Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

CHÚC MỪNG GS. HOÀNG XUÂN PHÚ - VIỆN SĨ CỦA 3 VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC

 
GS. Phan Quốc Khánh và GS. Hoàng Xuân Phú
Hai nhà toán học Việt Nam vừa được bầu là viện sỹ Viện hàn lâm Khoa học các nước thế giới thứ ba (TWAS)


Hai nhà toán học Việt Nam vừa được bầu là viện sỹ Viện hàn lâm Khoa học các nước thế giới thứ ba (TWAS) là GS. TSKH. Phan Quốc Khánh (ĐH Quốc tế, ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh) và GS. TSKH. Hoàng Xuân Phú (Viện Toán học). Đây là hai nhà khoa học Việt Nam duy nhất trong số 46 viện sỹ mới được bầu của TWAS trong năm nay.

Các viện sỹ được bầu thuộc 10 lĩnh vực khoa học, trong đó toán học có 4 viện sỹ mới, ngoài hai nhà toán học Việt Nam còn có hai nhà toán học Brasil.

GS. Phan Quốc Khánh là một chuyên gia về lý thuyết tối ưu. Ông bảo vệ luận án tiến sỹ (1978) và tiến sỹ khoa học (1988) tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan. Các kết quả nghiên cứu của ông dẫn đến những phát triển quan trọng trong lĩnh vực tối ưu véc-tơ, bài toán cân bằng và bất đẳng thức biến phân. Ông hiện là Phó chủ tịch của Hội Toán học Việt Nam.

GS. Hoàng Xuân Phú nghiên cứu về lý thuyết điều khiển và tối ưu, giải tích số cũng như ứng dụng của các lĩnh vực này. Ông bảo vệ luận án tiến sỹ (1983) và tiến sỹ khoa học (1987) tại Đại học Leipzig, Đức. Hiện nay ông là tổng biên tập của Vietnam Journal of Mathematics và là ủy viên của Ủy ban Các nước đang phát triển, Liên đoàn Toán học quốc tế (CDC-IMU). GS. Hoàng Xuân Phú cũng là viện sỹ thông tấn của Viện hàn lâm Khoa học và Nhân văn Heidelberg và Viện hàn lâm Khoa học và Nhân văn Bavaria, Đức.

Hai GS hiện cũng đang là uỷ viên Hội đồng Khoa học của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán.

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán xin chúc mừng hai GS Phan Quốc Khánh và Hoàng Xuân Phú.

Nguồn: bản tin Thông tin toán học. 
_________________________ 

Hiện tại TWAS có 1110 thành viên, trong đó Việt Nam đóng góp 9 thành viên là các GS (xếp theo thứ tự thời gian được bầu vào TWAS): Nguyễn Văn Hiệu và Đào Vọng Đức (vật lí), Lê Dũng Tráng, Ngô Việt Trung, Hà Huy Khoái, Đào Trọng Thi, Lê Tuấn Hoa, Phan Quốc Khánh và Hoàng Xuân Phú (đều thuộc ngành Toán). Trước đó còn có các cố GS Nguyễn Huy Phan (Y học), Vũ Tuyên Hoàng (Nông nghiệp) và Nguyễn Văn Đạo (Cơ học).

Nguồn: Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

Cùng đọc các bài viết đặc sắc 
của GS. Viện sĩ Hoàng Xuân Phú:























38 nhận xét :

  1. Chúc mừng GS Hoàng Xuân Phú, người không chỉ giỏi về khoa học, mà còn đóng góp rất nhiều cho tiến trình dân chủ đất nước!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đồng ý cao với ý kiến của nhà thơ Nguyễn Hữu Quý!

      Xóa
  2. Xin chúc mừng 2 vị: GS. Phan Quốc Khánh và GS. Hoàng Xuân Phú.
    Tôi không quan tâm đến học hàm và học vị ở đất nước này lắm. Nhưng đọc những bài viết của GS. Hoàng Xuân Phú, tôi đánh giá Gs. là một trí thức đích thực, đáng trân trọng.
    Các vị mang hàm Gs. làm tôi "sợ" nhất là hầu hết các vị Gs. của HĐ Lý luận TW.

    Trả lờiXóa
  3. Đang ở nhà Bọ Lập , nhận được tin này , liền vào thăm chú Tễu cho chính chủ. He,he...
    Xin chúc mừng Ts Hoàng Xuân Phú . Anh quả thực mới là nhân tài của nhân dân. Tôi rất tự hào về anh.

    Trả lờiXóa
  4. Đặc biệt xin chúc mừng GS Hoàng Xuân Phú. Nhân dân Việt Nam hy vọng nhiều về ông. Chúc ông và gia đình luôn vui khỏe. Mong ông mang lại tương lai tươi đẹp cho nhân dân VN.

    Trả lờiXóa
  5. Xin chúc mừng GS Hoàng Xuân Phú, Tôi luôn ngưỡng mộ anh, một khối óc vĩ đại, một trái tim yêu nước, luôn trăn trở với nỗi đau của người dân!

    Trả lờiXóa
  6. GS Hoàng Xuân Phú đã có những bài viết về dân chủ, nhân quyền, xã hội dân sự rất có giá trị đối với sự phát triển của VN hiện nay. Xin chúc mừng GS!

    Trả lờiXóa
  7. Chúc mừng giáo sư Hoàng Xuân Phú!
    Còn bài toán mang số 88, 258 ... chưa ai giải được. Kính mong GS bằng những phân tích và suy luận toán học hãy giúp dân, giúp nước giải được bài toán này sao cho đất nước dân chủ, hùng cường.
    Các bài viết của GS mà tôi được đọc cho thấy TÂM và TẦM của GS còn trên cả nhiều đương kim chính khách của nước ta.
    Chỉ cần trong bộ tứ triều đình có từ 1 đến 2 người như GS thì đất nước sẽ an bình, hùng cường và thịnh vượng trong tương lai gần. Giấc mơ này không phải không thể thực hiện. Nó rất dễ thực hiện nếu người dân có thực quyền lựa chọn, chứ không hình thức, không "quyền rơm vạ đá" như hiện nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin thành tâm chúc mừng GS Hoàng Xuân Phú!
      " Chữ TÂM kia mới bằng 3 chữ TÀI" !!!
      Tôi không mong các "đỉnh cao trí tuệ" tài giỏi gì hơn, Thế kỷ 21 rồi, chỉ mong họ có chữ TÂM, đừng "đánh tráo vị thế của Đảng với vị thế của NHÂN DÂN", như lời khuyên của GS Hoàng Xuân Phú !!!

      Xóa
  8. Chúc mừng Giáo sư Hoàng Xuân Phú và Giáo sư Phan Quốc Khánh

    Trả lờiXóa
  9. Chúc mừng GS.VS. Hoàng Xuân Phú. Mừng mà cũng thương cho anh, thương cho đất nước. Còn bao nhiêu mới được sử dụng rất ít? Bao nhiêu cái tài chưa được sử dụng? Bao nhiêu cái tài đã và đang bị coi là "thế lực thù địch"?

    Trả lờiXóa
  10. Hoàng Xuân Phú là thần tượng của tôi.
    Giáo sư không chỉ giỏi mà còn tốt nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa Cụ Cố Hồng, cháu xin góp thêm nhé: Giỏi, Tốt, Có Lòng với Non Sông Đất Nước, Lấy lẽ phải, yêu thương mà đối xử với nhau dù người đó là kẻ thù. Khác với trí thức đã mang gông cùm giáo điều.

      Xóa
    2. Chính xác 100%. “Giáo sư (Hoàng Xuân Phú) không chỉ giỏi mà còn tốt nữa”. Mình không biết GS Phú là ai, tuy nhiên, bằng vào các bài viết trong Blog của ông, mình hoàn toàn tin GS là người tốt. Còn về khả năng Toán học của ông, mình không phải là người trong ngành nên không có nhận xét gì. Nhưng chắc ông phải giỏi thì mới được bầu là viện sĩ của 3 viện hàn lâm khoa học. Xin gửi tới GS Hoàng Xuân Phú lòng ngưỡng mộ chân thành nhất. Dưới đây là bài viết của GS Hoàng Xuân Phú trong Blog của ông, mình cóp về máy đã mấy năm nay, thỉnh thoảng đọc lại và... sướng!...
      --------------------------

      Hoàng Xuân Phú

      Nỗi buồn Quốc hoa

      Tôi đam mê hoa từ thuở ấu thơ. Vậy mà Quyết định xây dựng Đề án Quốc hoa chỉ gợi cho tôi những nỗi buồn.
      Buồn vì căn bệnh sính hình thức, thích đại ngôn... Bánh chưng hai tấn, bánh dầy một tấn cung tiến giỗ Quốc Tổ Hùng Vương, để rồi khi xẻ ra phát lộc thì bánh chưng bị vữa và lên men, còn bánh dầy thì mốc và chứa đầy mút xốp. Đầu chụm đầu thiết kế Quốc phục, để rồi không ai buồn mặc, kể cả “đầy tớ”. Bây giờ lại bày đặt chuyện Quốc hoa. Để làm gì?
      Buồn vì sự lạc lõng, vô cảm với đời thường. Ngày lại ngày bao người phải treo mình trên dây vượt sông, không chỉ ở hai bờ Pôkô. Đêm tiếp đêm hai, ba, thậm chí bốn bệnh nhân chen chúc trên một giường đơn chật chội. Chục năm nay, sau cơn mưa thì nhà nhà thành bể nước thải, người người phải ngâm mình bì bõm trên đường phố thủ đô. Hè mới về hàng triệu người dân đã mất ăn, mất ngủ vì cái nóng ngột ngạt, bất lực trước cảnh cắt điện tùy tiện triền miên. Vậy mà nhắm mắt, bịt tai trước thực tại, đằm mình trong phòng gắn điều hòa, mơ mộng cưỡi tàu siêu tốc và say sưa bình chọn Quốc hoa. Cho ai?
      Buồn vì những kiểu lý... phi lý. Muốn làm gì thì người ta hay phán bừa rằng các nước khác đều làm thế cả. Song có chính phủ nào trên thế giới lại đứng ra lựa chọn Quốc hoa, khi đất nước đang ngổn ngang, tanh bành...? Tưởng rằng phong Quốc hoa là tôn trọng loài hoa, nhưng khi thiên vị, ưu ái một loại hoa nào đó thì cũng có nghĩa là bất công, bạc đãi với muôn loài hoa còn lại. Vì sao?
      Buồn nhất là sự dai dẳng của tư duy “duy nhất”. Xã hội có muôn vàn sở thích khác nhau, tại sao lại buộc phải chọn lấy một? Thích gì thì cứ việc thích, tại sao lại đòi hỏi mọi người đều phải thích theo mình? Họ vẫn mê man trong lối nghĩ là một nhóm người có quyền ấn định cái duy nhất để cả dân tộc phải tôn thờ, phải yêu thích... Đến bao giờ?
      Hoa chỉ đẹp trong đa dạng, tổng hòa của muôn màu, muôn vẻ và muôn hương. Mọi loài hoa đều tồn tại bình đẳng. Không cần hoa chủ tịch, chẳng cần hoa bí thư, hoa vẫn cùng hoa khoe sắc, tỏa hương từ khi loài người chưa xuất hiện, chẳng đợi đến khi có tổ chức, có vở kịch thi đua và “xây dựng anh hùng”.
      Hãy để loài hoa yên! Đừng truyền bệnh của người vào thế giới hồn nhiên của cỏ cây và hoa lá!
      Chiều chủ nhật, 11.7.2010

      Xóa
  11. Đào Nguyên Ngọclúc 12:51 23 tháng 10, 2013

    Chúc mừng GS.VS. Hoàng Xuân Phú. Mừng mà cũng thương cho anh, thương cho đất nước. Còn bao nhiêu mới được sử dụng rất ít? Bao nhiêu cái tài chưa được sử dụng? Bao nhiêu cái tài đã và đang bị coi là "thế lực thù địch"? chúc GS mạnh khỏe phục vụ được nhiều cho XH.....

    Trả lờiXóa
  12. kính chúc giáo sư Hoàng xuân Phú mạnh khỏe, tiếp tục công hiến cho nền dân chủ và toán học nước nhà, đặc biệt là giải bài toán diệt độc tài độc đảng cứu nước.
    người ngưỡng mộ ông: Trịnh Đắc Tạo

    Trả lờiXóa
  13. Kính chúc Giáo sư Hoàng Xuân Phú luôn mạnh khỏe!
    GS Hoàng Xuân Phú là bậc hiền tài nước Việt!
    Cho phép tôi được trân trọng gọi ông là Thầy!

    Trả lờiXóa
  14. Giá mà ông Phú làm viện trưởng viện Mác-Lê hay hiệu trưởng trường Nguyễn ái Quốc thì hay biết mấy.

    Trả lờiXóa
  15. Kính phục GS Phú !

    Trả lờiXóa
  16. Chúc mừng hai giáo sư đã mang lại niềm tự hào cho dân tộc. Tôi rất thích đọc bài của G.S Hoàng Xuân Phú vì ở đó có tâm huyết, nhân cách và trí tuệ của ông.

    Trả lờiXóa
  17. Được biết GS TSKH Hoàng xuân Phú được bầu làm Viện sỹ Viện Hàn Lâm TWAS , tôi mừng rỡ, sung sướng....như 47 năm trươc đây ,lúc đó tôi học lớp 10 phổ thông ( Tương đương như lớp 12 hiện nay ) được đạt giải thi Toán cấp Tỉnh và được chon vào Đội tuyển của tỉnh Hà tĩnh đi thi giỏi Toán toàn miền Bắc.
    Tôi và những người thân bạn bè của tôi xin gữi lời chúc mừng nồng nhiệt tới GS-TSKH Hoàng xuân Phú.

    Trả lờiXóa
  18. Mình chỉ học toán hết phổ thông. Học đại học môn khoa học xã hội. Mặc dù nhiều tuổi hơn GS Hoàng Xuân Phú nhưng mình vẫn coi ông là thầy, dù trái nghề ông. Còn đối với GS Vũ Khiêu, cụ nghiên cứu về khoa học xã hội, lại đã gần trăm tuổi, mình kính lão để đắc thọ, nhưng chưa bao giờ coi cụ là thầy cả.
    Nhân tâm là như vậy!

    Trả lờiXóa
  19. GS Hoàng Xuân Phú là GS đại trí thức,còn Hoàng Quang Thuận là gs đại...tiện mác gì khoác cho mác ấy

    Trả lờiXóa
  20. KTS Trần Thanh Vânlúc 17:50 23 tháng 10, 2013

    Chác mừng Gs Hoàng Xuân Phú

    Trả lờiXóa
  21. Giá mà có những người như GS Phú tham gia vào chính trường ở Việt nam!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ấy chết, vào trong một hệ thống mà " hồng hơn chuyên " thì làm sao GS Hoàn Xuân Phú thi thố được khả năng và bản chất của mình... Chơ it năm nữa, khi đất nước có dân chủ thực sự

      Xóa
    2. ĐẢNG VIÊN CỘNG SẢNlúc 15:45 1 tháng 11, 2013

      Ủng hộ Gs làm Tổng thống Việt Nam trong tương lai!

      Xóa
  22. Cám ơn anh Xuân Diện và mọi người đã chia sẻ niềm vui và trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
  23. Cháu chúc Chú cùng gia đình sức khỏe, cảm ơn Chú rất nhiều về những bài viết của Chú mà cháu được đọc để có thêm được sự hiểu biết cùng tư duy

    Trả lờiXóa
  24. Xin chúc mừng hai GS Phan Quốc Khánh và Hoàng Xuân Phú!

    Rất vui mừng hãnh diện khi hai Nhà toán học Việt Nam được bầu là viện sỹ mới của TWAS.
    Và đặc biệt chúc mừng GS.VS.Hoàng Xuân Phú, người mà chúng tôi hằng yêu mến kính trọng qua những bài viết có tâm có tầm trên các trang mạng LỀ DÂN. Kính mong GS tiếp tục lên tiếng đóng góp xây dựng trong tiến trình dân chủ để đất nước này, dân tộc này sớm thoát khỏi tình trạng lạc hậu và "bế tắc toàn diện" như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  25. Xin chúc mừng hai GS Hoàng Xuân Phú và Phan Quốc Khánh!

    Đặc biệt tôi xin bầy tỏ lòng kính trọng sâu sắc tới GS Hoàng Xuân Phú vì Ông là một tấm gương về thực hiện trách nhiệm của người trí thức trước đất nước và dân tộc. Kính chúc Ông luôn mạnh khoẻ để tiếp tục cống hiến!

    Trả lờiXóa
  26. Chúc mừng tiến sĩ Hoàng xuân Phú , một nhà toán học rất có tâm đối với các vấn đề của đất nước.

    Trả lờiXóa
  27. GS Hoàng Xuân phú thật xứng đáng với danh hiệu viện si.Ông là môt nhà toán học nổi tiếng và cũng là một nhà báo xuất sắc,uyên thâm và dũng cảm. Xin Chúc mừng ông!

    Trả lờiXóa
  28. Nguyễn Đăng Bảylúc 18:34 24 tháng 10, 2013

    Chúc mừng GS Hoàng Xuân Phú. Cảm ơn GS về các bài viết của GS.

    Trả lờiXóa
  29. Là một nhà khoa học/Nhưng hơn cả luật sư/Vì những điều anh viết/Khó có thể thay từ.

    Trả lờiXóa
  30. Đọc các bài viết của GS Hoàng Xuân Phú rất tâm phục, khẩu phục. Ước gì trình độ lãnh đạo VN chỉ bằng 1/10 của GS thì dân tộc VN mai mắn lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  31. Người bình thườnglúc 10:51 28 tháng 1, 2014

    Biết tin GS Hoàng Xuân Phú đến chùa Tảo Sách, Tây Hồ, Hà Nội, dự lễ tưởng niệm và cầu siêu cho Luật gia Lê Hiếu Đằng; tôi càng quý trọng giáo sư nhiều hơn. Kính chúc GS Hoàng Xuân Phú cùng gia quyến tết Giáp Ngọ an lành, may mắn và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  32. tu hao vi co mot nguoi ban tuyet voi

    Trả lờiXóa