(6 & 7.11.2012)
Lên
đồng - Bảo tàng sống của văn hóa Việt
Nguyễn Xuân Diện
Từ bao đời nay, trong các làng thôn, ngõ phố,
trong các đền đài nghi lễ lên đồng vẫn là một nghi lễ tín ngưỡng được nhiều
người thành tâm thực hiện. Nhiều nơi, dù điện đài không trang hoàng lộng lẫy,
dù không có được các cung văn đàn ngọt hát hay, đồ dâng cúng cũng rất sơ sài,
nhưng với sự thành tâm, một cuộc lên đồng vẫn được thực hiện, và những người dân
lam lũ vẫn trong một thoáng chốc đã được hưởng cảm xúc tiên giới một cách đủ
đầy.
Theo quan niệm dân gian, vũ trụ gồm tứ phủ: Thiên
phủ (miền trời), Địa phủ (miền đất), Nhạc phủ (miền rừng núi), Thuỷ phủ (miền
sông nước). Mỗi một miền này có một nữ thần cai quản, thay quyền tạo hóa quản
cai nhân gian. Các vị nữ thần đó là Mẫu Cửu Thiên cai quản miền trời, Địa Mẫu
cai quản miền đất, Mẫu Thượng Ngàn cai quản miền rừng núi, và Mẫu Thoải cai quản
miền sông nước.
Từ bao đời nhân dân đã sống trong sự chở che của
các Mẫu. Tôn vinh các Mẫu, người dân thờ phụng Mẫu ở khắp nơi, bất kể là thành
thị hay nông thôn, đồng bằng hay miền núi. Thờ Mẫu trở thành một nét văn hóa
giàu giá trị nhân văn và độc đáo trong văn hóa Việt. Và điệu hát chầu văn cùng nghi
lễ lên đồng là một sự thể hiện niềm tôn kính đó đối với các Mẫu.
Lên đồng là hình thức ca múa nhạc tín ngưỡng dân
gian của Việt Nam có mục đích tôn vinh thần thánh và tạo cảm xúc, theo niềm tin
tín ngưỡng, giúp con người giao tiếp với thần linh. Hiện chưa có các tài liệu
khẳng định thời điểm ra đời của lên đồng - hầu bóng. Tài liệu khảo cổ duy nhất
hiện biết và đáng tin cậy, với niên đại được xác định là thế kỷ XVIII, là bức
chạm gỗ một cảnh lên đồng ở đình Cô Mễ, tỉnh Bắc Ninh. Tuy vậy, các nhà khoa
học đều khá thống nhất cho rằng lên đồng - hầu bóng ra đời vào khoảng thế
kỷ XVI, gắn với sự hiển thế / giáng sinh của Liễu Hạnh - vị nữ thần duy
nhất trong Tứ Bất Tử của thần điện Việt. Dân gian còn hòa đồng Liễu Hạnh vào
với Cửu Thiên Thánh Mẫu. Câu chuyện bà Liễu Hạnh giáng sinh và hoạ thơ với Trạng
Bùng Phùng Khắc Khoan ở Lạng Sơn và Hồ Tây cho thấy sự manh nha của việc giáng
bút rất phổ biến ở thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.
|
Thư mời dự "Lên Đồng - bảo tàng sống của Văn hóa Việt" ngày 23.2.2011 |
Hát chầu văn lên đồng là hát lên các bài văn
bài thơ có nội dung ca ngợi sự linh thiêng của thần thánh và vẻ đẹp tiên giới.
Tuỳ thuộc tính cách của vị thần mà nội dung lời thơ, tiết tấu giai điệu âm
nhạc, điệu múa được trình diễn. Trong sự phấn khích của niềm tin và sự cộng
cảm, cùng các chất men kích thích của trầu, rượu, thuốc lá, trong ánh sáng lung
linh của đèn nến và mùi hương trầm thơm ngát của không gian huyền ảo, cuộc gặp
gỡ của con người và các Thánh mẫu được bắt đầu. Các Mẫu giáng về, nghe lời ca
tụng của các đệ tử, nghe thơ, nhạc, và nghe cả những lời thỉnh nguyện của họ.
Thánh Mẫu hoan hỉ ban tài phát lộc cho “bách gia trăm họ”, và mọi người đón
nhận lộc thánh với niềm hân hoan vô bờ. Tất cả mọi người đều hướng về Thánh Mẫu
và thầm mong được phù hộ.
Một buổi hát chầu văn có thể được coi là cuộc hội
nhập của Thi ca, Âm nhạc, Vũ đạo và Hội hoạ mang đậm phong cách dân gian thuần
Việt.
Về Thi ca: Các bài thơ để hát trong lên
đồng bên cạnh các thể thơ tiếp thu từ văn học cổ Trung Hoa như phú, thơ luật,
là những bài sử dụng lối thơ dân gian rất quen thuộc như: lục bát, song thất
lục bát, hát nói. Các bài thơ này có lời văn chau chuốt, đẹp đẽ, ca ngợi vẻ đẹp
nơi tiên giới, uy linh của các vị thần tự thân đã rất ý vị và giầu nhạc tính.
Các bài thơ này, khi được hát lên, theo các làn điệu khác nhau (khoảng vài trăm
làn điệu), thì mang lại một xúc cảm gấp bội.
Về Âm nhạc: Nhạc khí chủ đạo của hát văn
là đàn nguyệt, và bên cạnh nó là phách, cảnh, sênh, trống chầu, chuông, trống …
Hình thành trên các lối ngâm truyền thống, có tiết tấu và cao độ rõ ràng phụ
thuộc vào lời thơ, hát văn không những hình thành nên những liên khúc có khả
năng thể hiện những nội dung lớn của huyền thoại một cách sinh động mà nó còn
tiếp thu thâu nhập những nét đẹp của dân ca các miền để làm phong phú sự thể hiện
của mình.
Về Vũ đạo: Múa trong lên đồng còn gọi là
múa thiêng, thể hiện niềm kính trọng đối với các thánh mẫu và các vị thần linh.
Múa thiêng lên đồng xây dựng các hình tượng thần linh và một tiên giới giữa cõi
trần. Trong lên đồng, múa thiêng mang đầy đủ các hình thức thể hiện của ngôn
ngữ múa như: múa tính cách (thể hiện rất rõ tính cách khá riêng biệt của từng
vị thần linh), múa trang trí (chú trọng đến ngôn ngữ tạo hình, vươn lên đến cái
đẹp), múa mô phỏng (cưỡi ngựa, ngã ngựa, chèo thuyền, quảy hàng), …
Về Hội hoạ: Nếu như ta đến một hội làng,
ta sẽ thật phấn chấn khi gặp một không gian rực rỡ sắc màu của cờ phướn, trang
phục, xe kiệu…thì ta sẽ còn ngạc nhiên hơn khi đến xem một buổi lên đồng. Lên
đồng có bao nhiêu giá (thường lên mươi, mười lăm giá; nhưng nếu lên đầy đủ có
thể lên tới hàng trăm giá), thì có bấy nhiêu trang phục và đi kèm với các trang
phục này là các khăn chầu, cờ quạt, đồ hầu dâng nữa. Rồi đèn, nến, rồi lễ vật, và
các trang trí nhiều khi tỏ rõ sự phô trương. Có lẽ vì thế mà các hội làng và
các buổi lên đồng thường gây nhiều cảm hứng cho các họa sĩ.
“Hơn bất kỳ một quyển sách khô cứng, một bức
tranh hay một bức tượng nào, lên đồng là một bảo tàng sống động. Người Việt đã
triển lãm nền văn hóa Việt Nam
cho người Việt và người nước ngoài. Những người tham gia hầu đồng chính là
những người quản lý nhà bảo tàng, những người bảo vệ cho văn hóa Việt Nam. Việc làm
của họ đảm bảo cho các thế hệ tương lai vẫn sẽ tiếp tục có cơ hội được chiêm
ngưỡng những khía cạnh khác nhau của văn hóa Việt Nam, mà chúng đang dần bị
nhạt nhòa đi trong đời sống xã hội hàng ngày, chỉ còn hiện diện trong điện thần
của đạo Mẫu”.
Chúng tôi xin mượn lời của GS.TS. Frank Proschan
sĩ của Smithsonian institution Washington
DC của Mỹ để kết thúc bài viết
này.
N.X.D
Còn những cử điệu như xiên lình ( xuyên một cây sắt hay đũa tôi không rõ từ má phải qua miệng sang má trái), rồi cô đồng bỗng nhiên nhảy múa như thần nhập, thăng hoa quay tít, miệng phát ra những ngôn từ mà người thường không thể hiểu được. Có phải buổi thượng đồng nào cũng có không ? Nhớ hồi năm 1970 tôi coi một buổi lên đồng ở Cam Ly, Dalat thấy có như vậy .
Trả lờiXóaThực là giá trị! Rất bất ngờ và rất cám ơn bác Diện hai bài nói về "lên đồng" này. Yếu tố văn hóa đã đành, nhưng yếu tố tâm linh là điều tôi quan tâm nhất trong các buổi lễ như vậy.
Trả lờiXóaRiêng về những hiện tượng lạ thường mà bác CD Saigon nói trên đây, tôi nghĩ là bên trong mỗi người chúng ta, không trừ ai, có những tiềm năng lớn lao mà vì sống quá lâu trong xã hội văn minh duy lý này, chúng ta đã quên đi mất, không còn biết cách sử dụng chúng nữa.