Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

BBC: TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM IM LẶNG VỀ BIỂU TÌNH

Truyền thông VN im lặng về biểu tình 
Biểu tình ở Hà Nội 9/12/2012
Cuộc biểu tình ở Hà Nội có sự tham gia của hàng trăm người
Một ngày sau khi các cuộc biểu tình chống Trung Quốc diễn ra ở cả Hà Nội và TP HCM, báo chí trong nước hoàn toàn im hơi lặng tiếng.

Hai cuộc biểu tình ở các thành phố lớn nhất Việt Nam có sự tham gia của hàng trăm người, cho dù bị giải tán một cách nhanh chóng.
Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của truyền thông nước ngoài, với hầu hết các đài báo quốc tế lớn đều có tin, bài. Thế nhưng ngay ở trong nước, không thể tìm thấy một dòng nào về các cuộc biểu tình.

Các báo điện tử sáng thứ Hai 10/12 chạy tít lớn khác nhau, báo của Đảng Cộng sản dẫn đầu bằng bài viết về chuyến viếng thăm Gia Lai và khánh thành tượng đài Hồ Chí Minh của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Một số báo khác chạy tin Hội nghị tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam 2012, tổ chức tại Hà Nội.

Dường như có chỉ thị của ngành tuyên huấn, không báo nào đả động tới hoạt động phản đối chính sách của Trung Quốc đối với Việt Nam, vốn đã dẫn tới việc bắt giữ khoảng 20 biểu tình viên tích cực ở Hà Nội. Những người này nay đã thả về nhà. 

Chỉ trích người biểu tình

Báo chí Việt Nam đã hành xử tương tự trong các đợt biểu tình chống Trung Quốc cuối năm 2007 và giữa năm 2011.

Đúng 5 năm trước, khi biểu tình nổ ra để phản đối việc Trung Quốc thiết lập thành phố Tam Sa bao gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, các báo dè dặt phản ứng sau sự kiện đầu tiên hôm 9/12.

Ngày 10/12/2007 báo Tuổi Trẻ chạy bài tựa đề 'Người dân tụ tập bày tỏ bất bình', dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lúc đó, ông Lê Dũng, nói: "Đây là việc làm tự phát, chưa được phép của các cơ quan chức năng Việt Nam".

"Khi vụ việc trên xảy ra, lực lượng bảo vệ của Việt Nam đã kịp thời có mặt, giải thích và yêu cầu bà con chấm dứt việc làm này."

Kể từ số báo nói trên, Tuổi Trẻ không có bài nào thêm về 'việc làm tự phát' này.

Trong khi đó, một số đài báo của chính quyền TP Hà Nội, sau các cuộc biểu tình liên tục trong địa bàn thành phố năm 2011, đã chạy bài chỉ trích người biểu tình.

Tờ An ninh Thủ đô bản điện tử ra hôm 21/8/2011 viết:"Những ngày gần đây, lợi dụng tình cảm yêu nước của nhân dân, các thế lực chống đối Nhà nước Việt Nam trong và ngoài nước đã và đang kêu gọi, kích động, hướng dẫn quần chúng biểu tình, tuần hành tự phát gây mất an ninh trật tự ở Thủ đô".

"Có thể khẳng định, nhiều kẻ trong số những người tham gia biểu tình, tuần hành tự phát trong thời gian qua đã khoác “vỏ bọc” yêu nước, đứng đằng sau kích động và trực tiếp tham gia tuần hành nhằm gây rối, ảnh hưởng đến an ninh trật tự..."

Chính quyền Hà Nội cũng thực hiện việc 'thu gom' người biểu tình và đưa bằng xe bus tới trại cải tạo Lộc Hà như một biện pháp đối phó.

Nguồn: BBC.

 

3 nhận xét :

  1. Dân VN càng chống TQ, nhà CQ VN càng gần TQ hơn .

    Trả lờiXóa
  2. Nhân chuyện này lại nhớ Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ tư được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia vua qua.Tổ chức quy mô lắm, thành phần tham gia cũng toàn những GS đầu ngành,chia làm 15 tiểu ban, o tiểu ban nào cũng trinh bày tham luộn và tranh luận gay gắt. Nhưng rồi cuối cùng cũng không đâu vào đâu, chẳng thay đổi dc gì. GS, TS Nguyễn Thị Bích Hà viết " Bàn về Công khai, Dân chủ và minh bạch trong hệ thống giáo dục hiện nay" nhưng bài viết lại không được lựa chọn để trình bày. Những tham luộn trình bày toàn là những vấn đề vô thưởng, vô phạt, chẳng đâu vào đâu. Ngay phiên đầu tiên ở Tiểu ban 13 bàn về " Hợp tác và an ninh trên biển" cũng bàn luộn nhiều về vấn đề Biển Đông nhưng rồi cũng chẳng đàm ra được điều gì mới. Sau Hội thảo em mới ngẫm ra: Còn nhiều các GS đầu ngành nhưng các Thầy không tham gia. tại sao? Tại sao nhỉ? Ngẫm mà thấy nản và buồn sau 3 ngày tham gia Hội thảo!

    Trả lờiXóa
  3. Đâu có. Truyền thông VN không hề im lặng về biểu tình đâu nhé. Cụ thể là báo Hà Nội Mới gọi đây là 'tuần hành trái pháp luật' khi đề cập tới cuộc biểu tình chống Trung Quốc hôm 9/12/2012.

    Tờ báo cũng nói đã có việc cưỡng chế, đưa một số công dân về Trung tâm lưu trú Lộc Hà "để phân loại, xử lý theo quy định của pháp luật".

    Những người biểu tình bị phân loại thành "một số người nhẹ dạ, cả tin, không biết mình đang bị lợi dụng", còn một số khác thì "có mưu đồ "phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, chống phá Đảng và Nhà nước ta, làm suy yếu để đi đến lật đổ chế độ".

    Bản tin của BBC:

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/12/121211_hanoimoi_bieutinh.shtml

    Trả lờiXóa