Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

TRUNG QUỐC ĐIỀU TRA TÀI SẢN CỦA THỦ TƯỚNG ÔN GIA BẢO

Trung Quốc điều tra tài sản Thủ tướng Ôn Gia Bảo

Tiền Phong Online - Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa đưa ra một cuộc điều tra nội bộ về những cáo buộc của tờ New York Times của Mỹ cho rằng gia đình Thủ tướng Ôn Gia Bảo tích lũy được ít nhất 2,7 tỉ USD “của chìm”.
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.
Trong một bức thư gửi đến Ban Thường vụ Bộ Chính trị, ông Ôn Gia Bảo đã yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra để xóa bỏ những nghi vấn liên quan đến cáo buộc về “của chìm” của gia đình, nhật báo Hong Kong cho hay.

Luật sư của gia đình ông Ôn trước đó có bác bỏ bài báo của tờ New York Times được đăng vào ngày 26-10 cho rằng các hồ sơ của công ty cho thấy mẹ, anh, chị, em ruột của Thủ tướng Ôn Gia Bảo tích lũy được một lượng lớn tài sản kể từ khi ông Ôn lên làm Phó thủ tướng vào năm 1998.

Tờ South China Morning Post trích lời một nguồn tin giấu tên: “Ban Thường vụ đã chấp thuận yêu cầu của Thủ tướng Ôn”.

Nhiều nhà phân tích cho rằng việc yêu cầu được điều tra của ông Ôn cho thấy ông đang thúc đẩy “luật minh bạch”, luật công khai tài sản của gia đình các lãnh đạo cấp cao, vốn bị trì hoãn khá lâu.

Tuy nhiên, theo giáo sư He Weifang, một chuyên gia pháp luật tại Đại học Bắc Kinh, lại cho rằng ông nghi ngờ lãnh đạo cấp cao của Đảng sẽ không thực hiện được luật này.

“Ngay cả khi ông Ôn muốn công khai tài sản, tôi không nghĩ rằng các lãnh đạo cấp cao khác, những người có “của chìm”, sẽ cho phép ông làm như vậy bởi điều này có thể gây ra cuộc khủng hoảng lớn”, giáo sư He cho hay.

Phan Yến
Theo Reuters

6 nhận xét :

  1. Ơ. GS He bình luận rất hay " Ngay cả khi ông Ôn muốn công khai tài sản, tôi nghĩ rằng các lãnh đạo cao cấp khác, những người có " của chìm ", sẽ không cho phép ông làm như vậy bởi điều này có thể gây ra cuộc khủng hoảng lớn ". Thì ra bứt dây động rừng , mà rừng toàn cây cổ thụ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ví dụ (ví dụ thôi nhé) bác CD Saigon là quan cỡ... cổ thụ. Bác có 20% cổ phần trong một công ty cũng cỡ cổ thụ, nhưng bác "ra lệnh" cho đàn em của bác là tui đây, đứng tên sở hữu để che mắt thiên hạ.
      Nếu bác công khai tài sản thì thế nào bác cũng chối vụ này. Mà bác chối vụ này thì đương nhiên trước pháp luật, số tài sản đó thuộc dzìa tui. Mà khi tui thực thụ là đại gia rùi thì... he he, bác đường bác, tui đường tui, tình nghĩa đôi ta có thế thui!
      Nội cái "khủng hoảng" đó thôi, nghĩ tới bác cũng đã thấy ghê rồi.

      Xóa
    2. May quá . Mình không phải đại phú, đại gia, cũng chẳng phải cổ thụ trong rừng nào . Nếu có thì lâm tặc cũng cưa từ lâu rồi. Mình chỉ là anh đồ già ngồi buồn gãi cái máy vi tính từ thời Ts Mai Liêm Trực cho đỡ buồn . Cam ơn Ha le chiếu cố .

      Xóa
  2. Trên mạng, có rất nhiều tin đồn đoán của chìm của nổi của các quan chức VN sao không thấy ai đề nghị điều tra tài sản của mình nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Cái gì mình cũng dập theo Trung Quốc rồi, cái này mình cũng thử áp dụng nữa xem sao.

    Trả lờiXóa
  4. Coi bàn tay mềm xèo của ông Ôn giơ lên đủ biết ông ta là người thế nào ?

    Trả lờiXóa