VÌ SAO CẦN KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP?
(Nhân sự kiện Kiến nghị Hiến pháp của sinh viên – cựu sinh viên Luật)
Nguyễn Anh Tuấn (*)
24-02-2013
Vì
sao các kiến nghị về Hiến pháp lại nở rộ thời gian qua? Phải chăng những người
tham gia kiến nghị ngây thơ về chính trị? Không. Hoàn toàn không. Họ thừa hiểu
nhà cầm quyền sẽ phớt lờ ý kiến của họ. Nhưng họ vẫn làm, vì hơn ai hết, họ
hiểu rằng, điều cần hơn cho xã hội Việt Nam lúc này và mai sau là sự lan tỏa
của tinh thần hợp hiến (đặc trưng bởi sự chế ước quyền lực nhà nước bằng pháp
luật, tập quán, và các giá trị xã hội), chứ không phải một bản Hiến pháp thành
văn, ngay cả với những câu chữ tuyên xưng dân chủ, tự do.
Thiếu vắng các cuộc thảo luận về Hiến pháp
Những
ngày gần đây, các cuộc thảo luận xoay quanh chủ đề Hiến pháp ở Việt Nam diễn ra
khá sôi nổi, dưới nhiều hình thức và trong nhiều không gian khác nhau. Một cách
hình thức, các cuộc thảo luận này dựa trên căn cứ pháp lý là Nghị quyết số
38/2013/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự
thảo sửa đổi Hiến pháp. Tuy nhiên, khi xét một cách kỹ lưỡng, chúng ta nhận ra phía
sau các cuộc thảo luận là những vận động của xã hội Việt Nam đang thời
kỳ chuyển đổi.
Nhìn
về quá khứ, Hiến pháp 1946, tuy được soạn thảo trong lúc nước sôi lửa
bỏng của những ngày đầu lập quốc nhưng đã ấp ủ không ít những ý tưởng, tinh thần
của chủ nghĩa hợp hiến hiện đại. Tuy nhiên, trong cảnh loạn ly của thời cuộc,
chẳng những một cuộc phúc quyết Hiến pháp toàn dân đã không được thực hiện mà
quốc dân đồng bào cũng không có cơ hội trải nghiệm những cuộc thảo luận về Hiến
pháp – điều có ý nghĩa lớn lao với việc xây dựng tinh thần hợp hiến trong xã
hội Việt Nam.
Sau
đó, triết lý chính trị mà những nhà cầm quyền Hà Nội theo đuổi đã biến các Hiến
pháp 1959 và 1980 trở thành vật trang trí. Xã hội cộng sản với nền chuyên chính
vô sản theo đúng bản chất toàn trị độc đảng của nó, vận hành dưới các chỉ thị,
nghị quyết của cấp ủy đảng; và trong bối cảnh đó, Hiến pháp đơn giản chỉ có
chức năng phát ngôn cho cương lĩnh chính trị của đảng cầm quyền. Thực trạng này
tiếp tục tước bỏ cơ hội thảo luận về Hiến pháp – đạo luật gốc giới hạn quyền
lực nhà nước, bản khế ước tuyên xưng các nguyên tắc chung sống cộng đồng – của
người dân Việt Nam
trong vài chục năm.
Đổi
mới 1986 đã thiết lập nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần vận hành theo
cơ chế thị trường. Việc xác lập khuôn khổ pháp lý ổn định trở thành yêu cầu tất
yếu để nền kinh tế thị trường có thể tồn tại. Điều này dẫn đến đòi hỏi về một
bản Hiến pháp mới – Hiến pháp 1992. Tuy vậy, cả khi soạn thảo và ban hành bản
Hiến pháp 1992 lẫn khi sửa đổi vào năm 2001, dường như nhà cầm quyền vẫn ‘một
mình một chiếu’. Cả hai bản văn Hiến pháp này dù bước đầu ghi nhận một số nguyên
tắc của chủ nghĩa hợp hiến hiện đại song vẫn chưa thoát khỏi ‘thân phận’ công
cụ thể chế hóa cương lĩnh của đảng cầm quyền. Bên cạnh đó, người dân đa phần
tiếp tục diễn vai ‘quan sát viên’ thờ ơ với công cuộc lập hiến được chính quyền
đơn phương thực hiện, hoặc một số may mắn hơn được đóng vai ‘góp ý viên’ trong
các buổi tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan đoàn thể quốc doanh khắp cả nước,
để chứng tỏ sự đồng thuận với hiến pháp – cương lĩnh được thể chế hóa của đảng
cộng sản.
Nỗ
lực thảo luận Hiến pháp: Qua trường hợp Kiến nghị của sinh viên Luật
Sau
nhiều cơ hội bị bỏ lỡ, lần sửa đổi Hiến pháp 2013 lần này chứng kiến những nỗ
lực của người dân đòi lại quyền lập hiến của mình, vốn lâu này bị nhà cầm quyền
cố tình lờ đi hoặc biến hóa thành những quyền khác như ‘quyền quan sát’, ‘quyền
ủng hộ Hiến pháp của Đảng’, ‘quyền đồng thuận với dự thảo của Quốc hội’. Từ các
thư ngỏ, kiến nghị cá nhân được đăng tải trên các mạng xã hội, đến các ý kiến
thảo luận, tranh biện dài ngắn khác nhau của nhiều tầng lớp nhân dân được gửi
trực tiếp đến website của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Trong nhiều ý kiến
đóng góp, đáng chú ý là Kiến nghị 72 của các nhân sỹ, trí thức và gần đây
là Kiến nghị Hiến pháp của sinh viên – cựu sinh viên Luật Việt Nam.
Nếu
như Kiến nghị 72 với một phương án Hiến pháp được đính kèm hàm chứa hàng loạt
các ý tưởng mới mẻ (khi so sánh với các bản Hiến pháp trước đây) về nguyên tắc
tổ chức, vận hành hệ thống chính trị cũng như mối quan hệ giữa các thiết chế
bên trong hệ thống chính trị và mối quan hệ nhà nước-công dân thì Kiến nghị của
sinh viên – cựu sinh viên Luật, với hai đề nghị chính là bãi bỏ thời hạn góp ý và
tiến hành thủ tục nhân dân phúc quyết Hiến pháp- lại nổi bật lên ở hai khía
cạnh:
Thứ
nhất, chủ thể kiến nghị là các sinh viên – cựu sinh viên Luật Việt Nam.
Như kiến nghị lập luận, “lịch sử lập hiến của các quốc gia trên thế giới cho
thấy vai trò đặc biệt quan trọng của những người tốt nghiệp từ trường luật, nếu
không muốn nói rằng chính họ là những người dẫn dắt và thúc đẩy sự tiến bộ của
tư duy lập hiến ở khắp mọi nơi.” Quả thực là, không chỉ trên thế giới mà ngay
trong lịch sử vận động của chủ nghĩa hợp hiến của Việt Nam, một trong những văn
bản đầu tiên gây tiếng vang có đề cập đến nền pháp quyền là Bản Yêu sách của
nhân dân An Nam gửi Hội nghị Versaille 1919, đã được chấp bút bởi một số người
Việt yêu nước từng là sinh viên luật như Phan Văn Trường, Nguyễn An Ninh. Do
đó, những người đã và đang là sinh viên ngành Luật ở Việt Nam hiện có nhiều lợi
thế nhất về chuyên môn để nhận lãnh “trách nhiệm to lớn trong việc xây dựng
nên nền tảng cơ bản của hệ thống pháp luật Việt Nam,” kế thừa trọng trách
mà các bậc tiền bối của họ đã để lại. Dưới góc độ lịch sử, đây là lần đầu tiên
những người học Luật ở Việt Nam ‘chung vai sát cánh’ trong một kiến nghị có tính
chất dân sự về Hiến pháp, để hiện thực hóa những nguyên tắc pháp quyền mà họ đã
từng thượng tôn lúc ở giảng đường đại học vào bản Hiến pháp mới của quốc gia.
Khía
cạnh nổi bật thứ hai của bản kiến nghị là dự phóng thái độ của những người chấp
bút và ký tên. Kiến nghị viết, “chúng tôi cho rằng, một bản Hiến pháp ban hành
mà không thông qua thủ tục phúc quyết sẽ mất đi phần lớn ý nghĩa vốn có và
không được nhân dân cũng như cộng đồng quốc tế ghi nhận”. Dù được trình bày
dưới hình thức một nhận định nhưng câu văn này của bản kiến nghị gợi ý khả năng
những người soạn thảo và ký tên sẽ không công nhận bản Hiến pháp sửa đổi nếu
thiếu vắng thủ tục nhân dân phúc quyết. Điều này, đến lượt nó, phủ nhận tính
chính danh của hệ thống chính trị dựa trên bản Hiến pháp mới – điều mà lực
lượng cầm quyền ở Việt Nam
đang theo đuổi. Đây cũng là lần đầu tiên có bản kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp
triển khai một tuyên bố thái độ như thế.
Cả
hai bản kiến nghị này đã lan truyền nhanh chóng trên Internet và được đông đảo
người dân bình luận, trao đổi. Đây là lần đâu tiên trong lịch sử Việt Nam tồn tại một
không gian thuần túy dân sự để người dân bàn luận vấn đề hệ trọng bậc nhất của
quốc gia là lập hiến.
Ý
nghĩa thực sự của các kiến nghị
Trong
thực tế chính trị Việt Nam
hiện nay, có lẽ đến người ngây thơ nhất cũng không tin vào khả năng lực lượng cầm
quyền tiếp thu nghiêm túc các ý kiến đóng góp tâm huyết, khoa học và hợp lý của
các tầng lớp nhân dân trong lần sửa đổi Hiến pháp này. Nguyên nhân cốt yếu là
lợi ích: Việc tiếp thu các ý kiến này và chuyển hóa chúng thành nội dung của
bản Hiến pháp mới đồng nghĩa với việc tự tước bỏ những đặc quyền đặc lợi lâu
nay của lực lượng cầm quyền. Đơn cử, nhà cầm quyền nếu chấp nhận tự do báo chí,
tự do ngôn luận thì phải chịu áp lực trách nhiệm giải trình. Hoặc, tham nhũng
đất đai sẽ không dễ được nhà cầm quyền thực hiện nếu chấp nhận sơ hữu tư nhân
về ruộng, đất.
Vậy
câu hỏi là: Vì sao các kiến nghị về Hiến pháp lại nở rộ thời gian qua?
Phải
chăng những người tham gia kiến nghị ngây thơ về chính trị? Không. Hoàn toàn
không.
Họ
thừa hiểu nhà cầm quyền sẽ phớt lờ ý kiến của họ. Nhưng họ vẫn làm, vì hơn ai
hết, họ hiểu rằng, điều cần hơn cho xã hội Việt Nam lúc này và mai sau là sự
lan tỏa của tinh thần hợp hiến (đặc trưng bởi sự chế ước quyền lực nhà nước
bằng pháp luật, tập quán, và các giá trị xã hội), chứ không phải một bản Hiến
pháp thành văn, ngay cả với những câu chữ tuyên xưng dân chủ, tự do. Thiếu gì trường
hợp các quốc gia có Hiến pháp ‘tốt’ nhưng thực trạng xã hội tồi tệ. Cũng có
quốc gia, như Vương quốc Anh, chẳng cần đến Hiến pháp thành văn vẫn sống dưới
tinh thần hợp hiến, đủ khả năng điều chỉnh hành vi của nhà nước theo hướng tự
do, dân chủ.
Cần
phải thừa nhận rằng, tinh thần hợp hiến vẫn chưa là một thành tố chính yếu của
văn hóa chính trị Việt Nam.
Thực tế này được phản ánh qua (1) số lượng các văn bản cũng như hành vi vi hiến
của chính quyền và (2) sự hiếm hoi của hành vi viện dẫn Hiến pháp của người dân
trong đời sống pháp lý và xã hội . Điều này thật dễ hiểu nếu đặt trong bối cảnh
thiếu vắng các cuộc thảo luận về Hiến pháp trong suốt chiều dài lịch sử đất
nước. Người ta không thể tường minh những điều người ta ít hoặc chưa từng nghe
tới.
Do
đó, điều cần làm lúc này là, bất luận việc sửa đổi Hiến pháp lần này do ai khởi
xướng và kết quả ra sao, vẫn tồn tại trong đó một cơ hội để quốc dân đồng bào
thảo luận về Hiến pháp. Và đồng thời, cũng là cơ hội để tinh thần hợp hiến được
lan tỏa trong xã hội, nhằm dựng xây một văn hóa chính trị hiện đại cho Việt Nam. Người viết
cho rằng, đây mới là ý nghĩa quan trọng nhất của các bản kiến nghị sửa đổi Hiến
pháp lần này.
——
(*)
Tác giả: Nguyễn Anh Tuấn sinh năm 1990, là cựu sinh viên Học viện Hành
chính. Đây cũng chính là “sinh viên tự thú”, người mà vào tháng 4/2011 đã gửi
đơn “tự thú” việc “tàng trữ” một số bài viết của TS.Cù Huy Hà Vũ và đề nghị
“được” Viện KSNDTC truy tố (Chú thích của BTV TTXVH).
-
Mời xem lại bài cùng tác giả: + Đơn
Tự thú của sinh viên Nguyễn Anh Tuấn (26-04-2011). + Thư
ngỏ của Sinh viên Nguyễn Anh Tuấn (20-05-2011).
Trang
Kiến nghị Hiến pháp của các sinh viên
& cựu sinh viên Luật VN: hienphap.kiennghi.net
Đừng tưởng trẻ người non dạ đấy nhé . SV Nguyễn Anh Tuấn này còn già dặn hơn pgsts Nguyễn thanh Tú đấy.
Trả lờiXóaTrước đây tôi đã vô cùng ngưỡng mộ anh bởi lòng dũng cảm và phương pháp đấu tranh độc đáo có một không hai của anh. Bây giờ tôi lại bất ngờ gặp anh, điều tôi tâm đắc nhất là: một bản HP chỉ có giá trị khi được nhân dân phúc quyết mà thôi. Chúc anh khoẻ, chiến đấu và tiếp tục chiến đấu
Trả lờiXóaThằng em mình giỏi quá,ngưỡng mộ tài năng của em
Trả lờiXóa