Tổng hợp những góp ý trái chiều với dự thảo sửa đổi hiến pháp
22-10-2013
Thiện Tùng
Dân chủ đa nguyên về mọi
mặt là cơ sở hình thành nhà nước Dân chủ pháp quyền. Nhà nước Dân chủ
pháp quyền là cơ sở đảm bảo cho mọi người phải sống và hành động theo
pháp luật.
Pháp luật là hiến pháp
và những luật cơ bản, chúng như là những khế ước hay những bản hợp đồng
được thỏa thuận chung trong cộng đồng dân tộc. Pháp luật có tác dụng
khuôn khổ quyền hạn của giới cầm quyền và hạn chế tối đa sự phóng túng
vô kỷ vô cương vốn thuộc tính con người. Pháp luật như hàm khớp và dây
cương đối với những con ngựa thồ. Pháp luật là phép nước, chúng chỉ cho
những người cầm quyền được làm những gì pháp luật cho phép, dân chúng
được làm những gì pháp luật không cấm.
Nói xuôi, nhưng cũng
phải nói ngược lại: Người ta sẽ không tuân thủ pháp luật nếu nó cấu tạo
không đủ những yếu tố của một khế ước được thỏa thuận chung trong cộng
đồng dân tộc như đã nói trên.
Ở Việt Nam ta,
gần nhất là Hiến pháp 1992. Hiến pháp nầy mang tính áp đặt, có nhiều
điều khoản chưa ổn, nhất là sự thiếu dân chủ và không bình đẳng…, gây
bất ổn nhiều mặt đời sống xã hội. Có lẽ do vậy, Quốc hội mới chủ trương
sửa đổi Hiến Pháp 1992 mà ông Phan Trung Lý, trưởng ban soạn thảo dự
thảo Hiến Pháp, mớm ý: “Lần nầy góp ý Hiến pháp thoải mái, không có vùng cấm, kể cả điều 4”.
Chưa bao giờ có cuộc
thỉnh cầu góp ý sửa đổi Hiến Pháp “cởi mở”như vậy. Có lẽ từ đó, cũng
chưa bao giờ người góp ý kiến trái chiều so với dự thảo Hiến pháp lần
nầy đông đến như thế. Chỉ riêng kiến nghị của nhóm trí thức gạo cội (gọi
tắt là Kiến nghị 72) đã có đến hơn một vạn người tự giác ký tên tán
đồng. Những ý kiến góp ý trái chiều theo tôi chúng xác đáng, lô-gíc và
khoa học:
Về tên nước:
Ngoài Việt Nam, chưa có nước nào trên thế giới bạo gan đưa 4 từ XHCN
vào cụm từ quốc hiệu, kể cả nước Cộng sản thứ thiệt như Bắc Triều Tiên.
Góp ý: nên thay quốc hiệu “Cộng hòa XHCN Việt Nam” bằng “Cộng hòa VN”
chẳng hạn, vừa gọn, dễ nhớ, mang tính dân tộc, vừa hợp với thời cuộc.
Về thể chế chính trị:
Từ chối học thuyết Mác Lê-nin và chính quyền Chuyên chính vô sản. Phải
tôn trọng nguyên lý “Tồn tại quyết định ý thức”, nói cách khác “Hạ tầng
quyết định thượng tầng”. Hạ tầng đang đa nguyên kinh tế, xã hội thì
thượng tầng kiến trúc cũng phải đa nguyên về chính trị. Góp ý: Bỏ
hoặc luật hóa điều 4 Hiến pháp, thực hiện thể chế chính trị dân chủ đa
nguyên, có nghĩa là xóa bỏ thể chế độc tài Đảng CS trị và nhà nước
chuyên chính vô sản - Phải hiểu cho đúng, kiến nghị xóa thể chế độc
tài chớ không phải xóa Đảng CS. Đây là góp ý quan trọng nhất, có dụng ý
chớ không ác ý, bởi chính thể chế chính trị độc tài toàn trị là mẹ đẻ
bao trì trệ, thảm trạng… đang gây tổn thương cho đất nước và dân tộc.
Về thể chế kinh tế:
“Kinh tế thị trường định hướng XHCN” là mẫu hình chẳng theo nguyên lý
nào, chỉ có vô lý. Bởi vì kinh tế thị trường và kinh tế XHCN là hai hình
thức kinh tế ngược chiều, đối lập nhau, cùng một lúc bám cả hai thứ thì
không có đích đến, luôn lâm vào cảnh “treo đầu dê bán thịt chó”. Góp
ý: Chọn một trong hai, nên chọn kinh tế thị trường, cắt đuôi “sao chổi” XHCN.
Đưa kinh tế thị trường vào thực chất: Do
còn duy trì “định hướng XHCN” nên mới duy trì “Kinh tế quốc doanh đóng
vai trò chủ đạo của nền kinh tế quốc dân”. Chúng thật sự trở thành hình
thức kinh tế tư bản Nhà nước, phục vụ cho nhóm lợi ích trong giới cầm
quyền; chúng được giới cầm quyền xem như những đứa con “trong giá thú”,
được cưng chiều, trở thành bọn phá của; chính chúng giết hàng ngàn đứa
con “ngoài giá thú”, đẩy ra xã hội hàng triệu người thất nghiệp. Và cũng
do chúng một phần, cho đến nay chưa có nước nào công nhận VN có nền
kinh tế thị trường thật sự, dầu chúng ta cố sức nài nỉ. Góp ý: Phải đảm bảo bình đẳng trong cạnh tranh giữa các thành phần kinh tế. Nên sớm cổ phần hoặc tư nhân hóa kinh tế quốc doanh.
Về tư liệu sản xuất: Đã
là kinh tế thị trường thì tư nhân được sở hữu tư liệu sản xuất, đất đai
là một trong những tư liệu sản xuất cơ bản và quan trọng. Người xưa có
nói “nhất hậu hôn nhì điền thổ”, vì vậy, đất đai không thể chỉ “sở hữu
toàn dân, do nhà nước quản lý” để tránh giới cầm quyền các cấp lợi dụng
luật đất đai hiện hành cướp đất của dân bằng mọi hình thức, dẫn đến
khiêu kiện, biểu tình, phản ứng bất lực như tự thiêu, tự sát, phản ứng
bạo lực dùng hung khí, vũ khí… đã và đang ngày một gia tăng. Góp ý: Sửa đổi luật đất đai theo hướng đa sở hữu: nhà nước, tập thể và tư nhân – căn cứ quyền sử dụng hiện thời chuyển đổi thành quyền sở hữu vốn có trước đây.
Về bộ máy Nhà nước: Nhà
nước chuyên chính vô sản là nhà nước Đảng quyền, nó là nguồn gốc gây ra
bất công, bất ổn xã hội, là mẹ đẻ của bạo lực cường quyền, là nơi sản
sinh tham nhũng quyền lực dẫn đến tham nhũng vật chất vô độ, gần như hết
thuốc chữa. Góp ý: Thay nhà nước Đảng quyền bằng nhà nước Dân chủ pháp quyền thật sự của dân, vì dân, do dân. Phải thực hiện tam quyền phân lập trong
lập pháp, hành pháp, tư pháp, thay cho tam quyền phân công như lâu nay,
nhằm tránh tình trạng “Ba bộ đồng tình bóp vú con tôi”.
Về lực lượng vũ trang (Quân đội, Công an): Lực
lượng vũ trang mang tên Nhân dân, từ nhân dân mà ra, được nhân dân nuôi
dưỡng và trang bị, dĩ nhiên nó phải “Trung với nước, hiếu với dân”. Góp
ý: Đảng CSVN chỉ là bộ phận nhỏ của dân tộc, không được biến lực lượng
vũ trang thành công cụ bảo vệ cho riêng mình. Nếu Đảng CSVN còn tiếp tục
buộc chúng “Trung với Đảng” thì phải coi đây là một trong những hình
thức tham nhũng quyền lực.
.v.v…
Qua phát biểu của những
người lãnh đạo cao nhất của Đảng, tôi thấy dường như các vị không chấp
nhận những ý kiến trái chiều với dự thảo sửa đổi hiến pháp như tôi vừa
tổng hợp. Đảng tiếp tục giành giữ vị thế nhằm bảo vệ lợi ích cho mình,
đó là điều dễ hiểu. Còn Quốc hội, cơ quan với danh nghĩa đại diện cho
dân đang họp, sắp thông qua dự thảo sửa đổi hiến pháp, họ sẽ xử lý thế
nào về những góp ý trái chiều nói trên. Về việc này, chắc chắn họ bị kẹt
ở giữa, một bên là đại biểu của dân, một bên là thành viên của Đảng –
nghe theo Đảng trái ý dân, nghe theo dân trái ý Đảng – hãy chờ xem lập
trường của họ. Về phía cử tri, họ chỉ còn chờ xem đại biểu của mình theo
lập trường giai cấp hay lập trường dân tộc.
Nếu dự thảo sửa đổi Hiến
pháp được Quốc hội thông qua mà không có đổi sửa gì đáng kể, cử tri sẽ
thất vọng trong bực bội. Chính trị, kinh tế, xã hội… tiếp tục ngập chìm
trong phức tạp, khó khăn.
21/10/2013
T.T.
Hiến pháp Việt Nam hiện nay không thể sửa đổi, chỉ có xóa đi, làm lại! Ai làm? Đảng và Quốc hội là một - không bao giờ sửa đổi để mất đặc quyền, đặc lợi - chỉ có Nhân dân đứng lên làm cuộc cách mạng thì mới xóa đi làm lại được. TTaast yếu sẽ như vậy, không thể khác, vấn đề chỉ còn là thời gian thôi. Do vậy, tâm huyết và trí tệu hãy dành cho cuộc cách mạng, chứ đừng dành cho việc "góp ý" vô nghĩa nữa!
Trả lờiXóaCách mạng Hoa Sen, hẹn ngày tái ngộ.
XóaViệc thông qua Hiến pháp lần này sẽ là sự báo trước cho một kết cục của Đảng CS. Nhân dân sẽ có thái độ và hành động dứt khoát và rõ ràng ngay khi Hiến pháp được thông qua. Nó sẽ giống như Đặng Ngọc Viết đã hành động sau khi bản án tuyên đối với Đoàn Văn Vươn.
Trả lờiXóaNếu dự thảo hiến pháp này được thông qua , chắc chắn đây sẽ là một thảm hoạ cho đất nước . Một kết cục xấu đối với đảng CSVN tất yếu sẽ xảy ra . Những bế tắc trầm trọng về kinh tế , chính trị , xã hội hiện nay sẽ càng bế tắc vì đảng đi đường đảng còn Dân đi đường Dân . Đất nước sẽ phải chịu thêm một thời gian đau đớn và tụt hậu xa so với khu vực khi mọi lối thoát ra cho tình hình đen tối hiện nay đều bị bịt hết bằng cương lĩnh và hiến pháp phản dân chủ .
Trả lờiXóaQuốc hội ta thật là bí . không biết nghe theo lối nào cho đươc lòng dân và ý Đảng
Trả lờiXóaTôi muốn Quốc hội thông qua Hiến pháp TRÁI lòng dân. Đó sẽ là lời hiệu triệu nhân dân đứng lên khi cùng đường, cùng khổ của sự áp bức!
Trả lờiXóaThà một lần đau, như cắt bỏ khối u, còn hơn bệnh hoạn mấy chục năm qua!
HP chắc chắn được thông qua (như sáp nhập HT-HN), nhưng thông qua nhanh thì chắc cũng thay nhanh thôi!
Trả lờiXóaCái được vừa qua là nhờ dân trí có mở mang (tức là không thấp như mấy ông nghị đã phán) và phương tiện truyền thông, nhiều người đã vỡ ra Hiến pháp là gì!