Chuyện nhỏ về một tầm vóc lớn
Nguyễn Duy
Lời tòa soạn báo Tuổi Trẻ: Nhớ về một con người, nhà
thơ Nguyễn Duy lại nhớ tới những chuyện nhỏ mà ông là người trong cuộc,
đã nghe và đã thấy. Chuyện nhỏ về một chính khách nhưng lại vẽ nên một
tầm vóc - tầm vóc Võ Văn Kiệt.
Câu chuyện Hạn hán và cơn mưa
Tháng 9-1994, nghệ sĩ múa Ea Sola Nguyễn Thủy (quốc tịch Pháp, gốc Việt) từ Paris về Hà Nội dàn dựng vở múa Hạn hán và cơn mưa trên
nền nhạc chèo truyền thống. Ðây là tác phẩm đầu tay mở màn một loạt dự
định của Ea Sola “đưa nghệ thuật VN ra thế giới”. Kịch bản Hạn hán và cơn mưa
đã được hình thành từ trước đó, sau nhiều năm Ea Sola đi nghiên cứu đề
tài, chọn đối tác là Nhà hát chèo VN, đã được Bộ Văn hóa - thông tin hồi
đó cho phép dựng vở. Ea Sola mời tôi viết lời cho các khúc hát chèo
trong tác phẩm này.
Việc chuẩn bị công đoạn dựng vở đang thuận buồm xuôi gió, bỗng đường đột mắc kẹt vì một lý do lãng xẹt không liên quan gì tới Hạn hán và cơn mưa...
Ea Sola rất lo lắng. Nếu Hạn hán và cơn mưa
không được dàn dựng thì bao nhiêu công phu suốt mấy năm lặn lội đi
nghiên cứu, sưu tầm, viết dự án, kịch bản, tuyển chọn diễn viên, vận
động tài trợ và lập trình cho vở diễn ở trong nước, ngoài nước... sẽ là
công dã tràng. Vấn đề sẽ không chỉ là văn hóa nữa mà còn là kinh tế,
pháp luật khi nghệ sĩ phải đối diện với tòa án về những hợp đồng biểu
diễn tại các liên hoan nghệ thuật châu Âu bị đổ bể. Và đổ bể theo đó có
thể là cả một sự nghiệp...
"Cái tế nhị ở đây là nhìn nhận đúng các giá trị, cái nào lớn, cái nào nhỏ. Có sự nhầm lẫn giữa lớn và nhỏ.
Cái tưởng lớn hóa ra nhỏ, cái tưởng nhỏ lại là lớn..."
Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt
|
Chứng
kiến sự bối rối của Ea Sola, tôi chợt nghĩ tới một người. Một người có
thể giải được nạn này. Ðó là ông Sáu Dân, tức đương kim Thủ tướng Võ Văn
Kiệt lúc bấy giờ. Từ khi còn ở TP.HCM, ông Sáu đã gần gũi nhiều anh em
văn nghệ sĩ chúng tôi một cách thân tình, bình đẳng, chân thực. Ông là
một nhà lãnh đạo lịch lãm, phong cách ứng xử rất văn hóa, trân trọng tri
thức và giới trí thức. Một nhà văn hóa bẩm sinh, văn hóa từ trong căn
cốt. Ông chịu lắng nghe ý kiến từ nhiều phía, kể cả những ý kiến trái
nghịch, và chịu ủng hộ cái mới. Nhiều người đã viết về ông ở góc độ này.
Tôi coi ông là “người đánh thức tiềm lực”. (Tôi đã viết về ông trong
hồi ức “Hành trình thơ Ðánh thức tiềm lực”, in báo Tuổi Trẻ số Tết Bính Tuất - 2006, và sách Ông Sáu Dân trong lòng dân, Nhà xuất bản Tri Thức - 2008).
Trở lại câu chuyện đang kể, tôi chợt nghĩ tới ông Sáu với hi vọng ông “giải cứu” Hạn hán và cơn mưa.
Thật may mắn, tôi được ông hẹn gặp vào một buổi trưa tại tư dinh, 57
Phan Ðình Phùng, Hà Nội. Tôi trình bày với ông cặn kẽ về câu chuyện Hạn hán và cơn mưa, về
tác giả Ea Sola, kèm theo tài liệu và hình ảnh dẫn chứng. Ðây là tác
phẩm múa đương đại dựng trên nền âm nhạc chèo cổ, mở đầu cho chương
trình đưa nghệ thuật dân tộc VN ra thế giới của người nghệ sĩ trẻ tài
năng và tâm huyết này. Diễn viên múa sẽ là các bà nông dân lần đầu tiên
ra khỏi lũy tre làng của mình, bước thẳng từ ruộng lúa nước lên sân khấu
nghệ thuật quốc tế. Toàn bộ kinh phí nghiên cứu, dàn dựng, di chuyển và
biểu diễn đều do quỹ văn hóa của Pháp và các liên hoan nghệ thuật châu
Âu đài thọ. Xin đề nghị thủ tướng xem xét và đặc cách cho tác phẩm được
dàn dựng...
Ông
Sáu chăm chú lắng nghe rồi nhỏ nhẹ: “Cái tế nhị ở đây là nhìn nhận đúng
các giá trị, cái nào lớn, cái nào nhỏ. Có sự nhầm lẫn giữa lớn và nhỏ.
Cái tưởng lớn hóa ra nhỏ, cái tưởng nhỏ lại là lớn...”. Kết thúc cuộc
gặp, ông nói ông sẽ trao đổi với liên bộ Ngoại giao, Văn hóa - thông tin
và Công an để quyết định sớm. Hai ngày sau, tôi nhận được lời nhắn của
ông qua điện thoại “Hạn hán và cơn mưa được phép tiếp tục dàn dựng”...
Ngày 2-5-1995, Ðoàn nghệ thuật múa đương đại Ea Sola diễn báo cáo cấp bộ vở múa Hạn hán và cơn mưa
tại rạp Công Nhân, Hà Nội, trước khi lên đường đi Pháp. Ngày 19-5, đoàn
diễn suất đầu tiên tại Pháp, khai mạc cuộc lưu diễn liên tục hai năm
trời qua gần chục quốc gia ở châu Âu và Mỹ. Ðoàn đã đặt chân lên nhiều
sân khấu danh tiếng của thế giới mà bất kỳ một đoàn nghệ thuật chuyên
nghiệp nào cũng mơ ước. Biết bao nhiêu bài viết trên các tờ báo lớn của
nhiều nước ca ngợi Hạn hán và cơn mưa thành công đến mức tạo nên một sự kiện văn hóa VN...
Năm 1997, Ea Sola dựng tiếp vở múa Ngày xửa ngày xưa trên nền nhạc tài tử Nam bộ. Tiếp nữa là các vở Cánh đồng âm nhạc, Thế đấy, thế đấy, Khúc cầu nguyện...
Vở nào cũng được lưu diễn qua nhiều nước và cũng thành công ở những mức
độ khác nhau. Phong cách Ea Sola dần dần tạo nên dấu ấn và có ảnh hưởng
đến nghệ thuật múa đương đại VN.
Mãi
sau này, khi thôi giữ chức vụ thủ tướng Chính phủ, ông Sáu Dân mới có
dịp đôi lần đến xem các vở múa của Ea Sola tại Hà Nội. Ông cứ tấm tắc
khen: “Con nhỏ tài thiệt, giỏi thiệt!”.
Nguyễn Duy hút thuốc lào bên mộ Karl Marx - Ảnh: Vũ Hòa |
Câu chuyện Hút thuốc lào bên mộ Karl Marx
Tháng 5-1996, vở múa Hạn hán và cơn mưa
lưu diễn đợt thứ 2 qua các nước Pháp, Hà Lan, Anh và Mỹ. Tôi được mời
đi cùng đoàn sang châu Âu đợt này, đã xem các bà nông dân Thái Bình nhảy
múa tung hoành như thôi miên khán giả trên sân khấu Paris, Amsterdam,
London... và đã ghi lại trong bút ký “Hạn hán và cơn mưa - câu
chuyện của tâm hồn” ngay từ hồi đó. Sau chuyến đi ấy, tôi được gặp lại
Thủ tướng Võ Văn Kiệt, để kể với ông về thành công lớn của Hạn hán và cơn mưa
mà tôi chứng kiến, về hình ảnh độc đáo của các nghệ sĩ nông dân nhà ta
trên đường phố châu Âu, về cách giới thiệu rất hiệu quả văn hóa VN ra
thế giới bằng nghệ thuật nâng cao mà nghệ sĩ Ea Sola đang làm... Và sau
cùng là câu chuyện nhỏ về tấm ảnh “Hút thuốc lào bên mộ Karl Marx”.
Chuyện rằng...
Tôi vốn
nghiện thuốc lào, đi đâu cũng mang theo bánh thuốc lào với cái điếu cày
làm bằng ống tre thân thuộc. Sang Nga. Sang Mỹ. Rồi sang Pháp...
Tại
Paris, trong khi chờ xin visa qua London, tôi lụi cụi khoét cái hộp gỗ
thông đựng chai rượu vang Côte du Rhône thành hộp đựng điếu cày, xách
toòng teng, ống điếu thò lên như nòng súng phóng lựu đạn. Có lẽ đây là
chiếc điếu cày VN đầu tiên đi tàu tốc hành TGV chui qua hầm biển Manche
từ nước Pháp sang nước Anh. Cũng chính vì thấy nó giống nòng súng mà các
nhân viên an ninh nước Anh đã giữ tôi lại tại ga Waterloo (London) và
khám tung hành lý của tôi, lôi ra một bịch thuốc lào mà họ nghi là cần
sa. Tôi không biết tiếng Anh để có thể giải thích cho họ hiểu về điếu
cày và thuốc lào của VN. Rồi một phụ nữ châu Á xuất hiện. Chị nói tiếng
Việt, tự giới thiệu mình là nhân viên hải quan Vương quốc Anh, được mời
đến giám định ma túy. Tôi hỏi chị có biết thuốc lào không, chị bảo biết.
Tôi hỏi chị có biết cái ống tre hút thuốc lào này không, chị cười,
biết. Chị xem xét cái ống điếu và gói thuốc lào một lát, trao đổi gì đó
với các nhân viên an ninh, rồi quay lại bảo tôi người Anh chưa thấy cái
“píp” như thế này bao giờ, họ muốn tôi hút thử cho họ xem. Tôi nghe như
ngứa được gãi, đã quá, hút thật chứ thử gì nữa, nhịn suốt nửa ngày trời
đang thèm muốn chết!... Xin chút nước đổ vào ống điếu, tôi vê mồi thuốc
lào vừa phải, sửa thế ngồi cho thật vững, quẹt diêm, rít giòn giã như
thổi còi, rồi ngửa cổ phun một luồng khói trắng lên trần nhà. Những
người Anh đồng loạt vỗ tay... Và họ sắp xếp hành lý lại cho tôi, lần
lượt bắt tay, chúc may mắn, tiễn tôi ra cửa. Tôi vẫn ngất ngưởng với ống
điếu cày chĩa lên như nòng súng phóng lựu đạn. Nghệ sĩ Ea Sola đến đón
theo giờ hẹn, sốt ruột ngồi chờ cả tiếng đồng hồ mà không hiểu chuyện gì
xảy ra với tôi trong phòng an ninh nhà ga Waterloo...
Ea
Sola đưa tôi về nơi ở của cả đoàn, khách sạn Hoàng Gia, London. Ống
điếu cày kè kè bên hông, may mắn thay, nó không bị tịch thu như tôi lo
ngại. Tôi mang nó theo từ TP.HCM, quyết chí phen này phải đưa được cái
“bảo bối” của người thợ cày VN đến tận mộ cụ Karl Marx, để rít hơi thuốc
lào cho đã cả một đời. Vấn đề còn lại là làm sao đến được ngôi mộ ấy...
Trước khi trình diễn Hạn hán và cơn mưa
tại London, Ðoàn nghệ thuật Ea Sola được ban Việt ngữ Ðài BBC mời đến
gặp gỡ với nhà đài. Tôi và họa sĩ Vũ Hòa, một thành viên trong đoàn, nhờ
người lái xe của nhà đài chỉ đường đến mộ Karl Marx, được ông này vẽ sơ
đồ, hướng dẫn rất tỉ mỉ. Sáng 14-6-1996, hai chúng tôi đi xe lửa tới
một ga ngoại ô London, đi bộ một chặng dài nữa tới nghĩa trang Highgate,
khu nghĩa trang tư có từ lâu đời. Vào cửa phải mua vé, hình như một
bảng rưỡi một người, phải gửi lại máy quay video, chỉ được mang theo máy
chụp ảnh. Tôi vẫn được mang theo ống điếu cày mà mấy người gác cổng
không biết nó là cái gì.
Chúng
tôi đi lòng vòng lúc lâu mới tìm thấy mộ Karl Marx, ngôi mộ ốp đá đơn
sơ nép gần tường rào cuối nghĩa trang. Ðã có ai đặt dưới chân mộ mấy bó
hoa rất tươi. Tôi cúi đầu trước mộ cụ, kính cẩn mặc niệm, rồi ngồi bệt
xuống nền đá, từ từ rút điếu cày ra. Không có hương thì có khói vậy, tôi
thầm nhủ, xin gửi tới cụ làn khói mơ màng của nông dân VN. Vê một mồi
thuốc lào vừa sức, tôi tựa lưng vào vách mộ đá lấy thế ngồi chắc chắn,
rồi xòe diêm, rít hồi còi giòn giã, ngả đầu phun khói trắng lên trời.
Nhìn lơ mơ qua màn khói, thấy họa sĩ Vũ Hòa chụp ảnh lia lịa. Tấm ảnh
được chọn để in ra đây là lấy từ chiếc máy ảnh nhỏ xíu của tôi do Vũ Hòa
bấm...
Năm
đó, câu chuyện về tấm ảnh “Hút thuốc lào...” chỉ dừng lại đó. Thủ tướng
Võ Văn Kiệt lắng nghe chăm chú, cười cười nhưng không bình luận gì.
Nào ngờ năm năm sau, câu chuyện này lại được tiếp nối một cách rất tình cờ...
Cuối
tháng 10-2001, triển lãm “Hồn giấy dó” khai mạc tại 29 Hàng Bài, Hà Nội,
trưng bày thơ và ảnh nghệ thuật của Nguyễn Duy in trên giấy dó, trong
đó có tấm ảnh “Hút thuốc lào bên mộ Karl Marx” phóng lớn, khổ 40x60cm.
Sáng
27-10-2001, ông Sáu Dân (lúc đó đã là cựu thủ tướng, đương kim cố vấn
Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản VN) và một số người cùng đi đến
xem triển lãm của tôi. Ông Sáu dừng lại, ngắm nghía khá lâu tấm ảnh kể
trên và hỏi tôi về những chữ khắc trên mộ. Tôi thưa rằng, hàng chữ lớn
nhất là trích lời Karl Marx: “WORKERS OF ALL LANDS UNITE”, có nghĩa
“Người lao động toàn thế giới liên hiệp lại”. Còn các hàng chữ nhỏ là
tên những người trong mộ. Ngôi mộ này hiệp táng năm người: Karl Marx;
Jenny - vợ Marx; Eleanor - con gái của vợ chồng Marx; Helena Demuth -
người giúp việc của gia đình Marx; và một người nữa, Harry Longuet - tôi
chưa rõ là ai (sau này nhờ nhà báo Nguyễn Ngọc Giao tra cứu, tôi mới
biết đó là cháu ngoại của Karx Marx).
Chỉ
tay vào cái điếu cày tôi đang cầm trong ảnh, ông Sáu hỏi ống điếu kia
giờ để đâu? Tôi đáp một người bạn tôi ở Paris tên Nguyễn Ngọc Giao đang
giữ nó. Ông nói nên đưa nó về VN, lồng khung kính treo bên cạnh tấm
ảnh...
Trước
khi rời phòng triển lãm, ông Sáu chậm rãi ghi lại cảm tưởng và lời chúc
mừng tôi trên một tờ giấy dó. Chiều đó, anh Căn - người giúp việc của
ông - trở lại phòng triển lãm tìm tôi, nói có người bạn của chú Sáu rất
thích và muốn mua tấm ảnh “Hút thuốc lào...” được không? Tôi đồng ý bán
với giá gốc, đủ chi phí công in giấy dó rồi cuộn tấm ảnh trao cho anh
Căn...
Ít
lâu sau, tôi có dịp được ông Sáu mời đến chơi tại nhà riêng, số 16 Tú
Xương, quận 3, TP.HCM, chợt ngẩn người thấy tấm ảnh “Hút thuốc lào bên
mộ Karl Marx” được lồng khung kính trang nhã, treo trong phòng khách của
ông. Ông Sáu chỉ tay lên bức ảnh, cả cười: “Mình muốn dành cho cậu một
bất ngờ. Mình thích bức ảnh này vì nó mang ý nghĩa biểu tượng, khó nói
thành lời. Thầm hiểu thôi. Nhưng mình ngại cậu không chịu lấy tiền nên
phải nhờ Căn nó nói trại là mua giúp người khác”. Tôi thành thực rằng,
tiếc quá, nếu biết là anh Sáu mua bức ảnh này thì tôi phải bán cao gấp
mười giá gốc...
Thấm
thoắt đã hơn mười năm trời. Tôi vẫn thầm hiểu thôi... Nhiều điều ông
Sáu không nói ra và chưa nói hết, tôi chỉ thầm hiểu thôi... Mẩu chuyện
nhỏ nhắc nhớ mãi về một tầm vóc lớn...
NGUYỄN DUY
Tôi nhớ khẩu hiệu được đúc bằng ximăng cốt thép khổng lồ ở Quảng Trường Ba Đình , Hà Nội năm nào :
Trả lờiXóaVÔ SẢN TOÀN THẾ GIỚI ĐOÀN KẾT LẠI .