Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Nguyễn Trọng Vĩnh: ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP - VỊ TƯỚNG THIÊN TÀI


ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP, VỊ TƯỚNG THIÊN TÀI
Nguyễn Trọng Vĩnh
​Được tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, tôi bàng hoàng, thẫn thờ giây lâu, vô cùng đau xót.

​Thế là:
​​Một ngôi sao sáng trên bầu trời Việt Nam đã tắt!
​​Một người học trò xuất sắc của Bác Hồ đã ra đi!
​​Một danh tướng trong mười danh tướng thế giới không còn nữa!
​​Tổ quốc mất một nhân tài kiệt xuất!

​Được “Ông Ké” giao cho thành lập đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân gồm 34 đội viên, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã xây dựng lực lượng từ nhỏ đến lớn thành những đại đoàn chủ lực mạnh (thời chống Pháp), đến những binh đoàn, quân đoàn (thời chống Mỹ) mới thành những quả đấm mạnh có sức quyết định chiến trường và kết thúc chiến tranh.

​Là Tổng tư lệnh, Đại tướng đã khéo sử dụng phối hợp giữa bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân du kích thích hợp với vai trò của mỗi thứ quân để tiêu hao, tiêu diệt lực lượng địch. ​Trước chiến dịch Điện Biên Phủ, khi còn ở hậu phương, theo ý kiến cố vấn Trung Quốc và được Bộ Chính trị đồng ý phương châm “Đánh nhanh, giải quyết nhanh”. Nhưng khi đến thực địa chiến trường, với tư duy độc lập sáng tạo, Đại tướng đã thấy không thực tế và không thực hiện được, đồng chí đã quyết định đổi thành phương châm “Đánh chắc, tiến chắc”, báo cáo về Trung ương, cuối cùng đã thắng trận Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.

​Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng là người thực hiện thành công ý chí “Lấy ít định nhiều, lấy yếu thắng mạnh” trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

​Sự tài giỏi của người chỉ huy là tạo được thế bí mật bất ngờ để đánh địch. Trong Tổng tấn công Tết Mậu Thân, ta đã đánh vào nhiều thành phố vào các cơ quan đầu não của ngụy quân Sài Gòn, vào đại sứ quán Mỹ… mà trước đó đối phương không hay biết gì; cũng như mục tiêu chính của quân ta là đánh Buôn Ma Thuột mà Bộ chỉ huy ngụy quân tưởng rằng ta sắp đánh nơi khác, khiến ngụy quân tan tác, rối loạn. Đó cũng là do dưới sự chỉ huy của Đại tướng Tổng tư lệnh mà các cấp dưới thực hiện được như vậy.

​Có một điều cần nói nữa là khi chính quyền Sài Gòn lâm vào thế sắp xụp đổ, Đại tướng đã sáng suốt lệnh cho một phân đội nhanh chóng ra chiếm giữ quần đảo Trường Sa, nếu chậm thì sẽ vô cùng phức tạp. Đại tướng rất cảnh giác với người láng giềng phương Bắc.

​Đã là chiến tranh thì không tránh khỏi thương vong, bên này bên kia cũng vậy, nhưng Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị Tổng tư lệnh rất tiết kiệm xương máu của binh sĩ. Từng trận đánh, ông tính toán rất cẩn thận. Nếu trận tổng tấn công năm 1968, làm cho Mỹ giao động quyết tâm rồi rút quân ra để bảo toàn lực lượng như chủ trương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì đâu đến nỗi “khói lửa ngút trời, sông pha máu; đạn bom dậy đất, gạch lẫn xương” nơi thành cổ Quảng Trị.

Đại tướng cũng là người thân dân, tin dân, biết dựa vào dân: khi chưa có doanh trại thì quân ta đóng trong nhà dân; nhờ dân mà giữ được bí mật; nhờ sức dân to lớn từ nhiều địa phương mới tiếp tế được bộ đội đánh trận Điện Biên Phủ; có dân góp sức mới xây dựng và bảo vệ được “đường mòn Hồ Chí Minh” phục vụ cho vận tải, hành quân, tiếp tế để đánh lớn.

Còn nhiều mưu lược khác nữa của Đại tướng kể không hết được.

Ngoài lĩnh vực quân sự được đảm nhiệm, Đại tướng còn đóng góp ý kiến vào nhiều mặt công tác của Nhà nước. Với kiến thức và tầm nhìn xa, Đại tướng đã kiến nghị với lãnh đạo không phá Hội trường Ba Đình, một di tích lịch sử đặc biệt có một không hai của nước ta; không khai thác bốc xít Tây Nguyên, tàn phá môi trường không đem lại lợi ích gì mà còn di họa khôn lường, để cho người Trung Quốc vào địa bàn chiến lược xung yếu đó, rất nguy hiểm; không nên sát nhập cả một tỉnh Hà Tây nông nghiệp vào Hà Nội, rất không thích hợp với một thủ đô hiện đại… Tiếc rằng những ý kiến đúng đắn ấy không được chấp nhận.

Có thể nói Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một thiên tài. Là nhà giáo, không học trường võ bị hay lớp quân sự nào mà cầm quân đánh thắng nhiều tướng hàng đầu của Pháp như De Tassigny, Navarre…, của Mỹ như W. Westmoreland, C. Abrahams có đầy đủ quân binh chủng trang bị hiện đại hơn ta rất nhiều lần.

Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp là vị tướng văn, võ song toàn, trung nghĩa trọn vẹn đã cống hiến công lao to lớn đối với đất nước. Đại tướng mất đi là tổn thất không dễ gì bù đắp, để lại trong toàn dân niềm tiếc thương vô hạn.

Ngày 6/10/2013
Nguyễn Trọng Vĩnh

KHÓC ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Nước non thương tiếc lệ sầu rơi
Đau xót anh Văn đã mất rồi
Yêu nước, hiến dâng không biết mỏi
Thân dân, dựa vững chẳng xa rời
Chiến công bất hủ còn vang dội
Nhân cách thanh cao vẫn sáng ngời
Cây lớn gió nào lay chuyển nổi
Hương thơm còn tỏa mãi trên đời.

​​​​​
Nguyễn Trọng Vĩnh

12 nhận xét :

  1. Đại Tường Võ Nuyên Giáp nổi tiếng thế giới nhất thế kỷ, đuợc nhiều đối thủ nể trọng, không ai nghi ngờ lòng yêu nước, khả năng lãnh đạo và thúc đẩy binh sĩ hết lòng chiến đấu bằng mọi cách của ông. Trong các trận đánh để đạt mục tiêu, quân số có thể tổn thất rất lớn nhưng hầu như không nghe thiếng than vãn của gia đình liết si, sĩ tướng dưới quyền không chán nản mà vẫn sãn sàng xốc tới. Tuy vậy bị ảnh hưởng bởi hệ thống chính trị ĐT đã không thể bảo vệ các nhiều tướng tá thuộc quyền như trường hợp Đại Tá Đặng Ngọc Việt . Chính ĐT đã khen là người có thể có khả năng đảm nhận chức vụ tổng tham mưu trưởng...
    Bẩy giờ nếu lịch sử chứng minh đuợc rằng cuộc chiến 1945-1975 là cuộc chiến tranh ý thức hệ gìữa hai khội tự do và cộng sản, mà vì hoàn cảnh VN bị lôi cuốn vào, và giới lãnh đạo lấm tưởng đó là cuộc chiến tranh xâm lăng của đế quổc, thì những hi sinh, những thành qủa, nhưng vinh quang mà ĐT và quân đội nhân dân có ý nghĩa như thế nào với non sông đất nước? TV

    Trả lờiXóa
  2. Quá xúc động, cám ơn cụ, tuổi cao nhưng minh mẫn tài giỏi, luôn làm sáng tỏ tất cả những vấn đề còn tranh cãi về Đại Tướng của nhân dân. Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh. Công lao với giang sơn, dân tộc xứng đáng là vị tướng của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  3. P. THƯỜNG DÂN NAM bỘlúc 02:39 7 tháng 10, 2013

    Đại Tướng Võ năm đa hình đất nước như lòng bàn tay . Ông có điều kiện hơn người anh hùng áo vải đất Tây Sơn . Đại Tướng Võ theo đúng phương châm : biết người biết ta, trăm trận trăm thắng . Căn cứ vào những chiến thắng do ông chỉ huy thì Ông đã chuẩn bị điều này từ lâu Nhờ vào vốn liếng chữ Nho của cụ thân sinh và trí thông minh sẵn có, Ông đã thuộc lòng kinh sử Việt . Khi biết tiếng Pháp Ông đã tìm đọc những tài liệu địa hình VN do người Pháp mới thu thập, đồng thời Ông nghiên cứu tâm lý người Pháp, biết người Pháp muốn gì và có ý định làm gì ở Đông Dương và các thuộc địa khác trên thế giới . BT Ngoại giao Pháp Laurent Fabius , khi nghe tin ĐT từ trần đã phát biểu : ĐT Võ Nguyên Giáp là người ái quốc vĩ đại, là người VN nói tiếng Pháp hoàn hảo ( BBC ).
    Ông không ở Pháp, không ở Mỹ, chỉ ở TQ một thời gian ngắn, nói chung thời gian ở nước ngoài của Ông rất ít, mà chỉ ở trong nước VN. Vậy mà khách nước ngoài khi được tiếp xúc với Ông rất ngạc nhiên vì sự uyên bác , trí thông mình và khả năng nói tiếng Pháp, tiếng Anh của Ông ! Một người bận rộn như Ông nhưng vẫn mê sách, mê đàn piano, mê âm nhạc, luôn quan tâm đến vợ con . Một con người hết sức đúng mực, có những đức tính tuyệt vời, có sức khỏe tốt, có trí thông minh sáng tạo ít người sánh kịp mà lại rất khiêm tốn , luôn luôn nói rằng sự cống hiến của mình cho Tổ Quốc chỉ như giọt nước giữa đại dương, chính những người mẹ VNAH mới đóng góp to lớn . Ông không nói thế để nịnh các mẹ VNAH hay giả bộ khiêm tốn mà cuộc đời của Ông sống và làm đúng như vậy . Cho nên từ người bình dân đến bậc trí thức trong và ngoài nước đếu quí mến và khâm phục Ông . Không phải Ông gần Dân , nhưng Ông ở trong Nhân Dân mà ra. Cho nên Ông nói sức mạnh của QĐNDVN chính là Nhân Dân chứ không phải vũ khí hiện đại !
    Có người ví Ông như Napoleon đệ I . Nếu Ông giống Napoleon chắc Ông không bỏ lỡ cơ hội, nhất là khi Bác Hồ qua đời, nắm binh quyền trong tay, Ông chiếm lấy Chính quyền và tự xưng làm CTN hay Tổng Thống . Nếu ông giống Alexandre đại đế, chắc Ông sẽ chinh phục ít nhất là toàn cõi Đông Dương. Những nhân vật đó Ông đều đọc qua sách vở, nhưng Ông không phải là họ . Ông chỉ là Võ Nguyên Giáp thôi !

    Trả lờiXóa
  4. Nếu nghe theo đại tướng Võ Nguyên Giáp dụ PonPot vào sâu trong biên giới Việt Nam rồi khóa hậu mà tiêu diệt, không đưa quan vào Campuchia, thì Việt Nam đâu đến nỗi bị thế giới lên án!!!

    Trả lờiXóa
  5. Tướng Giáp là người lãnh tụ mà sự ra đi cua Cụ để lại sự bàng hoàng đau xót tiếc thương vô han và mãi mãi với thời gian trong lòng nhân dân VN.Tôi đoan chắc sau này những ai còn lại dù giữ vị trí nào,dù tang lễ có được tổ chức như thế nào,cấp độ nào thì cũng ba ngày"mở cữa mả"là đi luôn.Lòng dân,tình dân ấy là cái thước đo chính xác nhất cái tình cảm,sự tôn trọng đối với người lãnh đạo.Tướng Giáp người con đất Việt sẽ trường tồn cùng non sông và nhân dân VN ! NHân đây con cũng xin được kính chúc Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh luôn dồi dào sức khỏe để cùng nhân dân ta tranh đấu,xây dựng nước ta trở thành một nước hạnh phúc trong cộng đồng thế giới

    Trả lờiXóa
  6. Để Tướng Giáp được trọn vẹn danh tiếng và thực sự tôn trọng ý nguyện của Đại tướng chúng tôi kiến nghị :
    - Minh bạch vụ Năm Châu - Sáu Sứ,quy trách nhiệm rõ kẻ chủ mưu.
    -Tuyên bố chính thức dừng dự án bô xít Tây nguyên theo đúng ý nguyện của Đại tướng lúc sinh thời.

    Trả lờiXóa
  7. CỤ GIÁP ĐƯỢC CA NGỢI VỚI CÂU THƠ :
    Đã quyết đạo đời hai nẻo bước song đôi
    Tâm không luôn sáng chẳng buông lơi
    Lòng gìn Thanh Bạch không danh lợi
    Đạo trưởng , nghệ thông để giúp đời .

    Nhà cầm quyền tại Hà Nội hãy nhìn gương cụ mà sống cho xứng với tiền thuế của nhân dân

    Trả lờiXóa
  8. Tôi không bàng hoàng (bởi sự ra đi của vị Đại tướng gần như mọi người đã biết trước) nhưng xúc động đến nghẹn ngào khi biết tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ra đi vĩnh viễn. Có lẽ đây là niềm xúc động cuối cùng của người Dân VN dành cho một vị Tướng - trong hang ngũ lãnh đạo cấp TW - cuối cùng có nhân cách xứng đáng được toàn Dân VN dành cho những tình cảm đặc biệt như thế này.
    Xin kính cẩn nghiêm mình nói lời vĩnh biệt Đại tướng và cầu mong cho linh hồn Đại tướng được bình an, thanh than nới Suối vàng. Mà cụ không thanh than sao được khi sống có nhân cách, hết lòng vì Dân, vì Nước...
    Xin chia buồn cùng gia quyến của Đại tướng.

    Trả lờiXóa
  9. Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn phải chịu trách nhiệm với lịch sử vì đã không ngăn được việc đưa quân vào Campuchia, mặc dù ông đề nghị chiến lược lập bẫy dụ cho Ponpot tiến sâu vào lãnh thổ Việt Nam, rồi bao vây tiêu diệt. Việc tiến quân vào Campuchia kiến cho Việt Nam phải trả giá rất đắt.

    Trả lờiXóa
  10. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã theo Đức Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Bác Hồ... thế giới những người hiền. Trong những ngày này cả đất nước hướng về Người, tiếc thương một con người giản dị, gần gũi, thương dân thực sự. Một Thiên tài quân sự đã mãi mãi đi xa nhưng tinh thần của Người sống mãi.Đã gần 17h ngày 7/10/2013, buổi chiều tà nắng oi, nhưng trên đường Tôn Thất Đàm, Điện Biên Phủ, Hoàng Diệu, từng hàng người nối đuôi nhau dài hàng km đến viếng người.Ngày này qua ngày khác cho đến khi đưa tiễn Bác về quê mẹ Quảng Bình, nhân dân khắp nơi sẽ đến ngôi nhà 30 Hoàng Diệu(Hà Nội) để tưởng nhớ, thắp nén hương thơm vĩnh biệt Người! Mong bác mãi phù hộ cho dân tộc này được trường tồn, thịnh vượng!

    Trả lờiXóa
  11. Kính viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

    Hãy cho tôi kể về Người
    Người đã thành vĩnh cửu với thời gian,
    Người đã lấy nhân nghĩa thắng hung tàn
    Lấy chí nhân thay cường bạo,
    Người bước ra từ chiến tranh và giông bão
    Với ngọn cờ bách thắng tung bay,
    Những học giả và chính khách Đông Tây
    Kẻ chiến bại, bạn bè và đồng chí
    Ngợi ca Người là đại nhân, đại trí
    Danh tướng thiên tài của thế kỷ hai mươi.
    Rời cõi nhân gian Người còn để lại cho đời
    Chữ Nhẫn
    Chữ Nhẫn của Đạo Phật
    Chữ Nhẫn làm tôi tuôn rơi nước mắt
    Dòng lệ tràn
    Từ sâu thẳm tâm can.

    Trả lờiXóa
  12. Tài năng và nhân cách của vĩ nhân -Đại tướng Vỏ nguyên Giáp- nổi lên như 1 vì sao sáng trên bầu trời Việt nam và thế giới. Ánh sáng chói lọi của Ông đã làm kẻ địch trở thành bạn vì khâm phục tài năng đức độ của Ông đồng thời xua đuổi bọn ô danh vô lại âm mưu hảm hại ông sau khi 2 miền thống nhật để tướng Giáp vẫn là tướng Giáp hiên ngang trầm tỉnh trước sóng gió của kẻ thù. Rồi đây lịch sử sẽ phán xét nhưng trước mắt nhân dân đã phán xét nên nghe tin Ông ra đi bao người khóc than, tự làm bàn thờ kính viếng Ông. Từ 2giờ chiều 6/1đến tối, từ sáng tinh mơ đến đêm tối buông xuống dù nắng hay mưa hàng người xếp hàng vô tận từ già đến trẻ từ Nam ra Bắc, miền xuôi miền ngược đi hàng nghìn cây số bằng mọi phương tiện để đến ngôi nhà 30 Hoàng Diệu vào căn phòng làm việc của Ông đứng trước di ảnh của Ông lẫm nhẩm vài lời ngắn gọn cầu nguyện cho Ông và vĩnh biệt Ông, chia buồn với bà quả phụ Đặng Bích Hà cùng con cháu dâu rể của Ông.
    Rồi đây mỗi lần về quê qua đèo Ngang chúng tôi tôi có dịp đến tận nơi Ông yên nghĩ hay vái vọng về đảo Yến - nơi Ông yên nghĩ vĩnh hằng 4 mùa sóng vỗ cho Ông được ngũ yên sau bao vinh quang và cay đắng.
    Rồi đây chúng tôi cũng mong muốn căn nhà 30 Hoàng Diệu - nơi Ông ở hơn nửa thế kỉ qua- sẽ được làm bảo tàng Vỏ nguyên Giáp để người Việt nam và bạn bè năm châu có dịp đến đây chiêm ngưỡng lịch sữ cuộc đời Ông
    Đại tướng kính yêu ơi- mong Ông được yên nghĩ .

    Trả lờiXóa