nhóm công tác tham vấn cùng khai thác trên biển, đồng thời đẩy nhanh nhóm công tác ngoài cửa vịnh Bắc bộ, hòng thực hiện chủ trương mà ông Đặng Tiểu Bình đã nêu ra trước đây “chủ quyền về ta, gác tranh chấp cùng khai thác” (nhưng Thủ tướng Lý tạm giấu đoạn “chủ quyền về ta”).

Lãnh hải, thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam được công ước LHQ về luật biển 1982 xác nhận. Phía TQ chỉ bám lấy cái lưỡi bò do chính quyền Tưởng Giới Thạch tự vẽ trước đây, bao trùm 75% biển Đông, bất hợp pháp không được quốc tế thừa nhận mà to mồm tuyên bố chủ quyền. Thực tế thì TQ có gì đâu mà tranh chấp chỉ là do lòng tham bành chướng mà TQ muốn ăn cướp chủ quyền của năm nước Đông Nam Á cũng như đã đánh cướp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đọc trong tuyên bố chung(**) thì chỉ có câu “Hai bên đồng ý thành lập nhóm công tác bàn bạc về hợp tác cùng phát triển trên biển…”. Nhưng báo chí TQ lại đăng tin như là Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đạt được sự nhất trí của Việt Nam cùng khai thác trên biển, coi đó là bước đột phá thành công của Thủ tướng họ.

Ông Thủ tướng Lý cũng nhắc lại những điểm đã ghi trong bản tuyên bố chung do TQ khởi thảo trong chuyến thăm của Chủ tịch Trương Tấn Sang, chủ yếu lợi cho TQ.

Vài tuần gần đây, hai nhà lãnh đạo TQ phân nhau đi thăm nhiều nước ASEAN. Ngoài vấn đề tăng cường giao lưu kinh tế, còn có ý đồ tranh thủ họ trong vấn đề biển Đông nhằm cô lập Philippines và cả Việt Nam. Nhưng khi thăm Việt Nam thì ông Thủ tướng Lý lại khôn khéo biểu thị coi trọng đối tác, lời lẽ “rất hữu nghị thân thiện, trong anh có tôi, trong tôi có anh, giúp nhau cùng phát triển cùng phồn vinh”.

Có phải TQ thật lòng như vậy không?

Theo hiểu biết của tôi trước kia cũng như tôi thể hội được trong 13 năm làm Đại sứ ở Bắc Kinh: 

Những nhà cầm quyền TQ thường nói một đường làm một nẻo. Bành chướng bá quyền là bản chất của họ. Họ đã và đương thực hiện bành chướng “cứng” và bành chướng “mềm” ở châu Á và châu Phi. Nhưng họ luôn mồm tuyên bố là “không xưng bá”. Trên thực tế họ ra sức phát triển lực lượng vũ trang to lớn, hùng mạnh nhằm bá chủ châu Á và tham vọng vượt qua Mỹ tiến lên bá chủ toàn cầu. Từ thực tiễn người ta đã rút ra câu kết luận: “Chớ vội tin lời người lãnh đạo TQ nói, hãy xem việc họ làm”.

_____________

* Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên là Đại sứ VN tại TQ, Ủy viên BCHTƯ ĐCSVN.


 

8 nhận xét :

  1. Tiến sỹ đã chúc mừng Giáo sư Phú chưa? http://viasm.edu.vn/2013/10/hai-nha-toan-hoc-vn-vien-sy-twas/

    Trả lờiXóa
  2. Bác Vĩnh luôn luôn quan tâm đến vận mệnh nước nhà, tấm lòng Bác Vĩnh đã tỏ bày một cách trung thực sáng suốt, Bác không bao giờ nói xấu Trung Quốc, mà hoàn toàn nói thật. thế nhưng không biết tại sao chính phủ nước ta lại không nghe lời Bác Vĩnh, thật tiếc quá một vị tướng già gần 100 tuổi nói lên những nỗi oái oăm mà Trung Quốc luôn luôn lừa phỉnh chúng ta, sao chúng ta vẫn niềm nỡ tuân theo lời dối trá của họ, Bác Vĩnh đau lòng, chúng cháu cũng đau lòng vận nước lắm Bác ơi

    Trả lờiXóa
  3. Nó cũng giống như thời Nguyên Mông xâm lăng nước ta . Mói đầu Hốt tất Liệt nói mượn đường Đại Việt qua đánh Chiêm Thành . Thực ra là để đánh tập hậu Đại Việt từ phía sau . Vua tôi nhà Trần cảnh giác đề phòng đánh cho quân Nguyên tan tác . Ngày nay TT Lý lại mượn cái trò cùng khai thác Biển Đông . Nhà tôi đang yên lành, ruộng vườn nhà tôi đang khái thác , anh nhào vô bảo cho tôi cùng khai thác. Đúng là kẻ đểu giả tìm cách ăn cướp đất đai, biển đảo nhà ta . Sao ông TT Lý không mời VN cùng khai thác những mỏ này , biển nọ, rừng kia của TQ mà lại đề nghị cùng khai thác tài nguyên của VN ? TT Lý làm như thế giới đại đồng rồi, dân Hán với dân Việt cùng ở trong thiên đường CS nên ăn cùng làm cùng. Thực ra thì gia đình anh tới hơn 1 tỉ 4 dân còn tôi chỉ có gần 90 triệu . Cùa không ngon nhà đông con cũng hết . Cơm còn đang trong nồi chưa xới ra con cái anh đông đã chén sạch dân tôi còn gì mà ăn ? Sao TT Lý không sang Úc đất rộng người thưa đề nghụi cùng khai thác đất Úc ? Dân Tầu tôi đông để tôi làm chia bớt cho anh ít dân .Ông Tt Lý du thuyết coi ông TT Úc có chịu không hay họ tống cổ ông về nước .
    Nhớ hồi năm 1945 bọn Tầu Tưởng sang VN tước khí giới quân Nhật mà nó ăn sạch sành sanh cơm gạo VN vì chúng đói quá . Rồi năm 1979 chúng sang sáu tỉnh ohía Bắc nước ta đến cái nồi cái niệu bẹp của đồng bào ta chúng cũng vét cho sạch đem về. Còn người thì chúng giết sạch mổ bụng đàn bà con nít, ruộng vườn nhà cửa chúng đốt sạch phá sạch !

    Trả lờiXóa
  4. Từ xưa đến nay, các lãnh đạo của Trung Quốc luôn có mưu đồ thâm hiểm đối với Việt Nam. Tuy nhiên, chúng có thực hiện được âm mưu thâm hiểm đó hay không lại nằm ở chỗ Việt Nam có lãnh đạo giỏi hay không, có vì dân vì nước hay vì quyền lợi riêng và có biết lãnh đạo toàn dân đoàn kết để đối phó với âm mưu thâm hiểm của Trung Quốc hay không.

    Dân Việt

    Trả lờiXóa
  5. Thương yêu quý trọng xúc động quá với tấm lòng của Bác Vĩnh với đất nước,giang sơn,dân tộc.Thưa Bác ,bản chất của nhà cầm quyềnTQ từ xưa tới nay nhân dân ta ai cũng hiểu.Chỉ có"một bộ phận không nhỏ" trong toàn thể cộng đồng dù rất hiểu nhưng vì cầu an hoặc tư lợi nên cố tình không hiểu mà thôi.

    Trả lờiXóa
  6. "trong anh có tôi, trong tôi có anh cùng phồn vinh”. Khi mà ngày đêm các dòng chảy của khoáng sản - tài nguyên thô của VN chạy sang bên kia biên giới!

    Trả lờiXóa
  7. Trách người một, trách lãnh đạo ta mười Bác Vĩnh ạ!

    Trả lờiXóa
  8. Cụ NTV thật minh mẫn, sáng suốt! Kính thưa cụ, chúng nó BÁN HẾT CẢ rồi ạ!

    Trả lờiXóa