Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

PHẢI NGHIÊM TRỊ BỌN THAM MƯU BAN HÀNH VĂN BẢN DỞ HƠI !

Phải kỷ luật nếu ban hành văn bản ’trên trời’


(ĐVO) - Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, những cơ quan, cá nhân tham mưu, ký ban hành những văn bản không hợp lý, không khả thi phải chịu trách nhiệm. Trong trường hợp đó, phải bị xử lý để chấm dứt ngay tình trạng này.
Phải xử lý kỷ luật việc ban hành văn bản không hợp lý

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết bày tỏ lo ngại trước hàng loạt các quy định được ban hành mà "đắp chiếu" khiến dân coi nhẹ Văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) và nghi ngờ năng lực quản lý nhà nước.
.
Quy định ghi tên bố mẹ vào chứng minh thư gây phản cảm

GS Thuyết cho rằng, tình trạng ban hành nhiều VBQPPL rồi “đắp chiếu” để đấy sẽ gây phí phạm tiền của bởi mỗi nghị định, thông tư đều phải qua rất nhiều khâu biên soạn, thẩm định, xét duyệt mới có thể được ban hành.

Chịu trách nhiệm về việc này, theo ông, là những cơ quan, cá nhân tham mưu, ký ban hành những văn bản không hợp lý, không khả thi. Trong trường hợp đó, phải bị xử lý để chấm dứt ngay tình trạng này.

Tùy từng trường hợp mà mức độ xử lý nặng nhẹ khác nhau, từ phê bình nhắc nhở tới chuyển công tác hoặc phải chịu những hình thức kỷ luật đã quy định trong Luật Cán bộ, công chức.

 

Bên cạnh đó, quy trình xây dựng và ban hành VBQPPL phải được thực hiện nghiêm túc hơn. Không thể chấp nhận việc chỉ trong một thời gian ngắn có quá nhiều VBQPPL “có vấn đề” như thế này được, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết nhấn mạnh.
 
Hàng loạt văn bản bị "tuýt còi"
 

Ngày 10/1, TS Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) ký văn bản "tuýt còi" Nghị định 105/2012 của Chính phủ về tổ chức tang lễ cán bộ, công chức, viên chức.
 

Trong đó có quy định tang lễ công chức không quá 7 vòng hoa, không rắc vàng mã, không sử dụng lắp kính quan tài. Nghị định đã được thông qua nhưng nhận được nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có nhiều ý kiến cho rằng quy định đó là không hợp lý, không thể thực thi.
 

Quyết định 79 (năm 2007) của UBND TP Hà Nội quy định có “sổ đỏ” mới được xây nhà; Quyết định 16, 17 (năm 2007) của Bộ GTVT buộc xã viên phải chuyển xe vào sở hữu hợp tác xã; Quyết định 33, 34 (năm 2008) của Bộ Y tế có nội dung quy định người thấp bé, nhẹ cân, ngực lép không được điều khiển xe máy; Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ do Bộ GTVT có nội dung tăng mức xử phạt vi phạm giao thông ở Hà Nội và TP HCM; Quyết định 64/2009 của UBND TP.HCM về Quy hoạch kinh doanh nông sản, thực phẩm trên địa bàn TP HCM.
 

Điển hình là quy định cấm bán thịt 8 tiếng của Bộ NN&PTNN, sau khi được ban hành quy định này đã bị thu hồi, không thể thực hiện.
 

Ngày 17/9/2012, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết sẽ kỷ luật những đơn vị, cá nhân liên quan đến việc soạn thảo Thông tư 33 (có yêu cầu bán thịt trong 8 tiếng) và 34 (yêu cầu trứng bán lẻ phải có khử trùng, đóng gói, có nhãn mác).  
 

Đây là việc trách nhiệm thi hành công vụ. Tùy theo mức độ sẽ có hình thức kỷ luật, Bộ trưởng cho biết.

Hiếu Lam (tổng hợp)
Nguồn: Đất Việt.
 

19 nhận xét :

  1. Phải tính ra được chi phí cho những văn bản "dở hơi" kiểu này mới biết được sự thất thoát kinh khủng do nó gây ra chứ chưa nói đến tác hại làm "nhờn" chế tài.

    Trả lờiXóa
  2. Quá nhiều văn bản VBQPPL Nguyên do người ký năng lực hạn chế ,tham mưu không đủ trình độ vì vậy các văn bản không tiên lượng được sau khi đưa ra ,thường ở dạng "vít lỗ dò ngược " vì vậy mới xảy ra như thường thấy .qua đây chứng tỏ việc tuyển dụng không "chay chọt" , thì bè phái Thân quen .vì vậy phải xử lý thật sát sao ,và kiểm tra năng lực của người ra văn bản, tham mưu -có hình thức xử lý hoặct hậm chí loai khỏi cơ quan công quyền ...

    Trả lờiXóa
  3. Nào - Hãy thi tuyển lại các CÔNG CHỨC thực hiện chức năng soạn văn bản và KÝ văn bản!

    Trả lờiXóa
  4. THEO TÔI, KHÔNG CHỈ XEM XÉT TRÁCH NHIỆM VÀ KỶ LUẬT NGƯỜI (BỘ PHẬN) THAM MƯU, TRÌNH VĂN BẢN, MÀ PHẢI XEM XÉT TRÁCH NHIỆM VÀ KỶ LUẬT NGƯỜI KÍ CHO BAN HÀNH NHỮNG VĂN BẢN "TRÊN TRỜI" ĐÓ. TRONG ĐÓ, NGƯỜI KÍ BAN HÀNH PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM CHÍNH THÌ MỚI CÔNG BẰNG. BỞI NGƯỜI CÓ TRÁCH NHIỆM KHÔNG KÍ BAN HÀNH THÌ NÓ KHÔNG THỂ "RA ĐỜI" VÀ HÀNH DÂN ĐƯỢC.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoàn toàn đồng ý với bác Công Lý. Thông tư 33 và 34 là của Bộ NN&PTNT. Bộ trưởng Cao Đức Phát bảo sẽ kỷ luât các đơn vị cá nhân liên quan đến việc soạn thảo là vô lý. Thứ nhất là ai ký tên vào hai thông tư đó, trách nhiệm người đó ở đâu? Thứ nhì là tất cả những hoạt động của Bộ, kể cả chuyện điều động bộ phận tham mưu cho mình, chính Bộ trưởng phải là chịu trách nhiệm lớn nhất. Không có chuyện đổ lỗi cho cấp dưới còn mình lại phủi tay như thế được! Tất cả các nghị định, nghị quyết, quyết định... khác cũng vậy.

      Xóa
    2. Chịu trách nhiệm về mặt chính trị kia kìa. Đấy!

      Xóa
    3. Tuyển người theo tiêu chí " con cháu các cụ cả " thì nó thế . Thằng nhỏ làm khổ thằng nhớn ! Con dại cái mang !

      Xóa
    4. Cách chức thằng bố, đuổi cổ thằng con là sẽ hết ngay hiện tượng này thôi.

      Nhân dân

      Xóa
  5. Tôi cũng nhất trí với ý kiến của GS Thuyết và các bạn.
    Không thể tín nhiệm được những người cho soạn ra và ký những văn bản không hợp lý, không khả thi và không tôn trọng pháp luật như vậy được.

    Trả lờiXóa
  6. Cái nhà nước này lâu nay ra nhiều văn bản QPPL theo kiểu "gãi không đúng chỗ ngứa". Tôi mà được/bị thằng con gãi không đúng chỗ ngứa thì thế nào nó cũng xơi cái tát. Nhưng "đày tớ" thì... phải chịu thôi. Tức quá! Nay được GS Nguyễn Minh Thuyết đưa ra ý kiến :phải xử lý thì đúng cái bụng Phó nhòm rồi.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi sẽ tham mưu ban hành văn bản qui định cán bộ công chức trong giờ hành chính không được uống nước chè, chỉ được uống Lavi, mà mỗi người chỉ được uống 1chai/ngày và được phép đi đái tối đa 3 lần/ngày.vì đi nhiều sẽ hết thời gian làm việc.

    Trả lờiXóa
  8. phải kỷ luật người ký văn bản , chỉ thị đó mới đúng. Không thể cứ nhắm mắt ký bừa!Người ký cũng phải có trình độ, phải biết cái nào đúng, cái nào sai.

    Trả lờiXóa
  9. Nhiều bằng cấp trang trọng trong bộ máy nhà nước . Nhưng những cái đầu chưa vượt qúa được đứa trẻ lên 3 . Đất nước được dẫn dắt với những cái đầu như vậy ? Không nghèo mới là lạ ???

    Trả lờiXóa
  10. Bọn tham mưu này chỉ dở hơi chứ các khoản tiền hàng vàng gái là số một đấy Bác Thuyết ạ.Chính vì thế mà chúng được cấp trên dễ dãi trong việc ký thông qua các QĐ dở hơi đó.Còn kỷ luật ư?Kỷ luật ư? chỉ thêm thù oán rối nội bộ,thế lực thù địch lợi dụng...Hãy nhìn lại vụ"trách nhiệm chính trị lớn" mà noi theo

    Trả lờiXóa
  11. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám lại trả lời báo chí: “Tham mưu trình lên, tôi chỉ ký. Còn tôi cũng không biết dư luận bức xúc như thế nào. Muốn biết cụ thể hơn thì trao đổi với anh Đông".
    Trả lời bạn đọc về nhập khẩu nội tạng trằng_đau xót chưa ?một thứ trưởng thế này đây kiểu lý giải không mua lạc -không bán bia >Ai xử dạng này _chỉ có Chị Kim Chi ?

    Trả lờiXóa
  12. Ở Nghệ An cách đây mấy năm tỉnh cũng đã ban hành văn bản qui định người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm buộc phải quay trở về nơi xuất phát!Mà cái nơi xuất phát ấy ở đâu thì có trời mới biết.Lại còn có qui định mỗi người chỉ được đăng kí(đứng tên chính chủ) một chiếc xe máy...Toàn những bộ óc tham mưu trác việt như thế,dân còn khổ dài.

    Trả lờiXóa
  13. Xin hỏi bác Diệnlúc 15:49 17 tháng 1, 2013

    Bác Diện cho em hỏi tý chút:

    Sao một quốc gia lại không có một Ủy ban hay tổ chức gì đó để kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật trước khi ban hành nhỉ?

    Nhất định phải có và các VBQPPL phải được cái UB này đồng ý thì mới ban hành để thực thi mới đúng chứ.

    Tôi nhớ mãi cách đây chục năm họ ban hành qui đinh không cho xe công tên nơ chạy trên đường 5 từ HN đi Hải Phòng. Hàng đồ gỗ của chúng tôi tấp đống suýt phá sản.

    Sao lại thế hả bác Diện?

    Trả lờiXóa
  14. chứng tỏ bộ máy hành chính thừa nhiều người ngồi không có việc làm,nghĩ lẩm cẩm

    Trả lờiXóa
  15. Toàn bọn đầu đất lên ngôi thì chỉ đến thế mà thôi. Khổ thân nước Việt mình quá! Huhu

    Trả lờiXóa