Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

NÔNG DÂN VĂN GIANG MỜI GS. ĐẶNG HÙNG VÕ ĐỐI THOẠI "PHÚC THẨM"


THƯ MỜI ĐỐI THOẠI “PHÚC THẨM” CỦA NÔNG DÂN VĂN GIANG
Văn Giang – Hưng Yên, ngày 14/12/2012
Kính gửi:  Giáo sư Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng
Bộ Tài nguyên  Môi trường
Chúng tôi – những nông dân bị thu hồi đất tại Văn Giang – Hưng Yên hoan nghênh Ông đã mời chúng tôi và những người quan tâm đến buổi đối thoại ngày 08/11/2012. Trong buổi đối thoại này, Ông đã xin lỗi và thừa nhận sai sót, vi phạm trong việc thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN-MT) ký 02 Tờ trình gửi Chính phủ liên quan đến việc thu hồi đất tại Văn Giang – Hưng Yên.
Đáng tiếc sau đó một tháng, thông qua 02 bài báo trên báo Vietnamnet, Ông đã phủ nhận những thừa nhận sai phạm trong buổi đối thoại với lý do tại thời điểm đó, Ông chưa tiếp cận được đầy đủ thông tin. Trên thực tế, ông biết trước những văn bản (của những luật sư trợ giúp pháp lý cho chúng tôi) nêu quan điểm và những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Bộ TN-MT, trong đó có trách nhiệm của chính ông khi ký vào các Tờ trình của Bộ này. Hơn nữa, ông là một chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực đất đai. Trách nhiệm chuẩn bị kỹ trong mỗi công việc đương nhiên phải là phong cách của một nhà khoa học như ông. Ngoài ra, ông có thể nhờ đồng nghiệp hoặc các luật sư tư vấn và chuẩn bị các tài liệu để đối thoại với chúng tôi. Trong cuộc họp, chúng tôi nhận thấy ông cũng đã chuẩn bị các tài liệu, slide trình chiếu nên tin rằng ông đã chuẩn bị kỹ lưỡng, ít nhất hơn nông dân chúng tôi.
Mặc dù vậy, chúng tôi có niềm tin  ông là một người tốt, nhưng nhẹ dạ, cả tin và hay quên, bị một số người hoặc không hiểu biết hoặc có động cơ không tốt tư vấn sai. Nhưng việc ông khẳng định việc thu hồi đất của chúng tôi là phù hợp pháp luật, trái thừa nhận trước đây, đã khiến một số người của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng rêu rao,  ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của chúng tôi. Chúng tôi nhận thấy cần phải tranh luận lần nữa với ông, vừa với tư cách cựu quan chức vừa với tư cách nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam về lĩnh vực đất đai. Do đó, chúng tôi xin mời ông tham dự buổi trao đổi, đối thoại tiếp theo (buổi đối thoại “phúc thẩm”). Chúng tôi tin rằng ông sẽ tâm phục, khẩu phục nhận ra sai lầm với tư cách một nhà khoa học, không “cố đấm ăn xôi”, “nhắm mắt làm ngơ” như nhiều quan chức hoặc cựu quan chức.
Chúng tôi đề nghị ông như sau:
  1. Theo như bài báo của ông trên Vietnamnet ngày 10/12/2012, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan Trung ương phải tạo mọi điều kiện cho tỉnh Hưng Yên phê duyệt kịp dự án “đổi đất lấy hạ tầng” đường liên tỉnh đoạn từ huyện Văn Giang đến huyện Khoái Châu trước ngày Luật đất đai 2003 có hiệu lực vào ngày 01/07/2004. Vậy ông hãy cung cấp cho chúng tôi văn bản chỉ đạo đó của Chính phủ.
  2. Ông cần giải thích tại sao ông cố tình xuyên tạc viện dẫn của những luật sư trợ giúp pháp lý cho chúng tôi, khi cho rằng họ đã viện dẫn Quy chế làm việc của Chính phủ ban hành năm 1998 (đã hết hiệu lực tại thời điểm năm 2004)?
  3. Ông có biết Quy chế làm việc của Chính phủ được ban hành kèm theo Nghị định số 23/2003/NĐ-CP ngày 12/03/2003 (có hiệu lực trong năm 2004, thay thế Quy chế làm việc của Chính phủ được ban hành năm  1998)?
  4. Ông hãy liệt kê những căn cứ pháp lý để Ông ký 02 Tờ trình trên, mà theo ông là trình đúng địa chỉ và đúng pháp luật? (Căn cứ vào những điều khoản nào của văn bản pháp luật nào có hiệu lực tại thời điểm ký?)
  5. Ông cho rằng 02 quyết định 303/QĐ-TTg và quyết định 742/QĐ-TTg năm 2004 do ông tham mưu phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của tỉnh Hưng Yên được phê duyệt năm 2002, trong khi 02 Tờ trình liên quan do ông ký không nhắc đến quy hoạch này.  Trong buổi đối thoại 08/11/2012, ông thừa nhận 02 quyết định này không đúng quy hoạch năm 2002. Vậy ông có biết bản đồ quy hoạch kèm theo phê duyệt quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hưng Yên? Nếu ông biết, đề nghị ông giúp chúng tôi có bản sao bản đồ quy hoạch đó (chúng tôi đã yêu cầu nhưng Bộ TN-MT chưa cung cấp).
  6. Ông cho biết một quyết định hành chính không ghi tên đối tượng phải thi hành, không giao cho đối tượng, thì đối tượng đó có phải thi hành không? Nếu ông không rõ điều này, ông có thể tham khảo các luật sư, chuyên gia khác. Câu hỏi này làm rõ việc người bị thu hồi đất có trách nhiệm phải thi hành một quyết định thu hồi đất nhưng không ghi tên họ và diện tích đất của họ bị thu hồi và cũng không giao cho họ (như trường hợp của chúng tôi).
  7. Ông giải thích thế nào về việc trước đây ông cho rằng quyết định 742/QĐ-TTg là quyết định thu hồi đất, không phải là quyết định giao đất; nay ông lại cho rằng đây là quyết định giao đất? Nếu đây là quyết định giao đất, phải chăng ông đã thông đồng với chủ đầu tư để họ được nhận đất trong khi chưa bàn giao hạ tầng (thậm chí chưa bắt đầu xây hạ tầng)? Nếu đúng vậy, đây có thể là việc tham nhũng mà ông sẽ phải chịu trách nhiệm.
  8. Ông hãy nghiên cứu kỹ các văn bản pháp luật, các tài liệu của dự án, các ý kiến và bài viết của luật sư trợ giúp pháp lý cho chúng tôi, (nếu ông thấy cần thiết chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ cho ông). Ông có thể mời những chuyên gia, luật sư để trợ giúp ông trong buổi đối thoại “phúc thẩm”.
Chúng tôi cũng sẽ mời tất cả những ai quan tâm đến tham dự buổi đối thoại “phúc thẩm” này. Chúng tôi hi vọng rằng, với bản lĩnh của một nhà khoa học, không sợ sai, quyết tìm chân lý, ông sẽ nhận lời đến buổi đối thoại “phúc thẩm” này.
Để tiết kiệm, chúng tôi đề nghị ông mượn hộ trụ sở Bộ TN-MT như lần đối thoại trước. Nếu ông không mượn hộ được, chúng tôi sẽ bố trí địa điểm thích hợp. Thời gian dự kiến vào sáng 22/12/2012.
Kính chào ông Giáo sư./.
Thay mặt các đại diện những hộ dân bị thu hồi đất tại Văn Giang
 Phạm Hoành Sơn
     Số ĐT liên hệ: 0984 420 475
__________________________________

*19h09 hôm nay 14.12.2012, Thư mời cũng đã được chủ Blog chuyển tới GS. Đặng Hùng Võ qua Email của ông.
*Bổ sung: Sáng 15.12.2012, đại diện các hộ dân Văn Giang đã tới nhà riêng GS. Đặng Hùng Võ để trao trực tiếp thư mời, cùng đi có nhà báo Trần Ngọc Kha. Giáo sư Võ đã tiếp và trò chuyện với bà con từ 10h00 - 11h00, nhưng Giáo sư chưa cho biết có bố trí cuộc gặp hay không và sẽ hồi âm sau. 

14 nhận xét :

  1. Bác Đặng Hùng Võ giống như bị lọt vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, chung quanh nhìn đâu cũng đầy áp lực. Tuy nhiên tôi nghĩ đây cũng là cơ hội hiếm hoi cho một đời người: cái hoàn cảnh đẩy mình đến thời điểm quyết liệt chọn giữa Đúng và Sai, Thiện và Ác, và phải chọn lựa chứ không tránh né được nữa.

    Thực lòng, tôi cầu chúc bác Võ can đảm chọn cái Đúng, cái Thiện, bởi như thế thì cả Trời lẫn người đều sẽ phù trợ bác.

    Trả lờiXóa
  2. Rồi kết cục đối thoại cũng sẽ chẳng đi đến đâu khi bản thân ông Võ cũng như các cấp lãnh đạo không thể hiện được thành tâm thiện chí nhằm xây dựng lòng tin của người dân vào một xã hội công bằng, văn minh và thượng tôn pháp luật. Những diễn biến tại Văn Giang trên các thông tin đại chúng cho thấy những người lãnh đạo thay vì đi sâu tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân thì chỉ thấy họ tìm cách đối phó với nhân dân mà thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Giáo sư Võ ơi! Nhân dân Văn Giang mời ông, ông nên đi, người dân sẽ tin tưởng sự thành tâm của ông. Nhân dân bao giờ cũng có lòng vị tha. Hãy thân dân mới trường tồn ông ạ! Chúc ông khỏe để nhân dân Văn Giang chào đón !

    Trả lờiXóa
  4. Nếu GS Võ thừa nhận rằng " Bác đã bị quá nhiếu áp lực" sau buổi đối thoại đó nên phải " nói lại"như thế, thì tôi nghĩ Người dân Văn Giang nói riêng và Nông dân Việt Nam nói chung có thể nhắm mắt được nếu chết đi. Bằng không, GS Võ có lẽ sẽ nhắm mắt khi sống và mở mắt khi chết

    Trả lờiXóa
  5. Bà con nông dân Văn Giang ơi, thôi tha cho anh Võ đi, luẩn quẩn như con kiến nó leo cành đa chứ thoát ra thế quái nào được. Chỉ đến vậy thôi.
    Anh ấy cũng già rồi mà(Người Hưng Yên)

    Trả lờiXóa
  6. Hoan hô ông VÕ - Giáo sư
    Làm ĐẶNG công việc người xưa vẫn làm.
    Nói ra sự thật rõ ràng.
    Thế thì mới xứng đáng gan anh HÙNG.
    Cũng là công việc của chung,
    Thấy sai thì sửa, ta cùng bảo nhau.
    Hỏi rằng có xấu gì đâu
    Đừng nên "hạt thị" ngậm lâu trong mồm.
    Giáo sư ĐẶNG đáng tuyên dương.
    Thấy sai dám sửa xứng gan anh HÙNG

    Trả lờiXóa
  7. Làm ơn gửi trực tiếp cho ông Võ chứ đừng để ông không đọc được trên mạng. Nhớ forward qua facebook cho công luôn vì ông hay đọc FB.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi thực sự không ngờ GS Đặng lại thay đổi quan điểm cách nhìn nhanh đến vậy,mong sao GS không biến chất để tạo ra một Sông Tranh giữa Văn Giang nữa

    Trả lờiXóa
  9. bác Võ ơi tôi vẫn cố tin bác là người quân tử kể cả sau 2 bài báo của bác trên VNNET.bác đã về hưu rồi ,tuổi cũng gần đất xa trời rồi bác hãy giữ lấy hình ảnh đẹp nhất của mình trong mắt những người yêu mến bác bằng sự trung thực dũng cảm ,có thể coi đó là 1 trận chiến cuối cùng của cuộc đời bác để bảo vệ công lý và sự thật.

    Trả lờiXóa
  10. Đúng hay sai thì tự mình biết, trời biết, đất biết. Ba cái văn bản, nghị định chẳng qua chỉ là ngụy biện cho việc làm của con người thôi. Nên nói sự thật cho lòng thanh thản.

    Trả lờiXóa
  11. Ông Võ không phạm luật !
    Vì có luật đâu mà ông ấy phạm !

    Trả lờiXóa
  12. “Theo tôi, mấu chốt là bệnh nhân không thể tự phẫu thuật cho mình được.”

    Đại sứ vương quốc Anh nói để chống tham nhũng thành công, Việt Nam cần thiết lập hệ thống tư pháp độc lập và truyền thông tự do.

    Xem chi tiết tại:

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/2012/12/121214_dai_su_anh_noi_ve_chong_tham_nhung.shtml

    Trả lờiXóa
  13. Những điều luật,những qui định,nghị định cũng như những chủ trương chính sách của nhà nước ban hành ra,nhưng khi thấy có nhiều điều bất cập,không phù hợp thì phải thay đổi cho phù hợp.Cũng như luật đất đai cũ đã lạc hậu,không phù hợp với tình hình đất nước nên nhà nước đã cho ban hành luật đất đai 2003 cho phù hợp.Biết rằng luật mới chắc xẽ ưu việt hơn,và có nhiều điều xẽ phủ nhận,bác bỏ những điều luật cũ không phù hợp.Khi biết rõ luật đất đai cũ không phù hợp,cớ sao với chính danh là CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM lại cố tình chỉ đạo các cơ quan trung ương phải tạo mọi điều kiện cho tỉnh Hưng Yên phê duyệt kịp dự án...trước ngày luật đất đai 2003 có hiệu lực.Nếu không có động cơ hỗ trợ"lợi ích nhóm",động cơ lách luật để làm lợi cho một số người,thì sao không để vài ba ngày sau khi luật đất đai 2003 ra đời hãy phê duyệt.Như vậy rõ ràng chính phủ "thích" luật đất đai cũ hơn luật 2003.Vậy thì thử hỏi nhà nước ban hành ra luật 2003 làm gì?sao không để luật cũ mà dùng?
    Qua đó, chắc rằng ai cũng biết là trong dự án này đã có nhiều điều mờ ám có logic,nhiều điều khó giải thích công minh ở các quan chức từ cấp thấp đến cấp cao ở cái dự án tai tiếng này.
    Chấn Phong.

    Trả lờiXóa
  14. Ông Đặng Hùng nên dũng cảm sữa sai, đừng vì áp lực của ai đó mà làm hại nông dân là thất đức lắm.

    Trả lờiXóa