VÌ SAO LÒNG DÂN CHƯA
AN
Nhân đọc phát biểu của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm
được trích đăng trên báo Tuổi Trẻ ngày 25.10.2013
Tương Lai
Nhân đọc phát biểu của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm
được trích đăng trên báo Tuổi Trẻ ngày 25.10.2013
Tương Lai
Quả thật đã khá lâu trên mặt báo "chính
thống" mới thấy xuất hiện những ý kiến thật lòng từ một người giữ trọng
trách trong bộ máy cầm quyền nói về lòng dân đúng với nghĩa như nó vốn có.
Chính vì thật lòng nên mới đặt ra được câu hỏi khá thiết thực " làm cách
gì để đo được lòng dân". Cũng vì thật lòng mà dám quyết liệt phê phán sự bằng
lòng với kiểu đánh giá "trong nước kinh tế - xã hội ổn định, đó là một
đánh giá đúng" nhưng xem ra đó lại là lẩn tránh sự thật, vì "không
thấy được những yếu tố bất ổn ở trong lòng sự ổn định đó thì chúng ta sẽ giống
như ngủ mê". Người đánh thức sự "ngủ mê" ấy lại là bà Chủ tịch
Hội đồng Nhân dân, phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, đại biểu Quốc hội.
Không thể "ngủ mê" khi mà
nền kinh tế của ta có nguy cơ tụt hậu so với cả Campuchia và Lào nếu không đổi
mới quyết liệt như cảnh báo của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư. Trong khi tốc độ tăng trưởng của ta
chậm lại thì một số nước trong khu vực ASEAN đã có sự cải thiện rõ rệt, Mianma
là ví dụ nổi bật : tăng từ 5,6% năm 2011 lên 7,6% năm 2012. Ngủ mê
sao được khi nguy
cơ “vỡ trận tài chính” trong năm 2014 và rồi triển vọng trung hạn 2013-2015 cũng
không mấy sáng sủa. Làm sao còn "mê ngủ" khi mà kinh tế của ta đang "mò đáy" và tê liệt vì các doanh nghiệp thi
nhau phá sản hay đóng cửa từ 2011. Nạn thất nghiệp gia tăng vũ bão (tỷ lệ
thất nghiệp được một số giới cho là trên 10% thay vì con số chính thức là 2%)
gây ra các tệ nạn xã hội đáng báo động...Đó là những điều đã đặt ra tại hội thảo mùa Thu của Ủy ban kinh tế
Quốc hội (26-27/9/2013) ở Huế.
Rõ ràng không thể ngủ mê trước quy luật nghiệt ngã của kinh tế, gắn liền với sự tụt hậu là miếng bánh nhận được chia sẽ ít hơn trong thế giới hội nhập và theo sau nó là vấn nạn về việc làm và an sinh xã hội. Chẳng những thế, sẽ không đủ nội lực để bảo vệ Tổ quốc mà mỗi thước núi, tấc sông đều thấm đẫm máu của bao thế hệ Việt Nam trong khi kẻ thù đang trăm phương nghìn kế nhằm nuốt trọn Biển Đông, đè bẹp ý chí của một dân tộc từng là sức cản ngăn chặn không cho chúng bành trướng thế lực xuông vùng Đông Nam Á.
Rõ ràng không thể ngủ mê trước quy luật nghiệt ngã của kinh tế, gắn liền với sự tụt hậu là miếng bánh nhận được chia sẽ ít hơn trong thế giới hội nhập và theo sau nó là vấn nạn về việc làm và an sinh xã hội. Chẳng những thế, sẽ không đủ nội lực để bảo vệ Tổ quốc mà mỗi thước núi, tấc sông đều thấm đẫm máu của bao thế hệ Việt Nam trong khi kẻ thù đang trăm phương nghìn kế nhằm nuốt trọn Biển Đông, đè bẹp ý chí của một dân tộc từng là sức cản ngăn chặn không cho chúng bành trướng thế lực xuông vùng Đông Nam Á.
Để "đánh thức" đừng "ngủ
mê" nữa, bà nghị sĩ đòi hỏi "sự nghiêm túc tự vấn lương tâm
và trách nhiệm , một vấn đề mang tính "kinh điển" khi bàn về
đạo lý và quyền lực. Một vấn đề thật là hóc búa và e là điều không tưởng đối
với "một bộ phận không nhỏ" đang ngày càng phình to ra
tỷ lệ thuận với quá trình đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Mà thật ra,
điều này chẳng có gì khó hiểu, từ thế kỷ 19, người ta đã đúc kết thành quy luật
rồi : quyền lực có xu hướng tham nhũng, quyền lực tuyệt đối thì tham
nhũng cũng tuyệt đối [power tends to corrupt, and absolute power
corrupts absolutely" Lord Acton]. Corrupt trong tiếng Anh còn có nghĩa
là tha hóa. Ông Tổng bí thư thì diễn đạt điều này một cách nôm na trong
tiếp xúc cử tri quận Ba Đình ngày 27.9.2013 là : “Tham nhũng lớn có, tham nhũng vặt cũng nhiều. Chỉ ra
khỏi nhà đã thấy cái gì cũng cần tiền, không tiền là việc không “trôi” khiến
người dân rất khó chịu, ngột ngạt”.
Sự "khó chịu, ngột ngạt"
mà ông Tổng Bí thư nói chính là điều bà Chủ tịch HĐNDTPHCM băn khoăn đặt ra câu
hỏi : "chúng ta đang ngày càng vùng vẫy trong những khó khăn đến mức
nghẹt thở như vậy? Báo cáo cứ nhận khuyết điểm, nghe có vẻ như thành thật lắm
nhưng có lẽ chưa có sự nghiêm túc tự vấn lương tâm và trách nhiệm nên chưa có
được giải pháp hiệu quả để xoay chuyển tình thế chăng? "Báo
cáo" nói ở đây là "Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội".
Thế nhưng chuyện "nghiêm túc tự vấn
lương tâm và trách nhiệm" để "xoay chuyển tình thế"
chắc nhà chính khách hôm nay không chỉ đặt ra cho riêng Chính phủ! Thì chẳng
phải là chuyện "không có một cơ chế nào để đo lòng dân trước và sau
khi đưa ra một chính sách có liên quan đến các tầng lớp nhân dân",
thì cơ chế đó phải được quyết định từ đâu nếu không từ Ban Chấp hành Trung ương
Đảng, mà thực chất là từ Bộ Chính trị BCHTƯĐCSVN? Đừng quên rằng, trước khi
Quốc hội họp, mọi việc đã được quyết định từ Hội nghị BCHTƯ lần thứ 8 vừa bế
mạc. Cái "cơ chế" mà bà đại biểu QH đặt ra, trước hết cần nói đến cái
"cơ chế" sinh ra từ cái quy trình này. Cái mà nhà sử học người Anh
thế kỷ 19 đúc kết "quyền lực tuyệt đối thì tham nhũng [tha hóa] cũng
tuyệt đối" chính là cái "cơ chế" nảy sinh
từ cái "quy trình" này đây! Quy trình của một chế độ
toàn trị.
Hãy bắt đầu từ cái lớn nhất là Hiến Pháp cho dù
ngài Tổng Bí thư đã tuyên bố cái còn lớn hơn là "Cương lĩnh"của Đảng,
thì trên nguyên lý được Tuyên bố trước quốc dân đồng bào và trước cả thế giới
khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2.9.1945,"nhà nước
dân chủ đầu tiên ở Đông Nam Á" như vẫn được rao giảng, thì vẫn
khẳng định đó là"cơ quan có quyền cao nhất của Nước Việt Nam Dân chủ
Cộng hòa".[Chương III, Điều thứ 22, Hiến pháp 1946]. Thế rồi hôm
nay, khi bản Hiến Pháp sửa đổi sắp được Quốc hội thông qua, bản Hiến pháp mà
Ông Tổng Bí thư cho rằng "nội dung dự thảo về cơ bản đã rất
tốt", "... sửa những cái gì đã rõ, đã chín, được
thực tiễn chứng minh và tạo được thống nhất cao còn cái còn ý kiến
khác nhau thì chưa nên sửa...Tôi thấy tất cả nội dung này đã đáp ứng được tư
tưởng đó. Tôi tán thành”. Cụ thể hóa chỉ dẫn của ông TBT, ông
trưởng Ban biên tập Dự thảo Hiến pháp sửa đổi nêu rõ Bản dự thảo Hiến
pháp trình QH đã "phản ánh được ý chí, nguyện vọng của nhân
dân, bám sát cương lĩnh của Đảng và các nghị quyết, kết luận của
Trung ương và Bộ Chính trị".
Thế nhưng, hôm thứ tư, 23.10.2013, báo DÂN TRÍ, Diễn đàn dân trí Việt Nam thì lại chạy một cái tít rất
đậm : “Hiến pháp chung chung, dễ bị lạm dụng, dân còn bất an”.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa sau khi thiết tha đề nghị :" Quốc
hội sẽ ghi nhận những đóng góp của nhân dân đối với bản Dự thảo sửa đổi Hiến
pháp" thì vạch rõ : "Bởi nếu những kiến nghị và đóng
góp này không được tiếp thu thì đó là một lãng phí rất lớn đối với
tinh hoa và trí tuệ của mọi tầng lớp nhân dân đã gửi gắm vào Quốc hội. Điều đó
cũng thể hiện việc chúng ta đã bỏ lỡ một cơ hội để đẩy đất nước lên một tầm
phát triển cao hơn, thông qua việc đổi mới về hệ thống chính trị đồng bộ với
đổi mới về kinh tế ..."
Đại biểu Nghĩa nêu cụ thể những bất cập của Hiến
pháp vưa được trình QH : "Trong bản Dự thảo Hiến pháp sửa đổi có một số
câu chữ bị sửa đi so với Hiến pháp năm 1992. Theo nhận định của tôi, việc sửa
chữa này đã làm giảm bớt đi sự bảo vệ của quyền tự do dân chủ chứ không phát
huy hơn...các quyền con người thì không có thể nói rằng là phải theo khuôn
khổ luật pháp, bởi để đảm bảo quyền con người chúng ta sẽ ban hành một số đạo
luật, nhưng vì gắn vào cái đuôi “theo quy định của pháp luật” thì Hiến pháp
đã bị hạn chế bởi một cơ sở pháp lý thấp hơn....Có những chỗ sửa chữa nhìn
vào có vẻ vô hại nhưng sau này áp dụng thì sẽ tạo điều kiện cho những người
muốn lợi dụng để hạn chế quyền tự do dân chủ của nhân dân...Hiến pháp không
nên đặt vấn đề thành phần kinh tế nào là chủ đạo, bởi như vậy là đã hiến định
việc phân biệt đối xử. 20 năm qua, việc hiến định phân biệt đối xử này đã
mang lại nhiều hệ lụy tiêu cực cho nền kinh tế.
Tiếp theo vấn đề được cho là "lớn nhất"
ấy, vấn đề "Luật đất đai", một vấn đề đang bức xúc trong tâm trạng
quần chúng nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ bùng nổ, tạo nên sự bất ổn xã hội kéo dài,
cũng sẽ được đưa ra QH biểu quyết thông qua trong kỳ họp này. Nỗi ám ảnh khiếu
kiện về việc nhà nước thu hồi đất vẫn phủ bóng lên đời sống xã hội và lan tỏa
trên diễn đản và trong các buổi thảo luận của các đoàn đại biểu QH. "Việc
thu hồi đất phải công khai, minh bạch và được bồi thường theo quy định của pháp
luật" như điều 54 trong Dự thảo gây lo ngại sẽ tiếp tục đẩy tới khiếu
kiện. Sự cần thiết bỏ cái đuôi “do luật định” theo đại biểu Nguyễn thị Quyết Tâm
"là vì trên thực tế có thể có văn bản pháp luật dễ làm cho người thi
hành lạm dụng, lợi dụng làm giàu bất chính, và điều đó làm cho dân bất an".
Làm sao mà "an" được khi "trong
cả thế giới chỉ có mỗi Việt Nam là dùng khái niện "thu hồi đất" như
TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nêu lên trong buổi
giao lưu trực tuyến với chủ đề “Sửa Luật Đất đai: Cơ chế thu hồi và định giá
đất” ngày 18/10 do VnEconomy tổ chức. Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng
Bộ Tài Nguyên và Môi trường thì nói rõ :
"Với tư cách của một chuyên gia, bản thân tôi mong muốn Luật Đất đai
sắp tới cũng như các luật khác phải có quy định quy hoạch chỉ được phê duyệt
khi đạt được sự đồng thuận của cộng đồng dân cư nơi có đất. Đây cũng là một
quy định được thấy trong hệ thống luật pháp của hầu hết các nước công nghiệp
phát triển". Ông khẳng định :" Trong Luật Đất đai sắp
tới, tôi cho rằng, nhiệm vụ quan trọng nhất là tìm được cơ chế xác định thật
khách quan giá đất phù hợp thị trường để tính toán giá trị bồi thường, hỗ trợ
cho người bị thu hồi đất. Nếu không làm được việc này, thì chắc chắn,
khó giảm được lượng khiếu kiện của dân".
Rõ ràng là, chênh lợi ích giữa thu hồi đất và cơ
chế thỏa thuận bồi thường với doanh nghiệp, người dân sẽ lại khiếu kiện. Nhưng
thu hồi đất không nêu rõ trong Hiến pháp, để luật định cũng dễ bị lạm dụng,
người dân lại bất an…Đó là một trong những vấn đề được đặt ra trong phiên thảo
luận tại tổ của đại biểu Quốc hội về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, diễn
ra ngày 23.10.2013 như báo Dân Trí phản ánh. Vậy thì tại sao cả "đại vấn
đề" như vậy chưa lý giải được mà người ta vẫn kiên quyết cho là "tốt
rồi"?
Tiến sĩ Vũ Quang Việt, nguyên là chuyên gia của
Liên Hiệp quốc, từng tham gia Tổ Tư vấn của Thủ Tướng Võ Văn Kiệt trước đây đặt
thẳng vấn đề : "Dùng chữ "quyền sử dụng" thay cho
"quyền sở hữu" và hy vọng người ta hiểu khác đi cho dân
nhờ. Quyền sử dụng là gì và khác với quyền sở hữu ở chỗ nào thì không thấy
...đả động tới. Nhưng tôi nghĩ là không bây giờ thì mai sau việc
chấp nhận đa sở hữu về đất trong đó có sở hữu tư nhân là chuyện đương nhiên.
Nếu làm sớm thì dân đỡ khổ và nhà nước và đảng đỡ bị khinh ghét. Thực
chất trong lịch sử ngoài đất thuộc nhà nước/vua chúa, đất đai hầu hết là thuộc
tư nhân (tư nhân hay tập thể) nhưng bị nhà nước cưỡng đoạt sau cách mạng. Ngoài
ra, tôi cũng không thể hiểu được tại sao nhà nước này chấp nhận sở hữu tư nhân
về mọi phương tiện sản xuất có lợi cho người giầu nhưng lại chống việc giao sở
hữu tư nhân lại cho dân chúng, phần lớn thuộc nông dân nghèo, là người
chủ thực sự của chúng.
Tiến sĩ Việt phân tích tiếp : khi Hiến pháp
viết đất là sở hữu toàn dân thì đó là phiếm chỉ vì đó chỉ là sở hữu của nhà
nước, không có sự có mặt của toàn dân về mặt pháp lý ở đây, chỉ có nhà nước làm
quyết định (mà toàn dân chẳng có quyền gì). Cơ bản nếu hiểu đúng,
thì "quyền sử dụng" đất chỉ là hợp đồng nhà nước cho dân thuê
đất, và trong thời gian hợp đồng (dù 10,20,50,100 năm) người dân có
quyền sử dụng theo hợp đồng, sau đó phải trả lại.
Quyền sở hữu như thế rất khác quyền sử
dụng. Quyền sở hữu
có một số quyền sau: Quyền kiểm soát (control) việc sử dụng, quyền cấm người
khác xâm phạm, quyền được hưởng mọi lợi ích kinh tế và phi kinh tế mà nó mang
lại, quyền chuyển sở hữu (bán, cho không) cho người khác. Các quyền
này ở bất cứ nước nào cũng bị hạn chế bởi luật pháp quy hoạch (đất nông nghiệp
không được đem xây nhà cho thuê chẳng hạn), lợi ích công, v.v..
Nếu muốn tránh việc nhà nước tùy tiện lấy
lại hợp đồng thì dân chúng phải có quyền sở hữu tư nhân. Nhà nước hoàn toàn có quyền lấy
đất vì lợi ích chung theo luật được gọi ở nhiều nước là "eminent domain".
Đối với đất tư nhân, luật các nước đều cho phép nhà nước có quyền trưng dụng vì
mục đích công ích, kể cả nhằm mục đích phát triển kinh tế chung. Luật này được
gọi là eminent domain. Giá mua là do nhà nước và người bị thu hồi đồng ý với
nhau. Nếu không đạt được sự đồng thuận thì nhà nước vẫn có quyền mua, nhưng cá
nhân được quyền đưa vấn đề ra tòa án để yêu cầu xử lý dựa trên hai điểm: a) có
thực sự là vì lợi ích chung không và b) giá đền bù có hợp lý không, dựa vào
đánh giá của chuyên gia đã có quá trình và kinh nghiệm đánh giá tài sản mà hai
bên đưa ra. Quan tòa sẽ là người quyết định cuối cùng. Do đó cần có luật về
eminent domain.
Tuy nhiên cái khó ở VN là dù có luật, cũng
không thể có công lý nếu tòa án không độc lập. Dù sao nếu quá trình này được
chấp nhận thì vẫn là bước tiến so với tình hình hiện nay... Cho nên việc chấp
nhận sở hữu tư nhân không cản trở mục đích phát triển kinh tế nói chung như nhiều nhà lý luận ở Việt Nam đang dùng để
chống việc chấp nhận nhiều hình thức sở hữu đất đai.
Quả là xót xa khi một nhà bình luận nước ngoài,
ông Jonathan London viết : "Kết quả không bất ngờ của quá trình này
là Quốc Hội CHXHCNVN đã quyết định tiếp tục không nghe gì ngoài những tiếng dội
từ quá khứ. Thay vì thực sự xem xết lại những hạn chế của mô hình cũ, QH sắp
phê duyệt một hiến pháp “sửa đổi” mà không có một sự thay đổi cơ bản nào.
Từ những dẫn giải và phân tích hai vấn đề
về Hiến pháp và Luật đất đai nói trên, nếu nói là lòng dân bất an thì phải
chăng đây là một trong những "bất an" lớn nhất hiện
nay? Nỗi day dứt thật lòng của đại biểu QH Nguyễn thị Quyết Tâm "Lòng
dân bây giờ thật sự bất ổn trên nhiều góc độ lắm. Những cái không công bằng,
những cái không minh bạch trong chính sách làm người dân không tin tưởng. Phải
có giải pháp, mà quan trọng nhất là phải có cơ chế để đo được lòng dân. Vì nói
cho cùng, lòng dân là một trong ba yếu tố đảm bảo ổn định chính trị xã hội - đó
là sự đồng thuận xã hội " cần phải được đặt vào trong tổng thể nói
trên.
Làm sao có "đồng thuận xã hội"
khi mà hơn 77% vụ khiếu kiện liên quan đến quyền sở hữu đất đai mà đạo luật cao
nhất, cơ bản nhất lại không tường minh về chuyện này? Liệu có phải không thể
tường minh vì vướng vào một trong những vấn đề then chốt nhất của ý thức hệ,
điểm tựa "bât di bất dịch" của thể chế hiện hành. Nếu để mất cái này
cũng có nghĩa là mất "chủ nghĩa xã hội", một ảo ảnh đang cố tạo dựng
thành một hiện hữu như kiểu gợi hình ảnh giếng nước ảo trong sa mạc nhằm làm
dịu cơn khát đang đốt cháy sức lực khách lữ hành.
Thật ra thì chuyện sở hữu được xem là
nguyên lý của chủ nghĩa cộng sản được "Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản "
do C.Mác và Ph Angghen soạn thảo từng tuyên bố rành rọt "Những người
cộng sản có thể tóm tắt lý luận của mình thành công thức duy nhất này là : xóa
bỏ chế độ tư hữu" đã phá sản từ lâu rồi. Chính tác giả của bản
Tuyên ngôn đã từng nhiều lần khuyến cáo việc "về nhiều mặt phải viết
khác đi", "việc áp dụng những nguyên lý đó cũng phải
tùy theo hoàn cảnh lịch sử đương thời và do đó không nên quá câu nệ vào những
biện pháp cách mạng nêu ra ở cuối chương II"*[ tức là chương đưa
ra "công thức duy nhất" dẫn ra ở trên. TL] . Những câu này viết năm
1872. Đến năm 1888 được nhắc lại và nhấn mạnh rằng "vì tình hình
chính trị đã hoàn toàn thay đổi và sự tiến triển lịch sử đã làm tiêu tan phần
lớn những đảng được kể ra trong đó. Tuy nhiên, "Tuyên ngôn là một tài liệu
lịch sử mà chúng tôi không có quyền sửa."*
"Tài liệu lịch sử" ra đời
cách nay đã 165 năm [tính từ 1848] , thế giới đã trải qua bao biên động dữ dội
thế mà cứ khư khư bám lấy nó, biến nó thành giáo điều phải học thuộc lòng thì
không trì trệ và "ngột ngạt" mới lạ! Chính Nguyễn Ái Quốc ngay từ năm
1924 đã thẳng thừng tuyên bố : "không thể cấm bổ sung "cơ sở
lịch sử" của chủ nghĩa Mác bằng cách đưa thêm vào đó những tư liệu mà Mác
ở thời mình không thể có được. Mác đã xây dựng học thuyết của mình trên một
triết lý nhất định của lịch sử, nhưng lịch sử nào? Lịch sử châu Âu. Mà châu Âu
là gì? Đó chưa phải là toàn thể nhân loại" **. Vì thế Nguyễn đòi
hỏi "xem xét lại chủ nghĩa Mác về cơ sở lịch sử của nó, củng cố nó
bằng dân tộc học phương Đông"**.
May thay, từ Đổi Mới với Đại hội VI chấp
nhận nền kinh tế nhiều thành phần, trong đó sở hữu tư nhân, trao quyền
tự chủ sản xuất và kinh doanh về cho hộ kinh tế gia đình nông nghiệp, tạo nên
cục diện mới, vượt qua bờ vực của sự sụp đổ. Vậy là, bằng hành động thực tế,
người cộng sản Việt Nam đã từ bỏ "công thức duy nhất" vốn
là nguyên lý cơ bản nhất của ý thức hệ XHCN! Nhưng cũng chính ở đây lại nổi rõ
lên cuộc đấu tranh quyết liệt giữa cũ và mới, giữa bảo thủ, giáo
điều với tiến bộ và sáng tạo. Chưa lúc nào mà mệnh đề về phép biện chứng được
Hégel nêu ra “mỗi bước tiến mới sẽ
tất yếu biểu hiện ra như là một sự xúc phạm tới cái thiêng liêng, là một sự nổi
loạn chống lại trạng thái cũ, đang suy đồi nhưng được tập quán thần thánh hoá" lại được thể hiện sinh động đến thế trong đời
sống của xã hội ta! Cái "trạng thái cũ đang suy đồi" hiện lên
bằng xương, bằng thịt, đi lại nói cười, rao giảng, thuyết lý, lừa mị, trấn
áp...thôi thì thiên hình van trạng. Mà cái "trạng thái" ấy duy trì
được là do " được tập
quán thần thánh hoá”!
Khi bà đại biểu QH Nguyễn thị Quyết Tâm nhận ra rằng "chúng
ta đang ngày càng vùng vẫy trong những khó khăn đến mức nghẹt thở như vậy"
thì phải cố tìm cho ra cội nguồn của sự "nghẹt thở" ấy trong "cuộc
chiến đấu khổng lồ" mà Hồ Chí Minh nêu trong Di Chúc : "chiến
đấu chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng, để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi",
khi mà cái "cũ kỹ, hư hỏng" vẫn đang ngự trị trong đời
sống, đang tác oai tác quái nhằm duy trì được ngày nào hay ngày ấy cái "trạng
thái cũ" được khoác cái áo kiên định đi theo con đường Bác đã chọn
mà thực chất là phản lại tư tưởng Hồ Chí Minh. Không chống lại được trạng thái
cũ đang suy đồi vì người ta không thể và cũng không dám "động viên toàn
dân, tổ chức và giáo dục toàn dân, dừa vào lực lượng vĩ đại của toàn dân"
để "giành lấy thắng lợi trong cuộc chiến đấu khổng lồ này"**
như Hồ Chí Minh đã căn dặn. Không thể và không dám làm như vậy, điều ấy thật dễ
hiểu.
Một chế độ toàn trị chỉ có thể duy trì sự
tồn tại của nó bằng sự quay lưng lại với đòi hỏi dân chủ và quyền con người,
quyền công dân trong một nhà nước pháp quyền đích thực. Dứt khoát không chấp
nhận tam quyền phân lập, dứt khoát không lập tòa án hiến pháp, kiên quyết duy
trì chế độ sở hữu toàn dân về đất đai, duy trì điều 4 của Hiến pháp v.v... là diễn
biến logic của việc quyết bảo vệ chế độ toàn trị cho dù biết rằng, sớm muộn thì
sự sụp đổ là không thể tránh khỏi khi đi ngược lại với quy luật phát triển của
cuộc sống.
Chính ở đây thể hiện quá rõ một cuộc khủng
hoảng lý luận triền miên tiếp theo sự sụp đổ của hệ thống XHCN! Và rồi chỉ còn
lại "thành trì " gồm Bắc Triều Tiên [với cha con cháu chắt nhà họ Kim],
Cuba [với anh em ông Phiđen], Trung Quốc [với Mao "nghìn năm công
tội" của những cuộc thanh trừng đẫm máu chưa bao giờ dứt trong bộ máy cầm
quyền mà vụ Bạc Hy Lai đang nóng hổi chắc chắn chưa là vụ cuối cùng của cuộc
tranh bá đồ vương], Lào và Việt Nam. Điều mà bà đại biểu "nghe có vẻ
như thành thật lắm nhưng có lẽ chưa có sự nghiêm túc tự vấn lương tâm và trách
nhiệm" cần phải truy tìm nguyên nhân từ cuộc khủng hoảng lý luận
triền miên này. Vậy mà chưa bao giờ những người giữ trọng trách "cầm cân
nảy mực" công khai và minh bạch thừa nhận để huy động trí tuệ của dân tộc
cùng góp sức vượt qua.
Chỉ xin gợi ra đây một chuyện vừa trớ trêu
vừa bi hài minh họa cho sự khủng hoảng đó : trong khi "kiên định lập
trường theo con đường đã chọn" thì những nhà chiến lược, nhà ngoại
giao, nhà kinh tế của ta lại đang ra sức thuyết phục và tìm mọi cách để các
nước tư bản công nhận Việt Nam đã có nền kinh tế thị trường đích thực mặc dầu
trên văn bản chính thống thì luốn có cái đuôi "định hướng XHCN" đi
kèm ! Liệu có phải ai đó đang lâm vào cảnh : "Cờ đang dở cuộc, không
còn nước. Bạc chửa thâu canh, đã chạy làng"? Vậy thì có cần "tự
vấn lương tâm" ở đây không nhỉ khi "lương tâm là yếu tố cốt yếu của
lý trí thực hành" mà Aristot, nhà hiền triết cổ đại và Kant, nhà triết học
lớn nhất của thời cận đại đều khẳng định.
Vậy là cái "cơ chế để đo được lòng dân" khi mà "lòng dân bây giờ
thật sự bất ổn trên nhiều góc độ lắm" mà nữ chính khách bức xúc
nêu lên rút cục lại phải bắt đầu từ đâu?
Liệu có phải từ sự khủng hoảng về lý luận
dẫn đến sự rối loạn trong hoạt động thực tiễn khi mà đã có cả rừng luật
và văn bản dưới luật nhưng luật rừng lại đang được thực hiện phổ
biến? Rồi chuyện dân tự xử vì không còn tin ở luật pháp như việc đập chết người
ăn trộm chó [mà riêng năm nay đã có 10 người trộm chó bị dân đập chết] cho đến
chuyện công an cùng với chủ đầu tư sử dụng côn đồ để trấn áp người dân biểu
tình khiếu kiện giữ đất đang có xu hướng ngày càng bạo liệt. Không thể nào liệt
kê ra đây "những bất ổn trên nhiều góc độ" nên chỉ giới
hạn ở hai vấn đề Hiến pháp và Luật đất đai, những "vấn đề của vấn đề"
đang tích tụ hàm lượng lý luận và thực tiễn cần phải được tập trung giải quyết.
Đó cũng là hai vấn đề mà Quốc hội sẽ biểu quyêt thông qua trong kỳ họp này.
Lòng dân "an" hay "bất an" tùy
thuộc vào chuyện lớn này.
Đó chính là lý do để người viết bài này
trân trọng ghi nhận những ý kiến sâu sắc và mạnh mẽ của người nữ đại biểu Quốc
hội về nỗi bất an của lòng dân.
Sự sâu sắc và mạnh mẽ của một nữ chính
khách bỗng ngẫu nhiên gợi lên liên tưởng về cung cách ứng xử của nữ sĩ Hồ Xuân
Hương đối với đám trí thức rởm mà bà chúa thơ Nôm ấy réo gọi là "lũ
ngẩn ngơ" chỉ quen "Ong non ngứa nọc châm hoa rữa, Dê
cỏn buồn sừng húc giậu thưa" thì hãy "lại đây cho chị
dạy làm thơ" [hay làm chính khách]. Người kỳ nữ ấy cũng chỉ mặt
bọn chỉ quen ăn theo nói leo không được một tích sự gì : "Một
đàn thằng ngọng đứng xem chuông, Chúng bảo nhau rằng ấy ái uông !
Rồi đây các đại biểu QH sẽ bấm nút biểu
quyêt thông qua Hiến pháp và Luật Đât đai, những vân đề liên quan mật thiết đến
chuyện an dân, liệu có nên bắt chước bản lĩnh của thiên tài kỳ nữ
Xuân Hương mà cảnh báo chuyện phải cực kỳ thận trọng việc thò tay bấm nút rằng:
"Này này chị bảo cho mà biết
Chốn ấy hang hùm chớ mó tay"!
__________________
* C.Mác và Ph. Angghen toàn tập. Tập 18.
NXBCTQG. Hà Nội, 1995, tr.128 và Tập 21, tr.524.
**. Hồ Chí Minh toàn tập. Tập 1. NXBCTQG.
Hà Nội, 1995, tr.465, tập 12, tr.505
Ngày 26.10.2013
GS Tương Lai vẫn còn bình tâm để viết ,còn tôi thì thấy chán lắm rồi ,không chỉ bất an mà là giận dữ .Chỉ đợi có luật biểu tình để biểu lộ bằng hành động .
Trả lờiXóa"Một chế độ toàn trị chỉ có thể duy trì sự tồn tại của nó bằng sự quay lưng lại với đòi hỏi dân chủ và quyền con người, quyền công dân trong một nhà nước pháp quyền đích thực. Dứt khoát không chấp nhận tam quyền phân lập, dứt khoát không lập tòa án hiến pháp, kiên quyết duy trì chế độ sở hữu toàn dân về đất đai, duy trì điều 4 của Hiến pháp v.v... là diễn biến logic của việc quyết bảo vệ chế độ toàn trị cho dù biết rằng, sớm muộn thì sự sụp đổ là không thể tránh khỏi khi đi ngược lại với quy luật phát triển của cuộc sống."
Trả lờiXóaRất chính xác .
Lấy đất Nông nghiệp của dân trả được cho họ 200.000đ/m2 ,sang tay cho doanh nghiệp thành đất phi Nông nghiệp , mỗi m2 lên tới 10- 20 triệu đ/m2 thì làm sao có thể chấp nhận sở hữu tư nhân về đất đai
Trả lờiXóaChỉ một cú điện thoại của xếp thì pháp luật được khép sang một bên thì làm sao nhà nước này chấp nhận tam quyền phân lập
Trả lờiXóaXây dựng tòa án hiến pháp thì các đại biểu QH, HĐND, các vị bộ trưởng ban hành thông Tư cho đến Thủ tướng chính phủ ban hành nghị định suốt ngày không được ngồi yên vị tại sứ sở mà thói quen người ta chỉ thích luật rừng
Trả lờiXóaLấy kinh tế nhà nước làm chủ đạo , điều đó cho thấy miếng mồi Vinasin…còn rất béo bở ai mà muốn từ bỏ nó chứ. Chỉ có bọn tâm thần mới bỏ nó ra ngoài đời sống xã hội
Trả lờiXóaSẽ không có bất kỳ một áp lực nào có thể làm nay chuyển lòng tham của con người trừ khi nó bị lật đổ bằng bạo lực
Trả lờiXóaMuốn đo lòng dân thì sự ra đi của Đại Tướng là một minh chứng nhưng vấn đề là họ có dám nhìn thẳng vào sự thật hay không mà thôi! Ôi, bao giờ cho đến ... ngày xưa !
Trả lờiXóaLòng dân an sao được khi những ý kiến đóng góp cho việc SĐHP không được tiếp thu . Những ý kiến chân thành mà bị coi là suy thoái đạo đức và chính trị, là từ thế lực thù địch chống lại Đảng và NN ! Đảng coi những ý kiến đó là trò đùa chứ không phải là những ý kiến xây dựng . Trí thức không an, tôn giáo bất an thì lòng an sao gọi là an ? Không lẽ những nhà trí thức kí tên vô KN 72 không thuộc đội ngũ trí thức VN ? Không lẽ HĐGMVN không phải là người VN , không đại diện cho gần 1/10 dân số VN là người theo đạo CG ?
Trả lờiXóaChỉ có nhưng người Đảng viên CS mới có thể cứu vãn tai kiếp của dân tộc . Muốn thế , hộ phải mạnh dạn từ bỏ Đảng , đứng về phía dân tộc , nói lên nguyện vọng chung của dân tộc .
Trả lờiXóaĐây chính là lời Phật dạy , buông đao đồ tể để thành Phật khi nhận ra mình là một đồ tể vì bất cứ lý do gì .
Kính Cụ Tương Lai !
Trả lờiXóaCụ thật tuyệt.
Cơ hội ngàn năm , tha hồ cướp ngày .
Mình rất khinh tụi nó .
có ai dám tự chặt chân mình?? có bệnh nhân nào dám tự phẫu thuật cho bản thân??
Trả lờiXóaLại tiếp tục quay về sống với thời trung cổ rồi đây
Trả lờiXóaLòng dân an làm sao được, khi mà đất nước này không còn thực sự là của dân, dân chỉ là người làm thuê, ở trọ và ăn bánh vẽ. Đất nước này từ lâu đã chỉ thuộc về mấy triệu con người mang danh cộng sản mà thôi.
Trả lờiXóa