Tạ Trí
Hải – Nghệ sĩ của đường phố
Bút kí của Trần Vũ Long
Ông là một người con của Hà
Nội, một nghệ sĩ đường phố, không gia đình, không nhà cửa, sống cuộc đời nay
đây mai đó cùng với những cây đàn. Cuộc đời ông đã phải trả nhiều giá đắt khi
cố sống là một người trung thực, đấu tranh với cái xấu và cái ác. Thật cay
đắng, nhưng suốt đời ông không tự đánh mất mình. Ông chính là một sứ giả của âm
nhạc bởi đã đem lại niềm tin yêu vào cuộc sống vào con người cho tất cả những
ai đã từng nghe ông chơi đàn theo cách giản dị và chân thật nhất. Ông đã làm
nên một nét văn hoá của Hà Nội.
Có nhiều khi tự hỏi, mình có yêu thành
phố này không. Đầy hoài nghi. Tại sao lại thế. Tôi đã sinh ra và lớn lên ở
thành phố này, lẽ ra phải luôn yêu thương và gắn bó với nó chứ nhỉ. Nơi đó là tuổi
thơ. Nơi đó là kỉ niệm buồn vui, là thăng trầm của cuộc đời mình. Ấy vậy mà
nhiều lúc tôi muốn chạy trốn khỏi nó. Hà Nội ơi, thật có lỗi lắm thay nhưng đó là
sự thật. Tôi muốn chạy trốn khỏi những ồn ào, xô bồ. Tôi muốn chạy trốn khỏi khói
bụi. Tôi muốn chạy trốn khỏi sự nhếch nhác của phố phường. Tôi muốn chạy trốn
khỏi những đổi thay kệch cỡm. Tôi muốn chạy trốn khỏi những khuôn mặt vô cảm, những
ngôn từ hợm hĩnh, những thói đạo đức giả… Đó là những điều mà mỗi ngày tôi lại
càng phải chứng kiến nhiều hơn trong thành phố của mình. Người ta đã đặt lên vai
Hà Nội của tôi quá nhiều trọng trách, và làm biến đổi nó bằng mọi cách. Hà Nội
của tôi mấy chục năm về trước đâu có thế. Tôi nhớ. Nhớ lắm… Những lúc như thế,
tôi lại tìm đến một con người. Ông là một người con của Hà Nội. Một người không
gia đình, không nhà cửa. Lâu nay rất nhiều người dân Hà Nội đã quá quen thuộc
với hình ảnh một ông già râu tóc bạc phơ, đội chiếc mũ kiểu cao bồi, ngồi kéo
đàn violon bên bờ hồ Hoàn Kiếm. Người ta gọi ông bằng cái tên dân giã và đầy trìu
mến Nghệ sĩ đường phố.
Không biết đã bao lần tôi ngồi nghe
ông kéo đàn, những bản nhạc viết về Hà Nội trong đêm mùa đông lạnh giá, đêm mùa
hè oi bức hay những ngày thu Hà Nội trong xanh và lộng gió. Có thể tiếng đàn của
ông chưa thực sự điêu luyện nhưng nó đã làm lay động trái tim tôi trong giây phút
mệt mỏi giữa chốn đô thị phồn hoa này. Bộ râu đó, mái tóc đó, chiếc mũ cao bồi
đó, cây đàn đó, phong thái lãng tử đó, gương mặt đẹp lão rất điện ảnh đó, những
bản nhạc đó…đã giúp tôi tìm thấy một cõi bình yên, giúp tôi tìm lại được Hà Nội
đích thực của mình. Những bài hát mà ông chơi, tôi đã được nghe hàng trăm lần
rồi, thật khó mà tạo ra một cảm xúc mới. Nhưng khi đối diện với ông, lắng nghe
tiếng đàn của ông, tôi thực sự cảm thấy rưng rưng. Lúc đó tôi thấy yêu Hà Nội
của tôi và thương cho Hà Nội của tôi biết nhường nào. Tiếng đàn đó sao mà thân
thương gần gũi, sao da diết đến buốt lòng. Đó là khi tuổi thơ của tôi đang hiện
về, Hà Nội của tôi đang hiện về. Đó là hình ảnh đứa bé háo hức theo mẹ đi làm
tại một cơ quan nằm ngay cạnh Bờ Hồ để được ăn kem Tràng Tiền. Đó là hình ảnh của
những chuyến xe điện leng keng chạy quanh Bờ Hồ. Đó là hình ảnh các bà các chị
gánh hàng hoa, hàng cốm, hàng rau cặm cụi và lam lũ nhưng sao gương mặt họ vẫn
tươi tắn nụ cười. Đó là hình ảnh đứa bé cứ ôm chặt lấy mẹ mỗi khi tiếng còi tầm
hú lên vào đúng 12 giờ trưa được phát ra từ nhà hát lớn. Đó là hình ảnh những chiếc
nón lá màu trắng ngà của các bà các chị đang khoan thai đạp xe trên phố. Đó là
hình ảnh một ông già khắc bút ngồi đối diện với Đền Ngọc Sơn đang cặm cụi khắc hình
ảnh tháp rùa và dòng chữ Kỉ niệm Bờ Hồ lên những chiếc vỏ bút máy của
các cô cậu học trò. Và còn biết bao kỉ niệm gắn liền với Bờ Hồ này với các con
phố khác của Hà Nội cứ ùa về trong khoảnh khắc. Những lúc đó tôi thầm biết ơn
ông, người bạn già, người nghệ sĩ đường phố đáng kính.
Ông sinh ra trong một gia đình
tiểu thương ở phố Hàng Đường, Hà Nội, và bắt đầu học kéo đàn violon khi mới là
một cậu học sinh tiểu học. Khi đó ông có người bạn đang học violon từ một ông
thầy người Pháp, vì đam mê cây đàn ông đã học ké của bạn và tự học qua sách vở.
Không những thế, sau này ông còn tự học thêm nhiều loại nhạc cụ khác, bây giờ
ông có thể chơi violon, mandolin, ghita, piano… Tuổi thơ và thời trai trẻ của
ông gắn liền với Bờ Hồ với 36 phố phường của Hà Nội và gắn liền với niềm đam mê
chơi đàn. Sau những năm tháng quân ngũ, rồi tốt nghiệp Khoa Cơ khí, Đại học
Bách Khoa Hà Nội ông vào làm cho một nhà máy. Công việc của người kĩ sư cơ khí
xem ra thật trái ngược với niềm đam mê chơi đàn. Một bên cần sự khoẻ mạnh của
đôi bàn tay để cầm búa tạ, một bên cần sự mềm mại của những ngón tay để chơi
đàn. Khi đó ông chỉ chơi đàn ghita, mandolin, thỉnh thoảng mượn cây violon của
bạn. Mãi đến gần 30 tuổi, ông mới gom góp đủ tiền mua một cây đàn violon đã cũ.
Vậy là niềm mơ ước từ nhỏ đã thành hiện thực, khi ông được sở hữu một cây vĩ
cầm. Kể từ đó, cây vĩ cầm trở thành người bạn tri kỉ, đi đâu ông cũng mang
theo. Ông chơi đàn quên cả việc ngày mai không có gì để ăn, quên cả tiếng máy
bay Mỹ đang gầm rú trên bầu trời Hà Nội. Sau khi thống nhất đất nước, ông xách
ba lô vào Sài Gòn và làm việc cho Tổng công ty cao su. Khi đó cây cao su được
xem như là kinh tế mũi nhọn là vàng trắng của đất nước. Với phong thái lãng tử
và thẳng thắn hay đấu tranh cho lẽ phải, chàng kĩ sư mang trong mình bầu máu
nóng đã phải chịu rất nhiều thiệt thòi. Năm 1990, do đấu tranh chống tham nhũng
trong ngành, ông đã bị cho nghỉ việc một cách vô cớ khi mới ở độ tuổi 50, cái
tuổi sung sức để có thể cống hiến cho tổ quốc. Kể từ đó đến nay, ông không có
bất kì một chế độ nào. Không gia đình, không người thân, ông bươn trải kiếm
sống giữa đất Sài Gòn hoa lệ và chui ra chui vào trong một căn phòng áp mái
chật hẹp, tối tăm, ọp ẹp, do cơ quan phân cho trước đó. Ông cũng đã cho tôi xem
những bức ảnh chụp căn gác đó, cột kèo, ván sàn mục nát, mái ngói thủng lỗ chỗ,
trời mưa thì dột, trời nắng lại nóng bức. Trong căn gác đó không có bất cứ một
đồ dùng gì ngoài ba cây đàn: vĩ cầm, ghi ta và mandolin. Ông bảo cả cuộc đời
ông chỉ có những cây đàn là tài sản quý giá nhất. Hàng ngày ông lăn lộn kiếm
sống bằng đủ nghề , tối lại trở về căn gác lụp xụp. Trong nỗi cô đơn, trong nỗi
chán chường vì những bất công mà người đời đã gây ra, ông lại cầm đàn để vợi
nỗi lòng mình. Người dân ở phố Ngô Đức Kế, Sài Gòn đã quá quen thuộc với tiếng
đàn được phát ra từ căn gác nhỏ có ánh đèn điện leo lét vào mỗi tối. Tiếng đàn
mang nỗi lòng của một kẻ tha hương nghèo khó, chịu nhiều cay đắng cuộc đời. Rồi
những tối mùa hè nóng nực, không thể ở được trong căn phòng áp mái đó, ông đã ôm
đàn ra công viên Nhà thờ Đức Bà để chơi đàn. Chính tại đây ông có những người bạn,
họ yêu quý con người ông, yêu quý tiếng đàn của ông. Như thành thói quen, mỗi
tối họ lại chờ đợi để được nghe ông chơi đàn. Đến một ngày cây vĩ cầm đã theo
ông mấy chục năm trời bị hỏng. Ông thực sự đau khổ và thương tiếc người bạn tri
kỉ của mình. Khi biết chuyện các bạn trẻ của Sài Gòn, những người hay nghe ông chơi
đàn đã cùng nhau quyên góp tiền để mua cho ông một cây vĩ cầm khác. Là một người
cô đơn, không gia đình nhưng bù lại ông có rất nhiều bạn bè với đủ mọi lứa tuổi
và mọi quốc tịch. Ông có thể giao tiếp với người nước ngoài bằng ba thứ tiếng:
Anh, Nga, Pháp.
Có người bạn là một nghệ sĩ nhiếp
ảnh trẻ tuổi đã đi theo suốt hai năm để chụp những khoảnh khắc chơi đàn của
ông. Năm ông tròn 70 tuổi, anh ta tổ chức cuộc triển lãm những bức ảnh đó để
mừng thọ ông. Cũng trong buổi tối hôm đó, hàng trăm bạn trẻ kéo đến khu Nhà thờ
Đức Bà chúc mừng sinh nhật ông. Trong không khí ấm cúng của các bạn trẻ của
rượu vang và hoa, ông chơi đàn hết mình để đáp lại tấm lòng của mọi người. Ông
bảo trong đời ông chưa khi nào lại chơi đàn hăng như hôm ấy. Ông cũng bảo đó là
lần đầu tiên trong đời ông được tổ chức sinh nhật.
Nhiều người yêu quý ông, đã mời
ông đi chơi đàn ở khắp nơi, đó là trại dưỡng lão, trại mồ côi, trung tâm điều
dưỡng thương binh, những miền quê nghèo khó,… nơi mà cả đời họ chưa bao giờ
được nhìn được nghe tiếng đàn vĩ cầm. Người ta đi làm từ thiện bằng của cải vật
chất, còn ông thì mang tiếng đàn làm niềm vui cho mọi người. Thi thoảng cũng có
người lại mời ông ra Hà Nội để giao lưu, mỗi lần như thế ông ở lại với Hà Nội
rất lâu. Lần gần đây nhất là năm 2010, có một kênh truyền hình đã mời ông ra Hà
Nội để làm phim. Ông đã được họ chọn là một trong số 100 nhân vật của Hà Nội để
làm phim nhân dịp 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, bởi ông chính là một người con
Hà Nội. Kể từ đó đến nay ông vẫn lưu lại Hà Nội, mảnh đất quê hương của mình.
Không nhà cửa, ông tá túc nhờ người quen, đa phần họ đều là những người mới
biết ông. Mỗi tối, ông lại ôm đàn ra Bờ Hồ, ngồi vào đúng chiếc ghế đó để chơi.
Ông không để một chiếc mũ hay một cái gì đó tương tự cho mọi người có thể nhận
biết ngay mà bỏ tiền vào. Ông để đó một chiếc túi gồm những cuốn sổ lưu bút. Đã
có lần tôi hỏi, ông bảo chẳng quan trọng gì, mình là kiếp du ca, mang tiếng hát
tiếng đàn làm vui cho mọi người là chính. Có thêm những người bạn đó là niềm
vui lớn nhất của ông. Tôi cũng đã từng cầm bút ghi vào quyển sổ lưu bút thứ 18
của ông: “…Ông là một nghệ sĩ đường phố đã làm nên một nét văn hoá
cho Hà Nội”. Ông bảo, ông đã dặn các bạn trẻ yêu quý mình rằng, nếu sau này
ông chết nhớ bỏ vào quan tài ba cây đàn và những cuốn sổ lưu bút để ông mang
sang thế giới bên kia vì chúng là những tài sản quý giá nhất cuộc đời ông.
Trong những cuốn sổ lưu bút đó tôi đã đọc được những dòng chữ rất chân thành
của biết bao con người từng được nghe ông chơi đàn. Tiếng đàn của ông giúp họ
quên đi phiền muộn, những đau thương mất mát mà họ phải trải qua, quên đi những
vất vả đời thường mà họ đang phải đối diện. Tiếng đàn của ông đã kết nối những
trái tim lại gần với nhau, để rồi cảm thấy yêu thương con người, yêu cuộc đời
này hơn. Ngồi bên ông, được nghe ông chơi đàn, được hoà chung tiếng hát cùng
với ông ta cảm thấy như được tiếp thêm năng lượng cho ngày hôm sau của cuộc
đời. Có thể tiếng đàn và tiếng hát của ông chưa hay, nhưng với niềm say mê âm
nhạc, với một tâm hồn nghệ sĩ ông thực sự là một thiên thần, là một sứ giả của
âm nhạc mang đến nguồn vui sống cho cuộc đời này. Và dường như ý nghĩa của âm
nhạc chỉ giản dị vậy thôi nhưng đôi khi cũng bị người ta lãng quên. Rất nhiều
ca sĩ nhạc sĩ có thể kiếm được bộn tiền nhưng họ không hề biết rằng mình đã
thực sự đem lại điều gì cho tâm hồn người nghe, thậm chí chỉ đem lại sự mệt mỏi
cho công chúng bởi những thứ họ đang diễn trên sân khấu và trong cuộc đời.
Mùa hè năm 2011, ông đã tham gia biểu
tình cùng với những người yêu nước để phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc
ngoài Biển Đông. Một ông già ôm cây vĩ cầm đi trong đoàn biểu tình đã trở thành
hình ảnh đẹp và ấn tượng của mùa hè năm ấy. Tiếng đàn của ông như tiếp thêm sức
mạnh cho những trái tim yêu nước đang trào sôi. Khi người ta hỏi tại sao lại đi
biểu tình, ông đã không ngần ngại mà nói rằng: Đoàn người biểu tình chống Trung
Quốc là một hình ảnh đẹp hiếm có của Hà Nội, ông tự hào khi tham gia vào đoàn người
đó. Ấy vậy mà ông cũng phải chịu nhiều hệ luỵ sau những lần biểu tình đó. Đã
hơn một lần ông khăn gói ra đi khỏi nơi ông thuê trọ hay ở nhờ giữa đêm hôm khuya
khuắt, vì chủ nhà không dám cho ông tiếp tục sống ở đó. Ông nói với họ cho ở
đến sáng mai rồi sẽ đi nhưng chủ nhà nói tuy không muốn một tí nào nhưng nếu họ
cho ông ở lại thêm nữa thì họ sẽ phải chịu những phiền phức. Vậy là hai bên đều
ở vào thế đường cùng rồi. Giữa đêm, ông lại ôm những cây đàn của mình lang
thang khắp các con phố Hà Nội. Và rồi những bước chân phiêu du già nua lại đưa
ông trở lại đúng chiếc ghế đá bên Bờ Hồ. Trong đêm đó, người dân sống quanh Bờ
Hồ đã được nghe văng vẳng như từ cõi xa xăm vọng lại một tiếng đàn du dương, da
diết, mà đâu biết rằng có những giọt nước mắt đang rơi trên phím đàn. Còn nhiều
những chuyện không hay khác mà ông phải gánh chịu vì đã tham gia biểu tình chống
Trung Quốc. Ông không muốn nhăc đến những chuyện vặt vãnh ấy mà người ta đã gây
ra cho ông. Thỉnh thoảng ông vẫn hát vang bài hát phản đối Trung Quốc xâm chiếm
biển đảo của nước ta, dựa trên nền nhạc bài “Dậy mà đi” của nhạc
sĩ Lưu Hữu Phước. Ông bảo nếu có biểu tình chống Trung Quốc ông vẫn tham gia và
không sợ gì cả. Cả cuộc đời ông chịu nhiều oan trái do chống tham nhũng nay
phải chịu thêm nữa chỉ vì đi biểu tình để thể hiện lòng yêu nước thì đâu có xá
gì. Rồi ông lại bảo, tại sao người Trung Quốc xuống đường biểu tình phản đối
Nhật Bản cũng vì chuyện biển đảo thì báo chí của ta đưa tin còn những người
Việt yêu nước biểu tình chống Trung quốc lại bị xem như hành động xấu. Đôi khi
chỉ vì nỗi sợ bóng sợ gió nào đó mà người ta đã cố tình biến những điều tốt đẹp
trở thành “xấu xa”. Thật cay đắng!
Đã có những đêm khuya vắng vẻ chỉ
mình tôi ngồi nghe ông chơi những bản nhạc buồn da diết. Tiếng đàn như tan biến
vào màn đêm nhưng lại mang nặng nỗi lòng của một người con xa xứ nay trở về với
bao nỗi cơ cực, cô đơn trĩu nặng đang muốn được giãi bày cùng với hàng cây, ghế
đá, mặt hồ lung linh trên mảnh đất quê hương này. Trời đã về khuya nhưng ông
vẫn muốn giữ tôi lại bằng tiếng đàn và những câu chuyện của mình. Rồi ông bảo
trời mùa hè nóng bức, căn phòng mà ông ở nhờ cũng rất nóng không ngủ được, ông
muốn ngồi thêm chút nữa, khi trời đã ngả về sáng thì sẽ đỡ nóng hơn, dễ ngủ
hơn. Tôi cũng đã được cùng ông lang thang khắp 36 phố phường Hà Nội, được nghe
ông kể những kỉ niệm tuổi thơ của mình gắn với từng con phố. Ai đó đã từng nói
thứ nặng nhất trên đời đó là kí ức còn đối với ông kí ức không phải là hành
trang trĩu nặng mà nó chỉ giúp ông thư thá lòng mình mỗi khi nhớ về nó, nhớ về
một Hà Nội thanh bình, một Hà Nội nên thơ trong sáng của ông. Những nỗi cơ cực
dường như ông đã gạt sang một bên, nếu không thì ông đâu có thể ngồi chơi đàn
mỗi tối thật hồn nhiên và đầy chất lãng tử như thế.
Cách đây không lâu, kẻ trộm đã
lấy mất của ông chiếc xe đạp, đó là chiếc xe của một người chỉ mới quen sau vài
lần nghe ông chơi đàn đem tặng. Nhưng một tuần sau những người bạn, những khán
giả của ông đã quyên góp được số tiền kha khá để gửi vào tiết kiệm cho ông và
lại có người đem đến biếu ông chiếc xe đạp khác. Tôi cũng đã từng gặp nhiều
người đến thăm hỏi, nghe ông chơi đàn, rồi họ lặng lẽ bỏ phong bì vào chiếc túi
của ông. Ngày nay hình ảnh chiếc phong bì thường làm ta mất cảm tình khi nghĩ
đến mặt trái gắn liền với nhiệm vụ của nó. Nhưng những chiếc phong bì người ta
bỏ vào túi ông đã làm tôi rơi nước mắt. Tôi thầm cảm ơn tấm lòng của những con
người Hà Nội. Họ đã yêu thương nhau đùm bọc nhau khi khó khăn. Tôi lại thấy yêu
Hà Nội hơn bởi Hà Nội của tôi vẫn còn nhiều điều ấm áp lắm.
Khi ông nói chuẩn bị quay về Sài Gòn
và không biết bao giờ mới được trở lại Hà Nội, tôi chợt thấy lòng mình trống vắng.
Hà Nội sẽ nhớ ông. Người dân Hà Nội sẽ nhớ ông. Bạn bè Hà Nội sẽ nhớ ông. Và
mỗi khi mệt mỏi với cuộc sống đô thị tôi sẽ tìm đến đúng chiếc ghế bên Bờ Hồ như
được mặc định với cái tên Nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải như để lắng
nghe một giai điệu buồn từ xa vắng.
T.V.L
*Tác giả gửi trực tiếp cho Tễu Blog.
________________________________________
Tôi đã trải qua cảm giác bị bắt chuyển những cuốn sách tôi gom được dành cho nông thôn ra ngay khỏi ngôi nhà tôi gửi. Tôi cũng đã trải qua cảm giác bị người nhà đuổi "mày cứ làm việc khuya thì ra nhà nghỉ mà làm"...Tôi bị đối xử như thế vì bọn ngậm máu phun người nói với họ hàng "tôi theo bọn phản động" sau khi tôi đi biểu tình chống loài sói mang tên Tàu sản.
Trả lờiXóaĐọc bài này tôi rất chia sẻ với chú Hải và chợt nghĩ sau này tôi cũng có thể là người đàn hát rong như chú.Tôi thực sự thích cuộc sống như chú này.
Bác Tạ Trí Hải đáng kính sẽ được nhân dân vinh danh, lich sử lưu dấu. Chúc bác mạnh khỏe, bình an.
Trả lờiXóaTiếng đàn của bác thấm sâu vào lòng người dân lương thiện, đánh tan những luận điệu xấu xa mà chúng ta phải nghe rao giảng hàng ngày ra rả đinh tai nhức óc vào các buổi sáng, buổi chiều.
Cám ơn tác giả có bài viết hay.
Kính chúc Bác Hải luôn luôn mạnh khoẻ.Hà nội có thể xấu hổ vì có những quan chức vô đạo nhưng rất tự hào vì có những người con như Bác!
Trả lờiXóaNgay từ những cuộc biểu tình ở Hà Nội năm 2011 tôi đã ngạc nhiên và thú vị khi thấy hình ảnh lãng mạn của bác Trí Hải với cây đàn violon rất hợp với phong cách Hà Nội xưa. Nay được biết thêm về cuộc đời và nhân cách của bác tôi càng thấy kính nể và cảm phục bác. Không ngờ một người con Hà Nội lại cô đơn ngay giữa lòng Hà Nội đến thế, để bác lại phải ra đi....! Chúng ta hãy làm gì để nhẹ đỡ một con người ngay thẳng, chính trực thẫm đẫm tâm tình với quê hương đất nước? Mong lắm thay!
Trả lờiXóaBản nhạc DẬY MÀ ĐI không phải của Lưu Hữu Phước như anh Trần Vũ Long viết. "Dậy mà đi" nhạc Nguyên Xuân Tân, lời : phỏng theo thơ Tố Hữu. Bài hát này của phong trào thanh niên sinh viên Sài Gòn trước năm 1975
Trả lờiXóa"tại sao người Trung Quốc xuống đường biểu tình phản đối Nhật Bản cũng vì chuyện biển đảo thì báo chí của ta đưa tin còn những người Việt yêu nước biểu tình chống Trung quốc lại bị xem như hành động xấu. Đôi khi chỉ vì nỗi sợ bóng sợ gió nào đó mà người ta đã cố tình biến những điều tốt đẹp trở thành “xấu xa”. Thật cay đắng!"
Trả lờiXóaBác Tạ Trí Hải Ơi... Chúng Con Rất Yêu Bác!!!
Trả lờiXóaHình ảnh bác Tạ Trí Hải - Nghệ Sĩ Đường Phố kéo violon trong các cuộc biểu tình tại Hà Nội tuyệt đẹp, vô cùng ấn tượng, chắc chắn có tác dụng cực lớn và đặc biệt IN ĐẬM VÀO TÂM TRÍ CỦA TẤT CẢ CHÚNG TA.
Kính chúc bác Tạ Trí Hải thật nhiều sức khoẻ, gặp nhiều điều tốt lành để đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho nhân dân Việt Nam và mong ước được gặp bác khi trở về Hà Nội thân yêu...
Bài viết rất cảm động và ấm áp tình người, xin cảm ơn tác giả Trần Vũ Long.
(Những người con Hà Nội ở Tây Đức)
Hinh anh nghe si Ta Tri Hai dan dau doan bieu tinh voi cay dan Violin se khong bao gio phai trong tam tri toi. Cam on nghe si va chuc bac suc khoe, binh an, va may man!
Trả lờiXóaCũng hên là Hà Nội vẫn còn có Trí Hải chưa bị bắt, bằng không có lẽ......Hà Nội chả còn có gì hay ho để mà nói đến cả!
Trả lờiXóaTui có cảm giác hình như bọn Trung Quốc đang tạm thời dịu lắng để Việt Nam mình trấn áp những người yêu nước xong tiếp tục xâm lấn đất nước tiến dần tới hoàn thành mục tiêu thôn tính hoàn toàn,biến VN thành ngôi sao thứ sáu của chúng.
Trả lờiXóaVâng! "...Hà nội nhớ ông. Người dân Hà Nội sẽ nhớ ông. Bạn bè Hà nội sẽ nhớ ông... Nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải". Và với tôi, tôi sẽ nhớ ông: Người Nghệ Sĩ Chân Chính- Nghệ Sĩ Của Nhân Dân- Nghệ Sĩ Của Hà Nội- Nghệ Sĩ Của Việt Nam- Nghệ Sĩ Tạ Trí Hải. Cuộc đời của ông ĐẸP và Buồn như chiều thu Hồ Tây Hà Nội, với những hàng liễu thướt tha, buông tóc soi gương mặt nước hồ. Hồ Tây chiều thu luôn ĐẸP và BUỒN trong ký ức tuổi thơ tôi. Mặt nước Hồ Tây vẫn gợn sóng trong tôi...Cảm ơn tác giả Trần Vũ Long về bài bút ký thật cảm động về tính chân thực và tấm lòng với NGHỆ SĨ TẠ TRÍ HẢI.
Trả lờiXóaTạ Trí Hải, Ông mới đích thưc là NGHỆ SỸ NHÂN DÂN đúng nghĩã!
Trả lờiXóaXuân Diện thân mến,em có thể có thêm bài về Ông Hải cho chị và độc giả biết nhiều hơn về Ông được không. Cảm ơn tác giả bài viết xúc đông này, nhưng Ông không gia đình, không nhà cửa thật sao, lẽ nào...
Mai sau, sử Việt sẽ dành những dòng trang trọng viết về Ông Hải cùng đoàn quân đi cứu nước năm 2011, 2012. Xin gửi theo Ông lòng kính trọng và thương nhớ của người Hanoi.
LÊ PHONG LAN
TÊN TÀI KHOẢN : TA TRI HAI
Trả lờiXóaCó dấu hay không trong tên Ta Tri Hai. Đề nghị nói lại cho rõ.
Một bài viết ấm áp tình người. Chúc bác Tạ Trí Hải luôn khoẻ!
Trả lờiXóaKhông ngờ Nghệ sĩ Tạ Trí Hải lại sắp rời HN vào Nam... Người Hà nội sẽ nhớ đến Nghệ sĩ Tạ Trí Hải lắm lắm!
Trả lờiXóaChúc NS Tạ Trí Hải luôn luôn mạnh khỏe, may mắn! Nhớ quay lại HN Bác nhé!
Bản nhạc "Dậy Mà Đi", nhạc và lời của Tôn Thất Lập,một sinh-viên phãn chiến Saigon trước 1975, các bạn ạ.
Trả lờiXóaTrước 1975,ở Saigon,làm gì có Tố Hữu ?
Cho mình hỏi bác Hải giờ ở Hà Nội hay vào Nam rồi nhỉ?
Trả lờiXóa