Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Nhà báo Nguyễn Thông: GỬI CHỦ TỊCH TP HẢI PHÒNG VÀ CÁC ANH AN NINH

GỬI ÔNG DƯƠNG ANH ĐIỀN CHỦ TỊCH HẢI PHÒNG 
VÀ CÁC ANH AN NINH
Nhà báo Nguyễn Thông

Những đề nghị dưới đây, tại sao tôi chỉ gửi ông Dương Anh Điền, chủ tịch chính quyền Hải Phòng mà không gửi Thành ủy bởi từ lâu tôi đã không tin vào cái đảng Hải Phòng nữa, vả lại ông anh tôi (người sẽ được nhắc trong bài) bảo rằng chú đừng nói với đảng điếc làm gì cho nó phí nhời.
 

Sao lại gửi cả an ninh? Bởi tôi thừa hiểu các anh an ninh là tai mắt của chế độ, chỗ nào họ cũng có cũng biết, trên fb này đầy. Trường hợp ông bác tôi đã đơn từ dày cả mét rồi, báo chí nhà nước đăng rồi nhưng hầu như người ta cố tình không nghe, không biết, cứ im lặng mấy chục năm nay, cho đến giờ. Khi các anh an ninh đọc bài này, sẽ có báo cáo lên (về tôi), ít nhất bác tôi cũng được người ta biết đến, còn có giải quyết hay không thì tôi cũng chịu.

Chả là ông anh họ (con bác tôi), ông Nguyễn Khang Tế, ngụ tại xóm Trợ, thôn Trà Phương, xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng phàn nàn về trường hợp chính quyền đối xử vô ơn với bố mình, tức bác tôi.


Đó là trường hợp của cụ Nguyễn Phẩm Bình cán bộ tiền khởi nghĩa, ở thôn Trà Phương, xã Thụy Hương, H.Kiến Thụy, TP.Hải Phòng.

Cụ Bình sinh năm 1910, từ năm 1943 đã tích cực tham gia cuộc cách mạng chống thực dân Pháp ở địa phương, là cán bộ trong tổ chức của mặt trận Việt Minh. Khi Hải Phòng nổ ra phong trào Kim Sơn kháng Nhật và tiến tới khởi nghĩa giành chính quyền ở phủ Kiến Thụy và tỉnh Kiến An (cũ), cụ Bình đã có nhiều đóng góp, được nhà nước và nhân dân ghi nhận. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp 9 năm, cụ Nguyễn Phẩm Bình từng giữ chức Trưởng phòng cán sự Ủy ban hành chính kháng chiến tỉnh Kiến An, sau đó công tác tại bộ phận chỉ đạo của ủy ban đến khi về hưu năm 1965. Cụ từng hoạt động, công tác với nhiều người trong thời kỳ cách mạng và kháng chiến, sau này họ là những lãnh đạo có tên tuổi ở trung ương, TP Hải Phòng hoặc quân đội, như các vị Lê Quốc Thân (xứ ủy viên Bắc kỳ, nguyên thứ trưởng Bộ Công an), Đặng Kinh (trung tướng), Đặng Toàn (nguyên Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng), Kim Tái (nguyên Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy), Nguyễn Quang Lâu, Lê Tân, Hồng Vân… Cụ Bình đã được Nhà nước, Chính phủ tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Pháp hạng ba, Huân chương chống Mỹ cứu nước hạng nhì, Huy hiệu cách mạng và nhiều bằng khen.


Như vậy, theo bản hướng dẫn số 30-HD/BTCTW của Ban Tổ chức T.Ư Đảng, cụ Nguyễn Phẩm Bình thuộc diện cán bộ lão thành cách mạng (người hoạt động cách mạng từ trước ngày 1.1.1945) và cán bộ tiền khởi nghĩa (hoạt động từ 1.1.1945 đến 19.8.1945), đó là chưa kể cụ vẫn tiếp tục tham gia kháng chiến và xây dựng CNXH đến khi về hưu.

Sau khi cụ Bình mất năm 1969, con cụ là ông Nguyễn Khang Tế đã làm hồ sơ, năm 2002 nộp lên Ban Tổ chức Huyện ủy Kiến Thụy đề nghị xem xét giải quyết chế độ chính sách cho cha mình nhưng chờ mãi không thấy trả lời. Năm 2008, ông Tế đề nghị Ban tổ chức Thành ủy Hải Phòng có ý kiến và ngày 14.5.2008 Phó trưởng ban Vũ Xuân Nhài đã ký công văn số 1770-CV/BTCTU yêu cầu Ban Tổ chức Huyện ủy Kiến Thụy xem xét trả lời ông Tế, đồng thời thông báo kết quả cho Thành ủy. Tuy nhiên cho đến nay gia đình ông Tế vẫn chờ trong vô vọng. Ông Tế bảo “bố tôi tham gia cách mạng, kháng chiến, có nhiều người biết, chứng nhận, có huân huy chương làm bằng cứ. Nếu thiếu giấy tờ gì thì họ phải giải thích, thông báo cho chúng tôi, đằng này họ cứ lờ đi. Cho đến nay, một lão thành cách mạng, một cán bộ tiền khởi nghĩa sau đó tiếp tục tham gia kháng chiến như bố tôi hoàn toàn không được hưởng chế độ gì. Tại sao?. Chỉ tại chúng nó vô ơn, bất nhân bất nghĩa".

Ông Tế bảo rằng không phải chúng nó không biết. Có đứa đã ra giá nộp 20 triệu đồng thì sẽ giải quyết. Tiền chính sách cho ông cụ là từ máu, mồ hôi, nước mắt của cụ, tại sao phải mất cho chúng nó. Đời bố tôi, đời tôi, nó không giải quyết thì đến đời con cháu tôi sẽ tiếp tục đòi. Nhưng những đứa bất nhân ấy đừng đẩy người dân như chúng tôi vào thế đối lập với chính quyền. Sự nhẫn nại, sức chịu đựng của con người có hạn, ông Tế bảo vậy.

Tôi viết bài này để hy vọng rằng nếu chính quyền này còn có con người đàng hoàng, biết được trường hợp của bác tôi thì nên mau mắn giải quyết, chí ít cũng giả nhời cho rõ rằng có được hay không, vì sao lại không... Muốn hiểu cụ thể hoặc chưa tin những gì tôi viết, có thể về ngay địa chỉ cụ thể nói trên mà hỏi khi ông Tế còn sống. Hãy chứng minh cho người dân thấy bộ máy cầm quyền không xấu xa, vô ơn như người ta đồn đại.


26.10.2013
Nguyễn Thông

28 nhận xét :

  1. Bác ruột tôi. Trong lí lịch chính thống,tháng 10/1946 là phó ban kinh tài của một huyện( Thuộc Hải Phòng ) và theo đảng đến khi nghỉ hưu( 1977) nhưng không đươc công nhận là cbltcm. Người ta yêu cầu phải gọi mấy ông đồng chí cùng hoạt động đã hi sinh làm chứng !?

    Trả lờiXóa
  2. Thôi đi các bố ạ ! Nhìn vào gương của bà Trịnh Thị Bô cho mượn nhà từ năm 1954 đến nay mới đòi lại được (căn biệt thự 34 Hoàng Diệu) rủi hơn nữa bà Nguyễn Thị Năm (Cát Thành Long) bị tử hình đó hay sao ? Còn sống là may lắm rùi.

    Trả lờiXóa
  3. Bác Thông ơi,hãy xem trường hợp gia định ông bà Trịnh Văn Bô và Hoàng Thị Minh Hồ và vô số các gia đình khác nữa thì biết chế độ ta "biết ơn" với người có công như thế nào.

    Trả lờiXóa
  4. Ông bố vợ tôi cũng giống như trường hợp của bác ông Thông. Sau năm 1995 cụ mất ; theo bản hướng dẫn số 30-HD/BTCTW của Ban Tổ chức T.Ư Đảng, mấy năm sau ông anh vợ tôi cũng nộp đơn để làm việc công nhận đó cho cụ.Và cũng được ra giá như vậy thì chúng sẽ làm cho còn không chúng cứ om lại.ông anh tôi uất ức quá chửi cho bọn đó 1 trận rồi không thèm làm nữa. Khi các cụ tham gia CM đâu có nghĩ để sau này được hưởng nọ kia. Nhưng cái bọn đại diện này quả thật là 1 lũ vô ơn, bạc nghĩa, 1 lũ bất nhân. Đi chết đi!

    Trả lờiXóa
  5. Ở Thanh Hoá, những vị đàn em ông bác tôi được hưởng chế độ tiền khởi nghĩa từ lâu nhưng ông bác tôi thì trầy trật mãi mà không được giải quyết, chỉ vì ông không chịu chi như nhiều người khác. Đau buồn lắm!

    Trả lờiXóa
  6. Chính quyền hiện nay (bất cứ địa phương nào) rất cần phải phải làm cái việc: "Hãy chứng minh cho người dân thấy bộ máy cầm quyền không xấu xa, vô ơn như người ta đồn đại"

    Trả lờiXóa
  7. Bố tôi cũng vậy lúc cụ còn sống làm hồ sơ họ bắt phải lấy chứng nhận của các đồng chí cùng hoạt động đã chết mặc dù lịch sử Đảng tại địa phương viết nhiều về ông.Nay cụ quy tiên tôi thấy việc chứng nhận lão thành CM cho cụ cũng không cần thiết nên cho lùi vào dĩ vãng thôi

    Trả lờiXóa
  8. Chuyện đã lâu quá rồi các bác thông cảm dùm nhà cháu.Hồ sơ tìm chưa ra.Khi nào tìm được nhà cháu sẽ thông báo cho các bác đên làm thủ tục.Khi đi nhớ phải có hai người chứng nữa nhá.

    Trả lờiXóa
  9. Cái khốn nạn của cuộc đời là ở chỗ,những người giải quyết chính sách lại là những kẻ chẳng biết gì ráo trọi vê khởi nghĩa hay chiến tranh.Chúng là lớp hậu sinh,đi học dăm câu sáu điều ,được giao trọng trách, thế là chúng tưởng mình là lãnh chúa ,muốn cho ai thì người đó được.Chỉ khổ cho những ai đi tiên phong,đặt nền móng cho "Độc lập,và tự do" cho tổ quốc.Bác Hồ cũng từng nói :"Có độc lập mà không có tự do ,thì độc lập cũng chẳng có ý nghĩa gì!"Xem ra ông cụ nói đâu có sai!

    Trả lờiXóa
  10. Đang bận lo lắng,đi sâu đi sát vào cái quần bồ nhí không có thời gian đâu mà lo cái vụ"thành lão"đâu bác Thông ơi."Cán bộ"thời nay đâu đâu cũng thế chứ đâu riêng Hải Phòng

    Trả lờiXóa
  11. Nhớ Thông lắm. Thường ngày vẫn vào Thongcao55 để ngắm mấy bông huệ Nhật.
    Gia đình không nên chờ và tin Hải Phòng nữa. Hãy gửi hồ sơ lên Cục Chính sách Người Có Công,
    Bộ LĐTBXH đề nghị xét công nhận cán bộ tiền khởi nghĩa hoặc cán bộ lão thành cách mạng. Nhớ kèm đơn trình bày lý do vượt cấp. Sau 01 tháng, sẽ có kết quả. Hồ sơ phải thể hiện đầy đủ. Thông nên nghe mình. Chúc khỏe. Sớm mở lại Blog cho vui. Thân ái.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Em cám ơn bác TMĐ, bạn vong niên tri kỷ. Em sẽ nhắc gia đình lưu ý sự hướng dẫn của bác. Cám ơn Tễu tiên sinh đã cho anh em mình có dịp gặp nhau.

      Xóa
  12. Tôi nghĩ, nhà báo Nguyễn Thông viết thư gửi Chủ tịch Hải Phòng không vì mục đích tìm quyền lợi cho ông Bình, cán bộ tiền khởi nghĩa, mà để tố cáo tham nhũng trong mọi mặt đời sống XH đang nẩy nở như nấm sau mưa.

    Không hiểu ông Trọng, trưởng ban chống tham nhũng đọc bài này sẽ nghĩ gì? Tuy nhiên, những chuyện tầy trời còn bị ém nhẹm, thì chuyện cỏn con này (20 triệu đồng) là cái đinh gì! Cách đây ko lâu, phóng viên VOV trong vai người trong cuộc phanh phui dự án chợ Kim Nỗ HN, tưởng sẽ khui ra mọi chuyện, nào ngờ mọi chuyện vẫn lặng tăm trong vô vọng. Vì thế chống tham nhũng chỉ là gãi ghẻ thôi. Dân ko còn buồn mở miệng nữa rồi.

    Trả lờiXóa
  13. Giấy tờ của nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hoà là của chế độ cũ, chế độ mới là Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam không xài. Vậy mà cũng không biết. Hão

    Trả lờiXóa
  14. Sao trường hợp này giống của cha tôi thuộc cán bộ tiền kháng chiến bị tù côn đảo năm 1963 sáu năm. sau 1975 có huân chương hạng nhất và hang nhì/CÓ LÀM ĐƠN VA CŨNG DƯỢC ĐỐI XỬ NHƯ VÂY.

    Trả lờiXóa
  15. mẹ tôi năm 1950 là mẹ nuôi cả một tiểu đoàn chiến sĩ Sông Lô,bà có 4 nẫu ruộng̣̣,tức khoảng hơn một hecta,bà bị quy là địa chủ và bị kết án tử hình.Rất may lúc đó bà trốn được ra Hải Phòng rồi di cư vô nam.

    Trả lờiXóa
  16. Xin chia sẻ với gia đình bác anh và riêng anh Thông. Nhưng thực tế cho thấy chính quyền TW và địa phương cả nước đều giống nhau là vô cảm, vô trách nhiệm và vô ơn nghĩa. Ngay thế hệ chống Mỹ, đến giờ còn nhiều LS và gia đình họ chưa được hưởng vì thiếu giấy tờ thủ tục. Không chỉ có thế đâu, cả những người lính chiến đấu trở về địa phương, nhiều nguuwoif vẫn chẳng được quan tâm và ưu tiên nếu không có tiền lót tay..!!??

    Trả lờiXóa
  17. Một nhà nước chính danh trước hết phải ứng xử cho ra một nhà nước, tức là phải đàng hoàng, minh bạch, không được chơi kiểu "đánh dưới thắt lưng" (như dùng truyền thông độc quyền để bội nhọ người dân...). Đấy là chưa nói đến phải do dẫn bầu ra. Trong một vài xã hội, nhà nước ấy, chế độ ấy giành (không muốn nói là "cướp") được quyền cai trị nhờ vào sương máu của nhân dân thì muốn tồn tại việc đầu tiên là phải thể hiện sự biết ơn, biết ơn và biết ơn. Nên nhớ, chế độ không phải là đất nước, và chỉ có Tổ quốc Việt, nhân dân Việt, giá trị Việt mới trường tồn. Chấm hết.

    Trả lờiXóa
  18. Hải Phòng là bức tranh tương đối điển hình về thực trạng khốn nạn của Đảng, chính quyền và khốn cùng của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  19. "Tau biết tụi bây như giờ thì tau đã không nuôi giấu tụi bây". "lời một bà má đã từng nuôi giấu cán bộ cộng sản trong kháng chiến.)

    Trả lờiXóa
  20. "Tau biết tụi bây như giờ thì tau đã không nuôi giấu tụi bây!". Không chỉ mẹ bị lừa mà cả dân tộc (Trừ những kẻ bán nước, phá nước) này đã và đang bị lừa, thưa mẹ.

    Trả lờiXóa
  21. Đã lâu không gặp Anh từ bài viết của bác Đào Tiến Thi,đây quả thật là món nợ khó đòi,việc im lặng của các cơ quan chức năng chẳng qua là hình thức xù nợ bởi chửa được ăn chia,kể cả vô cùng khốn nạn...Tôi mong Anh vững tin vào bạn hữu,để Cụ nhà toại nguyện.Chúc khỏe!.NXP.

    Trả lờiXóa
  22. Gia đình tôi từ ông nội, cha, mẹ, chú ruột, cậu ruột đều là cán bộ kháng chiến kỳ cựu. Ông bác anh mẹ tôi là một lực điền chăm chỉ nên gia đình ông bà ngoại khá giả, nuôi giấu cán bộ tỉnh, các con đều theo kháng chiến, vậy mà bác bị qui là "thành phần phú nông, địa chủ bóc lột" chỉ vì cô con gái cả ham chơi, hay bị mắng, được "học tập kích động" đứng ra "tố" bố. Đám "cán bộ" được nuôi giấu cứ lặng im, để chúng bắt và tuyên tử hình bác tôi và niêm phong toàn bộ nhà cửa, tài sản. Bà ngoại tôi quá uất ức, định treo cổ tự vẫn ngay sau khi chúng bắn bác. Nhưng may là Bố mẹ tôi (những cán bộ cấp cao với bao nhiêu huân huy chương) đã kịp trở về với 1 lá thư đặc biệt của ông Hồ thì bác và Ngoại tôi mới thoát chết. Nhưng tòa biệt thự của bên Nội ở Hà Nội, do Ông Nội đem theo Bố Mẹ tôi đi theo kháng chiến, bà nội mất đột ngột, chú ruột cũng tham gia giải phóng quân, chỉ còn cô ruột tôi ở, nên đã bị bọn họ ch là "Tư sản" thu và chia cho đám cán bộ hết, định đuổi cả cô tôi ra đường, nhưng may cậu ruột tôi bị thương được ra quân kịp để giữ được lại 2 phòng nhỏ tầng dưới cho gia đình của 2 chị em lấy chỗ trú chân (hồi đó họ tình theo m2 cho từng nhân khẩu trong nhà. Sau này cậu tôi phải chuyển chỗ khác vì chật quá, mà cô tôi có những 5 đứa con.
    Cha tôi ngày xưa còn treo đầy nhà Huân, Huy chương kháng chiến, Bằng Tổ quốc ghi công (Ông nội tôi bị pháp phục kíck bắn chết trong một chuyến công cán đặc biệt), Bằng khen và cả di bút của ông Hồ nữa. Nhưng sau khi biết Tướng Giáp và Tướng Trà bị vu khống, để hạ bệ, bố tôi thất vọng, tháo bỏ toàn bộ xuống và bỏ luôn thẻ đảng vào ngăn kéo. Trước kia ông luôn giáo huấn chúng tôi về "lý tưỏng" nhưng sau này ông khuyên chúng tôi hãy sống sao đừng để phải xấu hổ với lương tâm, chứ đừng trông mong gì vào "quá khứ" của gia đình. Cậu ruột và anh rể tôi hy sinh, gia đình chờ mãi tới 13 năm sau thống nhất mới được công nhận, và cũng tới lúc đó, vợ con mới được mấy đồng "tử tuất". Đừng trông mong gì chế độ này bác Thông ạ!

    Trả lờiXóa
  23. Đối chiếu với chính sách của đảng và nhà nước về việc công nhận,ưu đãi người có công,cụ Bình không được chính quyền sở tại xem xét và đề nghị lên trên là CỐ Ý CHỐNG LẠI CHÍNH SÁCH CỦA NHÀ NƯỚC,kể ra cho họ vài chục roi mây vào mông đít cũng chẳng oan gì.

    (Còn tội chống phá chính sách của đảng và nhà nước bị phạt ra sao phải hỏi các anh chị luật sư).

    Trả lờiXóa
  24. Cái tội của các ông là ngu, chẳng hiểu biết gì cả, nghe chúng nó xui đi cướp chính quyền, cướp đất, cướp tài sản của địa chủ phong kiến (vì vô sản là những kẻ cùng đinh chẳng có gì để mất), cướp được sẽ chia cho ... cuối cùng chỉ chia cho "một bộ phận không nhỏ" thôi, bây giờ chúng đang mô tả cái "bánh vẽ" là tiến lê XHCN tươi đẹp và con cháu các ông còn ngu hơn các ông và vẫn đang tiếp tục bị lừa

    Trả lờiXóa
  25. buồn lắm anh thông ơi, tỉnh nào cũng có những thằng đểu như ở hải phòng.bố tôi cũng là một người khai sinh ra tỉnh nam định thế mà khi làm hồ sơ công nhận LTCM chúng nó ở ban thi đua khen thương tỉnh cũng đòi chi 20 triệu( đó là cách đây 17 năm). bố tôi không chịu. cụ nói cụ đi làm CM là để chống thói hà hiếp ăn chặn áp bức bóc lột dân.cụ không thèm làm nữa. sau các Đ/c của cụ đi làm cho cụ. nay thì đã đươc công nhận nhưng cụ cũng đã mất rồi. xin chia xẻ với anh và anh tế.

    Trả lờiXóa