Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2012

CA HẢI PHÒNG GIẢI THÍCH VIỆC BẮT ÔNG KHANH

CA Hải Phòng giải thích việc bắt nguyên PCT Tiên Lãng
Cập nhật lúc :9:50 AM, 26/10/2012

Chánh Văn phòng CA Hải Phòng giải thích các lý do bắt ông Khanh vì tội "hủy hoại tài sản" của ông Đoàn Văn Vươn. Tuy nhiên, việc gia đình ông Vươn cũng như Phó Chủ tịch liên chi hội Thủy sản Tiên Lãng từng bênh vực ông Khanh không được nhắc tới.
.
Ngày 22/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hải Phòng đã tống đạt quyết định khởi tố 4 bị can và bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng, thời gian 4 tháng, để phục vụ công tác điều tra về tội "hủy hoại tài sản."

Có ý kiến đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các ông Bùi Thế Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng; ông Nguyễn Văn Hiền, nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng.


Chiều 25/10, Thượng tá Phạm Duy Diên, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Công an thành phố Hải Phòng đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề này.
- Trước khi bị bắt giam, ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng đã gửi đơn tới các cơ quan chức năng kiến nghị rằng bản thân không có tội, bị bắt oan. Đề nghị Thượng tá cho biết ý kiến về vấn đề này?


- Theo tài liệu của Cơ quan Cảnh sát điều tra, 4 bị can Nguyễn Văn Khanh, Phạm Xuân Hoa, Phạm Đăng Hoan và Lê Thanh Liêm, bị khởi tố là do hành vi của các đối tượng này đã phạm vào điểm a, khoản 3, Điều 143 Bộ luật Hình sự “Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.”

Riêng đối với ông Nguyễn Văn Khanh, khi còn đương chức Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng, được Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng giao làm Trưởng ban cưỡng chế thu hồi đầm nuôi trồng thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn.

Trong quyết định cưỡng chế 3312/QĐ-UBND ngày 25/11/2011 của Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng không có nội dung phá dỡ các công trình xây dựng, tài sản, nhưng ông Khanh đã ra thông báo số 225/TB-BCĐ ngày 28/12/2011, với nội dung phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ cưỡng chế, trong đó phân công cho tổ 2 tháo dỡ nhà trông đầm của ông Đoàn Văn Vươn. Khi thực hiện, ông Khanh đã chỉ đạo tổ này phá dỡ cả nhà ông Đoàn Văn Quý - nơi không nằm trong phạm vi cưỡng chế.

Ngày 5/1/2012, khi tổ chức cưỡng chế, ông Khanh là người chỉ đạo trực tiếp, ra lệnh cho tổ cưỡng chế phá dỡ các công trình trên tại khu vực đầm nuôi trồng thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn. Ông Khanh còn là người gọi điện thoại thuê máy ủi đến hiện trường để phá dỡ nhà ông Đoàn Văn Vươn.

Đến nay, ông Khanh vẫn chưa nhận thức được hành vi của mình, loanh quanh chối tội, đổ tội cho người khác; không cộng tác với cơ quan điều tra. Trong khi đó, tội “Hủy hoại tài sản” theo khoản 3, Điều 143 Bộ luật Hình sự là rất nghiêm trọng, mức án rất cao (từ 7 đến 15 năm). Do vậy, cần phải bắt giam để điều tra theo quy định của pháp luật.

- Nếu tội danh nghiêm trọng như vậy tại sao không bắt giam cả ba ông Hoa, Hoan và Liêm?
- Ngay khi có quyết định khởi tố vụ án, các ông Hoa, Hoan, Liêm đã có thái độ thành khẩn khai báo, nhận rõ hành vi phạm tội của mình và sẵn sàng tự giác bồi thường thiệt hại do hành vi của mình gây ra. Kết quả điều tra cũng cho thấy ông Hoa, Hoan và Liêm cùng một số người khác chỉ là người thực hiện chỉ đạo của cấp trên. Do vậy, không cần thiết phải tạm giam.

- Ngay sau khi có quyết định khởi tố 4 bị can, Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng có đề nghị truy cứu trách nhiệm liên đới đối với ông Lê Văn Hiền, nguyên Chủ tịch huyện Tiên Lãng. Ngay trong đơn của ông Nguyễn Văn Khanh gửi cơ quan chức năng cũng nêu ông Khanh thực hiện sự chỉ đạo của ông Lê Văn Hiền và ông Bùi Thế Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng. Thượng tá có thể nói rõ để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này?

- Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố nhận được tường trình của ông Khanh, đã tiến hành điều tra nhưng chưa đủ căn cứ để kết luận việc này. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, khi có đầy đủ căn cứ sẽ áp dụng các biện pháp tố tụng cần thiết, không ngoại trừ một ai; sẽ không có “vùng cấm,” không kể người đó ở cương vị nào, nếu có hành vi vi phạm pháp luật cũng sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

- Theo đơn của ông Khanh, ngay từ đầu ông Khanh đã phản đối việc cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn. Cụ thể vấn đề này như thế nào, thưa Thượng tá?

- Theo kết quả điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố, đến nay không có bất cứ văn bản nào thể hiện ông Khanh phản đối việc cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của ông Vươn; lời khai và tường trình của ông Khanh tại cơ quan điều tra chưa một lần thể hiện việc ông Khanh phản đối chủ trương của Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng về việc cưỡng chế đầm của ông Vươn. Cũng chưa có lời khai nào của các đối tượng thể hiện nội dung phản đối của ông Khanh đối với việc cưỡng chế.

- Ngày 8/2/2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố vụ án nhưng đến ngày 22/10/2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra mới khởi tố bị can. Thưa Thượng tá, như vậy có kéo dài và quá thời hạn quy định của pháp luật?

- Cơ quan Cảnh sát điều tra thực hiện việc điều tra theo đúng luật, việc khởi tố bị can nằm trong thời hạn luật cho phép. Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra chịu sự giám sát chặt chẽ của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố và của cơ quan điều tra cấp trên.


Nguồn: Đất Việt.


CA Hải Phòng giải thích việc bắt nguyên Phó Chủ tịch Tiên Lãng (ĐV). Thượng tá Phạm Duy Diên, Chánh Văn phòng CA Hải Phòng đã giải thích rõ lý do bắt ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, vì tội ‘hủy hoại tài sản’ của ông Đoàn Văn Vươn. Nhưng mà thưa thượng tá, ông giải thích thế nào về cái hiệp đồng tác chiến cực kỳ hay của “đại ca Ca”, GĐ Công an Hải Phòng, trong vụ bình địa nhà ông Vươn? Hay là các ông làm theo lời Lái Gió: Đề nghị chuyển ngành Đỗ Hữu Ca và thăng ngay cấp tướng? Cũng đừng quên cấp cho “Đại ca Ca” cái Giấy khen: Đã chiến đấu anh dũng với nhân dân tại Đầm Vươn! (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). 

Ông Khanh ơi, nếu ông thương dân thì ông chết cùng với dân thôi. Ngoài dân ra, thì không ai thương người thương dân đâu! Nếu thương người thương dân thì đất nước này không ra nông nỗi này!

11 nhận xét :

  1. Thg tá Phạm Duy Diên là CVP của Đ/tá Đỗ Hữu Ca chứ gì ! Hèn chi thầy trò nói giống nhau ghê. CQ ĐT CA HP cũng dưới quyền Đ/tá Ca . Bản hòa ca nghe du dương do nhạc sĩ họ Đỗ soạn mấy tháng nay mới ra mắt khán giả. Xin đặt tên nó là Trường Ca Tiên Lãng . Soạn nhạc Đỗ Hữu Ca , hòa âm Lê văn Hiền , trình tấu : Pham Duy Diên, đàn cò ; Bùi thế Nghĩa, đại hòa cầm cello ; Đỗ trung Thoại, đàn tranh . Dưới sự cầm nhịp của đại nhạc trưởng Nguyễn văn Thành ! Quí vị khán giả đón xem những tập tiếp theo ngày càng lâm li , thống thiết .

    Trả lờiXóa
  2. Sự việc mới xảy ra đầu năm nay thôi, cả nước và cả thế giới nín thở theo dõi, chứng cớ vẫn còn đầy... thế mà Thượng tá Phạm Duy Diên có thể ăn nói ngược ngạo đến vậy sao?

    Trả lờiXóa
  3. Khi nhắc đến Phó chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh, nhiều người dân vẫn dành cho ông sự trân trọng, khác hẳn với những gì họ dành cho ông Lê Văn Hiền. Nhất là ở những xã ven biển, nơi tập trung hàng trăm hộ dân làm nghề biển và nuôi trồng thủy sản, thì ngay cả những nạn nhân trực tiếp của vụ thu hồi, cưỡng chế trái pháp luật là chị Thương, chị Hiền, ông Luân… cũng không oán trách ông Khanh, dù ông là Trưởng đoàn cưỡng chế ngày 5/1/2012. Ông Luân tâm sự:
    - Ông Khanh không phải là người không có sai lầm. Nhưng ông biết nghe, và khi nhận ra cái sai thì ông đứng hẳn về phía cái đúng để bảo vệ dân, người như vậy rất hiếm, khác với đa số lãnh đạo khác, họ chỉ nhận sai khi hết đường chối, hết đường lấp liếm. Là nạn nhân, nhưng chúng tôi quý, thương ông, làm đơn xin cấp trên xem xét lại kỷ luật của ông là vì thế.
    Thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nói ông Nguyễn Văn Khanh, người vừa bị khởi tố đã "buộc phải làm [trưởng ban cưỡng chế] liên quan tới âm mưu nào đó".
    Ông Vũ Văn Luân nói: “ Liên chi hội sẽ có hành động trước việc ông Khanh bị khởi tố, bắt giam, trong lúc cựu chủ tịch Lê Văn Hiền, người phải chịu trách nhiệm chính về vụ cưỡng chế thu hồi đất nhà ông Đoàn Văn Vươn, lại không có tên trong danh sách các đối tượng bị khởi tố…”
    Hải Phòng xử lý bằng cách bắt giam ông Khanh như vậy, tôi nghĩ chỉ càng làm tăng thêm sự phẫn uất của người dân mà thôi... Nào là dân mất niềm tin... nào là bao trùm không khí chán nản...Cứ để lòng dân mãi như thế thì thật là đáng lo ngại thay.... Ai là người huy động lực lượng đến cưỡng chế, người đó phải chịu tội thật nặng. Vậy mà trong vụ việc này lại thấy họ được bình an vô sự? Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Huyện tại sao bị xử nhẹ như lông hồng thế???
    Thế còn những vị khác ở Hải Phòng ai cũng rõ là liên quan trực tiếp, sao vẫn còn tại chức... . Bây giờ là thời buổi hiện đại rồi, mà sao vẫn có những kẻ tưởng có thể một tay che cả bầu trời, đổi trắng thay đen như vậy? Quả thực làm cán bộ bây giờ với những người có tâm cũng thật khó, được lòng dân thì hay mếch lòng đồng nghiệp, cấp trên. Mà được lòng đồng nghiệp, cấp trên thì không được lòng dân. Anh Khanh hãy kiên cường lên nhé, những người như anh xã hội này chẳng còn được nhiều đâu. Chúc anh may mắn.

    Trả lờiXóa
  4. Người Tiên lãnglúc 09:33 27 tháng 10, 2012

    ..."Hải Phòng xử lý bằng cách bắt giam ông Khanh như vậy, tôi nghĩ chỉ càng làm tăng thêm sự phẫn uất của người dân mà thôi... "
    Đúng thế! Trong họp đảng bộ mà phải có "văn bản phản đối " ư? Lời cậu thượng tá này sao ngô nghê quá vậy? Đúng là loài cẩu trệ!
    Thương hại thay cho Nguyễn Văn Khanh! Người bảo vệ lợi ích cho dân,được dân tin thì bị hại! Huyện Hiền cùng quan thày của chúng-một bầy sâu bọ hại dân thì được thăng quan tiến chức! Từ khi có nhà nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa đến nay,chưa bao giờ những kẻ thực thi luật pháp chúng bát nháo như bây giờ!

    Trả lờiXóa
  5. - "... sẽ không có “vùng cấm,” không kể người đó ở cương vị nào, nếu có hành vi vi phạm pháp luật cũng sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật", thật sự là người dân quá nhàm chán khi nghe câu này của các ông (từ dưới lên trên) rồi. ai cũng biết sự thực hiện "nghiêm minh" đúng PL của VN thế nào rồi.
    - "Cơ quan Cảnh sát điều tra thực hiện việc điều tra theo đúng luật, việc khởi tố bị can nằm trong thời hạn luật cho phép", xin Thượng tá Phạm Duy Diên, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Công an thành phố Hải Phòng viện dẫn các điều luật tố tụng hình sự qui định về thời gian pháp luật cho phép tương ứng với vụ việc này???

    Trả lờiXóa
  6. Tay Diên cũng chỉ là buộc phải thừa hành phát ngôn theo lệnh cấp trên thôi quý vị à, trách anh ta nặng lời làm gì.

    Chính nhờ việc "hiệp đồng tác chiến cực kỳ hay" và "đánh hay đánh đẹp" vào người nông dân và nhà cửa của họ, mà đại tá Ca đã bị chậm lại việc xem xét phong thiếu tướng đấy. Nếu vụ này không vỡ ra, thì anh Ca còn có thể có được thêm danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang" nữa cơ đấy, hì, đúng là tấn trò đời !

    Trả lờiXóa
  7. " Cờ bí dí tốt " thôi.
    biết làm sao được.
    sai phạm thì nhiều để lãng quên thì không được chọn 1 tướng ra chảm " Một mũi tên trúng 2 đích"
    Hòa thân sống lại có khi phải đi học cách làm này.

    Trả lờiXóa
  8. Khổ thân ông này, có chính kiến mà không chịu đấu tranh đến cùng bây giờ phải làm "thùng nước gạo".

    Trả lờiXóa
  9. Một khi hai thằng: bí thư Thành và thằng giám đốc công an Đỗ Hữu Ca vẫn còn tại vị thì chúng nó còn diễn nhiều vở tuồng nữa.

    Trả lờiXóa
  10. Vụ cưỡng chế vườn ông Đoàn Văn Vươn chắc được thường vụ thành ủy Hải Phòng thông qua. Vậy xin hỏi: Ai đồng ý giao cho cấp dưới thực hiện vụ này. Chả lẽ người duyệt cưỡng chế lại vô can?

    Trả lờiXóa
  11. Ông Ca cho rằng tài sản của ông Vươn ông Quý không phải là cái nhà mà là cái chòi trông cá. Không biết ông Ca giàu tới đâu mà xem cái nhà gồm một trệt một lửng của gia đình ông Vươn Quý là cái chòi trông cá? Để lấy lại lòng dân, cần cách chức,khai trừ đảng đối với ông Ca và khởi tố bị can đối với ông Ca về tội hủy hoại tài sản với vai trò chủ mưu cầm đầu mới đúng.

    Trả lờiXóa