Thứ Năm, 1 tháng 8, 2019

11 NĂM TRƯỚC, HN ĐÃ QUAY LƯNG VỚI "NÉT ĐẸP XƯA" CỦA XỨ ĐOÀI

Thị Mầu. Tranh Đoàn Lê (1993)
10 năm trước, khi Hà Tây bị sáp nhập với Hà Nội, các nhà hoạt động văn hóa, văn nghệ, khoa học yêu nghệ thuật Chèo đứng đầu là các Giáo sư Hà Văn Cầu, Trần Bảng đã gửi một THƯ NGỎ tới ông Phạm Quang Nghị - Bí thư thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Thế Thảo – Chủ tịch UBND TP, bà Ngô Thị Thanh Hằng – PCT UBND TP, ông Phạm Quang Long – GĐ Sở VH TT DL đề nghị giữ lại Nhà hát Chèo Hà Tây như một đơn vị nghệ thuật độc lập, giữ gìn nghệ thuật đặc sắc Chiếng chèo Đoài. 

Khi ấy, mang thư đến tận trụ sở của Thành ủy và UBND TP HN thì mấy chú lính canh đuổi quầy quậy bảo không nhận thư tay. Các chú ấy bảo phải ra bưu điện gửi. Thế là đành phải lùi lại vài trăm mét, gửi thư bảo đảm từ Bưu điện trung tâm Hà Nội.

Rất tiếc, không một ai trả lời bức Thư Ngỏ này. Và cuối cùng, người ta đã xóa sổ đoàn chèo Hà Tây – tiền thân là đoàn chèo Cổ Phong (Cổ Phong = Nét đẹp xưa) được thành lập từ năm 1957 bởi các tên tuổi Trần Huyền Trân, Lưu Quang Thuận, Lộng Chương, Nguyễn Đình Hàm, Hà Văn Cầu. Đoàn chèo Hà Tây thành Đoàn 2 của Nhà hát chèo Hà Nội. Nghệ sỹ Ưu tú Văn Chương, Phó đoàn chèo Hà Tây diễn một đêm vĩnh quyết trong vở chèo Lưu Bình - Dương Lễ rồi chuyển công tác về Đài Tiếng nói Việt Nam...Đêm ấy, tưởng tiễn Châu Long, ai ngờ tiễn cả chàng kép nền tài hoa...

Nhân kỷ niệm 10 năm Hà Nội Mở Rộng, cũng là tròn 10 năm Hà Tây biến mất trên bản đồ, xin đăng lại bức Thư Ngỏ để khơi lại một kỷ niệm buồn còn lưu trong những tâm hồn hoài cổ, có chữ ký các vị: 
-         Giáo sư Hà Văn Cầu, nguyên cán bộ Đoàn chèo Cổ Phong
-         Giáo sư, NSND Trần Bảng
-         TS. Nguyễn Xuân Diện – Viện Nghiên cứu Hán Nôm
-         Nhà thơ, soạn giả chèo Yên Giang – Hội viên Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam
-         Soan giả, nhà thơ Xuân Cung
-         Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam
-         Nhà văn Hoàng Minh Tường –  Ban sáng tác, Hội Nhà văn Việt Nam
-         Nhà thơ Trần Nhương – Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam
-         TS. Trần Đoàn Lâm – NXb Thế giới
-         Nhà thơ, đạo diễn Lương Tử Đức – Nguyên Phó trưởng đoàn Chèo Hà Tây
-         BTV Đặng Thu Hương – Đài TH Việt Nam
  



14 nhận xét :

  1. "Cổ phong" nét đẹp xưa bị dẹp là đúng rồi.Bây giờ là thời văn hóa cũng có chữ "phong"nhưng là"Phong bì" có như thế thì mới là cách mạng tiến thêm một bước tiến lớn,tiến nhanh,tiến mạnh chứ.Tầm nhìn đến năm 2050 mà lỵ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xóa bỏ danh xưng XỨ ĐOÀI là quyết định sai lầm nhất trong 10 năm trở lại đây.

      Xóa
  2. Đui mù có chủ ýlúc 16:28 12 tháng 8, 2013

    Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Huhu nếu biết thế này.., thì sẽ chẳng cần phải...
    "Kính chúc các đồng chí lời chúc Sức khỏe và Hạnh phúc!
    Xin gửi đến các đồng chí lời chào trân trọng!"
    đâu nhể,"các đồng chí" có thèm trả lời các đồng chí của mình đâu (!?)

    Tiếc cho Hà Tây quá!!!!!

    Trả lờiXóa
  4. Hà Tây còn mãi trong lòng dân, nay mai nhân dân sẽ trả lại những gì vốn có của Hà Tây. Cũng như những trò nhố nhăng bên xứ Liên Xô trước kia như kiểu Lê Nin gờ rát, Xít Ta lin gờ rát vậy, việc "hiếp,bức,ép..." Hà Tây phải thành Hà Nội chỉ là hậu quả của những nhóm lợi ích để lại, nó sẽ không bền vững vì đây không phải là ý nguyện hay quyết định của người dân...

    Trả lờiXóa
  5. "5 NĂM TRƯỚC, HÀ NỘI ĐÃ QUAY LƯNG VỚI "NÉT ĐẸP XƯA" CỦA XỨ ĐOÀI"
    Cho nên:

    Lụa tằm còn có ai mua ?
    nón Chuông chắn nắng che mưa mấy người ?
    bạc năm đánh đổi vàng mười
    mẹ ta khóc khóc cười cười giữa đêm

    Thôi thì đợi nữa chờ thêm
    biết đâu chân cứng đá mềm. Biết đâu
    ...
    Nguyễn Thái Sơn)

    Trả lờiXóa
  6. Chắc chắn rồi Hà tây sẽ lại trở về với Hà tây! [bởi nguyên lý là cái gì không thuộc về nó sẽ không thuộc về nó - những giá trị đúng sẽ vẫn là những giá trị đúng]. Người ta đã từng lắp ghép một cách cơ học các tỉnh trong toàn quốc trước đây, rồi không lâu sau lại giải thể. Các nhà cộng sản có cách làm việc là: tùy theo lợi ích của nhóm mình; tùy hứng cá nhân; đầy cảm tính; dò thử [rồi không xong/không được thì] ... sửa sai. Một lập luận rất được nhiều người sử dụng: không làm sao biết, cứ làm rồi sai đâu sửa đấy, đại loại làm cách mạng lớn, có chí lớn phải như Đặng Tiểu Bình: ném đá dò sông (nhưng người ta luôn say với việc "ném đá", quyết chí đi qua sông mà không chịu nhìn lên để thấy có cách đi khác đúng đắn và hiệu suất hơn nhiều). Người cộng sản không bao giờ đặt tư duy khoa học lên trên hết. Họ làm theo trái tim là chính, và hậu quả từ ngót trăm năm trước để lại cho thế hệ sau là sự bầy nhầy nát bươm từ nhân cách đạo đức, tư tưởng cho đến các khía cạnh hoạt động trong đời sống thực của xã hội [điều này đã được cụ Phan Chu Trinh cảnh báo, cụ đã từng chỉ thẳng vào mặt một kẻ còn non trẻ, bồng bột rằng chú đừng có quá nóng vội]. Không thể quay lại được bánh xe lịch sử, nhưng phải thấy được quá khứ để đừng kéo lê sự sai lầm của lịch sử và còn cố đẩy nó tới tương lai.lkk

    Trả lờiXóa
  7. Phải chưa lại: 9 NĂM TRƯỚC, BÍ THƯ THÀNH ỦY HÀ NỘI PHẠM QUANG NGHỊ ĐÃ QUAY LƯNG VỚI "NÉT ĐẸP XƯA" CỦA XỨ ĐOÀI.

    Trả lờiXóa
  8. Một số người được hỏi: Ông người đâu? Ngập ngừng trả lời: Người Hà Nội... Hà Nội hai. Tôi là người Hà Tây, dân tộc Kinh, tôn giáo: Lương. Tôi không thể bảo tôi là người Hà Nhì được. Nhà nước đẫ bắt cả triệu dân Hà Tây thành người Hà Nhì, thật vô lý quá lắm.
    Tôi là người Hà Tây, dân tộc Kinh, tôn giáo Lương. Tôi không phải là người Hà Nhì.

    Trả lờiXóa
  9. Chế độ XHCN không có chuyện Đầy Tớ trả lời kiến nghị của Ông Chủ.
    Ông Nghị, ông Thảo đã hành động ĐÚNG với bản chất chế độ ta.

    Trả lờiXóa
  10. Nhà Hát Chèo Hà Tây ! Con thuyền đậu trên cạn nay đã mục nát . Những mái chèo thành củi . Người chèo thẫn thờ nhớ thời xuôi ngược .
    Gác mái ngư ông về viễn phố ,
    Gõ sừng mục tử lại cô thôn,
    Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi,
    Dặm liễu sương sa khách bước dồn ..
    ( Bà Huyện Thanh Quan )

    Trả lờiXóa
  11. " Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống mang bản sắc dân tộc ... ". Câu cửa miệng hay quá ta . Dzưng mà , " Nói dzậy mà không làm dzậy " ! Vậy nên ; Chớ nghe họ nói mà hãy xem họ làm .

    Trả lờiXóa
  12. Năm 2008 tôi đề nghị sáp nhập luôn Hà Tuyên cũ - Hà Giang - Hà Bắc - Hà tĩnh - Hà Tiên vào Hà nội, như vậy là Thủ đô ta rộng nhất thế giới.

    Trả lờiXóa
  13. Đầu óc của những vị " lãnh đạo sáng suốt " xem ra không bằng anh thày đồ .

    Trả lờiXóa