Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013

BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH KHÔNG BIẾT NHỤC SAO ?

Sự xấu h
Bùi Hoàng Tám
Sự đối mặt với lịch sử luôn là điều khủng khiếp của mỗi thế hệ bởi không ai thoát khỏi lịch sử! Ai có công, lịch sử và nhân dân không quên và ngược lại. Hãy biết xấu hổ thật nhiều bởi đây là đặc điểm chỉ con người mới có.

Bộ VH-TT&DL vừa trình Chính phủ đề án chọn Quốc hoa đồng thời tổ chức hội thảo, lấy ý kiến nhân dân qua bầu chọn trực tiếp và qua Intenet. Theo đó, 62,1% số ý kiến được hỏi trên mạng Internet chọn hoa sen, 16% chọn hoa Đào, 5% chọn hoa Ban và 2% chọn hoa tre và nhiều ý kiến khác...

Thế nhưng một số người lại đặt câu hỏi có cần thiết phải chọn Quốc hoa vào thời điểm này hay không?

Thậm chí, trên một số tờ báo, bức xúc trước thực trạng tham nhũng hiện nay, một số độc giả còn đề xuất chọn… hoa hồng và hoa trinh nữ. Điều hài hước ở đây là hoa hồng được hiểu chung là phần trăm (%), là chia chác, là phong bao, phong bì tham nhũng hối lộ. Còn hoa trinh nữ có cái tên dân gian là loài hoa… xấu hổ!

Những ý kiến trên có vẻ hài hước nhưng ẩn chứa trong đó là một sự thật chua chát đến đắng lòng. Đó là tệ nạn tham nhũng, hối lộ, chia chác (hoa hồng) “nở rộ” khắp nơi. Nó như một sự “tất yếu trong cuộc sống” mà đỉnh cao có lẽ ở Hà Nội với lời nhận xét của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị: “… những nơi khác khi “bôi thì trơn”, còn ở chúng ta “cũng bôi mà không trơn”! Tức là có thể hiểu tiền vẫn lấy (hoa hồng % vẫn nhận) nhưng việc không làm.

Cùng nở rộ với những “bông hoa hồng phần trăm” là loài hoa xấu hổ của những ai có lương tri, có tấm lòng đối với non sông, đất nước .

Không xấu hổ sao được khi mà tổ quốc thống nhất đã gần 40 năm mà vừa mới thoát khỏi ngưỡng nước nghèo của thế giới.

Không xấu hổ sao được khi tình trạng nói một đằng làm một nẻo, sự dối trá đã trở thành “nỗi nhục lớn” như lời giáo sư Hoàng Tụy.

Không xấu hổ sao được khi nạn tham ô, tham nhũng nhung nhúc như một “bầy sâu” trong một nồi canh theo lời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Không xấu hổ sao được khi những vụ tham ô, tham nhũng ngày càng tinh vi và nghiêm trọng, có những vụ đẩy nền kinh tế cả nước vào cảnh lao đao như vụ Vinashin, Vinalines…

Không xấu hổ sao được khi cả nước có đến hơn 9.000 giáo sư, tiến sĩ mà mỗi năm không có nổi vài ba cái sáng chế, thậm chí không có được một bài báo trên tạp chí khoa học uy tín.

Không xấu hổ sao được khi còn nhiều lắm những em thơ áo không đủ ấm, cơm không đủ no, sách không đủ học. Không xấu hổ sao được khi mỗi dịp tựu trường là một cuộc chạy đua bằng những chiếc phong bì chứa đầy ngoại tệ.

Không xấu hổ sao được trước cảnh bệnh nhân chen chúc, chui từ gầm giường ra chào Bộ trưởng Y tế.

Không xấu hổ sao được khi tai nạn giao thông vào loại hàng đầu thế giới và mỗi khi tan tầm là nhiều con đường kẹt cứng.

Không xấu hổ sao được khi có những người phụ nữ Việt Nam xếp hàng bán mình làm dâu xứ người như cảnh bán nô lệ thời Túp lều bác Tôm.

Không xấu hổ sao được khi nền hành chính mà có đến 30% công chức có cũng được mà không cũng được.

Không xấu hổ sao được khi người ta cần đến một tháng để soạn một bức thư và hơn một năm để soạn một cái thông tư.

Có lẽ khó có thể kể hết về những sự việc đáng xấu hổ đã và đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ ở mọi miền của đất nước.

Không chỉ xấu hổ với thế hệ hôm nay mà tủi hổ với cả mai sau.
Chúng ta sẽ nói như thế nào với cháu con hay ngược lại, rồi đây lịch sử sẽ nói gì về thế hệ chúng ta hôm nay?

Sự đối mặt với lịch sử luôn là điều khủng khiếp của mỗi thế hệ bởi không ai thoát khỏi lịch sử!

Ai có công, lịch sử và nhân dân không quên và ngược lại.

Hãy biết xấu hổ càng nhiều càng tốt bởi đây là đặc điểm chỉ con người mới có.
B.H.T
 

16 nhận xét :

  1. Bai viet cua tac gia Bui Hoang Tam that"Tuyet voi",noi len day du nhung thuc trang o Viet nam,toi rat phuc tac gia,vi chinh ban than toi deu da "nhay vao":Khui,Danh cac vu tham nhung o moi noi,moi nganh,moi cap...nhung toi khong co du trinh do de "Tong ket" het duoc nhung chuyen (dang xau ho) nhu trong bai tac gia da neu.
    Xin Than phuc va Cam on tac gia.
    Con cai Bo Van hoa...thi dung bay tro de tieu tien cua cong nua !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đồng ý với BHT : Chọn hoa xấu hổ làm quốc hoa (nhưng khi gọi trên giấy tờ là :Hoa trinh nữ cho oai) vì khi chọn hoa xấu hổ thì sẽ không có ai bắt bẻ được nữa .

      Xóa
  2. Không xấu hổ sao được khi cầm hộ chiếu VN đi nước ngoài mà thấy nhục.

    Trả lờiXóa
  3. Không xấu hổ sao được khi "chết đến đít" vẫn còn cố mà chọn... "Quốc Hoa" (?!!)

    Cả một thể chế tốn cơm tốn gạo của dân để làm mỗi việc vô bổ, lừa bịp, che đậy SỰ THỐI NÁT MỤC RUỖNG, hại dân hại nước rất đáng xấu hổ !!!

    Trả lờiXóa
  4. Không xấu hổ sao được khi nói thật lại bị quy là suy thoái .

    Trả lờiXóa
  5. Thời buổi này mà nói " lấy làm xấu hổ' thì hơn bị lạ.. khi mà lương tâm & lòng tự trọng đã trai lì .Chỉ được cái thùng rỗng kêu to là cảm thấy tự hào của bộ máy tuyên tryền là không ai bằng.

    Trả lờiXóa
  6. không thấy xấu hổ sao khi trông bức ảnh em bé gầy guộc điều khiền con trâu đi bừa với dòng chú giải của báo chí: Đến 2020 nước ta sẽ trở thành nước công nghiệp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. khong xau ho sao duoc.Trong mot cuoc hop voi dam Viet kieu yeu nuoc, o Ha Noi truoc day.Ong Nguyen Minh Triet,Chu tich nuoc, da tuoi cuoi bao rang:"O V.N. khong co tham nhung, chi co cam nham tien bac,roi lau ngay khong thay ai hoi,dem ra tieu dung"...Voi cuong vi chu tich nuoc ong khong thay xau ho u?Sao ong ta khong co de nghi nao de chong lai?
      Khi sang tham Cuba, ong Triet da phat bieu:"khi V.N.ngu, thi Cuba thuc.Khi V.N.thuc, thi Cuba ngu .Chung ta thay phien nhau canh giu cho nen hoa binh cua the Gioi!(khong bao ve duoc Hoang -Sa Truong Sa, khong bao ve duoc ngu dan di danh ca trong lanh hai cua minh, ma doi di canh chung cho Hoa- binh the gioi !)Noi the ,Khong dang xau ho sao?
      Khi sang Hoa-Ky, xin den gap tong thong My, ong Bush(con)Ong Triet da tuyen bo rang:" toi den de lam cho noi bo nuoc My chia re,phan hoa....Khi toi dac cau hoi:lieu ong co dong cua duoc nha tu O Cuba Khong? La chu tich cua mot nuoc, sang tham vieng mot nuoc khac,nhat la ong ta da den tham dai cuong Hoa Ky, ma ong ta khong nham muc dich thac chat tinh than huu, su thong cam cua hai nuoc,giup do nhau...ma den, tham vieng nuoc khac, voi muc dich lam cho nuoc khac,bi phan hoa, bi chia re,noi bo luc duc..."Do la nhiem vu, la bon phan cua mot vi chu tich nuoc V.N. Sao ?
      Do la hanh vi cua mot ten gian ac,vo dao duc,dang xau ho, chu khong phai hanh vi khon
      ngoan cua mot vi chu tich nuoc.That Dang Xau HO.

      Xóa
  7. Sao không chọn hoa Màu Gà ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý bạn là Bệnh Xã Hội, chính xác hơn là Xã Hội Bệnh.

      Xóa
  8. Chúng tôi ở hải ngoại vẫn luôn kính phục lòng can đảm của bà con trong nước. Quý vị không còn sợ trù dập, tù tội, thậm chí mạng sống bị đe doạ.Quý vị đã dám đấu tranh trực diện với bạo quyền để nói lên những sự thật, những lẽ phải thay cho gần 90 triệu đồng bào.

    Kính chúc quý vị chân cứng đá mềm.

    Cầu xin anh linh Tổ Tiên phù trì cho quý vị.

    Trả lờiXóa
  9. Bộ 4T cũng phải lấy cái rổ mà che mặt khi cố đấm ăn xôi tổ chức nhắn tin bầu chọn cho vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới, trong đó có cả hình ảnh cháu bé 3 tuổi cũng...nhắn tin! Mục đích cuối cùng của việc được bình chọn là tăng giá tất cả các loại dịch vụ ở Hạ Long.
    Mà cuối cùng cũng chẳng để làm gì với cái kỳ quan này.

    Trả lờiXóa
  10. Về quê ngày 1/4 làm thơ.

    Lời nói thật chôn ở quê hết cả
    Bên hố bom cỏ mọc lấp mất rồi
    Mệt mỏi quá tìm về quê hỏi cỏ
    Lá cỏ thành lách nứa cứa tay tôi.

    Ông bảy mươi khai tăng tuổi tám mươi
    Bạn bè cũ thành thương binh toàn xã
    Cựu chiến binh múa giấy tâm thần giả
    Để đón đầu chính sách ở trên ban.

    Lội xuống bùn gặp ruộng giả dưới chân
    Dự án đểu ngăn bàn doanh nhân ảo
    Muốn hỏi gió, gió thoảng qua khách sáo
    Đường quê xưa giăng bẫy dưới chân mình

    Hỏi sim trên đồi có thật còn xanh
    Đồi quy hoạch không cho mình lên hỏi
    Hỏi thóc bồ phun thuốc mọt mấy lần
    Im như cuội, thóc bồ không thèm nói.

    Ôi tháng Tư ta về ngày nói dối
    Mở ti vi trốn bạn một mình xem
    Màn hình mới màu cờ sao nhạt thế
    Nhìn vài thằng nói dối thấy quen quen...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài thơ rất hay , vừa đọc vừa đau sót cho đất nước này

      Xóa
  11. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 10:04 3 tháng 5, 2013

    Cả nước nhục chứ Bộ Văn Thể Du có biết nhục là gì . Nhưng có lẽ biết nhục là thịt . Cả một lũ xôi thịt với nhau . Du Lịch ba S ; Sun, Sand & Sex .

    Trả lờiXóa