Tết Xưa và Nay
Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2013-02-07
Mỗi năm một lần ngày Tết lại đến, nhưng lạ một
điều là không ai chán Tết cả. Giàu hay nghèo, thành thị hay thôn quê cứ Tết đến
là mọi nhà lại hăm hở, rạo rực chờ đợi Tết như chờ người thân ở xa về, như chờ một
tin vui sẽ khiến cả nhà thay đổi.
Tâm lý Tết hàng ngàn năm hình như bất di bất dịch ngoại trừ cách thức đón Tết có phôi pha với thời gian…Mặc Lâm có cuộc mạn đàm với TS Nguyễn Xuân Diện về những thay đổi này.
Tâm lý Tết hàng ngàn năm hình như bất di bất dịch ngoại trừ cách thức đón Tết có phôi pha với thời gian…Mặc Lâm có cuộc mạn đàm với TS Nguyễn Xuân Diện về những thay đổi này.
Nét đậm của Tết xưa không còn nữa
.
Mặc Lâm : Thưa Tiến Sĩ, vậy là
chúng ta lại đón Tết như nhiều chục năm qua, tuy nhiên có điều nhiều người nhận
thấy rất rõ là lúc gần đây khi mà thời đại @ lấn sâu vào đời sống thì
cách thưởng thức cũng như mua sắm Tết của nhiều gia đình đã thay đổi, Tiến Sĩ
có chia sẻ với nhận xét này hay không?
TS Nguyễn Xuân Diện : Phải nói rằng những
năm gần đây tâm lý của người Việt về một cái Tết cổ truyền không còn được
nguyên vẹn như thời trước nữa. Đưa đến sự thay đổi đó có rất nhiều nguyên nhân,
nào là người ta không trông chờ một cái Tết để được ăn tết giống như ngày xưa, bởi
vì những món ăn, cửa hàng, siêu thị, các thứ thực phẩm cũng nhiều hơn, và người
ta không còn chờ đợi Tết để được ăn như mọi khi.
Hai nữa người ta không có nhu cầu tha thiết lắm
về việc thăm nom như mọi khi, bởi vì bây giờ các phương tiện về liên lạc đã rất
phát triển. Người ta có thể nhìn thấy nhau, nói chuyện với nhau cả nửa vòng
trái đất. Nông thôn bây giờ gần như nhà nào cũng có một hoặc hai điện thoại để
có thể liên hệ với nhau, cho nên người ta có thể gặp nhau ngay trong một giây
lát. Rồi những con đường mới được mở ra khiến giao thông được thuận lợi. Thay
vì những cô gái đi lấy chồng hàng năm trời mới được về quê mẹ, thì bây giờ họ
đến thăm mẹ được nhiều hơn, siêng năng hơn, v.v.
Cuộc sống gấp gáp, quyết liệt và nhộn nhịp bây giờ làm cho người ta đầu tắt mặt tối và chỉ còn nghĩ đến công việc buôn bán làm ăn, cho nên Tết đến rất là bất chợt.
Mặc Lâm : Cách đây không lâu thời gian
mà người ta chuẩn bị cho ngày Tết rất dài, có khi cả tháng trời, còn bây giờ
thì chuẩn bị Tết có còn như ngày xưa nữa hay không, thưa ông?
TS Nguyễn Xuân Diện : Người Hà Nội nói
riêng và người Việt Nam
nói chung không còn lo lắng nhiều cho cái Tết một hai tháng như mọi khi nữa, mà
bây giờ cũng đã đỡ hơn nhiều so với ngày xưa, vì vậy cho nên tâm lý chờ đợi Tết
nó không còn được như ngày xưa. Những nét văn hóa cổ truyền, truyền thống Tết
nó cũng phôi pha theo tháng năm.
Mặc Lâm : Thường thường
chúng ta thấy Tết luôn có hai vế là “ăn” và “chơi”. Theo TS thì việc ăn chơi
này có bị ảnh hưởng tới sinh hoạt hay tâm lý của vùng miền hay không ạ?
TS Nguyễn Xuân Diện: Trước đây người Bắc
thường chú trọng vào việc ăn Tết, còn người Nam thì chú trọng vào việc chơi
Tết. Người Miền Bắc chú trọng việc ăn Tết bởi vì nhu cầu về thực phẩm đối với
người Miền Bắc rất cao, và ngày Tết lạnh thì nhu cầu về ăn uống lại cao hơn so
với các mùa khác. Trong khi đó Miền Nam thời tiết ngay trong dịp Tết
vẫn nóng bức cho nên người ta không chú trọng nhiều đến chuyện ăn, mà người ta
chú trọng đến chuyện chơi.
Thế nhưng gần đây Hà Nội lại chú trọng tới chuyện
chơi Tết. Nhiều gia đình, nhiều nhóm bạn người ta sắp xếp lịch ngày Tết không ở
trong thành phố nữa mà đi chơi, đi lên các vùng rừng núi Tây-Bắc, Đông-Bắc. Đi
ra biển, hoặc đi vào Vũng Tàu, Nha Trang, Sài Gòn, hoặc thậm chí đi du lịch nước
ngoài trong dịp Tết. Người ta đưa cả gia đình đi. Đến như vậy thì thấy rằng nhu
cầu về ăn và chơi trong dịp Tết không còn như ngày xưa nữa.
Nhưng cũng không nên quá lo lắng vì sự biến dạng
phôi phai, mặc dù có một số không nhỏ có tâm lý ngày Tết là một dịp để người ta
tính đến chuyện làm ăn. Ngay cả trong quà Tết người ta biếu thủ trưởng rồi các sếp
thì ở trong đấy cũng đầy những mưu toan và cầu mong một điều lợi lộc trong
những món quà Tết. Không còn là tinh thần nữa mà nó thuần túy là một cuộc đánh
đổi.
Điều tất yếu nó phải đến
Mặc Lâm : Bên cạnh những hối hả của
cuộc sống hiện đại mà chúng ta vừa nói tới không biết thanh niên ngày nay họ có
những thú vui gì khác lạ hay có tính chất văn hóa trong ba ngày Tết hay không,
thưa ông?
TS Nguyễn Xuân Diện : Phải nói là người
dân bây giờ, nhất là thanh niên, đang có một khuynh hướng tìm lại những vẻ đẹp
của văn hoá ngày xưa. Ngày Tết họ đi về những làng cổ, về những vùng rừng núi
hoang sơ ở Tây-Bắc, Đông-Bắc, hoặc là họ đi ra vùng biển. Những lễ hội dân gian
ở các địa phương vẫn rất được đám đông thanh niên kể cả ở thành phố quan tâm.
Tôi nghĩ rằng khi xã hội bị đẩy lên đến mức một
cái Tết biến dạng, đổi chác, bán mua, mặc cả, và một xã hội nhốn nháo đầy bất
trắc, và cuộc sống của người dân mà niềm tin bị phôi phai, rạn vỡ, thì người ta
sẽ tìm về với lại phong cảnh nguyên sơ, những làng quê thôn dã. Những đền chùa
là nơi có những tín ngưỡng của người nông dân Việt Nam. Những nhà thờ là nơi có niềm
tin tôn giáo. Người ta sẽ tìm thấy một niềm an nhiên, một niềm tin hay một sự
nâng đỡ.
Rồi đến một lúc nào đó tâm lý của
người Việt Nam
khi ăn chơi hay thưởng ngoạn cái Tết sẽ không còn giống như lối cổ nữa, tuy vẫn
còn giữ được những nét truyền thống. Tôi cho rằng đấy là điều mà chúng ta cũng không
nên quá lo lắng, vì đây là điều tất yếu nó phải đến.
Mặc Lâm : Gần đây có ý kiến cho rằng
nên ăn theo Tết Tây tức là Tết Dương lịch cho khỏi tốn kém tới hai lần tết
trong một năm. Bên cạnh đó yếu tố Trung Quốc cũng khiến nhiều người đồng tình
với đề nghị này, là một người nghiên cứu Hán Nôm Tiến Sĩ nhận thấy đề nghị bỏ Tết
Nguyên Đán có khả thi và hợp lý hay không?
TS Nguyễn Xuân Diện : Tôi có biết một ý
kiến là không nên ăn Tết Nguyên Đán nữa mà chúng ta hãy ăn Tết Dương Lịch theo
như các nước trên thế giới. Ở đây có nhiều vấn đề lắm. Như Nhật Bản chẳng hạn,
Nhật Bản ăn Tết vào đúng cái Tết Dương Lịch, một cái Tết linh thiêng, rộn ràng
và rất là thú vị. Có ý kiến nói rằng ta cần phải ăn Tết Dương Lịch để không ăn
Tết Âm Lịch theo Trung Quốc. Ở đây ta biết âm lịch là lịch theo mặt trăng, Việt
Nam
và Trung Quốc đều dùng lịch đó, nhưng các nhà lịch pháp của ta đã chứng minh
được rằng lịch mặt trăng, tức âm lịch của ta có khác với Trung Quốc chứ không
phải là trùng lặp hoàn toàn. Đó là cái thứ nhất.
Thứ hai nữa là ngày Tết Nguyên Đán thì “nguyên”
là cái đầu tiên và “đán” là ánh mặt trời mới mọc. Nguyên đán là ngày đầu tiên
nhìn thấy mặt trời mọc lên thế là thành Ngày Nguyên Đán. Sở dĩ tại sao chúng ta
không nên bỏ Tết Âm Lịch là vì Tết là ngày bắt đầu một năm âm lịch, và một năm
chia làm 24 tiết khí. Nó là một chu kỳ của nông vụ và cũng là một chu kỳ thời
tiết, một chu kỳ của các sinh hoạt của nông thôn của người nông dân trên khắp
nước Việt Nam.
Nhịp thời gian và nhịp của mùa nó đi như vậy ứng với thời gian lúc nông nhàn
nhất và người ta kết thúc một mùa vụ và có thời gian rảnh rỗi để lo các công
việc cho tết nhất.
Chúng ta vẫn có thể ăn Tết Dương Lịch nhưng mà
Tết Âm Lịch thì thật khó bỏ lắm. Tết Âm Lịch gắn với tập quán, gắn với nông vụ,
mùa màng, thời tiết và nó cũng gắn với biết bao nhiêu thứ đã đi vào tiềm thức
của người ta rồi. Cho nên theo tôi thì không nên bỏ Tết Âm Lịch, rất là không
nên.
Chỉ có điều là chúng ta sẽ điều chỉnh nó, và nếu
muốn điều chỉnh nó thì phải cả xã hội và cũng không thể dùng bằng mệnh lệnh
hành chính hay là các văn bản của Bộ VH-TT-DL, hay là các nghị định của chính
phủ để có thể thay đổi được, mà phải thay đổi bằng cuộc vận động lớn, một cuộc can
thiệp gì đó đối với cái Tết Nguyên Đán cổ truyền.
Mặc Lâm : Xin cám ơn TS Nguyễn Xuân
Diện.
Nguồn: RFA Việt ngữ.
CHÚC MỪNG NĂM MỚI
Trả lờiXóaChúc mừng thiên hạ đón xuân sang
Tham nhũng nơi nơi quỵ gối hàng
Gươm Nguyễn Bá Thanh vung tới tấp
Lời Lê Hiền Đức quát ầm vang
Người oan được kiện, lòng phơi phới
Kẻ cướp thua mưu ,mặt bẽ bàng
Cả nước xung phong ,cùng dân mạng
Lưỡi bò bị cắt ,hết huênh hoang
Thank you bác, em sáng ra nhiều điều !
Trả lờiXóaTheo ý kiến của tôi thì không nên bàn đến chuyện bỏ Tết cổ truyền, nhưng tôi ủng hộ việc chuyển đổi. Chúng ta có thể ăn Tết dương lịch theo nhịp độ của các nước tiên tiến trên thế giới (chẳng hạn nghỉ 1 tuần đến 10 ngày), còn Tết cổ truyền vẫn được giữ, nhưng giảm mức độ (chẳng hạn chỉ nghỉ 3 ngày). Mặt khác, tôi cũng thấy rằng, muốn đất nước phát triển, dứt khoát phải tìm cách thoát ra khỏi cái bóng (kinh tế cũng như văn hóa, tinh thần) của Trung Quốc, mà hãy hướng về cách phát triển cạnh tranh lành mạnh của phương Tây.
Trả lờiXóaDù không có số liệu thống kê, nhưng tôi cũng có thể nghĩ rằng có không dưới 90% dân Việt không phân biệt được sự khác nhau giữa Tết cổ truyền của ta với của Trung Quốc. Điều "nhầm lẫn" này càng tệ hơn khi mà đối với các nước phương Tây, cái Tết cổ truyền này hẳn chỉ có một cái tên "Tết Trung Quốc". Dân Việt ta, cho dù có cố gắng thế nào trong việc chỉ rõ sự khác biệt (nếu có), cũng không thể nào sở hữu được một cái Tết cổ truyền thuần Việt được (nhưng đối với TQ thì họ đã, đang và sẽ có cái Tết rất Trung Quốc, cho dù họ có cải biến nó thế nào). Bởi vậy, tôi hoàn toàn ủng hộ việc tổ chức ăn Tết dương lịch, Tết cổ truyền cũng vẫn giữ nhưng giảm thời lượng và sự đầu tư. Đồng thời, hãy mở rộng cửa hơn nữa đón nhận nền văn hóa hiện đại của các nước tiên tiến trên thế giới để cho đất nước được rộn ràng phát triển theo hơi thở của thời đại, dựa trên một nền văn hiến lâu đời, riêng biệt, đậm đà bản sắc Việt. Thực ra, cái gọi là "bản sắc Việt", chúng ta vẫn có, nhưng chỉ rõ ra thì không dễ chút nào. Phải chăng đây cũng chính là lý do khiến cho không ít người có mong muốn nước ta tìm cách tránh sự quá ảnh hưởng từ TQ để có thể phát triển và tự thể hiện được bản sắc riêng của mình ?!
Trả lờiXóaPhải nói rằng Tết Nguyên Đán đã là tập quán, là văn hóa của dân tộc Việt mình.
Trả lờiXóaVà đã là người Việt, thì chả ai muốn bỏ Tết Nguyên Đáng cả.
Tuy nhiên nếu vì lý do bảo trì sự tồn vong của Dân Tộc, tránh bớt ảnh hưởng văn hóa ngoại bang có thể gây đến tình trạng mất nước, thì vẫn là chuyện nên làm vậy !.
Người Nhật (cách đây hơn 50 năm thì phải) đã dám làm. Và thành quả như thế nào, chúng ta đã thấy, thì tại sao chúng ta, người Việt, lại không dám hy sinh nhỉ?.
(Xin lỗi Bác Diện, vì mình có ý hơi khác với Bác.).