Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

NHÂN SĨ TRÍ THỨC GỬI THƯ VỀ VỤ CÔ PHƯƠNG UYÊN BỊ BẮT GIỮ

Trí thức gửi thư về vụ Phương Uyên

Cập nhật: 15:15 GMT - thứ ba, 30 tháng 10, 2012 
.
Một nhóm nhân sỹ trí thức hàng đầu Việt Nam đang kiến nghị lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu trả tự do cho sinh viên Nguyễn Phương Uyên, người bị bắt hôm 14/10 vừa qua.

Lá thư đề ngày 30/10, hiện đang được thu thập chữ ký trước khi chính thức chuyển tới Văn phòng Chủ tịch nước, cũng yêu cầu có giải thích công khai "về sự kiện bắt giam cháu Nguyễn Phương Uyên, sinh viên trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM". 

Các bài liên quan
Được biết, lá thư kiến nghị này hiện đã có khoảng 100 người tham gia, trong đó có những tên tuổi trí thức quen thuộc, được nhiều người biết đến, như Giáo sư Tương Lai, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, nhà thơ Hoàng Hưng, nhà văn Bùi Ngọc Tấn...

Người chấp bút bản kiến nghị nói rõ nó được thảo ra "tiếp theo thư của các cháu sinh viên Trường Đại học Công Nghiệp thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh gửi Chủ tịch Nước ngày 20/10/2012 và nhằm hậu thuẫn cho đề nghị chính đáng của sinh viên".

Chừng 100 sinh viên đồng môn của Nguyễn Phương Uyên trước đó đã gửi thư cầu cứu khẩn cấp lên Chủ tịch Sang về việc mà họ gọi là sinh viên này 'mất tích'.

Sau đó vài ngày, công an mới thông báo cho gia đình Phương Uyên là em đã bị bắt vì cáo buộc Tuyên truyền chống Nhà nước. 

'Bức xúc'

Thư kiến nghị của các vị trí thức cho hay họ "hết sức bức xúc" trước tin sinh viên Phương Uyên bị bắt, mà lý do họ cho là "xuất phát từ lòng yêu nước của tuổi trẻ".

"Trong chúng tôi cũng có những người đã từng đứng trên bục giảng và hiểu được tâm trạng của tuổi trẻ," lá thư viết.

"Nếu do thiếu kinh nghiệm đường đời, cháu có thể có hành vi nào đó công an cho là phạm pháp luật, thì liệu có nên bắt giam và hành hạ cháu như thế, cũng như từng đã ứng xử với những tuổi trẻ yêu nước khác đang bị bắt giam như vậy không?"

Các trí thức nhắc lại điều mà cũng chính họ đã ghi trong các thư ngỏ và kiến nghị lên lãnh đạo Việt Nam trước đây, yêu cầu "chấm dứt các hành động trấn áp, quy kết tùy tiện đối với người dân biểu tình yêu nước, đặc biệt là chấm dứt hành động đàn áp, khủng bố những thanh niên yêu nước đã dám dấn thân vào các hành động cứu nước một cách cụ thể, trong sáng và mạnh mẽ".

Lá thư yêu cầu Chủ tịch Trương Tấn Sang "có chỉ thị cụ thể cho việc xử lý có tình, có lý đối với hành vi yêu nước của một cô gái 20 tuổi đã dám biểu tỏ bằng hành động cụ thể tinh thần dân tộc và lòng căm thù quân xâm lược cho dù hành động đó bị Công an quy kết vào bất cứ tội trạng nào".

Mạnh mẽ hơn, lá thư này còn đòi trả tự do cho Phương Uyên sớm được về với gia đình và trường học, đồng thời kêu gọi Chủ tịch Sang "xem xét, rà soát lại những bản án đã xử rất nặng những người yêu nước biểu tỏ sự bất đồng chính kiến bằng tư tưởng mà không có hành vi bạo động nào nguy hại đến lợi ích quốc gia như người ta đã quy kết".

Trong khi đó, BBC được tin lá thư cầu cứu khẩn cấp từ các bạn học của Nguyễn Phương Uyên gửi lên ông Trương Tấn Sang 10 ngày trước "vẫn chưa có phản hồi".

Một bạn học cùng trường, đề nghị giấu tên, nói tới sáng thứ Ba 30/10 các em mới được nhà trường thông báo chính thức về việc Phương Uyên bị bắt.


Tin thêm: Được biết lá thư gửi Chủ tịch nước dài khoảng 5 trang đã có thêm chữ ký của Cụ bà Lê Hiền Đức, nhà văn Nguyễn Tường Thụy, các tiến sĩ Nguyễn Hồng Kiên, Nguyễn Xuân Diện, Anh Nguyễn Chí Đức, Chị Phạm Thanh Nghiên....và hàng chục người khác.

19 nhận xét :

  1. tri thuc vietnam nen co kien nghi manh me hon voi chinh quyen
    Viec lam cua cong an doi voi Phuong uyen la khong the chap nhan duoc.
    Cong An coi thuong nhan dan qua.
    De ngho Bo Truong cong an Giai thich viec lam cua cong an doi voi Phuong Uyen

    Trả lờiXóa
  2. ký tên đồng gởi lên chủ tịch nước bằng cách nào vậy anh?
    Quận 10

    Trả lờiXóa
  3. Phải cùng nhau nói lên tính nhân văn sâu sắc, cùng ký tên nhé!

    Ký tên bằng cách nào vậy anh!
    Tinh Thanh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Toi cung muon ky ten ung ho ma khong biet lam the nao ?

      Xóa
  4. Khi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thường có vẻ đồng cảm với nỗi bất bình của nhân dân trước nạn tham nhũng và cường quyền, nhưng khi người dân viết thư hoặc trực tiếp kiến nghị với ông về những vấn đề trên thì ông lại im lặng khó hiểu. Cho nên, tôi đồ rằng những lá thư như thế này gửi ông cũng chẳng có tác dụng gì.

    Trả lờiXóa
  5. VƯỢT TƯỜNG LỬA, CHỐNG CHẶN MẠNG CỰC TỐT TẠI ĐÂY:lúc 10:55 31 tháng 10, 2012


    Hiện nay các blog nổi tiếng đã bị chặn tại VN nếu chế độ cài đặt là bình thường.
    Gõ địa chỉ vào các trang sau để vượt tường lửa, chống chặn mạng cực tốt :
    http://zend2.com/ (Có hình ảnh)
    http://search.cmmb8.com/ (Không hình ảnh)

    Hoặc phức tạp hơn là đổi chế độ đường dẫn Automatic DNS có trong máy tính của Bạn thành đường dẫn DNS của google : 8.8.8.8 và 4.2.2.4
    Ngoài ra, ở Việt Nam vào mạng quân đội VIETTEL ít bị chặn hơn mạng dân sự VNPT.
    CHẮC CHẮN THÀNH CÔNG VÀ HÃY PHỔ BIẾN CHO MỌI NGƯỜI CÙNG XEM !!.

    Trả lờiXóa
  6. Trong khi đó, BBC được tin lá thư cầu cứu khẩn cấp từ các bạn học của Nguyễn Phương Uyên gửi lên ông Trương Tấn Sang 10 ngày trước "vẫn chưa có phản hồi".

    ---> Tôi vẫn còn nhớ rõ trong cuộc tiếp xúc cử tri tại quận 1, TP.HCM sáng 17/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khẳng định: "Điều dân và Đảng đang đòi hỏi chính là hành động". Và tôi đã và đang đợi chờ hành động thực tế từ ngài Chủ tịch đây. Tôi đã chờ đợi được 10 ngày rồi. Tôi không biết tôi có thể chờ thêm được bao lâu nữa nhưng tôi vẫn cố gắng. Mong rằng lòng kiên nhẫn của tôi được đền đáp. Mong rằng ngài Chủ tịch sẽ không làm tôi thất vọng. Mong rằng niềm tin của tôi đối với ngài luôn bền vững.

    Trả lờiXóa
  7. Bắt bớ tù đày tràn lan... Không khí giống thời kỳ...

    Trả lờiXóa
  8. Làm sao để nhiều người hơn ký vào thư kiến nghị này?

    Trả lờiXóa
  9. chủ tịch nước đang được người dân kỳ vọng sao thư các cháu gửi cho chủ tịch từ 23/10 mà không thấy hồi âm. đúng sai thế nào cũng cho các cháu biết chứ, đừng để niềm hy vọng mới nhen lên của các cháu tan chảy.

    Trả lờiXóa
  10. sự "non nớt"? của những người thi hành công vụ như trường hợp Phương Uyên làm cho sự nghi ngờ .., tăng thêm .Làm giảm đi những truyền thống tốt đẹp mà cha ông ta đã đổ máu và mồ hôi để giành lại ước nguyện "nước ta được độc lập ,dân ta được tự do .đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc ,ai cũng được học hành "...

    Trả lờiXóa
  11. Không biết có thu thập chữ ký trên mạng không vậy?

    Trả lờiXóa
  12. CTN cũng phải gửi CQĐT/CA. Rút cục họ trả lời là bắt đúng người đúng tội. CTN cũng bó tay .

    Trả lờiXóa
  13. Qua theo dõi, từ trước tới nay đã có rất nhiều thư, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân gửi ông CT nước đề nghị ông can thiệp, giải quyết các vụ bắt bớ, xử lý oan sai đối với những người dân vô tội, thả họ ngay tức khắc, nhưng tuyệt nhiên chưa thấy ông giải quyết được một vụ nào, thậm chí còn không hề có phản hồi, mặc dù với cương vị của mình, ông hoàn toàn có thể làm được.
    Chưa bao giờ đất nước ta lại có nhiều dân oan như hiện nay.
    Ông CT nói cũng đã nhiều nhưng dân chưa thấy được vai trò thực sự của ông. Vì vậy mong ông lần này đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của các nhân sĩ, trí thức và hàng triệu người dân khác đối vơi trường hợp oan sai của cháu SV yêu nước Phương Uyên.

    Trả lờiXóa
  14. Thư đâu, tôi không biết? Tôi cũng muốn được ký.

    Trả lờiXóa
  15. Nói thực với qúi vị, dù có cả nghìn chữ ký kiến nghị hay kêu cứu cũng chẳng ăn thua ở cái xứ mình. Con kiến đi kiện củ khoai à. Những vụ bắt giam như Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cày, Tạ Phong Tần, và gần đây là Việt Khang, Phương Uyên rồi cũng từ từ đi vào quên lãng thôi. Chỉ khi nào toàn dân xuống đường đồng loạt ngày đêm như ở Ai Cập, Miến Điện thì họa may. Nhưng thực tế dân mình phải lo miếng cơm manh áo hàng ngày, chả ai dám xuống đường lâu. Còn ai đã no thân ấm cật thì chẳng bao giờ dám liên can đến các vụ ký kiện hay biểu tình cả.
    Cái tinh thần của chúng ta là " tồn tại được là nhờ biết sợ". Em chỉ nêu thắc mắc với các bác là chừng nào chúng ta hết sợ hãi? Chính em cũng đang hãi đây cho nên ý kiến của em vẫn ghi là nặc danh. Chúc các bác, chư vị an lành.

    Trả lờiXóa
  16. Đề nghị chú Tễu (cháu phải gọi bằng chú theo độ tuổi)nhanh chóng tìm bức thư và dựa vào mối quan hệ, để thu thập dưới dạng điện tử thôi. Cháu muốn ký lắm mà chưa được.

    Trả lờiXóa
  17. Thưa Bác Sang chúng tôi không thể vượt qua nỗi sợ hãi được nữa rồi,chỉ còn Bác là chỗ dựa để mà sống chờ tới lúc bình minh nên mong Bác đừng để sự kỳ vọng của chúng tôi tuột khỏi cuộc đời nhỏ nhoi của chúng tôi nữa

    Trả lờiXóa
  18. Lại là kiến nghị!? Chỉ có xuống đường mới hòng được chính quyền nghe mà thôi.

    Trả lờiXóa