Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

GỬI ANH VÕ VĂN THƯỞNG - BÍ THƯ TỈNH UỶ QUẢNG NGÃI XEM XÉT

Cửa biển thành lạch sông, ngư dân “mắc cạn”

TT - Cổ Lũy, cửa biển lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi, đang bị bồi lấp nghiêm trọng. Hơn 1.300 tàu, thuyền cùng hàng vạn ngư dân làm nghề cá huyện Tư Nghĩa rơi vào cảnh khó khăn.
.
 Đợi thủy triều lên đến đỉnh, tàu liều vượt lạch cạn ra biển - Ảnh: V.Q.Cầu

Nguyên nhân là mùa mưa năm nay không có lũ, nên cát sông Trà Khúc bồi lấp cửa biển nghiêm trọng hơn.

“Mắc cạn” 

Cửa biển Cổ Lũy, nơi con sông Trà Khúc gặp vùng biển thuộc xã Nghĩa An (huyện Tư Nghĩa) trước đây sâu, tàu lớn nhỏ vào được, có bề rộng trên 500m. Giờ đây cửa biển chỉ còn một con lạch nhỏ rộng chừng 50m, nông lộ cả đáy biển. Chiều 29-12-2012, dù thủy triều lên nhưng hàng chục chiếc tàu cá đành “thúc thủ” bên trong cửa biển, không tàu nào dám vượt ra biển.

Anh Lê Tuấn Phạm, có hai chiếc tàu, mỗi chiếc công suất 400CV, hành nghề giã cào đôi, ngán ngẩm hết nhìn cửa biển lại nhìn tàu. Anh nói: “Năm hết, tết cũng sắp đến rồi, cố gắng đưa tàu ra khơi đánh bắt để có thu nhập, mua sắm. Nhưng giờ tàu không ra được ngoài biển thì biết làm gì đây?”.

Không chỉ có anh Phạm mà 20 bạn chài đi trên hai chiếc tàu của anh cũng hết đứng lại ngồi nhìn ra cửa biển. Bạn chài Võ Xá bộc bạch: “Đi bạn, mỗi ngày ra khơi trừ chi phí cũng kiếm được 100.000 đồng. Giờ cửa biển bồi lấp, tàu làm ăn bữa đực bữa cái, việc mưu sinh khó thêm”.

Ngư dân Lê Thành, thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An, nói: “Chưa bao giờ cửa biển Cổ Lũy bồi lấp như năm nay và tốc độ bồi lấp nhanh quá. Tháng trước, cửa biển còn rộng và sâu, tàu ra vô được khi triều lên. Giờ thủy triều lên đến đỉnh điểm mà tàu vô như con chạch, cứ lượn lờ nên việc gãy láp tàu là không tránh khỏi”.

Tàu ra vào ít ỏi, bến cá Nghĩa Phú mọi năm thời điểm cuối năm nhộn nhịp tàu vào ra mua bán cá, bây giờ vắng hoe. Nhiều chị em làm nghề bốc cá phải dẹp gánh, ngồi nhìn về phía cửa biển.

Chị Đỗ Thị Mỹ nói: “Cửa biển bồi, tàu không về bến mà tấp xuống dưới cửa Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) nên một số chị em có xe máy chạy xuống dưới làm thuê. Mình không có xe máy nên không đi được, ra cửa biển này ngóng, may ra có chiếc tàu nào vào thì xin bốc cá kiếm tiền”. Chủ cửa hàng xăng dầu Phú Thọ - anh Trần Đức Thụy - đưa tay chỉ hai cột bơm dầu nói mọi khi tháng này, cửa hàng bán khoảng 300m³ dầu nhưng tháng này chỉ bán được 27m³, bởi tàu không về bến thì biết bán cho ai! 

Xin nạo vét khẩn cấp 

Phó chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành xác nhận: “Cửa biển Cổ Lũy bị bồi lấp làm hơn 1.300 tàu, thuyền của ngư dân trong huyện, trong đó có 650 chiếc tàu xa bờ công suất 90CV trở lên, gặp khó khăn. Một số tàu thuyền ra vào cửa biển bị gãy láp, hư hỏng nên bây giờ hầu hết các tàu đều về cửa Sa Kỳ để tiếp dầu, nhiên liệu, bán cá làm khâu dịch vụ ở bến cá Nghĩa Phú bế tắc”.

Ông Thành nói thêm trước tình trạng cửa biển bồi lấp nhanh, ảnh hưởng đến việc làm của ngư dân, huyện đã thành lập đoàn công tác về khảo sát. Nguyên nhân được dẫn ra là do mùa mưa năm nay ở Quảng Ngãi không có lũ, nước sông Trà Khúc không dâng cao và chảy mạnh như mọi năm để đẩy cát ra biển nên cát bồi lấp ngay tại cửa biển Cổ Lũy. Mặt khác, những đợt gió mùa đông bắc, sóng biển từ ngoài khơi bổ vào cũng kéo theo cát vào bồi lấp cửa biển Cổ Lũy nhanh hơn. Ông Thành cho hay huyện đã có văn bản báo cáo cấp trên với đề nghị xin nạo vét khẩn cấp để ngư dân có điều kiện ra khơi đánh cá, giải quyết khó khăn trước mắt cho bà con.

V.Q.CẦU
Nguồn: Tuổi tr.

Trong khi  Quảng Ngãi chi hơn 40 tỷ đồng khai quật 'kho cổ vật 500 năm'
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phê duyệt phương án khai quật khẩn cấp tàu chứa cổ vật ở vùng biển Bình Châu, huyện Bình Sơn(Quảng Ngãi) với chi phí lên đến hơn 40 tỷ đồng. 


Kính đề nghị Anh Võ Văn Thưởng - Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi quan tâm chỉ đạo đến vấn đề này để tàu thuyền của bà con ngư dân được ra khơi quăng chài thả lưới, khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam. Chứ vì cái cửa biển bị tắc nghẽn, dân chài không ra khơi được, bọn Tàu nó tưởng mình bỏ rơi chủ quyền thì gay go anh ạ! Cổ vật cũng quý nhưng việc khơi thông cửa biển Cổ Lũy thì cần hơn, và mang ý nghĩa chính trị nữa anh ạ!
  

2 nhận xét :

  1. Theo tôi, ai cũng có thể thấy Việt Nam bước vào năm 2013 với rất nhiều khó khăn. Khó khăn về mọi mặt: kinh tế, xã hội, chính trị... Trong các khó khăn đó, một điều không được phép quên là cái họa bị xâm lược, là chủ quyền quốc gia đang bị đe dọa nghiêm trọng, rất nghiêm trọng.

    Như vậy, từ trung ương tới địa phương, từ lãnh đạo cho tới dân; mọi người mọi giới, kể cả người Việt ở hải ngoại... tôi thiết nghĩ tất cả đều phải sẵn sàng như trong thời chiến, tư duy và chọn lựa trong tinh thần thời chiến. Phải đặt ưu tiên hàng đầu vào chuyện bảo vệ tổ quốc, những điều khác đều phải xếp xuống hàng thứ hai.

    Mà muốn bảo vệ tổ quốc, tiền nhân đã dạy rồi: kế sách hàng đầu là khoan sức dân, chăm lo cho đời sống của dân. Mong các vị lãnh đạo Quảng Ngãi ưu tiên gỡ rối cho ngư dân. Đây mới thực là chuyện khẩn cấp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ha Le nói phải quá . Củ cải cũng phải nghe . Không lẽ BT Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng bỏ ngoài tai ? Cả vạn ngư dân Quảng Ngãi chờ anh BT Tỉnh trẻ đấy !

      Xóa