Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2012

VĨNH LONG: CÔNG AN XÃ BẮN DÂN, 3 NGƯỜI BỊ THƯƠNG

Giải tỏa ngăn cản thi công, công an xã bắn 3 người bị thương

Sáng 20.9, lực lượng chức năng xã Mỹ Hòa, H.Bình Minh (Vĩnh Long) tổ chức căng dây thi công công trình tuyến đường từ trung tâm xã về Rạch Chanh, nhưng bị một số hộ dân đứng ra ngăn cản, dẫn đến xô xát.

Trong lúc giằng co, người dân nghe tiếng súng nổ và cuộc xô xát dừng lại. Ba phụ nữ trúng đạn bị thương, gồm: Võ Thị Sang, Nguyễn Thị Loan và Nguyễn Thị Nhanh. Ngay sau đó, 3 người phụ nữ này được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long.


Nạn nhân bị thương nằm tại hiện trường vụ cưỡng chế - Ảnh: T.H

Trao đổi với PV Thanh Niên về vụ việc trên, ông Trương Văn Lợt, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa, cho biết: “sáng 20.9, xã huy động khoảng 50 người để vận động người dân và tổ chức bảo vệ lực lượng thi công căng dây công trình, nhưng gặp sự phản ứng dữ dội của một số người dân (chủ yếu là phụ nữ). Trong đó, có nhiều người chuẩn bị xăng, dao, cây tấn công lại và gây thương tích cho một công an viên. Khi đó, lực lượng làm nhiệm vụ đã cho bắn súng hơi ngạt, tước hung khí của những người quá khích. Trong lúc khống chế, lực lượng công an xã đã bắn 3 phát súng chỉ thiên; nhưng người dân vẫn tiếp tục tấn công lực lượng làm nhiệm vụ, buộc lực lượng công an xã nổ súng bắn vào nhóm người nói trên”. 

Theo ông Lợt, công trình thi công tuyến đường từ trung tâm xã về đến Rạch Chanh, qua địa bàn 5 ấp, là công trình phúc lợi nhà nước và nhân dân cùng làm. Tuyến đường dài khoảng 6 km, có một cây cầu, tổng vốn đầu tư khoảng 15 tỉ đồng. Qua vận động, người dân đã hiến 12 m đất chiều ngang; trong đó mặt đường 5,5 m, còn lại làm lề đường hai bên. Khi tuyến đường hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa và đây là công trình hoàn toàn vì lợi ích chung của người dân. Trước khi triển khai dự án, xã đã tổ chức họp dân để xin ý kiến. Qua đó, có 276/290 hộ dân bị ảnh hưởng đồng ý hiến đất, cây trồng và vật kiến trúc, còn lại 14 hộ không đồng ý và yêu cầu bồi thường. Nhưng vì điều kiện khó khăn của địa phương, những trường hợp mất 50% đất mới được hỗ trợ. Địa phương đã hỗ trợ 4 căn nhà và 16 ngôi mộ bị ảnh hưởng bởi tuyến đường, phải di dời. Vì có trên 95% hộ đồng ý thì công trình không ngưng lại được. Trong quá trình phát quang cây trồng, căng dây đã xảy ra sự cố do 4/14 hộ không đồng ý hiến đất ngăn cản thi công... 

Chiều cùng ngày, ông Ngô Tùng Dũng, Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn UBND H.Bình Minh, cho biết: “Huyện đã chỉ đạo UBND xã Mỹ Hòa và các ngành liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ toàn bộ vụ việc, báo cáo để có hướng xử lý theo quy định pháp luật. Trước mắt, UBND huyện chỉ đạo tạm ngưng thi công công trình này. Đây là công trình thực hiện theo chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm nên không có quyết định thu hồi đất, cũng không có phương án bồi thường. Chủ trương của địa phương là tiếp tục triển khai và vận động các hộ dân hiến đất”. 

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, UBND xã Mỹ Hòa đã tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên những người bị thương cùng gia đình. Thông tin từ bệnh viện cho biết, đến 16 giờ cùng ngày, bà Nhanh đã được gắp ra 1 đầu đạn; bà Loan vẫn còn cấp cứu; bà Sang chuyển qua phòng hồi sức.

Mai Trâm
Nguồn: Thanh Niên.

11 nhận xét :

  1. ...Đây là công trình thực hiện theo chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm nên không có quyết định thu hồi đất, cũng không có phương án bồi thường. Chủ trương của địa phương là tiếp tục triển khai và vận động các hộ dân hiến đất”...
    Vận động không được (chưa được).., thì...???

    Trả lờiXóa
  2. VƯỢT TƯỜNG LỬA, CHỐNG CHẶN MẠNG CỰC TỐT TẠI ĐÂY:lúc 10:44 21 tháng 9, 2012


    GÕ ĐỊA CHỈ VÀO CÁC TRANG SAU ĐỂ VƯỢT TƯỜNG LỬA, CHỐNG CHẶN MẠNG CỰC TỐT :

    http://zend2.com/ /Có hình ảnh/
    http://webwarper.net/ /Có hình ảnh/
    http://search.cmmb8.com/ /Không hình ảnh/

    Hoặc đổi 2 đường dẫn DNS thông dụng của mạng chính thống cộng sản VN :
    203.113.131.1 và 203.162.0.181 có trong máy tính thành đường dẫn DNS của Google : 8.8.8.8 và 8.8.4.4

    Trả lờiXóa
  3. Càng ngày chính quyền thích đối đầu với phụ nữ , còn hơn đối thoại với dân !

    Trả lờiXóa
  4. Kinh phí 15 tỉ,nhưng thật sự chi phí cho con đường cở 5 tỉ còn 10 tỉ sẽ bị BỐC HƠI,và con đường chỉ dùng được 1 mùa mưa,đến mùa mưa thứ 2 con đường hết xài được!!!

    Trả lờiXóa
  5. Dưng cơ mà đã có Vị CT Huyện, Xã nào hiến đất chưa nhỉ?

    Trả lờiXóa
  6. Vậy là cướp giữa ban ngày sao? tự nhiên lấy ngang nhà đất của dân mà "không có quyết định thu hồi đất, cũng không có phương án bồi thường". Lại còn "tiếp tục triển khai và vận động các hộ dân hiến đất", nếu dân không chịu "hiến" thì công an sẽ tiếp tục bắn dân phải không?
    Từ trước tới nay đã có ông bà lãnh đạo nào, ông bà đại gia nào chịu hiến không nhà cửa đất đai của mình cho công trình công cộng nào không? Nếu không thì phải dừng công trình Mỹ Hoà Rạch Chanh ngay, chờ các ông bà lãnh đạo và đại gia làm gương cho dân trước đi rồi dân mới noi gương sau.

    Trả lờiXóa
  7. CA kiểu gì mà không khống chế được cánh chị em, để phải động đến súng ống thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
  8. Đây là hành vi cướp cạn. Bắt ép dân phải tự nguyện hiến đất, không hiến thì cưỡng ép.

    Trả lờiXóa
  9. Thầy Hà Văn Thịnh bị tai nạn nghiêm trọng, xem comment bên BS:

    Kim Dung/ Kỳ Duyên đã nói
    21/09/2012 lúc 20:51

    Thưa các bác, các anh chị em: Tôi vừa đọc được cái comm này của bạn Linh, là học trò của thầy giáo Hà Văn Thịnh, một còm sĩ tích cực trong cộng đồng của trang Web anh BS. Vì comm này đăng ở bài “Khi ốm đau, lúc khỏe mạnh”, tôi sợ ít còm sĩ biết được thông tin về thầy giáo HVT ko may vừa bị tai nạn, hiện phải nằm một chỗ, tay phải bị liệt, chỉ còn tay trái có thể cử động được, nên mạn phép đưa về đây để thông tin cho các bác, các anh chị em biết tin, để có thể chia sẻ, động viên thầy giáo Hà Văn Thịnh có nghị lực, sớm tai qua nạn khỏi.
    Cảm ơn các bác, các anh chị em
    —————————————–

    Linh đã nói
    21/09/2012 lúc 16:29

    Nhân đọc bài viết này tôi xin được mạn phép thông báo về tình hình sức khỏe của thầy giáo Hà Văn Thịnh – Khoa Sử – ĐH Khoa học Huế: Bị tai nạn đa chấn thương nghiêm trọng trong đó nặng nhất là vỡ đốt sống D11, lệch xương vai, …trước mắt phải cố định xương sống trong vòng 2 tháng, có thể bị tai biến do tổn thương nghiêm trọng. Là một học trò cũ, bằng tấm lòng và trách nhiệm của mình tôi nghĩ mình phải chia sẽ thông tin này đến mọi người để mọi người, những ai đã và đang yêu mến, ủng hộ thầy có thể giúp đỡ và động viên đến gia đình qua SDT: 0132597888 hoặc STK: 0161000718726. Xin lỗi nếu tin tức này làm phiền đến mọi người.

    Trả lờiXóa
  10. "Đây là công trình thực hiện theo chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm nên không có quyết định thu hồi đất, cũng không có phương án bồi thường". He, he!!!

    Trả lờiXóa
  11. Đã yêu cầu hiến đất thì không có quyết định thu hồi đất, đã không có quyết định thu hồi đất thì không thể ra quyết định cưỡng chế thu hồi vậy mà chính quyền xã lại cử công an "hỗ trợ thi công", đây là một hành động cướp đất vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Cũng nói thêm trong quy định pháp luật của Nhà nước, lực lượng vũ trang không có nhiệm vụ "hỗ trợ thi công", trước đây một số địa phương lạm dụng sử dụng hình thức này đã bị kiểm điểm. Đề nghị báo đài phản ánh hậu sự việc để xem việc chính quyền địa phương nơi đây(từ xã tới huyện và trách nhiệm của UBND tỉnh Vĩnh Long) vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng này được xử như thế nào để làm gương cho những quan chức làm càn! Tôi ủng hộ hành động của người dân xã Mỹ Hòa, vì tức nước vỡ bờ.

    Trả lờiXóa