Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Vụ Đinh Đức Lập: HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM BẮT ĐẦU LÊN TIẾNG BẢO VỆ HỘI VIÊN


Vụ Đinh Đức Lập
Báo Người làm báo lên tiếng bảo vệ hội viên

* Ban Thường trực Mặt trận tổ quốc không giải quyết tố cáo theo luật định
* Ông Lập – người bị tố cáo tự giải quyết tố cáo và xử lý kỷ luật người tố cáo
* MTTQVN cần giải quyết dứt điểm công khai, minh bạch
Tạp chí Người làm báo (thuộc Hội Nhà báo Việt Nam) trên trang 21 số 63 tháng 8/2013 vừa đăng bài viết lên tiếng bảo vệ ba nhà báo chống tiêu cực tại báo Đại Đoàn Kết bị chính người tố cáo (ông Đinh Đức Lập – Tổng biên tập) trả thù buộc thôi việc.

Bài viết chỉ rõ, theo Điều 12 khoản 1 luật Tố cáo quy định về thẩm quyền giải quyết những nội dung tố cáo của ba nhà báo thuộc Ban Thường trực Ủy Ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam. Thế nhưng, Ban Thường trực Ủy Ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam đã không giải quyết. Thay vào đó là việc “sút bóng” cho Đảng đoàn Ủy Ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam giải quyết. Đảng đoàn chỉ là lãnh đạo đường lối của toàn ngành chứ không quản lý trực tiếp chi bộ và báo Đại Đoàn Kết. Cái sai lại tiếp cái sai khi Đảng đoàn MTTQ không trả Kết luận cho người tố cáo theo điều 26 luật tố cáo quy định. Điều này nếu không phải nhằm bao che, cố tình giải quyết sai nội dung tố cáo ông Lập của Đảng đoàn MTTQ, mặt khác để người tố cáo không có căn cứ để khiếu nại thì là gì?.

P. V

Bài trên Người làm báo:
3 nhà báo bị kỷ luật tại báo Đại Đoàn Kết tiếp tục khiếu nại
Mộc Miên

Bài báo “Bị buộc thôi việc sau khi tố cáo” – liên quan đến vụ việc kỷ luật 3 nhà báo tại Báo Đại Đoàn Kết đăng trên báo Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh ngày 4.8.2013 đã gây sự chú ý trong dư luận. Vụ việc tiếp tục “nóng” lên khi Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết bày tỏ quan điểm kỷ luật thôi việc 3 nhà báo này ở mục “Cùng bạn đọc” (trang 3 số báo ngày 5.8.2013; daidoanket.vn ngày 9.8.2013) là do “Quá trình cơ cấu lại tổ chức, quy trình sản xuất của tờ nhật báo, một số cá nhân không theo kịp sự phát triển, vì lợi ích cá nhân đã tỏ ra bất mãn, dần xa rời tập thể. Họ liên tục có hành vi vi phạm quy chế hoạt động của Báo, vi phạm việc thực hiện nghĩa vụ viên chức và những việc viên chức không được làm quy định tại Luật Viên chức, vi phạm các nghĩa vụ cam kết trong hợp đồng làm việc...”.

Vụ việc bắt đầu từ ngày 7.5.2012 khi 3 nhà báo của Báo Đại Đoàn Kết là Đặng Thị Kim Ngân – Phó Trưởng Ban Khoa giáo, Nguyễn Mạnh Thắng – Phó Trưởng ban văn hóa Nghệ thuật; Bùi Hữu Phước (tức Hữu Nguyên) – Phó Trưởng ban Đại diện Báo tại TP. Hồ Chí Minh làm đơn tố cáo sai phạm của Tổng biên tập Đinh Đức Lập.

Sau hơn một năm, Ban Thường trực Ủy Ban Trung ương MTTQVN vẫn chưa có kết luận giải quyết đơn tố cáo mà chỉ có kết luận giải quyết tố cáo của Đảng đoàn Ủy Ban Trung ương MTTQVN. Tuy nhiên, khi công bố kết luận này, 3 nhà báo chỉ được mời lên nghe thông báo kết luận với lý do “Thực hiện nguyên tắc Đảng” nên không trả lời kết luận giải quyết đơn tố cáo bằng văn bản theo như điều 26 luật Khiếu nại – Tố cáo quy định, khiến vụ việc càng căng thẳng hơn.

Nhà báo Kim Ngân, cho biết cả 3 anh chị đều phản ứng mạnh mẽ trước cách xử lý trên vì Điều 12 khoản 1 luật Khiếu nại - Tố cáo quy định rõ thẩm quyền giải quyết tố cáo: “Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức do người đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp của cơ quan, tổ chức đó giải quyết”. Như vậy, thẩm quyền giải quyết những nội dung tố cáo đối với 3 nhà báo kể trên thuộc về ban Thường trực Ủy Ban Trung ương MTTQVN. Tuy nhiên tại Báo Đại Đoàn Kết, trực thuộc Ủy Ban MTTQVN – Tổng biên tập Đinh Đức Lập đã giải quyết tố cáo và xử lý kỷ luật buộc thôi việc những người đã tố cáo mình.

Hiện nay, cả 3 nhà báo bị kỷ luật thôi việc vẫn tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền can thiệp, đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam, lên tiếng bảo vệ Hội viên, đồng thời nhờ luật sư hỗ trợ pháp lý và nộp đơn kiện ra tòa án Quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội). Vụ việc không những vượt ra ngoài phạm vi điều chỉnh của những “Quy chế hoạt động” nội bộ cơ quan báo chí, mà còn liên quan đến nhiều lĩnh vực pháp luật khác như Luật Báo chí, Luật Lao động, Luật Viên chức, Luật Khiếu nại – Tố cáo.

3 nhà báo vẫn chưa hề nhận được bất kỳ văn bản kết luận giải quyết đơn tố cáo nào của cơ quan có thẩm quyền. Đã đến lúc cơ quan chủ quản cần giải quyết dứt điểm vụ việc tại Báo Đại Đoàn Kết một cách công khai, minh bạch các kết luận thanh tra.






32 nhận xét :

  1. Tôi hoàn toàn không hiểu vì sao mà vụ việc này MTTQ cứ kéo dài thuồn thuột thế.Phải chăng MTTQ TW có cái gì duyên nặng với tay Lập chăng mà thời buổi này có gì nặng hơn là Tiền phải không các vị lãnh đạo cơ quan chủ quản của Lập?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ĐÂY LÀ BIỂU HIỆN RÕ NHẤT CỦA SỰ THOÁI HÓA BIẾN CHẤT CỦA BỘ PHẬN KHÔNG NHỎ, NHÓM NGƯỜI CÓ CHỨC QUYỄN TẠI MTTQVN

      Xóa
  2. "Quá trình cơ cấu lại tổ chức, quy trình sản xuất của tờ nhật báo, một số cá nhân không theo kịp sự phát triển........".

    câu này xem ra quá đúng với một người chưa từng làm báo như Đinh Đức Lập. Không theo kịp nên phải tìm cách tham ô hả thằng em Mắm Thối?.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mặt trận TQVN và cả hệ thống chính trị của Đảng , Nhà nước, Quốc hội Việt Nam, được lợi gì khi cố tình cù nhầy nhằm bảo vệ , bao che các sai phạm cho Đinh Đức Lập nhỉ ???

      Xóa
  3. Tôi ghét nhứt mấy ông lãnh đạo lúc nào cũng dở câu “Thực hiện nguyên tắc Đảng” ra để bao che cho những thói mất dạy. Mấy người tố cáo các ông có phải là Đảng viên đâu mà ép họ phải “Thực hiện nguyên tắc Đảng”. Thật vớ vẩn cái “Thực hiện nguyên tắc Đảng” mà Vũ Trọng Kim nghĩ ra.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là mấy cậu vô nguyên tắc,..

      Xóa
  4. Hội Nhà báo VN chuẩn bị nghe điện thoại Xin Xỏ của Vũ Trọng Kim nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đinh Đức Lập không phải nhà báo nhưng do luồn cúi giỏi, lại cộng thêm sự giúp sức của Vũ Trọng Kim nên đã lọt vào danh sách Ủy viên Hội Nhà báo. Sau Vụ Đinh Đức Lập này, không hiểu Hội nhà báo có suy nghĩ gì nhỉ?

      Xóa
  5. Tại phiên họp sáng 19/8 của UBTVQH bàn về dự án Luật tiếp công dân. Đề cập vấn đề này, chính Chủ tịch Quốc Hội mô tả người dân tố cáo, khiếu nại vượt cấp phổ biến do đơn gửi mãi "như chim đưa thư, bay đi đâu hết".

    "Một trong những lý do khiến tình trạng đơn thư vượt cấp, tồn đọng kéo dài do đơn thư được chuyển đi chuyển lại (với cùng một nội dung), người dân không nhận được hồi âm nên càng nóng ruột, càng gửi đơn nhiều khiến vấn đề càng thêm phức tạp."

    VẬY THÌ, ĐỀ NGHỊ HÃY XỬ LÝ NGAY NHỮNG NGƯỜI LÀM phức tạp thêm vấn đề đi.

    Trả lờiXóa
  6. Sao lại có chuyện không trả kết luận cho người tố cáo?. Thế MTTQVN định đi đêm với Đinh Đức Lập hả. Vụ đi đêm này tốn bao xiền vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không trả kết luận cho người tố cáo. Chuyện lạ này chắc chỉ có thật ở MTTQVN.

      Xóa
  7. Muốn ngông phải học Đinh Đức Lập ạ.

    Trả lờiXóa
  8. Chắc chỉ có ở MTTQVn mới có chuyện "Người bị tố cáo tự giải quyết tố cáo và xử lý kỷ luật người tố cáo". Hô..........hô......... xã hội thế này thì loạn thật rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Tháng 9 tới đồng chí Nguyễn Thiện Nhân sẽ về lãnh đạo Đảng ở MTTQVN, sau đó, đồng chí Chính - báo Nhân dân sẽ về làm Tổng BT Đại Đoàn Kết (mặc dù Vũ Trọng Kim ra sức gây khó dễ để bảo về trò Đinh Đức Lập). Nhưng ĐẢNG đã quyết rồi thì phải nghe thôi nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không chỉ báo Đại Đoàn Kết mà cả Mặt Trận TQVN cần một cuộc đại phẫu thuật. Không biết những người mới về "cầm dao phẫu thuật" thế nào đây?

      Xóa
  10. Nhìn từ vụ việc Phương Uyên có thể thấy, ánh sáng dành cho người tố cáo Đinh Đức Lập đang sáng dần lên, vì ít nhiều những tờ báo có tên tuổi như Người Cao Tuổi, Tuổi trẻ, Người làm báo đã vào cuộc. Lại thêm sự tiếp sức của cộng đồng mạng với các bloger tên tuổi như Xuân Diện, Nguyễn Thông, Mai Thanh Hải... rất mong 3 nhà báo sẽ sớm tìm được CHÍNH NGHĨA.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ vụ việc ở bệnh viện Hoài Đức, theo lời chị Nguyệt "Đơn tố cáo gửi đêm hôm trước thì sáng hôm sau, tên các chị bị lộ. Và cuộc tấn công gây sức ép từ nhiều phía để buộc các chị phải rút đơn tố cáo, được lãnh đạo bệnh viện Hoài Đức thực hiện khá bài bản........".

      Nhưng rồi dưới sức ép của dư luận những tội lỗi của bọn bất lương đã bị đưa ra ánh sáng. Hy vọng Vụ Đinh Đức Lập cũng sẽ được Ủy Ban Kiểm tra trung ương làm rõ (cho dù ông Vũ Trọng Kim - lãnh đạo MTTQVN ra sức bao che).

      Cuộc đấu tranh chống tiêu cực luôn đầy cam go, nhưng các bạn hãy tin luôn có những người đồng hành cùng các bạn.

      Xóa
  11. chỉ có những khối óc trâu mới giải quyết vụ việc như thế

    Trả lờiXóa
  12. Hoan hô Người làm báo

    Trả lờiXóa
  13. ĐĐL tưởng đang ở thế kỷ XIX không Internet, không có các bogger dũng cảm nên dùng tiền bất chấp pháp luật làm càn!

    Trả lờiXóa
  14. Đinh Đức Lập làm mất uy tín của MTTQVN quá.

    Trả lờiXóa
  15. Kính đề nghị bác Teu dẫn đường link bài viết trên tạp chí Người làm báo điện tử, xin cảm ơn:

    http://nguoilambao.vn/van-de-su-kien/50722-3-nha-bao-bi-ky-luat-tai-bao-dai-doan-ket-tiep-tuc-khieu-nai.html

    Trả lờiXóa
  16. Sao Vũ Trọng Kim để Đinh Đức Lập Quấy rối MTTQVN lâu thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
  17. Sao "nguyên tắc đảng" lại đứng trên pháp luật à??? Sao cứ nhân danh đảng để làm bậy thế này rồi lại muốn Dân tin là tin làm thao???

    Trả lờiXóa
  18. Đinh Đức Lập biết sắp mất chức nên làm liều đấy thôi. Làm gì có ông nào ngồi ở cái ghế TBT mà lại không hiểu pháp luật sa thải người vô tội vạ như thế. Chỉ những người đang NGẮC NGOẢI CHỜ CHẾT mới LIỀU MÌNH như thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ở DDK đang râm ran chuyện Đinh Đức Lập không những điên cuồng trả thù người tố cáo trước khi ngã ngựa mà còn tìm cách trả thù những người bênh vực người tố cáo như báo Tuổi trẻ, Người Cao tuổi, Người làm báo và đặc biệt là các bloger?.

      Xóa
    2. Càng lao đầu vào lửa các chóng chết thôi. Thương cho kẻ cùng đường Đinh Đức Lập.

      Xóa
  19. Mấy ông lãnh đạo MTTQVN ơi, đừng làm xấu Đảng thêm nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói buồn cười thật,có đẹp bao giờ đâu mà sợ sấu thêm

      Xóa
  20. Đúng là MTTQVN nói chung và Đại Đoàn Kết nói riêng cần tái cấu trúc ngay từ người đứng đầu. Mong đồng chí Nguyễn Thiện Nhân sẽ làm cho dân tin hơn vào MTTQVN.

    Trả lờiXóa
  21. Không có lấy một lối thoát khả dĩ cho báo chí trong việc lên tiếng đánh thức lương tâm và chế ngự tính vô cảm tràn lan trong xã hội. Những phóng viên có nghề và có tâm huyết dần dần bỏ viết, rời khỏi báo, trong khi những nhà báo trẻ kế cận lại chưa thể kế thừa kinh nghiệm và phong cách của lớp đi trước. Còn lại, đại đa số hàng ngũ tổng biên tập mới chính là một dấu ấn đặc trưng cho “nhà báo quan chức” hoặc “trí thức cận thần” khép miệng trùm mền [Phạm Chí Dũng]

    Trả lờiXóa
  22. Tố cáo rồi bị đuổi việc mà chả thấy cơ quan nào vào cuộc cả. Nhà báo bảo vệ cho người dân thế những lúc nhà báo bị chính những người có quyền, có thế trù dập, đuổi việc thì lại chả thấy ai lên tiếng bảo vệ nhất là các cơ quan báo chí. Theo dõi thấy được báo Người Cao Tuổi và Tuổi trẻ lên tiếng nhưng cũng như đá ném ao bèo. Cơ quan chủ quản dường như chả thèm để ý tới 3 nhà báo bé cỏn con kia nữa... Mặc sức Đinh Đức Lập làm mưa làm gió ở báo Đại Đoàn Kết bao lâu nữa?

    Trả lờiXóa