Thứ Tư, 17 tháng 10, 2012

CHỦ TỊCH NƯỚC: ĐIỀU DÂN VÀ ĐẢNG ĐANG ĐÒI HỎI CHÍNH LÀ HÀNH ĐỘNG

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: 

“Điều dân và Đảng đang đòi hỏi chính là hành động”


Phát biểu trong cuộc tiếp xúc cử tri tại quận 1, TP.HCM trong sáng nay (17/10), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ, công cuộc xây dựng đảng không phải chỉ phê và tự phê bình là chấm dứt, bản thân nghị quyết TW 4 với 4 mảng vấn đề lớn, mà vấn đề đầu tiên mà Đảng tiến hành là công tác phê bình – tự phê bình, đây là khâu quan trọng, nhưng không phải khâu duy nhất, đây cũng chỉ là kết quả bước đầu. Đối với toàn Đảng, các ban ngành TW và bản thân Bộ chính trị vẫn còn rất nhiều việc phải làm..

Bức xúc trước tình trạng tham nhũng lan tràn hiện nay, nhiều người dân tại đây đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm đến Chủ tịch nước và các vị đại biểu Quốc hội. Cử tri Huỳnh Thanh Long chất vấn: “Tại sao Việt Nam càng ngày tham nhũng càng nhiều mà không trị được”.

Trong khi đó bà Trần Thị Lệ Phương (Liên đoàn Lao động Quận 1) cũng cho rằng: “Chúng ta đã xác định chống tham nhũng là quốc sách, nhưng chúng ta càng chống thì tham nhũng càng tràn lan và trở nên nặng nề, xảy ra mọi lúc mọi nơi, đây là căn bệnh rất trầm kha”.

Chủ tịch nước: “Những điều xấu xa, che đến mấy người dân cũng biết”
Khung cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Vị cử tri này mong muốn trong thời gian tới “Quốc hội phải đưa ra cách giải quyết để thật sự giải quyết được dần tham nhũng”. Bà Phương cũng đề nghị đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM trong thời gian tới nên đặt đó là trọng tâm công tác trong suốt nhiệm kỳ. Đến cuối nhiệm kỳ “nếu chống tham nhũng không có chuyển biến, thì đó là lỗi rất lớn đối với nhân dân”. Thêm đó vị cử tri này nhấn mạnh: “Vấn đề bỏ phiếu tín nhiệm cũng nên cần làm sớm, và làm tốt”
Riêng đại biểu Đỗ Đức Căn (phường Tân Định) cho rằng trong công tác chống tham nhũng hiện nay có nhiều phấn khởi bởi: “Rõ ràng chúng ta đã tắm gọi từ đầu gội xuống, tuy rằng chưa rõ cụ thể nhưng chúng tôi vẫn tin trên có nghiêm, thì dưới mới minh”. Vị đại biểu này cũng cho rằng chúng ta phải là sao để “không hổ thẹn với tiền nhân” – như bài viết của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trước đó.

Về cơ chế giám sát và phản biện đã được nêu ra trong nghị quyết TW 4, cử tri Vương Liêm cho rằng, trong nghị quyết đã nêu rõ cơ chế này sẽ được các cơ quan, đơn vị tổ chức xây dựng trong năm nay, nhưng hiện tại đã là giữa tháng 10 “chúng ta vẫn chưa nghe tăm hơi gì về thông tin cơ chế này được tiến hành như thế nào”.

Trả lời những thắc mắc của cử tri, Chủ tịch Trương Tấn Sang nêu rõ, công cuộc xây dựng đảng không phải chỉ phê và tự phê bình là chấm dứt, bản thân nghị quyết TW 4 với 4 mảng vấn đề lớn, mà vấn đề đầu tiên mà Đảng tiến hành là công tác phê bình – tự phê bình, đây là khâu quan trọng, nhưng không phải khâu duy nhất, đây cũng chỉ là kết quả bước đầu. Đối với toàn Đảng, các ban ngành TW và bản thân Bộ chính trị vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Chủ tịch nước: “Những điều xấu xa, che đến mấy người dân cũng biết”
Chủ tịch Trương Tấn Sang trả lời cử tri

Kỳ họp tới đây của Quốc hội sẽ thông qua quy chế, sẽ là cơ sở pháp lý để Quốc hội tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo, đây là công tác kiểm tra, giám sát hết sức trực tiếp, và trong BCH TW hàng năm cũng sẽ làm như vậy.

Về vấn đề phòng chống tham nhũng (PCTN), Chủ tịch nước cho biết, kỳ họp tới đây sẽ sửa luật PCTN, thay thế Ban chỉ đạo PCTN của nhà nước để Đảng trực tiếp chỉ đạo, sau khi sửa luật, Đảng sẽ tiến hành công tác này và công bố nhân sự Ban nội chính TW.

Tuy nhiên Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh: “Đó chỉ là quyết tâm chính trị, điều dân và đảng đang đòi hỏi chính là hành động”. Chủ tịch nước cũng đề nghị: “Cô, bác, anh chị, các đồng chí, không những người có mặt tại đây mà toàn đảng, toàn dân, toàn quân hay phát huy sức mạnh của nhân dân, phát huy sức mạnh của Đảng” trong công cuộc phòng chống tham nhũng.

Chủ tịch nước thẳng thắn về tình trạng một số người chống tham nhũng bị “trù úm ghê gớm”, nhưng khẳng định “vì lý do sợ sệt đó mà để cho những kẻ xấu len lỏi trong Đảng, trong bộ máy nhà nước, làm những điều sai trái, phương hại đến lợi ích Quốc gia, phương hại đến toàn dân, chế độ, hỏi thử toàn dân, toàn Đảng, toàn quân này có chấp nhận được không – chắc chắn không chấp nhận”.Chủ tịch nước khẳng định: “Người ta có thể trù úm một người, nhưng không thể trù úm cả dân tộc này”.

Kết thúc buổi gặp gỡ, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Chúng tôi đã làm được nhiều việc, nhưng vẫn chưa tương xứng với mong đợi của Đảng và nhân dân”. “Chúng tôi còn nhiều lỗi lớn, nhưng cũng mong rằng cô bác, anh chị hãy tự suy nghĩ về chức trách của mình. Vì đất nước này, tổ quốc này không phải là của riêng một người, không phải của Bộ chính trị hay ban ngành TW”. Chủ tịch nước cũng khuyên các cử tri đừng thụ động mà hãy bày tỏ chính kiến của mình, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình khi gặp những người nắm cương vị lãnh đạo.

Nguyễn Cường - Như Sương
Nguồn: Infonet. (Bộ 4T)

Xem thêm: Chủ tịch Sang nói về 'đồng chí X." (BBC).

VNExpress: 
‘Những gì Đảng làm chưa xứng mong đợi của dân’
Thứ tư, 17/10/2012, 18:31 GMT+7

Chúng tôi còn nhiều lỗi, chúng tôi hiểu người dân hy vọng rất lớn, những gì Đảng làm được vẫn chưa tương xứng với sự mong đợi của bà con”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trả lời cử tri TP HCM về Hội nghị trung ương 6.

Sáng 17/10, tại Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội sắp tới, nhiều cử tri TP HCM đã bày tỏ sự quan tâm về kết quả của Hội nghị Trung ương 6 vừa qua, đồng thời thẳng thắn đề nghị với Chủ tịch nước cần phải làm quyết liệt hơn nữa để tạo thêm niềm tin của người dân vào Đảng.

Cử tri Trần Minh Quang, ngụ phường Bến Thành cho biết, búc xúc lớn nhất của người dân bây giờ là tham nhũng. Ngày xưa tệ nạn này chỉ là vài “con sâu” đến một bộ phận, song sau đó là một bộ phận không nhỏ. Nếu không xử lý được sẽ hình thành cả “tập đoàn” tham nhũng rất nguy hiểm cho đất nước.

“Từ xưa đến nay, dân tộc Việt Nam chưa từng sợ bất cứ giặc ngoại xâm nào và chúng ta đã đánh thắng tất cả giặc ngoại xâm. Nhưng giờ sợ nhất giặc tham nhũng, là giặc từ bên trong. Nếu không giải quyết được nạn tham nhũng thì coi như mất nước”, ông Quang quan ngại.

Cũng theo cử tri này, người dân hoan nghênh cách bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo, tuy nhiên, việc này cần ghi rõ trong luật. Nếu trên 50% phiếu ủng hộ thì giữ lại, dưới 50% thì phải cách chức, còn nếu dưới cả 30% thì phải bị khai trừ khỏi Đảng.

“Bước đầu của đợt phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết trung ương 4 đã tạo được niềm tin của người dân vào Đảng. Nhưng chúng ta cần phải làm tiếp và quyết liệt hơn nữa vì còn dân thì mới còn Đảng”, cử tri Lê Văn Minh thẳng thắn.

Vị cử tri này cũng kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM trong kỳ họp sắp tới phải ra được nghị quyết để đẩy lùi, chặn đứng tham nhũng, ban hành các văn bản pháp luật để hạn chế cơ hội có thể sinh ra tham nhũng. Đồng thời cần giám sát nguồn tiền bơm ra, không thể quản lý lỏng lẻo như thời gian vừa qua.

Còn bà Nguyễn Thị Nguyệt, cử tri phường Đa Kao băn khoăn: “Quốc hội có chính sách giám sát như thế nào về kinh tế vĩ mô? Vinashin, Vinalines chỉ mới là 2 vụ được báo chí phanh phui, thế còn những vụ khác nữa thì sao? Ai là người tham mưu, đưa ra dự án mà khi thực hiện không có kết quả thì phải chịu trách nhiệm”.

Cũng đánh giá cao kết quả của Hội nghị trung ương 6 vừa qua, song cử tri Lương Minh Nguyệt lo lắng: “Sau Hội nghị Trung ương, Tổng bí thư đã thay mặt Bộ Chính trị nhận khuyết điểm trước toàn dân. Nhưng bước tiếp theo sẽ là gì, bằng biện pháp nào để xử lý những lỗi đó để người dân tin tưởng vào Đảng?”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh những góp ý rất thẳng thắn của cử tri về Hội nghị trung ương 6 vừa qua. Chủ tịch nước khẳng định: “Báo cáo của Bộ Chính trị chỉ là bước đầu, còn nhiều việc phải làm. Chúng tôi còn nhiều lỗi lớn, chúng tôi hiểu người dân hy vọng vào Đảng rất lớn. Những gì Đảng làm được vẫn chưa tương xứng vào sự mong đợi của bà con”.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong kỳ họp Quốc hội sắp tới sẽ thông qua quy chế Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm. Những người giữ chức vụ quan trọng thì Ban chấp hành Trung ương cũng sẽ làm tương tự. “Công tác phòng chống tham nhũng kỳ này cũng sẽ chuyển sang để Đảng tập trung lãnh đạo. Từ giờ đến cuối năm Ban Phòng chống tham nhũng sẽ được tổ chức và đi vào hoạt động, đồng thời cũng sẽ công bố nhân sự Ban Nội chính Trung ương. Trong đó có Ban phòng chống tham nhũng do Tổng bí thư làm trưởng ban”, Chủ tịch nước thông tin với cử tri.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri hôm nay, cử tri Đặng Quốc Hùng đại diện doanh nghiệp quận 1 đề nghị Quốc hội kỳ này phải có biện pháp cụ thể hơn để giải cứu các doanh nghiệp đang “hấp hối”. Theo ông Hùng trong 9 tháng đầu năm chỉ doanh nghiệp có vốn nước ngoài là tăng trưởng, còn doanh nghiệp Việt Nam đang thua trên sân nhà. “Nếu tình hình này kéo dài, doanh nghiệp Việt Nam sẽ biến mất và trở thành kẻ làm mướn cho doanh nghiệp nước ngoài”, vị này lo lắng.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, sắp tới phải có giải pháp cứu hàng loạt doanh nghiệp đang kêu cứu, đồng thời phải có giải pháp trả nợ xấu. “Trong vòng 10 năm qua, giá bất động sản tăng từ 50 đến 100 lần, trong khi mức tăng trưởng cả nước chỉ khoảng 7%/năm. Cái bong bóng sẽ vỡ và hậu quả là vô cùng nghiêm trọng”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Hữu Công
 

9 nhận xét :

  1. Quá tốt! Cứ như ý của Chủ tịch nước, chúng ta đã qua giai đoạn XHCN và bước sang giai đoạn CNCS rồi. Hãy tin tưởng vào sự lãnh đạo vô cùng sáng suốt của Đảng Cộng sản VN, cho dù trong quá khứ và hiện tại, Đảng đã phạm phải những lỗi lầm nghiêm trọng, thậm chí là kéo lùi lịch sử dân tộc đến hàng trăm năm...

    Trả lờiXóa
  2. Kính thưa bác Chủ tịch! Qua đại hội 6 vừa rồi dân lao động chúng em không còn may may tí lòng tin nào nữa đâu ạ.BCT là nơi tập trung những bộ óc tinh hoa nhất của Đảng của Dân cả nước,kỷ luật Đảng là kỷ luật nghiêm minh nhất,thế nhưng sau 15 ngày căng thẳng làm việc,kết quả ra sao thì vẫn đang ở dạng lời nói.Huống gì vấn đề nóng bỏng nhất của Nước của Dân nếu đưa ra kỳ họp QH nơi tập trung nhiều đ/b với những ông"IQ cao" thì chắc kết quả chắc cũng không khó đoán đâu thưa Chủ tịch.Nông dân chúng em vốn dĩ thân cò chắc vẫn mãi mãi dài cổ mò cua bắt ốc,mà bây giờ có còn ruộng đâu nữa mà mò vì nơi đó giờ bạch tuộc đã xơi mất rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Làm cò sướng, và danh giá , không dễ làm cò đâu. Thời nay cò chạy đầy đường, chẳng có cò dài mỏ mà cò dài tay . Chớ có khinh cò. Thời cụ Tú Xương đã có thơ rằng :
    " Thành Nam danh giá nhất ông Cò,
    Trông thấy ai ai chẳng dám ho ".

    Trả lờiXóa
  4. Đến khổ, thưa bác Chủ tịch nước! Người dân như chúng em đây rõ là đang rất quan tâm đến hiện tình đất nước đó nghen; cách riêng là quan tâm đến bác đó nghen. Bằng chứng là chúng em phải tìm đọc đủ các báo, nghe đủ các đài tường thuật cuộc gặp cử tri của bác lần này.

    Ráng đọc bằng hết, vì mỗi báo có cách tường thuật, và cách "nhấn", và cách "cắt"... khác nhau. Đến khổ!

    A, bác Tễu có: "Bổ sung: Thời sự 19h VTV1, Chủ tịch nước nói:...". Tui ráng tìm trên Youtube xem có ai đăng lại cái clip thời sự này không, mà chưa ra. Bác nào thấy có clip xin mách giùm với ạ. Phải xem nét mặt, phải nghe giọng nói của Chủ tịch nữa mới chắc ăn là hiểu ý, hi hi, vì cái thời buổi này nó thế!

    Trả lờiXóa
  5. Đã có file âm thanh một phần cuộc tiếp xúc cử tri của "đại biểu Chủ tịch nước". He he, cám ơn Thông Tấn Xã Vỉa Hè:

    http://anhbasam.files.wordpress.com/2012/10/ctn-truong-tan-sang-tiep-xuc-cu-tri.mp3

    Trả lờiXóa
  6. Chủ tịch nước thẳng thắn về tình trạng một số người chống tham nhũng bị “trù úm ghê gớm”, nhưng khẳng định “vì lý do sợ sệt đó mà để cho những kẻ xấu len lỏi trong Đảng, trong bộ máy nhà nước, làm những điều sai trái, phương hại đến lợi ích Quốc gia, phương hại đến toàn dân, chế độ, hỏi thử toàn dân, toàn Đảng, toàn quân này có chấp nhận được không – chắc chắn không chấp nhận”.Chủ tịch nước khẳng định: “Người ta có thể trù úm một người, nhưng không thể trù úm cả dân tộc này”. ĐỌC XONG THẤY BUỒN QUÁ VÌ TRONG BCT CÓ MỘT ĐỒNG CHÍ PHẠM KHUYẾT ĐIỂM MÀ KHÔNG DÁM NÓI TÊN ,NGƯỜI DÂN KHÔNG BIẾT ĐÓ LÀ AI ĐỂ LÊN TIẾNG ,BÁC DIÊN BIẾT ĐÓ LÀ AI KHÔNG ??

    Trả lờiXóa
  7. vụ Ecopark ,vụ anh Đoàn Văn Vươn ,vụ mẹ con đã phải cởi chuồng để giữ đất và nhiều lắm v,,,vv, các bloggers cùng lên tiếng mạnh mẽ chống tham nhũng v..v... ,như thế là chống tham nhũng hết sức mình luôn rồi còn gì ,vậy mà đảng vẫn cứ lạnh lùng ,thờ ơ ,bàng quang với nỗi đau oan khuất của người dân,lẽ nào tất cả các ủy viên trung ương đảng đều không hay biết các vụ việc này ???thật sự là các đồng chí đã trù úm cả dân tộc này rồi chủ tịch nước ạ chỉ vì sự làm ngơ ,im lặng ,đồng thuận của các vị.Chỉ có nhân dân là ngày ngày vẫn phải mang cả cái mạng mình ra để chặn tham nhũng nhưng hình như giờ mạng dân cũng bị coi rẻ lắm .

    Trả lờiXóa
  8. Thưa Bác Chủ tịch vô cùng kính mến!Bác có nói với dân chúng em không nên sợ hãi sự trù dập.Nhưng thưa Bác chúng em không sợ sao được khi chúng em biểu tình ủng hộ Thủ tướng ra luật biểu tình,phản đối bọn bá quyền Trung quốc xâm lược lãnh hải lảnh thổ Tổ quốc thì người bị đạp mặt,kẻ bị bắt bỏ tù không cần tuyên án(Bùi Thị Minh Hằng,Phuơng Bích...).Trang Nguyễn Xuân Diện đăng bài ủng hộ TTg thì bị phạt 7,5 triệu đồng,bọn côn đồ giả danh thương binh kéo tới cơ quan Viện Hán Nôm tụt quần quấy rối mà không hề bị trừng trị.Bao nhiêu người khác bị LLAN trá hình gây rắc rối cho đời sống,bị truy đuổi tới cùng.Đến cả phóng viên VOV bị CA đánh nát mặt cũng phải ngậm miệng,nín hơi.Đau thương hơn là gia đình anh em Vươn Quý những nông dân trí thức một lòng chí thú làm ăn bị bon quan lại CQ địa phương câu kết phá nát nhà cửa,đốt cháy bàn thờ,cướp đoạt hêt tài sản dưới đầm hồ gây nên cảnh tang thưong tù tội.Một hành động vô cùng tàn ác giữa thanh thiên bạch nhật dù đã được Thủ tướng CP kết luận là"trái đạo đức,trái pháp luật".Thế nhưng tới nay đã gần năm trời họ vẫn nằm trong ngục tối,bọn quan lại tham nhũng không hề bị trừng phạt,thậm chí còn được bố trí vào vị trí tốt hơn.
    Kính thưa Bác Chủ tịch!Nhân dân Việt nam ta vốn giàu lòng nhân ái,can trường nhưng sau bao nhiêu năm tháng sống giữa bầu trời tự do,trên đất nước mà mình được gọi là CHỦ mà tại sao giờ đây mọi người đều tỏ ra hèn nhát,câu hỏi này không phải là khó trả lời.Đó là khi những người tố cáo,vạch trần tội ác của những kẻ tham nhũng tất tai hoạ sẽ ập tới bản thân và gia đình mình ngay.Kêu vào đâu ngay khi cả những người có công với cách mạng đi làm chế độ có công mà còn phải đi gần hết hoặc hết cả đời mà vẫn chưa làm được,huống chi mình là kẻ mà CQ căm ghét.Tội ác được che đậy bằng tội ác,đã thấy vụ việc nào mà cơ quan công quyền có trách nhiệm khui ra đâu.nếu có thì đó là nhờ báo chí hoặc nhân dân dũng cảm tố cáo.Ai đã đẩy nhân dân về phía thù địch,ai đã làm cho nhân dân sợ hãi.Ngay sau khi hội nghị TW kết thúc,kết quả sau khi được công bố đã làm nhân dân càng thêm sợ hãi và có quyền đặt ra câu hỏi:Tại sao "một đồng chí" phạm sai lầm khuyết điểm nghiêm trọng ban đầu kỳ họp"có thể phải loại bỏ" nhưng sau đó vẫn tại vị.Vì sao BCT không kỷ luật,do bao che hay BCT cũng đang sợ hãi.Vậy dân đen làm sao mà càng không sợ hãi được.
    Kính thưa Bác Chủ tịch!"Nhân dân ta vốn giàu lòng yêu nước"một lòng tin yêu Đảng giờ đây chỉ mong sao Đảng hãy hành động bằng thực tế:quyết liệt đấu tranh trong nội bộ Đảng,gần gũi thực lòng với Dân và tất nhiên không thể một sớm một chiều mà người Dân lấy lại lòng tin để vượt qua sợ hãi được.

    Trả lờiXóa
  9. Nguoi khong khoanh taylúc 21:57 18 tháng 10, 2012

    Toi mao muoi the nay: Y nghia cua vu me con coi truong con ghe gom hon vu Doan Van Vuon: Nguoi dan ba chan yeu tay mem khong con cai gi hon than xac loa lo de phan khang. Con gi hon the nua? Tan cung roi! Tan cung roi???

    Trả lờiXóa