Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

BÁO TẦM NHÌN TƯỜNG THUẬT PHIÊN TÒA PHÚC THẨM VỤ ÁN HỌ ĐOÀN

Trực tiếp phiên tòa xét xử Đoàn Văn Vươn
Thứ hai, 29/7/2013 12:16 GMT+7 

Sáng nay, tại Hải Phòng, TAND tối cao mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Đoàn Văn Vươn và một số bị can với tội danh: ““Giết người", "Chống người thi hành công vụ”, do Thẩm phán Nguyễn Vinh Quang làm Chủ tịch HĐXX.

Phóng viên đã trực tiếp đến hiện trường và ghi lại những hình ảnh đầu tiên về phiên xét xử.

Theo bản án sơ thẩm ngày 5/4/2013 của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 6 bị cáo trong vụ án này, gồm: Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý, mỗi bị cáo chịu mức án 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh 3 năm 6 tháng tù; Đoàn Văn Vệ 2 năm tù về tội giết người chưa đạt theo quy định tại Điều 93 Bộ Luật hình sự. Tuyên phạt các bị cáo Phạm Thị Báu mức án 18 tháng tù và Nguyễn Thị Thương 15 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo theo quy định tại Điều 257 Bộ Luật hình sự.

Ngày18/07/2013, luật sư Trần Vũ Hải đã có đơn đề nghị hoãn phiên tòa phúc thẩm trong vụ án cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng dự kiến được xét xử vào ngày 29/07/2013.

Đề nghị này nhằm giám định lại, tiến hành thực nghiệm điều tra, thí nghiệm khoa học đối với việc sử dụng súng hoa cải như bị cáo Đoàn Văn Quý sử dụng trong vụ án có thể gây chết người không …. nhằm bảo đảm xét xử khách quan, không làm oan sai đối với các bị cáo”.

Các kiến nghị của ông Hải như sau:

1. Xác định nguyên nhân chính của sự kiện ngày 5/1/2012 tại cống Rộc, xã Quang Vinh, là do chính quyền huyện Tiên Lãng đã làm tráỉ pháp luật khi ban hành các quyết định thu hồi đất, quyết định cưõiig chế thu hồi đất  đại gia đình Đoàn Văn Vưon.
 
2. Có hay không việc một số lãnh đạo chính quyền huyện Tiên Lãng cố ý cưỡng chế nhầm, tức cố ý thực hiện cưỡng chế ngoài phạm vi diện tích đất có trong quyết định cưỡng chế?

3. Việc các chiến sĩ quân đội, công an đột nhập vào khu vực nhà Đoàn Văn Quý, trên diện tích không thuộc khu vực bị cưỡng chế thu hồi có phải là hành vi trái pháp luật hay không?

4. Ai là người nổ súng trước (sau khi có tiếng nổ từ gần nhà Đoàn Văn Quý để cảnh báo phản đối lực lượng đột nhập).
 
5. Tòa sơ thẩm đã kết luận không khách quan khi cho rằng hậu quả không chết ngườỉ là nằm ngoài ý thức chủ quan của các bị cáo. Kết luận này dựa vào một nội dung của một Kết luận giám định, trong khi không đưa ra cơ sở, tài liệu khoa học, kết quả thực nghiệm điều tra nào để làm căn cứ.
 
6. Có nhiều dấu hiệu cho thấy cơ quan điều tra công an TP Hải Phòng đã bỏ qua những tình tiết quan trọng của vụ án, cố ý không thu thập những chứng cứ xác thực, khiến sự thật của vụ án chưa được xác định.
 
Mặc dù là phiên tòa xét xử công khai nhưng ai muốn được vào  dự phải có sự đồng ý của Tòa.

Thư ký của Tòa phúc thẩm– TANDTC cho biết Tòa không cấp giấy tham dự cho những người yêu cầu, mà việc này sẽ do Công an thành phố Hải Phòng xem xét, giải quyết.

Luật sư Hải đã gửi đơn đề nghị Giám đốc Công an Thành phố Hải Phòng tạo điều kiện cho thân nhân, đồng nghiệp của các bị cáo, các cựu chiến binh và những người quan tâm được tham dự phiên tòa để đảm bảo theo đúng quy định của Điều 18 Bộ luật Tố tụng hình sự: “Việc xét xử của Tòa án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự…”.

Thông tin từ  tướng Đỗ Hữu Ca - Giám đốc CA Tp. Hải Phòng về các đơn xin dự phiên tòa: “Tôi chỉ yêu cầu cấp giấy cho đủ chỗ ngồi tránh lộn xộn thôi chứ mời ai là do Tòa chứ!.”.

Như vậy là bế tắc?

Sau đây là một số hình ảnh cập nhật về phiên xét xử sáng nay:


Biển “Cấm tập trung đông người” trước cổng TAND TP Hải Phòng.
 
Đông đảo các báo đài TW, địa phương đến theo dõi phiên tòa

 
Bị cáo Đoàn Văn Vươn (thứ 2 từ phải sang), chụp qua màn hình truyền hình
 trực tiếp phiên xử.

Xin đổi tội danh 

Cả Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý đều kêu oan, cho rằng họ chỉ phòng vệ chính đáng chứ không giết người.

Bị cáo Đoàn Văn Vươn và người anh em trai Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh bước ra vành móng ngựa với vẻ ngoài khỏe mạnh, tinh thần ổn định.

Trước khi vào phần xét hỏi, luật sư Trần Vũ Hải, bào chữa cho Đoàn Văn Vươn đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) triệu tập đến tòa ông Lê Văn Hiền, nguyên Chủ tịch UBND H.Tiên Lãng; ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó chủ tịch UBND H.Tiên Lãng; ông Phạm Xuân Hoa, nguyên Trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện để làm rõ khu vực cưỡng chế, người ra quyết định cưỡng chế.

Luật sư Trần Vũ Hải cũng đề nghị HĐXX mời ông Trưởng đài phát thanh truyền hình H.Tiên Lãng để làm rõ về cuộn băng ghi hình toàn bộ cuộc cưỡng chế bởi trước đó, ông trưởng đài đã được lãnh đạo H.Tiên Lãng giao nhiệm vụ quay phim lại toàn bộ cuộc cưỡng chế.

Đại diện Viện kiểm sát (VKS) cho rằng đây là xét xử vụ án giết người, nên không cần thiết phải triệu tập những người không liên quan đến vụ án như luật sư đề nghị.

Tòa quyết định tiếp tục xét xử.
.
Đoàn Văn Vươn trước tòa - Ảnh chụp lại màn hình
“Bị cáo đã yêu cầu chú Quý khi dùng súng hoa cải không được dùng đạn bắn thú và bắn cá, mà phải dùng đạn bắn chim, loại nhỏ hơn, mà phải bắn khoảng 20 m trở ra, vì nếu bắn gần và dùng đạn cỡ lớn sẽ nguy hiểm đến tính mạng người bị bắn”, bị cáo Vươn nói.

Tòa hỏi Đoàn Văn Sịnh về ý kiến của bị cáo này trong các cuộc bàn bạc với anh em Đoàn Văn Vươn trong việc chuẩn bị chống lại lực lượng cưỡng chế, bị cáo Đoàn Văn Sịnh trả lời: Khi đó bị cáo chỉ nói là bị cáo sức khỏe yếu, mắt kém, chỉ giúp làm hàng rào, làm đơn gửi các cấp chính quyền.

HĐXX công bố lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, theo đó, bị cáo Sịnh đã nhận việc tham gia vào quá trình bàn bạc như lập hàng rào, mua súng. Tuy nhiên, bị cáo Sịnh trả lời khi đó bị điều tra viên ép cung, mớm cung. Tòa yêu cầu cung cấp bằng chứng, bị cáo Sinh trả lời: Bị cáo chỉ có vết thương trên người bị cáo.

Chủ tọa lại công bố lời khai của bị cáo Sịnh với điều tra viên: Tôi đưa cho Quý vay 4,3 triệu để sinh hoạt và mua thêm một khẩu súng.

Bị cáo Sịnh cho rằng chưa bao giờ khai như vậy.

Về diễn biến vào sáng 5.1.2012, ngày xảy ra vụ nổ mìn, bắn súng vào đoàn cưỡng chế, Sịnh khai: Sau khi xảy ra vụ nổ mìn, lúc 8 giờ 45 sáng 5.1.2012, Quý có gọi cho bị cáo và nói: Em trót nổ súng rồi.

Đứng trước HĐXX, bị cáo Sịnh cho rằng truy tố bị cáo tội giết người là bị oan, bị cáo không tham gia giết người.

Bị cáo Đoàn Văn Quý nói: “Khi có quyết định cưỡng chế, anh Vươn có nói với bị cáo thế này thì bị mất trắng rồi, phải gây tiếng nổ để tố cáo với trung ương. Anh Vươn dặn chỉ được dùng súng hoa cải, không được dùng súng quân dụng, đạn thì chỉ dùng đạn bắn chim là đạn nhỏ, không được dùng đạn bắn thú”. 
.
Đoàn Văn Quý đứng trước tòa - Ảnh chụp lại màn hình
Bị cáo Quý phủ nhận lời khai của bị cáo Sịnh: Bị cáo không gọi cho Sịnh, sau khi bắn xong, bị cáo đốt cái áo cũ tạo khói rồi chạy lên thuyền, chèo ra đầm sang bên Thái Bình, sau đó bị cáo ra trình diện trước cơ quan công an.

Trước HĐXX, bị cáo Quý khẳng định việc làm của bị cáo là nguy hiểm, bị cáo có thấy áy náy về việc đã bắn súng, nổ mìn. Bị cáo đề nghị tòa phúc thẩm thay đổi tội danh cho bị cáo, bị cáo không giết người, chỉ là phòng vệ chính đáng. Đề nghị tòa phúc thẩm xem xét thay đổi tội danh cho bị cáo. 

Bị cáo Đoàn Văn Vệ, cháu của Đoàn Văn Vươn cũng khẳng định việc truy tố bị cáo tội giết người là oan. Bị cáo không giết người. Đó chỉ là hành vi phòng vệ chính đáng. 

Tamnhin.net sẽ cập nhật về phiên xét xử. 
Nhóm PV


6 nhận xét :

  1. Cám ơn báo Tan nhin đã tường thuật phiên tòa trung thực
    Cám ơn luật sư TRẦN VŨ HẢI đã yêu cầu hội đồng xét sử những nội dung rất cần thiết để giải quyết vụ án công bằng đúng pháp luật.Thật đáng tiếc hội đồng xét sử lại không đáp ứng những yêu cầu đó và việc đó cũng đã khẳng định rằng tòa án không công bằng luôn bảo vệ chính quyền cho dù chính quyền có vi phạm pháp luật và không bao giờ bảo vệ người dân mặc dù họ bị chính quyền dồn đến đường cùng buộc họ phải có phản ứng mạnh để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ

    Trả lờiXóa
  2. Công khai hay bưng bítlúc 21:34 29 tháng 7, 2013

    Một phiên tòa "xét xử công khai" nhưng đề biển "cấm tụ tập đông người" ở trước cổng tòa, bên trong thì, không có lấy một bóng dân thường !

    Trả lờiXóa
  3. Yêu cầu phải trả tự do ngay lập tức cho toàn bộ gia đình Đoàn Văn Vươn. Chỉ có như vậy mới may ra còn 1 tí chút niềm tin vào công lý của chế độ này!!!

    Trả lờiXóa
  4. Biển "cấm tụ tập đông người"bên trong chỉ toàn màu xanh lá,Một phiên tòa "xét xử công khai"???tòa án gì đây,có phải lũ bợm???

    Trả lờiXóa
  5. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng kết luận về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãnglúc 22:38 29 tháng 7, 2013

    Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh việc lãnh đạo thành phố Hải Phòng nghiêm túc kiểm điểm, nhận khuyết điểm, trách nhiệm và đã lãnh đạo, chỉ đạo cần thiết đối với vụ việc này. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lãnh đạo thành phố Hải Phòng tiếp tục thực hiện tốt các công việc sau:

    4. Thủ tướng Chính phủ kiến nghị Chánh án Toà án nhân dân tối cao theo thẩm quyền xem xét theo thủ tục tái thẩm đối với bản án, quyết định của Toà án nhân dân thành phố Hải Phòng và Toà án nhân dân huyện Tiên Lãng.

    5. Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh các cơ quan thông tin đại chúng đã góp phần tích cực để các cơ quan chức năng làm sáng tỏ và có sự chỉ đạo phù hợp đối với vụ việc này.

    http://baodientu.chinhphu.vn/Home/Thu-tuong-Chinh-phu-Nguyen-Tan-Dung-ket-luan-ve-vu-viec-cuong-che-thu-hoi-dat-tai-Tien-Lang/20122/128380.vgp




    1. Chỉ đạo thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn.
    Xử lý các vi phạm về sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn theo quy định của pháp luật và làm thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo đúng quy định của Luật Đất đai.
    Chỉ đạo Toà án nhân dân thành phố Hải Phòng và Toà án nhân dân huyện Tiên Lãng nghiêm túc kiểm điểm việc xét xử đối với vụ việc này.

    2. Chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khởi tố, điều tra và sớm đưa ra xét xử nghiêm minh theo đúng qui định của pháp luật việc phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn. Đình chỉ công tác những cán bộ đã chỉ đạo phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn.

    3. Chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương đưa vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” ra xét xử công khai, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo do các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng.

    4. Chỉ đạo huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến những vi phạm trong việc giao đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế, phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn.

    5. Lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiểm điểm làm rõ trách nhiệm về việc:

    - Chấp thuận đề nghị cưỡng chế thu hồi đất không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng.

    - Khi vụ việc xảy ra chậm chỉ đạo làm rõ đúng sai và trách nhiệm của tập thể, cá nhân; báo cáo chưa đầy đủ - nghiêm túc với Thủ tướng Chính phủ; việc thực hiện cung cấp thông tin chưa kịp thời, thiếu chặt chẽ gây bức xúc trong dư luận.

    6. Lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc qua vụ việc này và chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, kiện toàn bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước về đất đai, không để xảy ra vụ việc tương tự. Sớm ổn định tình hình mọi mặt của huyện Tiên Lãng. Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI về xây dựng Đảng, phát huy thành tựu to lớn và truyền thống tốt đẹp của thành phố Hải Phòng, tập trung lãnh đạo chỉ đạo thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015 mà Đại hội Đảng bộ Thành phố đã đề ra.

    Những công việc trên phải được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
    Qua vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

    1. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trong cả nước chủ động rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhất là việc thu hồi và cưỡng chế thu hồi đất bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật. Đề cao trách nhiệm, tập trung giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo của công dân về đất đai.

    Trả lờiXóa
  6. Thưa bà con trong bài báo này có viết: "Thư ký của Tòa phúc thẩm– TANDTC cho biết Tòa không cấp giấy tham dự cho những người yêu cầu, mà việc này sẽ do Công an thành phố Hải Phòng xem xét, giải quyết"

    Thực tế là tôi (Hiền Giang) cùng bác đại tá Nguyễn Đăng Quang đưa đơn đề nghị được dự phiên tòa có chữ ký của Giám đốc Sở CA TPHP Đỗ Hữu Ca chuyển cấp phó là ông Phượng giải quyết, họ bảo chúng tôi chờ để lấy ý kiến, sau một hồi họ bảo Giấy mời tham dự phiên tòa là do Tòa cấp nên họ không có thẩm quyền giải quyết.

    Trả lờiXóa