Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

ĐỀ NGHỊ BỘ CÔNG AN VÀO CUỘC VỤ BUỘC DÂN KHAI 32 THÔNG TIN CÁ NHÂN

Đề nghị Bộ Công an vào cuộc vụ Công an Hà Nội
buộc dân khai 32 thông tin cá nhân
Thứ Năm, 17/10/2013 13:19

(NLĐO)- Bộ Tư pháp ngày 17-10 cho biết đã có văn bản đề nghị Bộ Công an vào cuộc xem xét sự việc Công an Hà Nội thực hiện thu thập thông tin công dân có nhiều dấu hiệu trái luật mà Báo Người Lao Động phản ánh.

 Bộ Tư pháp đã đề nghị Bộ Công an vào cuộc vụ Công an Hà Nội yêu cầu người dân
phải khai 32 thông tin liên quan tới cá nhân

Trả lời Báo Người Lao Động tại cuộc họp giao ban thường kỳ sáng nay 17-10, ông Trần Tiến Dũng, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ Tư pháp, cho biết cơ quan này đã nắm được thông tin xung quanh việc Công an TP Hà Nội tiến hành thu thập dữ liệu dân cư và lập tức gặp phải những dư luận trái chiều.

Theo chức năng, thẩm quyền của mình, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp) đã xem xét vụ việc.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, cho biết đã có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị xem xét lại vấn đề thu thập dữ liệu dân cư của Công an Hà Nội mà báo chí, dư luận lên tiếng phản ánh thời gian vừa qua.

“Đến nay Nghị định 90 của Chính phủ về cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia vẫn có hiệu lực pháp lý và là cơ sở để triển khai thực hiện thu thập thông tin dân cư. Chúng tôi đang chờ ý kiến của Bộ Công an trước rồi mới có ý kiến chính thức của mình”- ông Phan nói.

Ông Phan cho biết gia đình mình cũng đã nhận được văn bản thu thập thông tin dân cư do cảnh sát khu vực mang tới. Tuy nhiên, trong bản kê khai này có tới 32 thông tin nên không hiểu có phải kê khai hết hay chỉ kê khai một số thông tin có khoanh tròn.

Nhiều phóng viên tại cuộc họp báo cũng phản ánh việc gia đình họ đã nhận được văn bản yêu cầu kê khai thông tin cá nhân từ cán bộ dân phố, cảnh sát khu vực, công an phường...

“Tôi không thể hiểu tại sao lại bắt buộc chúng tôi kê khai cả email cá nhân, cơ quan công tác, số điện thoại, quá trình công tác hoạt động ở đâu từ khi đủ 14 tuổi tới nay, rồi quan hệ anh em ruột thịt thế nào,….” - một phóng viên đến từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ thắc mắc và lo ngại về việc thu thập thông tin cá nhân một cách thủ công như vậy thì làm sao đảm bảo được tính bảo mật, không lộ thông tin cá nhân của công dân ra ngoài.

Trong khi đó, phóng viên của Báo điện tử Vietnamnet cho biết gia đình mình nhận được văn bản từ ông tổ trưởng dân phố và không hề có một hướng dẫn nào về việc thông tin nào thì kê khai, thông tin nào không kê khai,… “Vậy thì người dân sẽ không thể hiểu phải kê khai thế nào cho đúng”- phóng viên này đặt vấn đề.

Ông Ngô Hải Phan cho biết đến giờ chưa thể khẳng định quy trình thu thập, thực hiện thu thập như thế của Công an Hà Nội đúng hay sai.

Như Báo Người Lao Động phản ánh, sau một thời gian thực hiện thí điểm, Công an TP Hà Nội đang thực hiện triển khai mở rộng việc thu thập thông tin dữ liệu dân cư. Điều này ngay lập tức gặp phải phản ứng từ phía người dân cũng như chuyên gia tư pháp.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, việc yêu cầu người dân kê khai tới 32 thông tin của Công an Hà Nội có dấu hiệu trái với Nghị định 90 về cơ sở dữ liệu dân cư cũng như Bộ luật Dân sự về việc bảo vệ bí mật thông tin cá nhân. Người dân có quyền không kê khai một số thông tin trái luật trong văn bản của Công an Hà Nội.

Tin-ảnh: Thế Kha
Nguồn: NLĐ


 

26 nhận xét :

  1. Có yêu cầu khai bồ nhí ,con ngoài giá thú không TS Nguyễn Xuân Diện ơi ?

    Trả lờiXóa
  2. Hết trò chơi, cuối cùng tìm sự sáng tạo mới mà không cần biết đến pháp luật là gì nữa, vì ta là công an . Thật đúng như lời Bác Hồ nói….. ( Công an là nạn của dân

    Trả lờiXóa
  3. Hết không được quay phim , chụp ảnh cảnh sát giao thông. nay lại đến yêu cầu công dân ngay tại Hà Nội khai thông tin cá nhân, không hiểu để làm gì ? Căn cứ vào đâu ? Nhà nước có cho phép làm như vậy hay không? Hay tự đặt ra như thế, không biết Công an Hà nội có ấm đầu không đấy

    Trả lờiXóa
  4. Công an Hà Nội giờ đây hết việc làm, thất nghiệp đi làm thay Tổng cục thống kê và tiến tới làm thay việc cho ủy ban sinh đẻ có kế hoạch nữa là hết trò chơi

    Trả lờiXóa
  5. Nhân đây cần kê khai thêm một lô sếch sông cho hoàn chỉnh luôn : Hàng ngày đọc báo nào/ Hay nhậu nhẹt ở quán nào/ Hay đi chùa chiền nào/ Hay đi xem bói hoặc lên đồng ở đâu/Đi ra đường bước chân trái hay chân phải / Khi đi qua đường có đi lên trên cầu vượt hay không v.v.. cho xong chuyện, đỡ phải khai nhiều lần.

    Trả lờiXóa
  6. Có cảm nhận rằng Công an Hà nội đang vi phạm pháp luật.

    Trả lờiXóa
  7. tôi không quan tâm những thứ này, dân tôi đang chét đói, chết rét ngoài kia kìa

    Trả lờiXóa
  8. Quan trọng nhất là khai cái meo kia kìa - khôn gớm nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  9. CA Hà Nội làm thí điểm Mai mốt các nơi khác sẽ làm theo . Ai ngây thơ bảo rằng việc này CA Thủ Đô tự phát ?

    Trả lờiXóa
  10. CAHN sao lại được phép thu thập thông tin cá nhân? Họ coi nười dân là tội phạm hết cả hay sao? Họ là công bộc nhà nước, tức là "đầy tớ của nhân dân" như bác Hồ dậy. Sao lại có quyền bắt dân khai thông tin cá nhân chi tiết thế để làm gì? Bán cho TQ? Hay bán cho bọn chuyên Hacker nhà băng? hay Hacker máy vi tính? Điều đó là vi phạm Nhân Quyền trầm trọng! Ai ra cái lệnh nhố nhăng này, phải cho nó đi học tập lại! Đúng là loại đầu bươu, dỗi hơi chẳng nghĩ ra trò gì, lại quay sang sát hạch dận. Các bạn không khai số ĐT và E- mail, chẳng ai làm gì các bạn được đâu. Đó là quyền riêng tư! Đến các hãng điện thoại còn không được phép cung cấp dữ liệu của khách hàng, khi người ta không có lệnh bắt giam, đằng này....Hết biết cho CAHN!

    Trả lờiXóa
  11. Nếu thừa người thì giải quyết cho thôi việc để giảm bớt gánh nặng ngân sách,chứ không nên đẻ việc vi phạm luật ra nhằm lấp chỗ trống.Ở Thủ đô mà còn để xẩy ra như thế thì các tỉnh thành khác thì dân còn khổ vì CA dài dài

    Trả lờiXóa
  12. Yêu cầu dân kê khai mà không hướng dẫn gì khác, như vậy thì phải hiểu là phải kê khai đủ 32 thông tin như thế là đã vi phạm Nghị định 90 và Bộ luật Dân sự rồi còn gì nữa, tại sao bảo chưa biết đúng hay sai.

    Trả lờiXóa
  13. Thật xấu hổ cho nghành Công an Việt Nam, cái gì cũng tài, cái gì cũng giỏi, cái gì cũng biết , cái gì cũng muốn làm thay. Chỉ mỗi cái quan to tham nhũng thì bố bảo cũng không dám sờ. Bao giờ Công an dám bắt chủ Tịch, bắt bí thư thì mấy là công an Việt nam , còn giờ đây đi làm cái việc vô bổ, vi phạm pháp luật, vi phạm nhân quyền mà không biết thì Công an hà nội là của ai đây

    Trả lờiXóa
  14. Hôm bà tổ phó tổ dân phố đến đưa tờ khai, tôi bảo nhà tôi "không phải khai, sao vô lý thế, CA Phường cần gì thì vào đây. Tôi không có trách nhiệm phải khai báo thông tin cá nhân tôi với CA Phường". Nhà tôi bảo "chính quyền người ta yêu cầu mình phải chấp hành chứ", tôi bảo "yêu cầu vô lí mình cũng chấp hành à?"...
    Sau cùng đến nay 2 tuần tôi cũng chưa thèm điền thông tin đem nộp. Hôm nay nhận tin này thấy mình quyết định thật đúng.
    Lại nhớ lần trước vụ CMT khai tên bố mẹ, tôi định đi làm CMT mới vì nhập khẩu Hà Nội đã lâu nhưng thấy vô lí nên thôi. Giờ cái Bộ CA ấy cũng phải bỏ quyết định vô lí. Sắp tới rảnh Mõ sẽ đi làm lại CMT.
    Rõ ràng niềm vui luôn đến với người biết chờ đợi phải không các bác nhỉ?
    Mõ Làng Chờ

    Trả lờiXóa
  15. Thật tiếc trong bản kê khai thông tin cá nhân không nói đến là cán bộ , nhất là công an nhân dân đã tham nhũng mấy lần, ?có mấy bồ, ? có bao nhiêu lần đi chơi gái? có bảo kê cho bọn xã hội đen hay không? Có tham gia cùng chính quyền đi cướp đất của dân hay không? Có suy thoái về đạo đức, lối sống hay không? Có nhận hối lộ mấy lần? Đã bao giờ đánh bạc chưa ?...... và v..v

    Trả lờiXóa
  16. Thật là một kế kỳ diệu , không cần vào hang cũng bắt được cọp

    Trả lờiXóa
  17. Khi đưa bản khai CSKV nói là làm thí điểm để quản lý điện tử, vậy ai cũng sẽ biết dấu sao được bí mật quốc gia?

    Trả lờiXóa
  18. Khi người dân vẫn còn cuối đầu cam chịu thì những việc như thế nầy vẫn tiếp tục tồn tại. Đó là điều chắc chắn.

    Trả lờiXóa
  19. Thể hiện 3 điều:
    1.Tình hình rất bất ổn, chính quyền đang mất kiểm soát dân chúng.
    2.Dân không còn là chỗ dựa của công an nữa. Không còn nhận được thông tin từ dân nên phải "nhảy" vào nắm thông tin trực tiếp.
    3.Yếu kém trong công tác nắm tình hình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OK - Tình hình đang trở nên nghiêm trọng hơn - chắc rối tinh lên rồi

      Xóa
  20. Qua đây thể hiện trình độ cấp quản lý quá yếu kém,năng lực,tác phong làm việc của nhân viên nghành CA quá non nớt luộm thuộm khi tham mưu và ban hành văn bản.Tình hình này(không chỉ riêng nghành CA) chỉ được chấm dứt khi QH có nghị quyết kỷ luật nghiêm khắc những cấp,nghành ra văn bản vi hiến hoặc phạm luật mà thôi.Nhưng nghĩ lại thì nhớ tới lời ông CT QH"kỷ luật hết thì lấy ai làm việc" thì dân lại phải"cam chịu" thôi bác ND 10:16 ợ

    Trả lờiXóa
  21. Sao không có mục "Đã có đi biểu tình chống Đảng, NN Vietnam và TQ chưa ?" nhỉ .....

    Trả lờiXóa
  22. Thêm tiêu chí này thì Ok" ngay:

    "Đa đảng: Có/Không"

    Trả lờiXóa
  23. Tôi từng vào khu chưa tàng thư của một Phòng CA của một Huyện . Thật là kinh khủng ! Cái cách quản lý sắp xếp hồ sơ, bảo quản hồ sơ quá thủ công và thiếu khoa học làm cho việc tìm kiếm rất khó khăn . Nhất là qua thời gian và những lần di chuyển trụ sở, bàn giao người quản lí, khỏi sao thiếu mất mát. Hơn nữa ngày nay công dân thay đổi chổ ở là thường xuyên. Di chuyển sang tỉnh khác, huyện khác , thành phố khác, nhiều khi là xuất cảnh, chưa kể chuyện kết hôn thì phải thay đổi đia chỉ về bên chồng hoặc bên vợ . Ngày nay người ta quản lí bằng vi tính rất gọn nhẹ, dễ truy tìm . Đơn giản như việc ta đóng tiền điện thoại hàng tháng có thể đóng ớ bất cứ bưu cục nào . Tại sao CA cứ làm theo lối thủ công mãi như xưa ?

    Trả lờiXóa
  24. Công an nhân dân hay công an nạt dân. Tình hình này chắc nay mai còn phải kê khai cả giờ nào khi ra khỏi nhà, làm bạn với ai, khi nào lên mang internet và vào facebook... Mỗi khi đi đâu và làm gì phải báo ngay cho cơ quan chức năng theo số điện thoại: 04 xxx... Như vậy thì nghành công an chỉ còn mỗi việc ngồi chơi xơi nước cùng mấy em trực điện thoại. Thật là thiên đường XHCN !!!

    Trả lờiXóa