Thanh Tùng
Ông Lê Hiếu Đằng
|
Trong
những ngày vừa qua, trên các phương tiện truyền thông (từ lề trái, lề
phải trong nước cho đến báo chí nước ngoài) đã “dậy sóng” chỉ bởi 7 chữ:
“SUY-NGHĨ-TRONG-NHỮNG-NGÀY-NẰM-BỆNH” của ông Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó
tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Liên minh các lực lượng Dân tộc, Dân chủ
và Hòa bình Việt Nam, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP
HCM. Vậy 7 chữ trên chứa chất những nội dung gì mà có sức kích thích
mạnh mẽ khiến dư luận “dậy sóng” lên như vậy, đặc biệt là cây bút “lề
phải” có tên Trọng Đức, qua bài viết: "Đôi điều với tác giả “Viết trên
giường bịnh"”, đăng trên qdnd.vn ngày 18/08/2013. Chưa dừng đó, ngày 20/08/2013, qdnd.vn lại tiếp tục đăng bài: “Kiến nghị lỗi thời, nhận thức sai lệch”, với lời dẫn: “Dư luận phê phán tác giả Lê Hiếu Đằng” lại
một lần nữa khiến cho các cây bút phản biện “dậy sóng” trên các diễn
đàn uy tín: BVN, basamnews, bolapquechoa, xuandienhannom…
Phải thừa nhận rằng, hầu hết các cây bút như Vũ Thị Phương Anh, GS. Nguyễn Văn Tuấn (Úc), Đỗ Như Ly, nguyenhuuvinh, Trung Nghĩa… đều
đưa ra các căn cứ và lập luận bằng những lý lẽ thuyết phục mà khó ai có
thể bác bỏ. Tuy nhiên, theo tôi, những tác giả trên đã chưa “khách
quan” với qdnd.vn, bởi họ chỉ biết “bóc trần trụi sự thật” đang diễn ra mà qdnd.vn và các tờ báo chính thống không dám đụng tới, mà không nhìn nhận công trạng của qdnd.vn, là đã dũng cảm “tố cáo” thực trạng ngành giáo dục Việt Nam hiện thời.
VÌ SAO TÁC GIẢ TRỌNG ĐỨC “GIÃY NẢY” LÊN THẾ?
Đọc “Suy nghĩ trong những ngày nằm bệnh” của ông Lê
Hiếu Đằng dài khoảng 12 trang đánh máy trên giấy khổ A4, trước hết tôi
cảm nhận được một điều rằng: từng từ, ngữ đến câu trong “Suy nghĩ trong những ngày nằm bệnh” là
ông “vắt ra từ máu thịt” của ông – một người phấn đấu cho lý tưởng cộng
sản gần hết cả đời người, chứ không phải ông nói khơi khơi theo cảm
hứng kiểu nghệ sỹ, nhà thơ, nhà văn.
Ngay những
dòng đầu tiên ông ông Lê Hiếu Đằng viết, tôi đã cảm nhận được nhịp đập
con tim ông thôi thúc khiến dòng máu trong người ông rần rần chảy theo:
“Sau hơn 45 năm chiến đấu trong hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam, với 45
tuổi Đảng, những trải nghiệm cay đắng mà tôi cùng nhiều bạn bè nữa trong
phong trào học sinh sinh viên trước 1975 đã chịu đựng... Trong lúc nằm
bịnh tôi đọc quyển Chuyện nghề của Thủy của đạo diễn Trần Văn
Thủy, các truyện của các nhà văn quân đội như Nguyễn Khải, Nguyễn Minh
Châu, Lê Lựu, Trần Dần… đã giục giã tôi viết những dòng này…”.
Rồi
ông viết tiếp: “… Các nhà văn đã cho tôi thấy thêm sự bi thảm của thân
phận con người trong cái gọi là CNXH ở miền Bắc, một xã hội không có
bóng người… Con đường mà tôi cùng nhiều bạn bè, đồng đội đã lựa chọn,
con đường tiếp tục đấu tranh cho lý tưởng thời trai trẻ và một xã hội
công bằng tự do dân chủ. Ở đó con người sống với nhau một cách tử tế,
thật sự được giải phóng từ người nô lệ thành người làm chủ của đất
nước…” – rõ ràng ông đang trăn trở và đau chung nỗi đau của Dân tộc. Ông
cũng rất thành thật rằng, ông cùng nhiều trí thức đi kháng chiến vì lời
kêu gọi toàn quốc kháng chiến của ông Hồ Chí Minh, chứ họ ít hoặc chưa
biết chủ nghĩa Marx là gì, CNXH ra sao! Nhưng ông Lê Hiếu Đằng cùng đồng
đội của ông hy vọng sau khi kháng chiến thành công sẽ xây dựng một xã
hội dân chủ, tự do, tiến bộ, hạnh phúc mà trong tuyên ngôn độc lập và
Hiến pháp năm 1946 ông Hồ Chí Minh đã trịnh trọng cam kết trước toàn dân
tại Ba Đình lịch sử. Đọc đến đây tôi vẫn chưa hiểu tại sao tác giả Lê
Hiếu Đằng lại làm tác giả Trọng Đức giãy nảy lên như thế, bởi ông nói
quá đúng với những gì đã và đang diễn ra.
Khi đọc đến những dòng nói về một kỷ niệm khó quên của tác giả Lê Hiếu Đằng, đó là: “… ba
tôi và mẹ Lý Thiện Sanh nóng lòng vì đã đến kì thi Tú tài II nhưng
chúng tôi vẫn bị nhốt trong tù. Vì vậy ông bà làm đơn hú họa xin hai
chúng tôi ra thi. Thế mà chính quyền Thừa Thiên-Huế lúc đó lại giải
quyết cho ra thi… Tôi không biết với chế độ gọi là “ưu việt” hiện nay có
người tù nào đã được cho ra đi thi như chúng tôi hay không?”. Rồi ông Lê Hiếu Đằng viết tiếp: “Sau
một thời gian dài Đảng và nhà nước Việt Nam nhận chìm các tầng lớp nhân
dân Việt Nam từ Bắc chí Nam dưới chế độ quản lý kinh tế bao cấp, đi
ngược lại tất cả quy luật tự nhiên, cop-py mô hình kinh tế của Liên bang
Xô viết và Trung Quốc cộng sản 100%. Dân chúng đói kém rên xiết. Các
đợt cải tạo tư sản X1, X2 đã làm tan nát biết bao gia đình, làm dòng
người vượt biên ngày càng nhiều và biết bao gia đình phải chết tức tưởi
trên biển hoặc bị bọn cướp biển hãm hiếp làm nhục trước mặt chồng con. Có thể nói tất cả điều đó là tội ác của Đảng và Nhà nước Việt Nam, không thể nói khác được”.
Sau khi đọc hết bài của ông Lê Hiếu Đằng, tôi có thể nhận thấy 2 điều cơ bản: một là, ông Lê Hiếu Đằng dám tố cáo, bêu xấu “thiên đường” mà chúng ta đang sống; và hai là, ông Lê Hiếu Đằng dám kêu gọi đa nguyên, đa đảng – điều mà Đảng Cộng sản Việt Nam không hề muốn và không bao giờ muốn.
Sau khi qdnd.vn
đăng tải bài viết của ông Trọng Đức, “Báo chí lề trái” đã không thể kềm
chế được không chỉ bởi những lý luận rập khuôn kiểu “nhai đi nhai lại”,
thiếu căn cứ thuyết phục và thiếu cả tính logic (mà trong phản biện
không thể thiếu), của ông Trọng Đức.
Bài phản biện đầu tiên tôi đọc được là “Đôi điều với tác giả của “đôi điều với tác giả…”, của tác giả Vũ Thị Phương Anh, đăng trên bolapquechoa.
Tác giả Vũ Thị Phương Anh đã đưa ra những căn cứ phản biện và lập luận
khá thuyết phục, tôi tin là nó đủ sức làm cho hai hàm răng của tác giả
Trọng Đức lập cập không thể thốt thành lời, tay run rẩy không thể gõ bàn
phím.
Trong "Đôi điều với tác giả “Viết trên giường bịnh"”, của tác giả Trọng Đức có đoạn: “Thực
tế, với tuổi đời như ông Đằng, chắc ông cũng thừa hiểu, trong thế giới
hiện nay, hầu như chẳng có nước nào, kể cả những nước đang tự vỗ ngực là
dân chủ và muốn áp đặt kiểu dân chủ của mình làm ‘khuôn vàng, thước
ngọc’ cho toàn thế giới, cho phép tù nhân đang thụ án ra tù để đi thi
đại học. Ở Việt Nam cũng vậy”. Lập tức, lý lẽ và căn cứ trong“Tù nhân và tự do học hành” của GS. Nguyễn Văn Tuấn, trên bolapquechoa (nguồn: FB Nguyễn Văn Tuấn), ngày 20/8/2013, Đỗ Như Ly với: “Thời nào, chuẩn nào”, nguyenhuuvinh với: “Qua hiện tượng Từ Ngọc Lương: Khốn thay cho nền giáo dục và cơ đồ đất nước”, Trung Nghĩa với: “Báo Quân đội Nhân dân hãy thôi cái trò định hướng dư luận đi!”,
như những tia sét bồi thêm một cách trực tiếp vào bộ não và cái miệng
của “con vẹt” có tên Trọng Đức, làm cho “con vẹt” ấy đến giờ vẫn chưa
thể và chắc chắn là không thể mở được miệng.
GS. Nguyễn Văn Tuấn đưa ra căn cứ rất cụ thể: “Chẳng
những tù nhân được theo học đại học, mà Nhà nước và các đại học còn chủ
động đem giáo dục đến cho họ. Chẳng hạn như ở bang Nam Úc, Đại học
Flinders còn có chương trình dự bị đại học cho những tù nhân chưa có
bằng trung học, để trong thời gian thụ án, họ có thể tiếp tục học đại
học. Những nước đó (Úc, Anh, Mĩ) không “tự vỗ ngực là dân chủ”. Họ thậm
chí còn không có những tiêu đề như “Độc lập, tự do, hạnh phúc” dưới quốc
danh. Nhưng họ xem đem giáo dục đến tù nhân (không phải “giáo dục tù
nhân” hay “cải tạo tù nhân”) là một vấn đề nhân quyền…”.
Cách giải thích về dân chủ của ông Trọng Đức: “Trên
thực tế, dân chủ không phụ thuộc vào chế độ độc đảng hay đa đảng mà nó
phụ thuộc vào bản chất chế độ cầm quyền phục vụ giai cấp nào”, đã
khiến Gs. Nguyễn Văn Tuấn phải thừa nhận là ông lúng túng vì không biết
logic của câu này ra sao. Vì, dân chủ là một hệ thống chính trị mà trong
đó sự cạnh tranh quyền lực được diễn ra một cách công minh, là hệ thống
chính trị mà người dân cho quyền chọn và truất phế người lãnh đạo và
lãnh đạo phải có trách nhiệm với xã hội và người dân. Bởi vì bản chất là
cạnh tranh, nên đa đảng là điều tất yếu…
“ĐÓI ĂN VỤNG, TÚNG LÀM LIỀU”!
Khi đăng bài "Đôi điều với tác giả “viết trên giường bệnh"” của tác giả Trọng Đức và bài “Dư luận phê phán tác giả Lê Hiếu Đằng: Kiến nghị lỗi thời, nhận thức sai lệch”, khách quan mà nói, báo QĐND vừa có “công” lại vừa có “tội”.
Thứ nhất,
tội của Báo QĐND là: vi phạm Điều 2. Luật Báo chí qui định về việc Bảo
đảm quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí: “Nhà
nước tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền tự do báo chí,
quyền tự do ngôn luận trên báo chí và để báo chí phát huy đúng vai trò
của mình…”. Lẽ ra, trước khi đăng bài viết “phê phán” của tác giả
Trọng Đức và phản hồi của “dư luận” (là 05 vị lên tiếng đều là đảng viên
Đảng cộng sản Việt nam), thì Báo QĐND phải đăng hoặc dẫn nguồn bài “Suy nghĩ trong những ngày nằm bệnh” của
ông Lê Hiếu Đằng để rộng đường dư luận. Có nghĩa là, Báo QĐND không chỉ
vi phạm Điều 2. Luật Báo chí về Bảo đảm quyền tự do báo chí, quyền tự
do ngôn luận trên báo chí của công dân, mà còn vi phạm nguyên tắc không
trung thực, khách quan – những nguyên tắc đạo đức cốt lõi của nhà báo.
Trong cái gọi là “dư luận lên tiếng phê phán ông Lê Hiếu Đằng”
của Báo QĐND chứa chất sự “mờ mờ, ảo ảo” về nhân thân, không đầy đủ
thông tin và hình ảnh của nhân vật lên tiếng để thuyết phục người đọc.
Nếu
Báo QĐND đọc được những dòng trên đây rất có thể sẽ phản biện rằng:
“chúng tôi tuân thủ Điều 7. Luật Báo chí qui định về Cung cấp thông tin
cho báo chí, trong đó đoạn 3 của Điều 7 Luật Báo chí qui định: “Báo
chí có quyền và nghĩa vụ không tiết lộ tên người cung cấp thông tin nếu
có hại cho người đó, trừ trường hợp có yêu cầu của Viện trưởng Viện Kiểm
sát nhân dân hoặc Chánh án Toà án nhân dân cấp tỉnh và tương đương trở
lên, cần thiết cho việc điều tra, xét xử tội phạm nghiêm trọng”.
Xin
thưa, Điều 7 Luật Báo chí qui định như thế là để bảo vệ những công dân
trung thực và dũng cảm chống tiêu cực, tố cáo bọn quan tham... Còn 05
người lên tiếng “phê phán” ông Lê Hiếu Đằng đều là đảng viên Đảng cộng
sản Việt Nam, trong đó có một “ông tướng”, họ đều nói lên “ý chí của
Đảng”, nếu ai đụng đến họ cứ gọi là tù rũ xương, việc gì phải “giấu
giấu, giếm giếm” về nhân thân của họ như vậy? Phải chăng, Báo QĐND đang
rơi vào tình cảnh “đói ăn vụng, túng làm liều?”.
BÁO QĐND ĐÃ GIÁN TIẾP TỐ CÁO “CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM” CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VIỆT NAM HIỆN THỜI
Thứ
hai, cũng phải khách quan mà ghi công của Báo QĐND là báo này đã có
công gián tiếp “tố cáo” chất lượng “sản phẩm” của ngành giáo dục Việt
Nam hiện thời qua bài “Dư luận phê phán tác giả Lê Hiếu Đằng: Kiến nghị lỗi thời, nhận thức sai lệch”.
Trước đây, ông Trần Đăng Thanh
- Đại tá - Phó GS.TS. - Nhà giáo ưu tú (công tác ở Học viện Chính trị,
Bộ Quốc phòng), khi diễn thuyết về tình hình Biển Đông cho các lãnh đạo
Đảng ủy khối, lãnh đạo Đảng, Tuyên giáo, Công tác chính trị, Quản lý
sinh viên, Đoàn, Hội Thanh niên các trường Đại học - Cao đẳng Hà Nội, đã tạo
nên “cơn lốc” dư luận. Nay, Thiếu tướng - TS. Từ Ngọc Lương - Hiệu
trưởng Trường Đại học Nguyễn Huệ, thạc sĩ Phạm Văn Thiết (TP Bắc Ninh,
tỉnh Bắc Ninh); Đỗ Thị Kiều Phương, giảng viên Học viện Tài chính; đảng
viên Trần Ngọc Tiến, sinh viên Trường Đại học KHXH và NV TP.HCM trong
bài “Dư luận lên tiếng phê phán tác giả Lê Hiếu Đằng: Kiến nghị lỗi thời, nhận thức sai lệch”
đều có trình độ cao ngất ngưởng: Phó GS.TS, ThS. giảng viên đại học,
thấp nhất cũng là sinh viên đại học, nhưng phát biểu thiếu căn cứ thuyết
phục, không logic và lập luận theo kiểu khuôn mẫu từ cái lò “lý luận
trung ương”, thậm chí là nói bừa, nói lấy được.
Xin
nêu vài ví dụ: Thiếu tướng, TS. Từ Ngọc Lương (và rất nhiều quan chức)
phát biểu: “Nhân dân Việt Nam không cần đa nguyên, đa đảng” – cần phải
khẳng định ngay đây là sự mạo danh một cách trơ trẽn và trắng trợn. Nếu
như tôi hỏi Thiếu tướng, TS. Từ Ngọc Lương căn cứ vào đâu để nói rằng:
“Nhân dân Việt Nam không cần đa nguyên, đa đảng” thì liệu ông có câu trả
lời bằng những căn cứ thuyết phục?
Họ phát biểu “y chang” nhau: “Đâu phải cứ nhiều đảng là có dân chủ” (ông Đào Văn Luật, nguyên Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 12, quận 3, TP Hồ Chí Minh), “Trên thực tế, dân chủ không phụ thuộc vào chế độ đa đảng, mà phụ thuộc vào bản chất của đảng cầm quyền” (ThS. Phạm Văn Thiết, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).
Điều làm tôi và nhiều người kinh ngạc là lý lẽ của giảng viên Học viện Tài chính Đỗ Thị Kiều Phương: “Không thể có tự do tuyệt đối!”.
Vị giảng viên này lập luận: “…Không
ai có thể biện minh cho quyền tự do của mình khi dùng quyền ấy để ảnh
hưởng tới quyền tự do của người khác. Nói cách khác, đòi hỏi quyền tự do
tuyệt đối, nghĩa là sẽ có sự xâm phạm tới quyền tự do của người khác.
Nếu ai cũng đòi quyền tự do ngôn luận theo kiểu thích nói gì thì nói,
dẫn tới được “tự do” xúc phạm nhân phẩm người khác, “tự do” phao tin đồn
nhảm, làm mất ổn định kinh tế, xã hội, thì hậu quả khôn lường…”.
Tôi
dám khẳng định chắc chắn 100% không có ai lên tiếng “đòi vi phạm pháp
luật” cả, họ chỉ đòi cái quyền của họ - quyền công dân - mà được Nhà
nước long trọng ghi vào Hiến pháp và Luật, mà chính Nhà nước có nghĩa vụ
bảo đảm thực hiện. Thật sự tôi không thể tưởng tượng được trình độ nhận
thức của một giảng viên tầm cỡ Học viện lại không bằng nhận thức của
một học sinh phổ thông THCS, thậm chí ở lứa tuổi tiểu học các em đã được
gia đình và nhà trường giáo dục về quyền tự do cá nhân của mỗi người mà
không ai có quyền xâm phạm. Chẳng lẽ một giảng viên Học viện mà lại
không biết là những quyền tự do của công dân Việt Nam đã được Hiến pháp
và Luật Việt Nam bảo vệ. Thậm chí Bộ luật Hình sự hiện hành Qui định rất
rõ về “Tội vu khống” tại Điều 122 Bộ luật Hình sự hiện hành. Hơn
thế nữa, Bộ luật Hình sự còn dành cả một chương: CHƯƠNG XIII CÁC TỘI
XÂM PHẠM QUYỀN TỰ DO, DÂN CHỦ CỦA CÔNG DÂN”.
Phải chăng, báo QĐND đăng các bài: "Đôi điều với tác giả “Viết trên giường bịnh"” và “Dư luận lên tiếng phê phán tác giả Lê Hiếu Đằng: Kiến nghị lỗi thời, nhận thức sai lệch” như một thông điệp gián tiếp “tố cáo” chất lượng “sản phẩm” của ngành giáo dục hiện thời?
T.T.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN
Bài phản biện rất hay, xin cảm ơn tác giả Thanh Tùng. Sở dĩ báo lề phải cứ "Nói lấy được" là vì họ có "chính danh" ! Nhưng thực chất họ lại chỉ có "tâm tà" nên những điều họ nêu ra chính họ cũng không thể lập luận logic và thuyết phục được. Chính vì thế họ mới "gây bão" trong dư luận mỗi khi họ đăng bài phát biểu!
Trả lờiXóaBài phản biện thuyết phục quá,chứng tỏ cái tâm,cái tầm?
Trả lờiXóaÔ. LHĐ đang bị báo đài của Đ và NN đánh hội đồng ! Nhưng cuộc đánh hội đồng này đang tạo phản ứng ngược . Những roi đòn của Đ và NN quay ngược đầu khiến kẻ ra roi tối mày tối mặt . Những cái roi mềm xèo không có tác dụng do các tay chế tác vụng về quá . Lí luận của các tay PV báo đài của Đ và NN yếu quá, vừa đưa ra đã bị các bậc đa mưu túc trí đối lập lần lượt bẻ gẫy như bẻ từng chiếc đũa . Đảng già nua rồi ! Đảng bị các nhóm lợi ích, bị tham nhũng thao túng trở nên người khổng lồ chân đất . Những người đối lập như chàng trai trẻ, như cô gái 17 bẻ gẫy sừng trâu . Đảng có che chắn cũng chẳng bịt hết cửa . Vì thời thế nó thế !
Trả lờiXóa“Thực tế, với tuổi đời như ông Đằng, chắc ông cũng thừa hiểu, trong thế giới hiện nay, hầu như chẳng có nước nào, kể cả những nước đang tự vỗ ngực là dân chủ và muốn áp đặt kiểu dân chủ của mình làm ‘khuôn vàng, thước ngọc’ cho toàn thế giới, cho phép tù nhân đang thụ án ra tù để đi thi đại học. Ở Việt Nam cũng vậy”.
Trả lờiXóaĐọc bài của tác giả Trọng Đức, chỉ mới tới đoạn trên đây thôi tôi đã thở dài thườn thượt mà buồn cho cách suy nghĩ của tác giả. Giả dụ tác giả thực sự tưởng lầm là "không có nước nào trên thế giới hiện nay" làm điều đó, thì dù vậy cũng đâu có thể kết luận ngon ơ không chút áy náy rằng "Việt Nam cũng vậy". Đó là lập luận theo kiểu "ai sao ta vậy, ai làm bậy ta làm theo", lối lập luận quen thuộc của những người không dám độc lập trong suy tư và không dám hành động theo lương tâm mình.
Buồn hơn nữa là báo Quân Đội Nhân Dân lại vui vẻ cho đăng một bài nghị luận có cái đoạn như trên. Giờ nếu tôi là một quân nhân và tôi nói: "Trên thế giới này không người lính nào điên đến độ xả thân chiến đấu, xông pha vào làn tên mũi đạn để bảo vệ người khác cả. Tôi cũng thế", chả hiểu báo QĐND có vui vẻ đồng tình chăng?
Chỉ nội đoạn trên thôi mà tác giả Trọng Đức đã làm bỏng bét bài viết "Đôi điều..." của mình rồi!
Lập luận trên đây của tác giả rât đúng đắn,vì bảo thủ về lý luận cũ rích,vì quyền và lợi đã-đang có lại muốn nó còn vĩnh viễn,nên các nhà lãnh đạo xã hôi và tưởng bât chấp cả nhân luân đạo lí.Họ chỉ muốn sân-bóng-còi của mình cứ thế mà đá.Đây thật là thứ chủ nghĩa Chí Phèo thời kỳ hậu tin hoc.
Trả lờiXóa