Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

NGHĨ VỀ TRẢ LỜI VTV CỦA ÔNG NGUYỄN ĐÌNH LỘC

Nguyễn Trọng Tạo
.
Sau cuộc trả lời VTV của nguyên Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc, tôi nhận được nhiều cuộc điện thoại và Email của bạn bè ái ngại, thậm chí thất vọng về ông. Tôi liền vào mạng xem/nghe cuộc trả lời đó. Sau khi xem/nghe 2 lần, tôi có suy nghĩ như sau:

1/ Trước hết, thấy thái độ ngập ngừng, lựa lời của một chính khách của chế độ, nói sao để VTV có thể chấp nhận đưa lên sóng, nhưng cũng gửi tới được người xem/nghe thông điệp về sự thật phía sau lời nói của ông.

2/ Ông không phủ nhận chữ ký của mình trong bản “Kiến nghị 72“.

Nội dung chính cuộc trả lời VTV của ông, tóm tắt là: Ông Lộc không tham gia soạn thảo “Dự thảo HP 2013″ và “Kiến nghị 72″ do một số trí thức đã làm trước đó, và trước khi ký vào “Kiến nghị 72″ ông muốn góp ý sửa lại vài điểm (không rõ ông định góp ý sửa như thế nào), nhưng vì đã lên mạng nên ông cũng nhất trí ký vào “Kiến nghị…”. Ông cũng ủng hộ việc lấy ý kiến của dân góp ý cho bản Sửa đổi HP 1992.

Tôi nghĩ, ông Lộc đã không phản bội ông, mà ông đã nói rõ sự thật về ông trước vấn đề được VTV đưa ra.

Sự thực là các chữ ký trong “Kiến nghị 72″ chỉ mang giá trị với nội dung Kiến nghị này, nó không liên quan đến “Dự thảo HP 2013″ như BoxitVN đã nói rõ khi đăng lên mạng, là Dự thảo chỉ để tham khảo.

Điều nổi cộm trong ”Kiến nghị 72″ là đề nghị bỏ Điều 4 (đảng CSVN lãnh đạo) trong hiến pháp sửa đổi, và hợp hiến tam quyền phân lập. Ông Lộc cũng đã nói tới điều này trong một lần trả lời BBC năm 2012. Và ông vẫn giữ nguyên quan điểm này khi ông ký vào kiến nghị.

Vậy thì ông Lộc có sai gì đâu mà nhiều người lo lắng đến thế? Có lẽ họ lo lắng, ái ngại vì cách nói ngập ngừng, lựa lời của ông.

Nhưng tôi nghĩ, đấy chính là cách ông Lộc lựa chọn trước một tình thế không dễ nói, để có thể VTV phát sóng.

Sáng nay, đọc bài Nguyễn Đình Lộc – “cậu học trò U80” trên blog Ba Sàm, tôi thấy một sự chia sẻ hợp tình hợp lý. Có những Comment dưới bài viết này đọc rất cảm động, xin trích vài comment:

Bài viết thật sâu sắc, chân tình, nhìn thẳng và thái độ bất cận nhân tình của xã hội nói chung và của một bộ phận những người có lý tưởng nói chung. Cái đáng quý đáng tin của bác Lộc là hướng thiện, hướng tới dân chủ, hướng tới nhân loại tiến bộ. Bác giống như một người mới tập bơi đã hăm hở bơi ra biển, nên có chút sặc nước. Đừng đo bác bằng thước đo của vận động viên vô dịch môn bơi lặn. Cho nên trong tâm thế của người bị sặc, khi bị hỏi tại sao bơi như ông mà dám dẫn đầu vượt biển thì bác Lộc hiền lành, thật thà và tự trọng sẽ trả lời là lúc nhảy xuống tôi mơi được họ dìu lên đầu. Bác không hư danh, không cướp công.

Cái thật thà và sòng phẳng ấy rất đáng tin và đáng trọng. Vì bác mới qua giải phẫu còn đang phải lắp một só thiết bị hỗ trợ kỹ thuật, bác đâu có thể hùng hồn chém gió như các bác dày dạn trong chiến trường dân chủ. Mà ngay cả những anh hùng dân chủ cũng có lúc phải nghỉ ngơi, nạp tiếp năng lượng như đại tu xe cho chặng đường dài sắp tới. Họ cũng có thể rơi vào cảnh ngộ giống như những anh chàng xấu số bị các bà các cô ở châu Phi bắt cóc ép làm tình liên tục cho đến chết. Đừng làm dân chủ bằng thuyết cách mạng thường trực của Mao. Và đừng trách bác Lộc bằng thái độ của các quý bà bắt cóc đàn ông” – Diệu Pháp.

Tôi rất thông cảm với ông NĐL, hơn nữa tôi còn hiểu là các ông cựu quan chức như ông đang là mục tiêu để họ lợi dụng và tiếp tục “đàn áp”.

Mấy năm trước, cựu Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Văn An thường xuyên xuất hiện ở Diễn đàn chiến lược 38 Ngô Quyền. Nhưng đến một ngày đẹp trời, ông An viết bài lên tiếng mạnh mẽ một chút thì người ta “bắt” ông phải im lặng và Diễn đàn chiến lược tắt luôn” – KTS Trần Thanh Vân. 

“Anh Nguyễn Đình Lộc là người tử tế.

Anh Nguyễn Hữu Vinh đã viết một nét rất thoáng chân dung anh Nguyễn Đình Lộc. Nó gợi cho tôi nhớ lại một lần tôi tiếp xúc với anh Lộc. Đó là quãng năm 2004 gì đó (xin lỗi, tôi quen nhớ theo ấn tượng chứ không nhớ thật tỉ mỉ) tại lễ trao giải văn hóa Phan Châu Trinh cho nhà triết học Bùi Văn Nam Sơn, tôi có hỏi anh Lộc: “Anh Lộc à, tôi dịch “Nền Dân Trị Mỹ” của Tocqueville, thấy bên Hoa Kỳ họ không có “Quốc hội con” kiểu “Hội đồng nhân dân” cấp phường, cấp xã, thị xã, thành phố … như của ta, thế là sao nhỉ?” Anh Lộc cười tươi tỉnh bảo tôi: “Ta dịch của Nga ấy mà”. Một cách giải thích hết sức hồn nhiên, như bản tính con người.

Cái hồn nhiên như thế rất dễ bị chọn làm mồi ngon cho một bộ máy không tử tế, đầy mưu mẹo ranh ma, điều đó hoàn toàn giải thích được — bọn ranh ma từng cắt xén tình cảm “Nhất định thắng” của nhà thơ Trần Dần để chỉ còn là “mưa sa trên nền cờ đỏ” và cả chục năm rủa xả nhà thơ đương thời đôn hậu nhất mà tôi từng gặp. Bọn ranh ma từng làm cha Ngô Quang Kiệt chết đứng!

Cái hồn nhiên của anh Lộc thể hiện rất rõ ở cách anh học dùng PC để vào mạng. Xin chia sẻ với anh Lộc: em gái tôi, năm nay 79 tuổi, vốn làm ở Thành Ủy Hà Nội, cũng học PC chỉ để đọc “Bên Thằng Cuộc” của nhà báo vĩ đại Huy Đức.

Xin chia sẻ với những ai như anh Lộc: trong nhóm biên soạn sách giáo khoa Cánh Buồm của tôi có em Dương Trọng Tấn đã soạn một phần mềm tự học PC cho người già (à quên, người nhiều tuổi). Em Tấn là con một vị tướng, ba của Tấn đã từng bắt con nghỉ hè phải tự đi lên Hà Giang, biên giới, những di tích chiến sự… để tự học. Em Tấn soạn phần mềm tự học đó cho riêng ba mình. Tôi đã mời em Tấn cùng làm việc vì tôn trọng người cha như thế (dù tôi chưa gặp) và người con như thế.

Cuộc đời này có những người hồn nhiên yêu đời tự mang lại hạnh phúc cho chính mình ngay từ khi cái gọi là hạnh phúc chung chỉ là bánh vẽ.

Xin cám ơn Nguyễn Hữu Vinh. Xin chúc anh Nguyễn Đình Lộc mạnh khỏe, yên tĩnh. Cho tôi được nói lời yêu quý các anh và tất cả những người như các anh” - Phạm Toàn.

v.v…

Mấy suy nghĩ của tôi không chỉ để chia sẻ, mà còn để hiểu rõ hơn một sự thật đáng được chia sẻ.

Cảm ơn bạn bè đã gọi điện, gửi Email hỏi về sự kiện này… để tôi được viết mấy dòng này thay cho câu trả lời tới các bạn.

 

19 nhận xét :

  1. Tôi tin ông Nguyễn Đình Lộc ,chắc ông đang phải chịu nhiều áp lực,mong ông giữ vững niềm tin của mình.Hiện tại sẽ là rất khó khăn song cuộc đời là như thế đó!

    Trả lờiXóa
  2. Trân trọng Nguyễn Đình Lộclúc 09:46 24 tháng 3, 2013

    Những người đứng ra ký kiến nghị đã là anh hùng dân tộc rồi, nếu họ có nhiều suy nghĩ đã không dám ký tên tham gia. Các bác phải tin cậy những người hùng

    Trả lờiXóa
  3. "Một lần nhỡ thời cơ, hận muôn đời
    Khi quay đầu nhìn lại, cơ đồ mất trăm năm!".
    Nguyễn Trường Tộ

    Trả lờiXóa
  4. Tôi cùng cách hiểu này:
    "
    1/ Trước hết, thấy thái độ ngập ngừng, lựa lời của một chính khách của chế độ, nói sao để VTV có thể chấp nhận đưa lên sóng, nhưng cũng gửi tới được người xem/nghe thông điệp về sự thật phía sau lời nói của ông.

    2/ Ông không phủ nhận chữ ký của mình trong bản “Kiến nghị 72“.

    Xin cám ơn bác Tạo về bài viết này. Và nhân đây xin gửi lời cám ơn ông Nguyễn Đình Lộc và xin thưa với ông rằng tôi kính trọng ông và hiểu những khó khăn ông đang gặp và sẽ gặp.
    "

    Trả lờiXóa
  5. Tôi vẫn tôn trọng và tin tưởng vào nhân cách của bác Lộc ít nhất là cho đến lúc này. vả chăng nếu có sự quay đầu thì âu cũng quy luật, xin mọi người lượng thứ...hãy trách những kẻ đang ngày đêm dùng tiền thuế của dân để tìm trăm mưu ngàn khiến cho bác Lộc nói riêng và chúng ta nói chung sống chưa được "được cho ra cái giống người!"

    Trả lờiXóa
  6. Mình đọc bài"ÔNG NGUYỄN ĐÌNH LỘC MỘT LẦN NỮA KHẲNG ĐỊNH CHỮ KÝ TẠI "KIẾN NGHỊ 72" và xem đoạn video trả lời của bác Nguyễn Đình Lộc thì đã vội vàng có lời hơi nặng nề với bác. Sau khi tĩnh tâm, có cái nhìn toàn diện hơn, nhất là đọc bài của Basam, của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo thì thấy cần phải xin lỗi bác Lộc bởi phải đặt bác vào tình huống cụ thể đó. Mình tin rằng, nếu bây giờ bị phỏng vấn lại chắc bác sẽ có cách trả lời sắc sảo hơn. Ai cũng có thể có những phút lúng túng khi gặp một tình huống bất ngờ. Điều quan trọng là những gì căn bản của một tư tưởng đúng đắn, của một nhân cách đáng kính không vì thế mà bị suy xiển.
    Thành thật xin lỗi bác. Mọi người vẫn kính trọng bác. Chúc bác sức khỏe, mọi sự an lành.

    Trả lờiXóa
  7. việc ông Lộc phát biểu có thể nói rất tốt.Qua đây ông đã làm cho toàn dân biết đến KIẾN NGHỊ 92 VÀ BIẾT ĐẾN CÁC NHÀ TRÍ THỨC ĐÃ SOAN THẢO HIẾN PHÁP NĂM 2013 NHẤT ĐỊNH NHIỀU NGƯỜI TIM ĐỌC VÀ ỦNG HỘ.

    Trả lờiXóa
  8. Kính gửi ông : Nguyễn Đình Lộc và tất cả những ông xây dựng HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT.
    Theo tôi nghĩ : Làm luật cũng phải theo quy luật tự nhiên , đã là quy luật thì phải chấp nhận. Nếu điều 4 trong hiến pháp theo quy luật ta phải công nhân luật “chơi” công bằng.
    Bảo đảm công bằng thì nên có từ hai đảng phái tổ chức trở lên tham gia.Đảng phái nào mạnh,đúng thì sẽ có nhiều người đi theo,đảng nào yếu thì tự giải thể ( theo quy luật tự niên) thế thôi.
    Ý của 72 nhân sỹ là muốn Đảng CSVN mạnh thực sự có so sánh , có cân đo-đong-đếm chứ không phải áp đặt,tự cho mình trên hết thì như vậy vô hình chung Đảng ta tự đánh mất mình vì tự đặt ra “luật chơi” không công bằng.
    Chẳng gì bằng Đảng công sản VN lớn mạnh thực sự,dẫn dắt dân Việt nam đến bến bờ TỰ DO HẠNH PHÚC.Nhưng thực sự tâm phục,khẩu phục.
    Kính mong ông Lộc hãy khẳng định điều ông làm là hoàn toàn đúng,còn ai nghĩ là ông chốn Đảng CSVN thì là họ suy diến sai.
    Chúc ông chân cứng đá mềm.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi đoán rằng ông Lộc bị gây áp lực, và VTV đã cắt xén để đưa hình ảnh 1 ông cựu bộ trưởng bạc nhược, ân hận đang biện minh cho cái sự "hồ đồ" của mình

    Trả lờiXóa
  10. Vâng, tên tuổi của những nhà trí thức, những người nằm ở đầu danh sách chắc chắn là đã, đang và sẽ chịu nhiều áp lực. Chính quyền này đê tiện với những ai không làm theo ý họ như thế nào ai cũng biết mà. Hãy xem đó là một cách để ông Lộc vượt qua sóng gió. Qua việc này hy vọng ông Lộc và những người đứng mũi chịu sào có thêm kinh nghiệm khi trả lời báo đài. Họ không từ bất kỳ thủ đoạn nào để gây hiểu nhầm cho người xem.

    Trả lờiXóa
  11. Tất cả những ai ký đồng ý bản kiến nghị đều là những người anh hùng. Anh Lộc là một trong số những người đó. Là nhà chính trị lâu năm chắc anh phải có bản lĩnh lắm để tham gia góp ý. Cũng với hiểu biết của anh, chắc anh cũng biết rất rõ ý đồ của nhà cầm quyền (cụ thể là VTV1)lợi dung anh để giảm giá trị của bản kiến nghị. Rất tiếc là anh đã mắc mưu họ

    Trả lờiXóa
  12. Theo tôi thì lại khác,Bác Lộc đã biết cách(gậy ông đập lưng ông) ở chổ này,vtv đã và đang quảng cáo cho kiến nghị 72 của nhóm trí thức đã soạn thảo ra cho toàn thể nhân dân Việt Nam được biết và tìm hiểu thêm về kiến nghị này.

    Trả lờiXóa
  13. 'Đã ký vào kiến nghị 72 đã là anh hùng rồi'. Tôi ửng hộ ý kiến này. Chúc bác Lộc mạnh khỏe.
    Bây giờ có rút tên hay nói đi nói lại thì bản kiến nghị vẫn mang một sức sống trường tồn, một hướng đi đúng đắn cho dân tộc Việt nam mà 'người ta' có muốn cưỡng lại cũng không thể quay được bánh xe lịch sử, chặn được qui luật tất yếu của cuộc sống giống như lời 'tiên tri' về 'Boxic' năm xưa...

    Trả lờiXóa
  14. bên BBC ông giáo sư NGUYỄN HUỆ CHI nói con cái của ông LỘC đã bị chính quyền thăm hỏi rất dử và cũng rất lo lắng . đây là khủng tố người dân nè , ĐỒ TỒI CỦA XÃ HỘI .

    Trả lờiXóa
  15. Câu chuyện trả lời phỏng vấn trên VTV vừa qua của ông Nguyễn Đình Lộc v/v liên quan đến KIẾN NGHỊ 72 về DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP, cũng như nhiều ý kiến đa chiều từ các comments đã khiến tôi liên tưởng đến bi kịch, có chút nào đó tương tự, đã từng xảy ra với Nhà Bác học nổi tiếng Galileo Galilei (1564-1642). Không ít người chúng ta biết rằng, cách nay đã gần 4 thế kỷ, vào ngày 22-06-1633, trước tòa án của Giáo hội La Mã, ông đã buộc phải đọc lời sám hối do tòa án dị giáo của nhà thờ viết sẵn, công nhận rằng :“ Trái Đất đứng yên, và tỏ ra ân hận vì đã bảo vệ cho “Học thuyết Trái Đất tròn quay xung quanh Mặt Trời” của Nhà Bác học Nicolai Copernic (1473-1543). Tuy nhiên, ngay sau khi ra khỏi tòa án, trước cổng thành Roma, Galileo đã bực tức dậm chân, vò đầu, ngửa mặt lên trời mà than rằng : “Nhưng dù thế nào thì Trái Đất vẫn quay”... Lúc đó, ông 70 tuổi. Dù chỉ chừng ấy thôi vẫn đủ giúp người đời hiểu ông và danh thơm của ông vẫn được lưu thiên cổ.

    Với cựu Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc, chúng ta cũng nên có sự cảm thông cần thiết. Cái chúng ta cần ghi nhận ở ông là việc ông không chối bỏ rằng đã ký và nhận trách nhiệm chuyển KIẾN NGHỊ 72 đến đúng địa chỉ tiếp nhận. “Dù thế nào” cũng mong và hy vọng ông sẽ tiếp tục giữ vững TIẾT THÁO CỦA KẺ SỸ.

    Trả lờiXóa
  16. Ô lạ nhỉ, sao ông Lộc tái khẳng định việc ký kiến nghị 72 mà Website của Thủ tướng lại đưa tin là "Tiến sĩ Nguyễn Đình Lộc, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư Pháp một lần nữa khẳng định không ký vào Kiến Nghị..."
    => Ông Lộc nói sai hay Thủ tướng nghe nhầm???!

    http://nguyentandung.org/tien-si-nguyen-dinh-loc-khang-dinh-gi-ve-kien-nghi-sua-doi-hien-phap-nam-1992-2.html

    Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng » Thời sự » Tiến sĩ Nguyễn Đình Lộc khẳng định gì về Kiến Nghị Sửa đổi Hiến pháp năm 1992?
    Tiến sĩ Nguyễn Đình Lộc khẳng định gì về Kiến Nghị Sửa đổi Hiến pháp năm 1992?
    Thứ bảy, 23/03/2013, 03:40 (GMT+7)
    0 phản hồi

    Trong chương trình Thời Sự 19h của VTV1 hôm qua, Tiến sĩ Nguyễn Đình Lộc, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư Pháp một lần nữa khẳng định không ký vào Kiến Nghị Sửa đổi Hiến pháp năm 1992, do các “nhân sĩ trí thức” khởi xướng, được công bố trên trang BauxiteVN ngày 22 tháng 1 năm 2013

    >> Phỏng vấn Chủ tịch MTTQ Hà Tĩnh về “bản Kiến nghị 72″ trên VTV
    >> Góp ý Hiến pháp 1992: Thể hiện sinh động quyền làm chủ và trách nhiệm công dân
    >> Vạch trần “kiến nghị 72” bằng phép thử đơn giản ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là một trang mạng không chính chủ, của một thế lực hắc ám nào đó.
      Đề nghị bác cảnh giác.

      Xóa
  17. Tuân Anh - Hà Nộilúc 10:51 25 tháng 3, 2013

    Trân trọng cảm ơn ông Nguyễn Đình Lộc:
    Phải hiểu ở thời điểm này, như ông là rất quý rồi. Dân tộc hiện đang cần nhiều người được như ông. Khéo léo, mà vẫn được lên VTV. Thời buổi thích như nhưng phải vờ chưa thích, thấy hay nhưng chả vờ khen chưa hay, thế đấy, Tự do dân chủ đang dần dần vận mình!

    Trả lờiXóa
  18. Một luật gia mà bản lĩnh kém quá. Không thể hiểu nổi. Ông tỏ ra là người ngoài cuộc khi nhắc đi nhắc lại rằng "tôi không tham gia vào việc soạn thảo Kiến nghị 72"và khi đặt bút ký cũng không thoải mái bởi có ý muốn sửa đổi một vài chỗ (là những chỗ nào? cần được công khai việc này), nhưng lại nhận chức trưởng đoàn. Xem lại Video hôm ông Lộc trình bày trước Ban Biên tập SĐHP92 của QH, nhận thấy khẩu khí trưởng đoàn rất kém và không có sức thuyết phục. Có thể nên giao cho GS Tương Lai thì ổn hơn. Kính!

    Trả lờiXóa