Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

GS. NGUYỄN MINH THUYẾT LÊN TIẾNG VỀ VIỆC QUỐC HỘI ĐÓNG CỬA BÁO CHÍ

 

Quốc hội và yêu cầu công khai, minh bạch 

TT - Thông tin báo chí hôm nay sẽ không được dự các phiên Quốc hội thảo luận, bỏ phiếu không khỏi khiến nhiều người băn khoăn. 


Tuổi Trẻ ngày 23-5-2013 cho biết: báo chí sẽ không được dự các phiên Quốc hội thảo luận, bỏ phiếu miễn nhiệm bộ trưởng Bộ Tài chính đối với ông Vương Đình Huệ và phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm bộ trưởng Bộ Tài chính mới, bỏ phiếu miễn nhiệm tổng Kiểm toán Nhà nước đối với ông Đinh Tiến Dũng và bầu tổng Kiểm toán Nhà nước mới; phiên Quốc hội nghe Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo về việc chuẩn bị tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm và các phiên thảo luận về vấn đề này.

Thông tin này không khỏi khiến nhiều người băn khoăn bởi vì theo quy định của Luật tổ chức Quốc hội, “Quốc hội họp công khai” (điều 67), “đại diện cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân, cơ quan báo chí, công dân và khách quốc tế có thể được mời dự các phiên họp công khai của Quốc hội” (điều 70). Quốc hội chỉ họp kín trong một số trường hợp, thường là để bàn những việc liên quan đến bí mật quốc gia. Đây cũng là thông lệ ở các nước dân chủ vì dân chúng có quyền biết những người được mình ủy quyền đã bàn và quyết định như thế nào về những vấn đề quốc kế dân sinh.

Do Quốc hội nước ta chưa có đủ điều kiện để mời mọi công dân có nguyện vọng đến dự khán các kỳ họp như ở nhiều nước nên cử tri chỉ có thể theo dõi hoạt động của các đại biểu của mình qua phản ánh của báo chí và qua các phiên chất vấn, phiên thảo luận về kinh tế - xã hội được truyền hình trực tiếp. Mặc dù khả năng đáp ứng nhu cầu của cử tri còn hạn chế như vậy nhưng thông tin của báo chí và truyền hình trực tiếp đã trở thành cầu nối giữa Quốc hội với cử tri, giúp cử tri theo dõi sát sao hơn hoạt động của Quốc hội và ngày càng gắn bó hơn với cơ quan đại diện cao nhất của mình. Với kế hoạch xây dựng kênh truyền hình Quốc hội, cử tri còn đang hi vọng có điều kiện theo sát hơn nữa hoạt động của cơ quan dân cử này.

Bầu và phê chuẩn các chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước không thuộc phạm vi bí mật quốc gia. Việc tổ chức lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm lần đầu tiên được tổ chức ở Quốc hội, kể cả các buổi thảo luận về vấn đề này, cũng là một việc rất cần được công khai. Thông tin càng được công khai, dân chúng càng thêm tin tưởng vào sự công tâm của các đại biểu Quốc hội và ý nghĩa của hoạt động này. Quốc hội là của dân, cần đáp ứng một cách tốt nhất yêu cầu công khai, minh bạch trước nhân dân về hoạt động của mình.

NGUYỄN MINH THUYẾT (nguyên đại biểu Quốc hội)
Nguồn: Tuổi Trẻ.

14 nhận xét :

  1. Quyền ở BCHTW với BCT . QH có quyền gì nữa mà công khai minh bạch . Ở các nước dân chủ, đề cử người nào vào chức vụ như BT thì Tổng Thống đề cử, người được đề cử phải giải trình , QH thông qua, báo chí dư luận phê bình . VNCS đâu giống thế !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa bác CD Saigon, thế ông Nguyễn Sinh Hùng chủ tịch Quốc Hội cũng chẳng đồng thời là ủy viên BCT đó sao? Việc cấm đoán báo chí này có lẽ là sự thụt lùi, là vết đen xấu nhất trong nhiệm kỳ của ông Hùng. Mà đóng cửa báo chí chính thống kiểu này thì người dân sẽ càng tò mò tìm thông tin trên những trang mạng "không chính thống" thôi, như vậy ý đồ cấm đoán lại càng phản tác dụng. Sao mà trẻ con đến thế không biết? Có thể điều hành đất nước bằng cung cách ấu trĩ đến thế này ư?

      Xóa
  2. giải tán quốc hội bù nhìnlúc 04:38 25 tháng 5, 2013

    Theo tôi tất cả nhân Dân Việt Nam làm một việc đơn giản,hủy bỏ tất cả cái quốc hội này....

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ có toàn dân đứng lên , mới đạt được nguyện vọng

    Trả lờiXóa
  4. hay là có điều gì hắc ám chăng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hắc ám thì chắc rồi vì đa số đại biểu là đảng viên mà nội bộ của họ lại chia bè chia cánh cho nên những phiên qốc hội thảo luận bỏ phiếu thì là những lúc họ đấu đá nhau rất căng thẳng cho nên họ không truyền hình trực tiếp không cho nhà báo tham gia vì sợ bị phơi bầy những việc không tốt không minh bạch đẻ cho nhân dân chửi à.

      Xóa
  5. Bác Thuyết nói không chính xác rồi , Quốc hội này mà của dân à ? có đại diện cho tất cả các thành phần dân cư không ? được bao nhiêu người không phải đảng viên , chỉ đếm trên đầu ngón tay , có thực sự do dân lựa chọn và bầu ra không ? ngay cháu khi đi bầu là mình gạch chéo hết . Hơn 90% đại biểu là đảng viên , thì quốc hội này chỉ là công cụ của đảng. Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đã từng nói đây là đảng hội của đảng , chứ hoàn toàn không phải là quốc hội của dân . Cho nên tiếng nói của họ không phải vì nước vì dân và do dân mà vì đặc quyền đặc lợi của tổ chức phe nhóm và cái ghế của họ đang ngồi mà thôi bác Thuyết ạ . Cho nên trước những khó khăn to lớn và khủng hoảng nghiêm trọng toàn diện về kinh tế - chính trị - xã hội - ytế - giáo dục - khoa học công nghệ ... hiện của đất nước nay họ có tổ chức hội thảo có nói tới trong đảng hội , nhưng họ không thể giải quyết được do vòng kim cô của đảng khoá chặt tay chân miệng và cái đầu của họ lại vì đụng đến cái gì cũng nhạy cảm , sai đường lối của đảng ...

    Trả lờiXóa
  6. Quốc hội Việt Nam là cánh tay nối dài, là công cụ của đảng CSVN chứ chưa bao giờ là của dân, vì dân, do dân. Đó là sự thật một trăm phần trăm!

    Trả lờiXóa
  7. Chưa phân vai xong vở diễn thì dân không được xem.hề hề

    Trả lờiXóa
  8. Hoan hô GS Nguyễn Minh Thuyết: GS đã lên tiếng cho quyền của nhà báo mà không dựa hơi một câu nói sáo rỗng nào của ông HCM cả.

    Trả lờiXóa
  9. Càng ngày càng "bóp" , cho đến khi không còn thở được nữa. Thank!

    Trả lờiXóa
  10. Chắc Cuốc hội sợ các dân biểu choảng nhau như một số ông/bà nghị các nước khác (thế nào chả có phe nhóm) nên cấm cửa báo chí vì nếu bị đưa ra công luận thì ồng Hùng chết.

    Trả lờiXóa
  11. Quốc hội này không phải của dân mà là của đảng . Trong đảng có đấu đá nội bộ thì trong quốc hội cũng vậy , làm sao công khai cho dân biết được mà mong chờ ?

    Trả lờiXóa
  12. Mỗi lần quốc hội bàn kín là một lần bán tài nguyên của tố quốc, bán đất của dân, cho TQ trúng thầu tràn khắp đất nước phá hoại...
    Chắc họp kín lần này để sát nhập trở về với đất mẹ Trung Hoa, nước Việt Nam thành mộ tỉnh lỵ, nhân dân làm nô lệ cho giặc Tầu...Lá cờ 6 sao, đưa tiếng Hoa vào các cấp học, phổ biến phim ảnh của TQ trên truyền hình, thành lập Viện Khổng Tử, bảo tàng...
    Đất nước này còn gì nữa đâu để cho con cháu của Lê Chiêu Thống, Trần Ích Tắc phá hoại kiệt quệ, luật đề ra là phục vụ những đặc lợi béo bở thâu tóm làm giàu...

    Trả lờiXóa