Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

MỘT THIẾU SÓT CÙNG LỜI CÁO LỖI CỦA GS NGUYỄN ĐĂNG HƯNG

Một lời cáo lỗi, một tai nạn của "người làm báo" tài tử. Xin cám ơn đã có người nhắc nhở..

Một thiếu sót đáng tiếc 

GS Nguyễn Đăng Hưng 

 

Cách đây hai ngày tôi có nhận được một e-mail của một thân hữu bác sỹ hành nghề tại Sài Gòn. Thân hữu này vẫn thường gởi cho tôi và một số bạn bè, những bài mà anh ấy thấy hay.


Sau khi đọc bức thư :

Tôi cũng thấy hay và có ý định đăng tải lên blog cá nhân tôi.
Tôi cũng có hỏi lại anh ấy qua một e-mail, xin cho biết xuất xứ thì anh ấy nói đã chép lại trong một diễn đàn Facebook đâu đó mà không cho tôi biết địa chỉ chính xác. Xin lưu ý là tất cả những bài trích đăng khác trên blog tôi đều chỉ rõ xuất xứ!  Lẽ ra tôi phải truy tìm trên Google cho kỹ rồi hãy xuất bản. Xin rút kinh nghiệm!

Nhân bài giảng của Đại tá Trần Đăng Thanh làm xôn xao dư luận, có đặt vấn đề liên quan tới Hoa Kỳ,  tôi thấy việc xuất hiện bài này sẽ rất là thời sự.

Tôi đã biên tập rất trân trọng, để dòng tác giả như còn bỏ lửng, chưa xác định.

Nay tình cờ vào trang “Người Lót Gạch” thấy có tác giả Hà Phương nhắc nhở mới biết là bài này đã đăng trên Dân Làm Báo, một phóng tác của Hoàng Thanh Trúc. Thú thật tôi chưa được đọc bài này trước đây!

Nay để mọi việc sáng tỏ, xin đăng lại bên trong toàn văn bài cùa Hà Phương.

Tôi thành thật xin lỗi tác giả Hoàng Thanh Trúc và nhất là bạn đọc thân ái của tôi về tai nạn nghề nghiệp (thật ra tôi chỉ là người viết blog tài tử thôi ạ!) đáng trách này. Cũng xin tỏ rõ là tôi vừa chỉnh lại bài trích đăng có vấn đề vừa nêu ra.

Liège ngày Giáng Sinh 25/12/2013

Ai đã “chôm” bài của người khác? Thưa thầy Nguyễn Đăng Hưng

Hà Phương(TPHCM)


Té ra bài viết “phản ứng của sinh viên Việt Nam hôm nay” đăng trên Blog của GS Nguyễn Đăng Hưng không để tên tác giả và xuất xứ…vốn nằm trên Blog “DÂN LÀM BÁO”(!).

Được biết bài viết này là một phóng tác của Hoàng Thanh Trúc ghi lại từ “nội tâm” của một  “sinh viên năm 2 KHXH nhân văn Sài gòn”, ở đây:
thế mà GS Nguyễn Đăng Hưng đã đăng lại nhưng “quên”để tên tác giả, nguồn (xuất xứ) . Một nhà khoa học, nhà giáo chính danh mà lại có hành vi phi đạo đức một cách khó hiểu như vậy thì có thể giải thích ra sao ?

Bản GS Hưng đã đăng (chôm) , ở đây:

Tám Tàng xin nói thêm vài dòng về sự thật của bài báo bị “chôm”.
Từ bài dấu nguồn của GS Nguyễn ĐH, biết ra có kiểu học thuật “Thầy Bói Sáng Giả Mù” !

Tôi gửi mấy dòng thô thiển về “bài văn”/”thư gửi” đăng không “học thuật”/không nguồn trên trang web của GS Nguyễn ĐH cho cháu tôi đọc. Vừa rồi, cháu gọi, báo trên trang nguoilotgach đã tìm thấy nguồn.

Giời ạ! Thì ra bài chọn/rút ra từ trang đã bị miệng quan gang thép điểm tên là trang “phản động” Dân Làm Báo!

Lại nhớ người mình có câu: “miệng hùm gan sứa”. Ngài GS Nguyễn ĐH chắc là biết tỏng tòng tong điều cơ bản trong  ”học thuật” lấy tin, lấy bài, trích đăng là phải ghi nguồn chứ mần gì không biết, nhưng có lẽ vì trang danlambao đang bị ông nhà nước khoát “áo ngựa vằn không qua xét xử” nên ông ngại mà thôi.

Tạm kết là cách đưa bài từ trang bị gắn mác “phản động” thì dùng học thuật “thầy bói sáng giả mù”, dấu nguồn cho “răng chắc mặc chật” để được ăn cho khoẻ mặc cho chắc mà khỏi lộ hàng, lộ quan điểm của thầy đăng.

TT (Long Xuyên)
____


TỄU: Một thiếu sót đáng tiếc và đây là chuyện có thể cảm thông được. Lời cáo lỗi lịch lãm, chân thành của v giáo sư cao niên và khả kính càng làm bạn đọc cảm thông nhiều hơn và trân quý Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng nhiều hơn.

16 nhận xét :

  1. Vâng, rất đồng ý với bác Tễu. Đọc lời cáo lỗi trên đây lại càng thấy trân trọng và quý mến GS Nguyễn Đăng Hưng nhiều hơn.

    Đọc bài của tác giả ký tên Hà Phương cùng những comment trên blog Người Lót Gạch, tôi lại nghĩ đến cuộc hội thảo liên quan đến Truyền Thông Xã Hội mới đây. Quả là chúng ta có thể thấy những phản hồi, những phản ứng rất nhanh của "cư dân mạng" trước một bài viết hay một thông tin nào đó. Nhanh đến độ vội vã, và vì thế cũng dễ có khuynh hướng cực đoan. Đối với tôi, đó cũng là một điều đáng suy ngẫm.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi hơi ngạc nhiên khi hôm nay tôi cố gắng post comment trao đổi với ông Hồng Lê Thọ – nguoilotgach về vấn đề này, nhưng không được gì cả.

    Trả lờiXóa
  3. Trước tiên tôi đã đặt vấn đề với ông Hồng Lê Thọ – nguoilotgach về cách mà ông đang chạy cái blog nguoilotgach:

    Không hiểu sao ý kiến bình luận trên blog của GS Hồng Lê Thọ – nguoilotgach về vấn đề này lại chỉ là của nguoilotgach, trừ bác Chênh? Như thế thì có khách quan không? Đặc biệt là khi nhận xét, đánh giá về học thuật, nhân cách khoa học của người khác?

    Để tiện cho việc bình luận, xin trích ra đây những thông tin về ông Hồng Lê Thọ:

    a/ Ông là một cây viết, nhà thơ,…: http://www.trieuxuan.info/?pg=tgdetail&id=639

    b/ Ông Hồng Lê Thọ chính là chủ blog nguoilotgach: http://www.baomoi.com/Chuyen-bi-bau-va-nhung-con-hac-giay/119/5892328.epi, “Ở Việt Nam, Hồng Lê Thọ – chủ blog Người lót gạch, Việt kiều Nhật hồi cư nhiều năm nay cứ vài giờ lại gửi mail thông báo cho bạn bè gần xa”.

    Sau khi xem lại cách bôi bẩn người khác của ông Hồng Lê Thọ, tôi xin có mấy ý:

    1/ Ông Hồng Lê Thọ cho đăng bài viết (không rõ của chính ông hay của ai đó) nhận xét, đánh giá khoa học, nhân cách của người khác nhưng lại không cho người khác phản biện, ý kiến của độc giả thì bị kiểm duyệt theo hướng ném đá người khác là cách làm việc không minh bạch, không phải người lớn, rất đáng lên án.

    2/ Trong bài http://nguoilotgach.blogspot.be/2012/12/ai-chom-bai-cua-nguoi-khac-thua-thay.html, cho đến bây giờ đã có 17 ý kiến nhưng trong đó thì có tới 16 ý kiến do chủ blog nguoilotgach post hầu hết là ném đá người khác. Việc này đặt ra câu hỏi lớn về cách hành xử của ông Hồng Lê Thọ. Một đứa trẻ cũng hiểu được bản chất của vấn đề này.

    3/ Xem coi GS. Nguyễn Đăng Hưng đã tự nhận mình là tác giả của bài gì đó chưa? Nếu có thì xin miễn bàn, nhưng rõ ràng GS. Hưng chỉ cung cấp thông tin đến độc giả về “ý kiến sinh viên….” Nếu nói đây là “đạo văn” thì chứng tỏ ông Hồng Lê Thọ chả biết gì về học thuật bậc cao, tiến sĩ chẳng hạn.

    4/ GS Hưng có nhiều bài viết, phát biểu về lưỡi bò, giáo dục,… thì chắc ngoài những người thích, chắc cũng không ít người ghét và có thể là ghen. Việc ông Hồng Lê Thọ bôi bẩn người khác như thế này chẳng lẽ cũng có động cơ gì đó. Nếu có tinh thần xây dựng thì ai lại làm thế, nếu đúng là “ghen ăn, tức ở” thì rât nguy hiểm vì nó làm hình ảnh cũng những Việt Kiều kiểu như ông trở nên tầm thường trong mắt những người trong nước.

    5/ Chỉ vì một chuyện cỏn con mà nói đại, nói càn sang học thuật, nhân cách và cả quá trình của một người thì ông Hồng Lê Thọ thử nghĩ lại xem: Có kỳ quặc không?

    (còn tiếp)

    Trả lờiXóa
  4. Ông Hồng Lê Thọ tức nguoilotgach(kiểm chứng: http://www.baomoi.com/Chuyen-bi-bau-va-nhung-con-hac-giay/119/5892328.epi) nên bình tâm để có dịp suy nghĩ lại việc bôi bẩn người khác như thế. Chẳng hay ho gì vì chuyện không có gì đáng kể, nhỏ như con thỏ!

    Đối với người có học, sống ở xứ văn mình thì chuyện gì ra chuyện gì. "Mượn gió bẻ măng" không phải là cách làm phù hợp. Đừng tạo ra gương xấu cho những người trẻ tuổi!

    Trả lờiXóa
  5. Ai chứ ông Hồng Lê Thọ thì chúng tôi quá biết. Riêng sự đố kỵ hằn học của ông đối với GS Nguyễn Đăng Hưng thì chúng tôi cũng biết quá rõ.. . Nêu ông Thọ vào đọc những dòng này thì xin hỏi ông: Ông còn nhớ cái ngày trước cánh đây cũng khá lâu, khoản 2001, 2002 cũng ngày cuối năm như hôm nay, ông lân la ngồi lại bàn chúng tôi, những nhà báo tác nghiệp tại tp Thành Phố...
    Ông tìm cách mở đầu câu chuyện. Chúng tôi lắng nghe tưởng chuyện gì té ra ông tìm cách nói xấu sau lưng giáo sư Hưng mới vừa rời bữa tiệc...
    Ông nói bậy đến nổi chúng tôi buộc lòng phải mắng:
    Ông coi chừng đó! Chúng tôi là những nhà báo đã theo dỏi việc cống hiến của GS Hưng cho giáo dục VN đã gần 10 năm nay. Chúng tôi biết những khó khăn,những thành quả, những lo âu, những đau buồn của ông ấy, tuy bề ngoài luôn luôn lạc quan tự tin... Xin ông đừng đụng đến GS Hưng kiểu này nữa nhá..
    Nếu ông tiếp tục, ông sẽ gặp phải chúng tôi đứng ra cản đường đó!
    Chứng nào tất nấy ông vẫn chưa chừa, còn kéo theo một vài lâu la không có việc làm ngồi chữi bậy...
    Hỏi thật nhé, ông có dám gặp lại bọn tôi nữa không ông HL Thọ?...
    Nhà báo SG

    Trả lờiXóa
  6. Việt Kiều Nhậtlúc 20:55 26 tháng 12, 2012

    Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn bác Nhà báo SG! Nếu là thế thì thật là buồn cho ông Hồng Lê Thọ quá nhỉ. Tuy dùng từ “nếu” nhưng thật ra tôi đã nghe người nói lại chuyện này rồi, vì không muốn mình phải lập lờ, bôi bẩn người khác như ông Hồng Lê Thọ nên mới viết phân hai thế thôi. Ông Hồng Lê Thọ là Việt Kiều Nhật nên chắc đủ chất xám để hiểu.

    Đọc qua bài này tôi nghĩ ông Hồng Lê Thọ là người có tâm với nước: http://vietbao.vn/Giao-duc/Ban-ve-dao-tao-dang-cap-quoc-te-o-nuoc-ta/30206874/202/. Nhưng nếu ông bỏ đi cái thói xấu dùng blog tự còm (?) để bôi bẩn người khác thì hay biết mấy! Việc sử dụng tên tác giả này nọ chỉ thêm buồn cười, chỉ lừa được trẻ con mà thôi. “Hà Phương (TPHCM)”, “Tám Tàng (Long Xuyên)”,.. là ai thì chắc ông Hồng Lê Thọ rõ nhất.

    Lại còn trích Báo Thanh Niên để “kết luận” GS Hưng “đạo văn” thì thật là lố bịch, khi GS Hưng có phát biểu với Thanh Niên về việc đấu tranh xóa đường lưỡi bò. GS Hưng đã tham gia cùng nhiều người lên tiếng về đường lưỡi bò trên các tạp chí khoa học ngay từ những ngày đầu và góp phần thu được nhiều thắng lợi, ông Hồng Lê Thọ có tham gia hay không thì tôi chưa rõ. Nay ông Hồng Lê Thọ cho đăng bài ký tên người khác bôi bẩn GS Hưng là không biết vì chuyện gì? À, coi chừng những gì tôi viết ra đây lại bị ông Hồng Lê Thọ cho đăng bài “hcmjk đạo văn của HLT” trên trang nguoilotgach và ký tên ai đó thì khổ.

    Cuối cùng tôi nghĩ một người có nhiều tuổi (sinh năm 1949, nhiều tuổi khác với lớn tuổi), từng sống ở xứ văn minh như Nhật, mang danh là Việt Kiều, nhà thơ, cây viết, mang danh giáo sư (danh thật hay đạo danh thì cần làm rõ vì đã có nghi ngờ),… như ông Hồng Lê Thọ – chủ blog nguoilotgach nên ngồi suy nghĩ lại (if possible) để hiểu được cái xấu xa, kém cõi của việc dùng blog (tự còm, tác giả mù mờ) để bôi bẩn người khác. Hãy giúp những người trong nước thấy và học cái hay, cái đẹp ở Nhật, hơn là phổ biến mấy cái trò lố đó.

    Trả lờiXóa
  8. Một lời xin lỗi kịp thời của GS Hưng đã cho ta thấy nhân cách lớn của một người GS chính hiệu,còn một cách làm xoàng xĩnh(tự còm) cho ta thấy bản chất không minh bạch,hoàn toàn không có tầm của một con người có học vấn,không đáng trao đổi.Rất trân trọng những gì mà GS Hưng đã đóng góp cho nước nhà,rất coi thường ông Thọ vì sự ghen tỵ nhỏ mọn của ông.Gạch của ông sẽ ném lại ông!

    Trả lờiXóa
  9. Gần 1 năm tôi không ghé vào Blog Người Lót Gạch.Không ngờ căn bệnh "ĐỐ KỴ" của Thọ vẫn chưa trị khỏi mà diễn biến ngày càng phức tạp!Tôi rất sợ...
    Thọ cũng có chút tài lẻ làm báo nhưng bỏ đi cái tính ghen ghét đó kỵ thì hay. Suốt ngày đi kiếm chỗ sơ hở của GS Hưng (và một số blogger khác)để hại chết mới thôi?Chắc không dám gặp mặt lại nữa.

    Trả lờiXóa
  10. KHI NÀO NGƯỜI TA LẤY BÀI VIẾT HOẶC TÁC PHẨM CỦA NGƯỜI KHÁC RỒI KÍ TÊN MÌNH ĐĂNG LÊN PHỔ BIẾN THÌ MỚI GỌI LÀ "ĐẠO VĂN".
    Còn việc GS. Nguyễn Đăng Hưng đăng bài đó vì Gs. không biết tên tác giả nên không đề tác giả chỉ là sơ suất mà thôi. Điều này hoàn toàn có thể thông cảm được. Đặc biệt, sau khi nhận được phản hồi, Gs. Hưng đã đưa ra lời xin lỗi thì đây là việc làm bình thường của "KẺ SĨ" đích thực, mà nhiều tên đường đường là một quan chức và "bằng cấp đầy mình" lại thường... chối bỏ.

    Trả lờiXóa
  11. Là trí thức Việt kiều đã qua thời gian ở Nhật bổn bác Hồng Lê Thọ nên thận trọng trong phát ngôn đừng vì ghen ăn, tức ở mà kích bác hay vu khống bậc trí tôn thì không nê. Bác Nguyễn Đăng Hưng như thế nào thì hầu hết trí thức người Việt Nam chân chính đều biết và trân trọng, kính chào bác Hồng Lê Thọ Việt kiều Nhật bổn.

    Trả lờiXóa
  12. Đây thêm hồ sơ về ông Hồng Lê Thọ. Tháng 5/2011 ông bôi bẩn nhà văn Phạm Viết Đào ở đây:

    http://nguoilotgach.blogspot.be/2011/05/pham-viet-ao-nha-van-noi-vi-sao-hong-le.html

    Cũng tự chế comments, y chan như ngày nay! Đúng là tay chuyên nghiệp phá bỉnh trong giới mạng trí thức VN!
    Việt Kiều Nhật

    Trả lờiXóa
  13. Thưa GS Hưng… sự việc xảy ra do em sơ ý khi vào lang thang trên Facebook thấy có thông tin quan điểm cách nhìn lạ lẫm thì chép ngay về đọc và gởi cho GS đọc mong muốn có thêm một số nhận định về cách nhìn của sinh viên VN hiện này như thế nào … rất tiếc bài gởi cho GS trên FB không có nguồn dẫn nên khi GS đăng tải vào Blog riêng tư của mình đã xảy ra sự việc này..
    Đành rằng viết blog phải chấp nhận mọi comment của độc giả là khen hoặc chê nhưng ở đây chính sự vô ý của em không truy tìm nguồn gốc thông tin mà lại hay…để từ đây GS và các bạn đọc blog mới hiểu rỏ tâm địa của những kẻ chuyên vào moi móc nói xấu, chuyên đi chụp mũ và thoái mạ danh dự kẻ khác…điều các anh chị em vào comment trang GS đã phản ứng quá rõ
    Một lần nữa em xin lỗi vì đã sơ ý để sự việc xảy ra ngoài ý muốn.Cầu chúc sức khỏe và niềm vui đến với GS

    BS Hân

    Trả lờiXóa
  14. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 01:37 28 tháng 12, 2012

    Đường Saigon đông xe dễ bị va quẹt . Xa lộ thông tin nay cũng đông người đủ kiểu ngược xuôi . GS NĐH không may va quẹt, đã xin lỗi . Vậy mà ở Saigon có kẻ tha khi thấy lỗi không lớn, không thiệt hại gì , có kẻ thì tha nhưng kẻ khác nhảy vào đánh hôi, có khi đánh hội đồng. Va quẹt nhỏ thành tai nạn lớn . GS NĐH may còn có người nhận ra ông, không thì ông bị oánh bể đầu, máu me tùm lum, phải băng bó, khó nhận ra !

    Trả lờiXóa
  15. Qua chuyện này, chắc chúng ta cũng nên ngẫm lại chuyện cũ giữa Nhà văn Phạm Viết Đào và ông Hồng Lê Thọ – chủ blog nguoilotgach. Chiêu mà ông Hồng Lê Thọ bôi bẩn bác Đào giống hệt như việc bôi bẩn GS. Hưng: cho đăng một bài linh tinh gì đó, sau đó nguoilotgach tự post còm (và ghi danh ai đó) để bôi bẩn người khác, ví dụ:

    =====================================
    nguoilotgach10:30 10/05/2011

    Đặng Thanh Việt (Hà Nội) nhờ NLG chuyển:

    k/gửi ông Hồng Lê Thọ

    Tôi vừa đọc bài viết của Phạm Viết Đào, anh ta là “nhà văn” buôn bán chữ nghĩa kiều chợ xếp đầu đường. Người ta có câu “chó sủa mặc chó…”, ông đừng buồn nhé. Mai mốt HMT hắn còn tung ra nhiều tin vịt, giả mạo, kết hợp với PV Đào để tấn công ông đấy. Bọn nầy bản chất là thế, mong ông đừng chấp và cũng đừng dây dưa với chúng làm gì.

    Nguồn: http://nguoilotgach.blogspot.be/2011/05/pham-viet-ao-nha-van-noi-vi-sao-hong-le.html
    =====================================

    Chả lẽ bao nhiêu năm ở Nhật, ông Hồng Lê Thọ chỉ học được mỗi “món” này? Tôi nghĩ có lẽ ông này là người “bệnh hoạn” đến mức hết thuốc trị.

    Hy vọng ông Hồng Lê Thọ bình tâm trở lại, không nên làm xấu hình ảnh các Việt Kiều, đặc biệt là các Việt Kiều từ Nhật. Tôi đoán chắc họ cũng đã khổ vì ông nhiều lắm rồi đó.
    26
    hcmjk

    Thay vì tối ngày tự post còm tự sướng để nhục mạ người khác, ông Hồng Lê Thọ nên tăng cường những bài viết thế này http://vietbao.vn/Giao-duc/Ban-ve-dao-tao-dang-cap-quoc-te-o-nuoc-ta/30206874/202/ thì sẽ có ích cho cộng đồng lắm đó. Nhưng phải xem lại cách ký tên “GS Hồng Lê Thọ” nhé, mới thạc sĩ mà được Nhật phong giáo sư thì nghĩ cũng lạ lắm đó.

    Nếu đúng ông Hồng Lê Thọ mạo danh “GS” thì khổ quá, nhớ ghi lại thạc sĩ thôi nhé. Mà nếu mới là thạc sĩ thì phải học nhiều thêm nữa, vừa học chữ, vừa học thêm nhân cách mới phải.

    Trả lờiXóa
  16. Thật là hết nói! Quá ra ông Hồng Lê Thọ đã bị đứt mấy giây thần kinh xấu hổ. Hôm nay lại post bài của "Tám Tàng – LX". Không rõ tác giả Tám Tàng nào ở Long Xuyên mà rõ chuyện này chuyện kia như ban ngày thế nhỉ? Ở Long Xuyên mà cũng gành chuyện của Ban VK ở TP.HCM quá nhỉ. Bây nhiêu nghi vấn cũng đã đủ để nói lên cái trò xấu xa của ông Hồng Lê Thọ.

    Tám Tàng viết "Cuối cùng, đậm nét là trong hội thảo GS Hưng bỏ ghế, lên chụp hình với Thiếu tướng Tuấn, và như trẻ mới lớn, khoái chưng khoe hình trung tâm là GS Hưng to lớn hớn hở vin ôm hờ vị Tướng dáng khiêm cung", http://nguoilotgach.blogspot.be/2012/12/dau-au-loi-uoi-y-kien-cua-oc-gia-tam.html. Như vậy Tám Tàng chính là người trong cuộc, hay phải là một Việt Kiều nào đó? Chắc là từ Nhật?

    Từ đó có thể thấy những gì Tám Tàng "viết" cho ông Hồng Lê Thọ "post" là những khối u từ sự "ghen ăn, tức ở" của ông Hồng Lê Thọ đối với người khác - một điều cấm kỵ ở xứ sở Hoa Anh Đào.

    Dừng lại đúng lúc là vừa ông Hồng Lê Thọ ơi. Ông đi quá đà chỉ để khẳng định ông là người "bệnh" hết thuốc trị!

    Nhiều người khuyên "tránh xa Hồng Lê Thọ" càng sớm, càng tốt là phải. Có lẽ bị vạch mặt vụ mạo nhận "giáo sư Tokyo" nên bây giờ quay ra cắn càn? Tất cả chỉ có ông Hồng Lê Thọ mới trả lời chính xác nếu ông trung thực.

    Trả lờiXóa