Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

QUẢNG NGÃI CHI ĐẾN 40 TỶ ĐỒNG ĐỂ MÒ CỔ VẬT TRỊ GIÁ 54 TỶ

Chi hơn 40 tỷ đồng khai quật 'kho cổ vật 500 năm'


UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phê duyệt phương án khai quật khẩn cấp tàu chứa cổ vật ở vùng biển Bình Châu, huyện Bình Sơn(Quảng Ngãi) với chi phí lên đến hơn 40 tỷ đồng. 

> Tàu chứa 'cổ vật 500 năm' có thể chìm do bị cháy / Nghi vấn còn nhiều tàu cổ đắm gần 'kho cổ vật'

Sáng nay, trao đổi với VnExpress.net, Giám đốc Sở Văn hóa thể thao & Du lịch Quảng Ngãi Nguyễn Đăng Vũ cho biết, đã họp với các cơ quan chức năng, xác định rõ trách nhiệm từng đơn vị liên quan nhằm khẩn cấp khai quật con tàu chứa cổ vật tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển.

Bát men ngọc tìm thấy ở con tàu cổ chìm dưới vùng biển Bình Châu. Ảnh: Trí Tín.
Bát men ngọc tìm thấy ở con tàu cổ chìm dưới vùng biển Bình Châu. Ảnh: Trí Tín.

Theo đó, thời gian khai quật là 60 ngày trên diện tích 600 m2 tại vị trí tàu cổ đắm, kinh phí thực hiện hơn 40 tỷ đồng. Tỉnh Quảng Ngãi chỉ định Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương khai quật và phân công bảo vệ hiện trường nghiêm ngặt nhằm tránh thất thoát cổ vật.

Theo các chuyên gia giám định cổ vật, con tàu đắm này có niên đại vào cuối thời Nguyên (Trung Quốc) thế kỷ 14. Cổ vật chủ yếu là đồ gốm sứ gia dụng như bát, chậu, chén, đĩa, lư hương, hộp... thuộc dòng men nâu và men ngọc xanh da táo, ô liu. Hiện trạng men còn tốt, chưa ảnh hưởng môi trường nước biển. Nét độc đáo của những cổ vật này là những loại đĩa dáng chậu có trang trí hoa lá giữa lòng, hoa cúc, hoa phong lan, hoa sen, hai người đấu vật... in nổi rất tinh xảo.

"Cổ vật trong con tàu đắm ở vùng biển Bình Châu có niên đại cổ nhất trong số các cổ vật được khai quật dưới nước ở Việt Nam từ trước đến nay", TS Nguyễn Đình Chiến, Phó giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia nhận định. 
Trí Tín
Nguồn: VNE.

Kho cổ vật đó chỉ trị giá 54 tđồng
Theo Dân trí: UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phê duyệt khai quật khẩn cấp di sản văn hóa dưới nước ở vùng biển Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn với kinh phí đầu tư 40,6 tỷ đồng. Ước tính trị giá kho cổ vật tại đây trị giá 54 tỷ đồng…
 
Trong khi đó, theo báo TUỔI TRẺ, Cổ Lũy, cửa biển lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi, đang bị bồi lấp nghiêm trọng. Hơn 1.300 tàu, thuyền cùng hàng vạn ngư dân làm nghề cá huyện Tư Nghĩa rơi vào cảnh khó khăn.

Cửa biển Cổ Lũy, nơi con sông Trà Khúc gặp vùng biển thuộc xã Nghĩa An (huyện Tư Nghĩa) trước đây sâu, tàu lớn nhỏ vào được, có bề rộng trên 500m. Giờ đây cửa biển chỉ còn một con lạch nhỏ rộng chừng 50m, nông lộ cả đáy biển. Chiều 29-12-2012, dù thủy triều lên nhưng hàng chục chiếc tàu cá đành “thúc thủ” bên trong cửa biển, không tàu nào dám vượt ra biển.

Phó chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành xác nhận: “Cửa biển Cổ Lũy bị bồi lấp làm hơn 1.300 tàu, thuyền của ngư dân trong huyện, trong đó có 650 chiếc tàu xa bờ công suất 90CV trở lên, gặp khó khăn. Một số tàu thuyền ra vào cửa biển bị gãy láp, hư hỏng nên bây giờ hầu hết các tàu đều về cửa Sa Kỳ để tiếp dầu, nhiên liệu, bán cá làm khâu dịch vụ ở bến cá Nghĩa Phú bế tắc”.

Ông Thành cho hay huyện đã có văn bản báo cáo cấp trên với đề nghị xin nạo vét khẩn cấp để ngư dân có điều kiện ra khơi đánh cá, giải quyết khó khăn trước mắt cho bà con.

Kính đề nghị Anh Võ Văn Thưởng - Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi quan tâm chỉ đạo đến vấn đề này để tàu thuyền của bà con ngư dân được ra khơi quăng chài thả lưới, khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam. Chứ vì cái cửa biển bị tắc nghẽn, dân chài không ra khơi được, bọn Tàu nó tưởng mình bỏ rơi chủ quyền thì gay go anh ạ! Cổ vật cũng quý nhưng việc khơi thông cửa biển Cổ Lũy thì cần hơn, và mang ý nghĩa chính trị nữa anh ạ!
 

2 nhận xét :

  1. Anh Võ Văn Thưởng vốn xuất thân từ ĐTNCSHCM / Tp HCM , được tiếng là năng nổ , tương lai đang lên . Mong Anh làm gì cho Quảng Ngãi nhất là H . Tư Nghĩa , nơi có cửa Cổ Lũy, bao đời là cửa ra BĐ của hàng ngàn tầu thuyền đánh bắt hải sản của bà con Quảng Ngãi .
    Anh dám chỉ đạo chi 40 tỉ cho việc khai quật cổ vật, lại không dám chỉ đạo chi tiền nạo vét cửa Cổ Lũy sao ? Mong chờ sự quyết đoán của Anh, Anh Võ Văn Thưởng ơi !

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ xét thuần túy về kinh tế, 1.300 tàu đánh cá không ra biển được - trong đó hết một nửa là công suất lớn đánh bắt xa bờ - thì một năm thiệt hại bao nhiêu cho đất nước? Trong khi kho cổ vật kia nếu khai quật khẩn cấp thì chỉ "lời" cỡ 13 tỉ rưỡi, mà cứ để dành đó với các biện pháp bảo vệ ít tốn kém - như nó đã nằm đó 6, 7 thế kỷ nay - thì cũng chẳng mất đi đâu.

    Đó mới là bài toán kinh tế, trong khi ý nghĩa xã hội, chính trị thì còn quan trọng hơn nhều lần. Rất mong bác Bí thư cùng chính quyền Quảng Ngãi cứu xét!

    Trả lờiXóa