Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

BBC: CHẤN ĐỘNG! DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC NỢ 60 TỶ ĐÔ LA

Doanh nghiệp nhà nước nợ 60 tỷ đôla
Cập nhật: 09:58 GMT - thứ tư, 16 tháng 1, 2013 
Tổng nợ phải trả của các doanh nghiệp nhà nước ở thời điểm này là hơn 1,33 triệu tỷ đồng, tức hơn 60 tỷ đôla. Đây là con số gây chấn động được đưa ra tại Hội nghị Chính phủ với các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hôm thứ Tư 16/1 tại Hà Nội.
Báo trong nước cho hay ông thủ tướng dự hội nghị để "lắng nghe tiếng nói từ phía các doanh nghiệp, cùng các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất trong năm tới".

Người đứng đầu chính phủ đã phải nghe báo cáo của ông Phạm Viết Muôn, Phó Ban chỉ đạo đổi mới doanh nghiệp của Chính phủ, về tổng quan hoạt động của doanh nghiệp nhà nước năm 2012, trong đó ông Muôn đưa ra các thống kê giật mình.

Theo báo cáo, tổng nợ phải trả của các doanh nghiệp nhà nước là hơn 1,33 triệu tỷ đồng, hệ số nợ phải trả / vốn chủ sở hữu bình quân là 1,82 lần (lớn hơn tỷ lệ 1,77 lần của năm 2011). Tổng tài sản/ tổng nợ phải trả là 1,6 lần.

Báo cáo cũng cho hay nợ nước ngoài của các công ty mẹ tập đoàn, tổng công ty là 158.865 tỷ đồng; tương đương 21,5% tổng nợ phải trả, tăng 11% so với năm 2011.

Các công ty mẹ của nhà nước có số nợ nước ngoài lớn là Điện lực Việt Nam (EVN), Hàng không Việt Nam (VNA)... 

'Trong mức cho phép'

Ông Phạm Viết Muôn, trong khi khẳng định rằng hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp nhà nước "vẫn nằm trong giới hạn cho phép", nhưng nói nếu xét riêng rẽ, một số tập đoàn, tổng công ty thì tỷ lệ này "cá biệt có nơi rất cao".

Năm 2012, các doanh nghiệp nhà nước có doanh thu đạt trên 1.621.000 tỷ đồng, chỉ bằng 92% kế hoạch năm.

Lỗ phát sinh của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong năm 2012 là khoảng 2.253 tỷ đồng; lỗ lũy kế của 10 tập đoàn, tổng công ty hàng đầu vào khoảng 17.730 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp nhà nước lỗ đi lỗ lại nhiều năm liên tiếp.

Tổng nộp ngân sách của các công ty là khoảng 294.000 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp được trích lời nói đang trông chờ chính sách của chính phủ để tiếp tục xử lý khó khăn và điều chỉnh đầu tư.

Họ cũng yêu cầu được hỗ trợ tái cấu trúc doanh nghiệp.

Sự cố Vinashin và Vinalines trong năm 2010, 2011 với tổng nợ lên đến 6,5 tỷ đôla đã buộc chính phủ phải tăng nỗ lực cải cách các doanh nghiệp nhà nước, vốn chiếm một phần ba nền kinh tế và chiếm hết vốn đầu tư vào tư doanh.
....


 

17 nhận xét :

  1. Ha ha ha : Quả đấm thép, mũi nhọn, chủ đạo và nhiều mỹ từ đẹp nhất, to tát nhất, bây giờ nợ sơ sơ thôi- 60 tỷ USD. Thật nực cười, đúng là một lũ ngu si từ đầu đến chân.

    Trả lờiXóa
  2. Khó có thể tin được , nợ tới 50 % GDP mà vẫn trong giới hạn cho phép! VN chứ có phải Mỹ hay Nhật đâu . Hèn chi, người ta phải gán cái gì đó để cấn nợ . EVN và VN Airlines nợ nước ngoài nhiều nhất . Nợ nước ngoài đây là nợ nước nào ? Có phải các quan chức đi nước ngoài bằng tiền ngân sách NN nhiều quá mà VNA phải nợ hay do không có tài kinh doanh chỉ có tài xài tiền một cách vô tội vạ , vung những đồng đô kiếm được vào buôn lậu ? Hay những vụ phải đền lên đến hàng triệu đô ? Người ta đã nghe nhiều điều không hay về ô. TGĐ VNA Phạm Ngọc Minh rồi sao không thấy thanh tra sờ gáy ? Hết Vinashin, Vinalines, nay lại đến VN Airlines . Trên không, dưới nước đều nợ đầm đìa, thêm EVN , dân VN bị điện giật . Cái giới hạn cho phép nợ là bao nhiêu đối vói VN ? 100 % GDP chăng ?

    Trả lờiXóa
  3. Úi dàoooo...60 tỉ USD đâu có bao nhiêu mà lo, chỉ cần 6 năm khúc ruột ngàn dặm sẽ thanh toán sạch mà lo gì

    Trả lờiXóa
  4. Tất cả chỉ vì: Lỗi hệ thống không hơn không kém-chaamscom!!!

    Trả lờiXóa
  5. Hay,hay quá!Thủ tưởng Nguyễn Tấn Dũng giỏi ghê!Hoan hô,hoan hô hết mình-hy vọng 2013 nợ 150 tỷ USD!

    Trả lờiXóa
  6. Những "quả đấm thép" đã đấm vào mặt đảng trong đường lối "lấy kinh tế nhà nước là chủ đạo", một quan điểm đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của các nhân sĩ trí thức tham gia trước Đại hội đảng cần phải bỏ đi. Nhưng đảng không nghe. Và chính vì vậy, ông Thủ tướng mới được nghệ sĩ Kim Chi tặng cho danh hiệu "Kẻ làm nghèo đất nước, làm khổ nhân dân".
    Tôi đã biết cái hỏng của nền kinh tế đất nước, nhưng còn lờ mờ. Tối hôm qua đọc tin trên báo thấy con số nợ của các ông kễnh, "con ruột" của nhà nước là 1,33 triệu tỷ đồng, tương đương hơn 60 tỉ USD thì tôi thực sự choáng!

    Trả lờiXóa
  7. ÔI NHỮNG "QUẢ ĐẤM THÉP" ĐÃ CHẢY TAN THÀNH... NƯỚC!!!
    NHỮNG NGƯỜI GÓP PHẦN LÀM CHO "QUẢ ĐẤM THÉP" CHẢY TAN THÀNH... NƯỚC ĐƯỢC LÀ QUÁ... GIỎI!!!
    MÀ THEO TÔI, ĐÂY CÓ THỂ LÀ CON SỐ... CHƯA ĐẦY ĐỦ ĐÂU. TỪ LÂU TÔI ĐÃ KHÔNG CÒN TIN BẤT CỨ SỐ LIỆU NÀO "NGƯỜI TA" ĐƯA RA NỮA RỒI!

    Trả lờiXóa
  8. TT Dũng còn nói "cách mạng tháng Tám ta chỉ có 5.000 đảng viên mà vẫn giành thắng lợi. Tập đoàn Vinashin có tới 6.000 đảng viên. Nhưng mà tê liệt" và "tổng nợ phải trả của các TĐ, TCT đã lên tới hơn 1,3 triệu tỉ đồng" . Nhưng ông PV Muôn lại bảo "vẫn trong giới hạn cho phép"! Tức là ...vẫn "an toàn" , các chú cứ thế mà phát huy!He,he,he...
    Cái này nói lên điều gì? Tự mọi người cũng đã biết rồi!

    Trả lờiXóa
  9. Các bác cứ yên tâm. Sắp đến sẽ có 1 lượng lớn luật mới ban hành để giải quyết số nợ này thôi. Phí, thuế, phạt hành chính.... là đủ chứ lo gì. Mỗi người dân làm sao phải kiếm đủ 0,6 tỷ đô la để đóng các loại thuế phí đi nhé. Công nhận dân Việt nam ta giàu thật. Đến nước này thì chỉ có bán đảo bán đất trả nợ thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Đọc các bài tường thuật về Hội nghị này trên các báo trong nước, tôi lấy làm lạ về số lượng comment được hiển thị. Hình như chưa bao giờ thôi thấy số còm nhiều đến thế, và hầu hết bày tỏ sự thất vọng chua chát của người dân. Xin các bác coi thử bài này:
    http://nld.com.vn/2013011603071475p0c1002/thu-tuong-dau-long-truoc-sai-pham-o-vinashin-vinalines.htm

    Những cái còm nhìn chung đều diễn tả lòng dân như thế này:
    "Thủ tướng đau lòng trước sai phạm ở Vinashin, Vinalines". Còn dân chúng tôi không đau mà tan nát lòng luôn, không còn biết đau nữa.

    Trả lờiXóa
  11. Thủ tướng NTD quả là con người lạc quan, trước những món nợ khổng lồ mà vẫn ngửng cao đầu,không như hai đồng chí kia còn chút tỏ ra đăm chiêu. Thế mới biết chúng ta là nước xuất khẩu gạo mà tại sao dân ta phải ăn thịt chuột.?

    Trả lờiXóa
  12. Chưa đầy hai nhiệm kỳ đảm nhiệm trọng trách Chính phủ và người đứng đầu chính phủ đã cho ra lò các " quả đấm thép " và nay chưa được một nữa nhiệm kỳ thứ hai chính phủ và TT chính phủ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ : đã làm tan chảy thành nước các " quả đấm thép " của mình , thật là tài giỏi độc nhất vô nhị trên thế giới này. Rồi đây các "quả đấm thép " này sẽ không đi đến được cỏi thiên đường vì chết rồi mà không chôn đươc .

    Trả lờiXóa
  13. Có một điều nguy hại nhất là dù ông nào thua lỗ, nợ nần chồng chất, kém năng lực vẫn bình chân như vại. Không một hình thức kỷ luật, không bị cách chức, cũng không từ chức... Huề cả làng sao, không có ai chịu trách nhiệm hết, còn chịu trách nhiệm thì chỉ là một câu nói suông xong đâu lại vào đấy. Nhìn chung với cái đà này người dân sẽ là lực lượng khốn khổ còn hơn là thời phong kiến nữa. Chả có một tí cách mạng nào cả, xin các nhà lãnh đạo hãy bớt hô khẩu hiệu mà hãy hành động đi... Ai là người tiên phong, làm gương nếu làm không được thì xin về quê ở ẩn đi để người khác có năng lực hơn làm thay.

    Trả lờiXóa
  14. Trong 60 tỷ USD này có bao nhiêu chạy vào nhà băng và BDS ở nước ngoài?

    Trả lờiXóa
  15. "Quả đấm thép" của Thủ tướng làm cho đất nước nợ nần, con cháu của dân hàng nghìn năm không trả hết nợ. "Cơ chế xin cho" giúp cho những kẻ chức quyền, tay cầm miệng túi, lập ra nhiều công ty ma dựng nên những anh nông dân mù chữ,chỉ biết mỗi chữ ký làm giám đốc để giót tiền vào đó. Họ tìm cách tìm những công trình vừa xây xong lại đập để lấy tiền dự án để chảy vào túi quan tham. Bởi vậy hậu quả dẫn đến nhiều công trình chưa xong đã hỏng, cầu sập, chung cư lún nứt nẻ...Ngoài ra còn "cõng rắn cắn gà nhà" tiếp tay cho TQ trúng thầu toàn diện các công trình trọng điểm để cung cấp công nghệ rởm, làm nửa chững bỏ dở. Họ còn tiếp tay bán rưng 6 tỉnh biên giới, cho TQ khai thác Boxit và đưa người vào phá hoại kinh tế, văn hóa, môi sinh và thu thập tình báo ảnh hưởng nhiêm trọng đến an ninh quốc gia. EVN tiếp tay cho TQ trúng thầu xậy dựng nhiệt điện để giúp TQ phá hoại hầu hết đến nay đều nửa chừng bỏ dở phải phụ thuộc vào lưới điện của TQ. EVN sang TQ đặt hàng làm hàng chục nghìn máy điện thoại không dây, hàng nghìn trạm BTS linh kiện điện tử của TQ giúp những con chíp gián điệp được bao phủ. Viettel quân đội cũng sang TQ nhập hầu hết linh kiện điện tử, gia công điện thoại mang chíp gián điệp...
    TQ đã đánh vào lòng tham từ cán bộ chính quyền cho đến người dân, tự tay mình phá hoại đất nước dẫn đến nợ nần như hiện nay. Chính quyền thì giúp TQ trung thầu hầu hết để lọt vào tay phá hoại, mua rẻ tài nguyên đất nước. Thậm chí còn cho TQ khai thác cả mỏ vàng gây ô nhiễm môi trường để đầu độc nguồn nước giết hại đồng bào. NGười dân tham tiền thì đi chặt gỗ sưa, bán đỉa, phá lúa trồng klhoai lang, đổ xô lên rừng chặt hết cây thuốc quý...
    Đất nước tan nát, nợ nần đầm đìa, đạo đức xã hội xuống cấp là tội của những kẻ cầm quyền tham lam, ngu dốt đưa cả dân tộc xuống kiếp bùn đen và làm nô lệ ngay trên quê hương của mình...

    Trả lờiXóa
  16. Nợ như chúa chổm vậy mà các cơ quan chính phủ, các bộ ngành, các ban đảng thi nhau đi "học" nước ngoài trong khoảng thời gian ít thì 1 tuần, nhiều thì 2 tháng. Mà chủ yếu là đi học ở mấy nước tư bản "giãy chết", trong khi tiếng Anh, Pháp thì mù tịt. Có gặt hái được gì cái sự "học" của các quan lớn, quan bé không? Học chống tham nhũng thì tham nhũng càng phát triển, học cải cách hành chính thì ngày càng hành dân. Tiền đổ vào cái sự học của các quan đã có ai thống kê chưa? Không đi còn ngu ít, đi về lại ngu nhiều hơn, ăn tham hơn. Nếu không tiêu tốn tiền của dân vào những việc "học" vô bổ như thế sẽ xây được vô số trường học, trạm xá, bệnh viện, cầu đường để cải thiện dân sinh. Nợ 60 tỉ tiền Mỹ đào đâu ra để trả? Lại chỉ đổ lên đầu các ông bà "chủ" (dân đen) hết thôi! "Quả đấm thép" thành quả bóng bay rồi, càng thổi càng căng hơi, nổ càng lớn!

    Trả lờiXóa