Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

HÀ NỘI - MỘT NGÔI MỘ SONG TÁNG KHỔNG LỒ SẮP XUẤT HIỆN?

11.277 tỉ làm bảo tàng, lãng phí và chưa đúng lúc?

TTO - Phản hồi bài báo "Dự án Bảo tàng Lịch sử quốc gia: 11.277 tỉ đồng", bạn đọc Tuổi Trẻ Online cho rằng VN hiện tại nên tập trung cho những dự án an sinh xã hội thiết thực hơn. TTO trích đăng một số ý kiến.

Mô hình Bảo tàng Lịch sử quốc gia

Chưa đúng thời điểm! 

Tôi không dám đánh giá là lãng phí hay không, vì đầu tư cho văn hoá là đầu tư cho tương lai, cho sự trường tồn của dân tộc. Nhưng tôi nghĩ rằng lúc này bỏ ra số tiền quá lớn như vậy là chưa đúng lúc.

Cũng là đầu tư cho tương lai của dân tộc, nhưng biết bao ngôi trường trên đất nước này đang trông chờ chỉ vài tỷ, có khi chỉ vài trăm triệu để chống dột nát, ngập lụt, làm mới bức vách hay đầu tư bàn ghế đúng chuẩn, làm lại con đường tới trường cho trẻ em dễ dàng đến lớp.

Rồi điều kiện sống, làm việc cho giáo viên, sách vở và trang thiết bị cho học trò... Nhìn rộng ra, việc phân bổ các khoản đầu tư chưa cho thấy sự hợp lý.

Bao năm nay tình trạng bệnh viện xuống cấp, đầu tư sửa chữa chắp vá, chen lấn vào bất cứ khoảng khuôn viên nào còn trống của các bệnh viện cũ làm phá vỡ thiết kế công năng ban đầu.

Rồi 2,3 người bệnh nằm chung giường như chuyện dài nhiều tập không biết khi nào kết thúc.

Nếu quan sát sẽ thấy người Việt chưa có thói quen đến bảo tàng. Đứng trước di tích hay tủ trưng bày hiện vật trong bảo tàng, người phương Tây thường chụp hình di tích, hiện vật và những chú dẫn để có thể nghiên cứu sau, còn người Việt thì thường chụp chính bản thân mình đang đứng trước di tích, hiện vật ấy, mà ít quan tâm đến nội dung gắn liền với di tích.

Vì thế, nếu đầu tư cho bảo tàng, chỉ nên nâng cấp những gì hiện có và tập trung mạnh mẽ để thay đổi thói quen "lớt phớt", "hời hợt" của chính người Việt Nam. Khi người dân đã có sự quan tâm nhiều hơn đến bảo tàng, thì tự khắc nhu cầu đầu tư những bảo tàng mới, quy mô sẽ trở thành hợp lý, hợp thời.

NAVIE PHẠM
Hãy nghiên cứu 

Xin quí vị hãy thực hiện một cuộc nghiên cứu (độc lập) xem thử hệ thống bảo tàng hiện tại có bao nhiêu người viếng thăm, đem lại những hiệu quả kinh tế, xã hội, giáo dục như thế nào rồi hãy đổ thêm tiền. 

Chỗ tôi có một nhà bảo tàng xây hoành tráng nhưng vắng như "chùa Bà đanh". Tốn kém lãng phí thật là khủng khiếp.
TRẦN VĂN TÌNH
Nên cân nhắc kỹ thời điểm

Việc xây bảo tàng mang tầm cỡ quốc gia hay quốc tế là rất đúng. Nó sẽ thể hiện trọn vẹn lịch sử của một quốc gia và dân tộc cho nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế. Tuy nhiên con số chắc chắn sẽ hơn 11.277 tỉ đồng kia là số tiền khổng lồ trong thời điểm hiện nay. Khi mà kinh tế trong nước đang gặp khó khăn, đời sống người dân lẫn doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất nhiều thì tiền đóng thuế trong hoàn cảnh ấy chi dùng vào việc xây bảo tàng lịch sử là chưa hợp lý.

Hơn nữa như các nhà chuyên môn phân tích ở trên, nếu chúng ta cứ làm theo quy trình ngược là cứ xây đi rồi vận hành hay các cổ vật trưng bày tính sau thì sự lãng phí càng lớn hơn. Điển hình như sự lãng phí ở Bảo tàng Hà Nội với số tiền hơn 2.300 tỉ đồng hiện vẫn chưa khai thác hết cũng như quản lý hiệu quả.

Đất nước ta còn nghèo, dân ta còn khổ, hãy dành số tiền ấy đầu tư vào các công trình giáo dục hay y tế đang trong tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng giúp người dân có nơi để chữa bệnh, con em chúng ta có chỗ học hành tử tế. Việc đầu tư bảo tàng tốn kém này hãy dời lại vào thời điểm thích hợp.

TRƯƠNG TRÀ

Quá hoành tráng 
Nước ta còn nghèo, điều kiện sinh hoạt tối thiểu của nhân dân còn thiếu thốn nhiều lắm. Mong các bộ ngành muốn làm gì cũng phải nghĩ đến lợi ích nhân dân trước tiên.

Vả lại, dân quê tôi còn chưa có đường đi nữa thì làm sao có thể lên đến tận thủ đô để xem công trình "quá hoành tráng" này?
PHÚC DUY

Không thể tin được
Bảo tàng Lịch sử ở Tràng Tiền, bảo tàng Cách mạng ở Tôn Đản, bảo tàng Hà Nội ở Phạm Hùng còn chưa dùng hết công năng, bao nhiêu diện tích còn để trống. Nếu cần cứ đưa bảo tàng Hà Nội thành bảo tàng Lịch sử Quốc gia đi.

Gần 12 nghìn tỷ đồng! Với số tiền này chúng ta sẽ xóa đi được biết bao hộ nghèo, báo đáp cho biết bao gia đình có công bằng nhà tình nghĩa, đưa được bao nhiêu là học sinh nghèo đến giảng đường đại học, rồi bao nhiêu người cần chữa bệnh, bao nhiêu là mẹ liệt sĩ, thương bệnh binh được chăm sóc, làm được bao nhiêu là việc cho Hoàng Sa, Trường Sa, nhà giàn DK1, xóa được bao nhiêu là cầu khỉ, cáp qua sông suối...

Với gần 12 nghìn tỷ ấy, chúng ta làm được biết bao nhiêu là việc có ích.
QUANG

Chưa cần gấp
Hiện nay nhiều vấn đề khác cần quan tâm hơn, theo tôi nên dừng dự án này lại vài năm nữa. Số tiền này có thể dùng để giải quyết cho ngành giao thông làm dứt điểm những đoạn đường, các cây cầu cấp thiết nào đó thì hơn, hoặc dùng trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ vượt qua giai đoạn kinh tế khó khăn lúc này.
 ĐINH QUANG VỌNG



Tễu: Mới xem mô hình đã thấy chối quá! Nó xấu hơn bảo tàng Hà Nội. Trông như một ngôi mộ song táng! (có người còn bảo nó giống cái xí xổm thời bao cấp!)

Bào tàng HN là "chôm" thiết kế của một tòa nhà ở Thượng Hải. Hiện nay bảo tàng này vắng như chùa Bà Đanh. Trống rỗng vì không có hiện vật, mặc dù đã "hốt" cả cái Hà Tây vào rùi! Không biết bảo tàng lịch sử quốc gia này, có "chôm" của ai không?

*Hình các bảng so sánh là của cư dân mạng.

28 nhận xét :

  1. Mềnh thấy giống cái xí xổm thời bao cấp quá cơ. Hix ;))

    Trả lờiXóa
  2. Miềng thấy nó giống cái linga bổ đôi,
    nhưng hông phải linga đứng mà là linga nằm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừa, cũng LINGA giống thiệt ta,
      mà cái đối diện cũng giống IÔNI nữa.
      Chắc là ý tưởng gì đây,
      PHỒN THỰC như thạp đồng Đào Thịnh chắc.
      Mong cho giống nòi trường tồn chăng.
      Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cơ mà.
      Sâu lắm và sắc lắm.

      Xóa
  3. Tiếp tục ý tưởng tượng đài mẹ anh hùng hoàng tráng ở Quảng Bình (đã bị phản đối và dừng)?

    Trả lờiXóa
  4. Trông giống cái xí xổm thật, đề nghị thiết kết mặt bên trên thêm hình vết 2 cái đế dép cho nó hoàn chỉnh.

    Trả lờiXóa
  5. Không làm Bảo Tàng thì " cạp đất mà ăn à".

    Trả lờiXóa
  6. Không làm thì lấy gì mà xơi,phần trăm phần triếc cho cháu chắt bọn tớ ăn to vào cái xí xổm công cộng này đấy nhớ

    Trả lờiXóa
  7. Ảnh: Ông Dương Chí Dũng (bên phải Thủ tướng) ,

    trong buổi khởi công Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (ảnh V.Tạo).

    http://anhbasam.wordpress.com/2012/09/10/1247-du-an-cang-van-phong-cua-vinalines-cai-chet-duoc-bao-truoc/#more-74713

    Trả lờiXóa
  8. Ôi chao ơi ,liệu cơm mà gắp mắm ,hỡi các nhà "kế hoạch ".Dân ta còn nghèo lắm ,hay là có dự án thì mới có ...chấm mút .Xin các vị hãy vì DÂN vì NHÂN QUẢ mà hành động .Than ôi .

    Trả lờiXóa
  9. HÀ NỘI - MỘT NGÔI MỘ SONG TÁNG KHỔNG LỒ SẮP XUẤT HIỆN ? 11.277 tỉ làm bảo tàng, lãng phí và chưa đúng lúc? Đây là đề tài tiêu tiền của dân của những ông tài nghĩ ra đề. Hội trường Ba Đình - nơi đó đã in dấu ấn Chủ tịch HCM cùng bao nhiêu vị khai quốc công thần ra chế độ còn bị bọn vô văn hóa đập đi (năm 2009)- (mặc dù bị phản đối công khai trên T/c Xưa và nay và nhiều báo khác). Nhà tù Hỏa Lò giữa trung tâm HN, nơi biểu tượng của chế độ thực dân, đã giam hãm hàng nghìn chiến sĩ CS yêu nước và là "khách sạn không sao giam tù bình Mỹ" cũng bị đập đi (năm 1995)để XD khách sạn cho bọn trọc phú ngồi trên đó. Ai chịu trách nhiệm, ai cắn dứt lương tâm ? Bảo tàng C/m, bảo tàng LS hiện tại rất đẹp, nhưng nhìn thấy phối cảnh bảo tàng LS mới và bảo tàng HN đã muốn lộn nôn rồi.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi chợt nghĩ nước mình cứ như một anh nhà nghèo ngu dốt, đang ở cạnh một anh nhà giàu thông minh, nên cứ cố gắng thấy anh nhà giàu có cái gì thì có xoay cho có bằng được cái đó rồi gào lên tao cũng có đấy thôi. Nhưng sau đó là trả nợ, nợ đầm đìa, kết quả "bán nhà" trả nợ là không tránh khỏi

    Trả lờiXóa
  11. Mô hình rất giống cái "bề hê" của con trâu cái trắng sắp đẻ, chi phí dự toán đã khủng, nhưng khi quyết toán sẽ khoảng 01 tỷ $ để đăng ký kỷ lục:
    Kiến trúc xấu nhất, nước nghèo mà chơi sang nhất, vô lý vì ít vật gốc để bày nhất, ít khán giả xem nhất, lãng phí vì xà sẻo nhiều nhất, và có nhiều cái nữa nhất sẽ bổ sung..

    Trả lờiXóa
  12. Các bảo tàng chẳng có mấy người xem, vì dân ta lo cúi mặt làm ăn mà không đủ tiền đóng vô vàn loại phí! Và vì vô số lí do khác.Cơ quan tôi ở gần 2 cái bảo tàng rộng mênh mông, ngày nào tôi cũng nhìn mà có thấy ma nào vào đâu! Các cô văn phòng ngồi tán gẫu suốt ngày và quanh năm mà cũng chả ai thèm bước sang xem trong đó có cái ji!

    Trả lờiXóa
  13. Các dự án văn hóa bây giờ toàn làm hại nền văn hóa VN, vì các ông lãnh đạo văn hóa toàn tay ngang, và tham thì vô bờ bến! Nhà nước càng đổ nhiều tiền thì càng mất nhiều di tích, hoặc càng tốn công phá bỏ. Họ biết thế thì vẫn cứ ký. Ta không ký thì thằng khác cũng ký! Tội gì để thằng khác xơi!

    Trả lờiXóa
  14. Kiểu này chắc xây dựng xong lại tốn tiền mua xô, chậu để hứng nước mưa đây (giống Bảo tàng Hà Nội, nhà ga hàng không,...).

    Trả lờiXóa
  15. Chú Tễu lai lo hão rồi!Phải xây và xây nhiều bảo tàng to lớn hơn nữa!thế mới có 10 đến 15 phần trăm/tổng chi phí xây dựng chia chác nhau chứ!trong quá trình thi công lại ăn bớt nguyên vật liệu,tính tăng phát sinh đểu để chia nhau tiếp...còn lượt người xem ư?dễ ợt,mỗi ngày điều một trường từ mẫu giáo đến P.T.T.H ĐẾN THĂM QUAN thì chả mấy mà số thống kê đầu người đến bảo tàng sẽ cho một con số vượt mức mong đợi...đấy là trung thực nha!còn muốn thì cứ ghi đại số khách tham quan lên đến tận mây cũng chả chết bố con thằng nào...đúng không chú Tễu?là một cán bộ của cái gọi là"BAN DỰ ÁN CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG..."Tớ ủng hộ việc xây bảo tàng,mà càng xây nhiều,xây lớn càng tốt...

    Trả lờiXóa
  16. De nghi "CHAN DUNG" ngay viec xay dung lang phi tren,tien de lo cho giao duc the he tre va xay dung 1 xa hoi ma nguoi nong dan duoc co COM NO,AO AM...

    Trả lờiXóa
  17. Có cho đăng lên hay không , tùy gia chủ nhưng tôi phải phản dối, không hài lòng những công trình như Bảo tàng HN, Công viên Hòa Bình, Khu Lăng tẩm ở Nghệ An, Quần thể Mẹ VN anh hùng ....tôi cũng góp ý tuy nhiên rất "lịch sự Tràng an".
    Nhưng đến 2 cái "Quan tài- Bảo tàng Lịch sử VN " này thì tôi phải " chửi thẳng" là "tiên sư bố" thằng nào có cái đầu óc thiết kế cái Bảo Tàng này, và cũng "mả cha" đứa nào xếp hạng A cho bản thiết kế này.
    Tôi có thể bị gán cho là thiếu văn hoá,hay là kẻ " phản động" cũng được, nhưng tôi có quyền phản đối vì những đồng tiền thuế mà tôi có đóng góp hàng mấy chục năm qua.

    Trả lờiXóa
  18. Bảo tàng Hà nội đặt ở Hà Nội, lại thêm cái bảo tàng Quốc Gia đặt tại Hà Nội thì khi đó ko biết cái bảo tàng Hà Nội sẽ trưng bày những gì????

    Trả lờiXóa
  19. Quyết tâm chính trị caolúc 20:47 11 tháng 9, 2012

    Tớ cược với các bác, bảo tàng này sẽ được thực hiện, chỉ vì quyết tâm chính trị cao. Không làm thì cạp đất mà ăn à thì cũng đúng.

    Trả lờiXóa
  20. Bảo tàng Hà Nội là chôm thiết kế của tòa nhà triển lãm ở Thượng hải.Còn thiết kế btls Quốc Gia này thì chôm " thiết kế " của cái VULVA , có đầy đủ các chi tiết tiêu biểu nhất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin bác nói rõ cái VULVA là cái gì?
      Hi hiii

      Tễu

      Xóa
    2. Phải nói là thiết kế này thuộc trường phái trừu tượng thật.
      Nó có khả năng huy động trí tưởng tượng phong phú của người Việt.
      Người thì thấy nó giống ngôi mộ song táng,
      kẻ thì bảo nó giống cái bệ xí xổm,
      lại có người hình dung nó giống cái linga bổ dọc,
      kẻ thì bảo nó mang hình tượng cái vulva.
      Nhưng người nhà quê như miềng thì nhận thấy nó thiệt giống như cái mà độc giả "nặc danh 9h27 ngày 11 tháng 9" mô tả:
      -Nó giống cái "bề hê" của con trâu trắng cái sắp đẻ. He he...
      Chưa từng nghe cái bề hê là cái gì, mà lần đầu nghe cái hiểu liền.
      Tài chưa.

      Xóa
  21. Vulva: Âm môi, bộ phận sinh dục của phụ nữ :)

    Trả lờiXóa
  22. NẾU BAY TRÊN CAO NHÌN XUỐNG THÌ CHẮC GIỐNG CÁI CON CHIM

    Trả lờiXóa
  23. Người ta đua nhau xây bảo tàng là phải thôi bà con ạ. Bởi gần 12 ngàn tỷ họ kiếm ít ra cũng 1,2 ngàn tỷ đồng, thế thì dại gì không xây. Xây là cần thiết, là nhu cầu không thể thiếu của nhân dân. Nhưng "khốn nạn" nhà bảo tàng tỉnh tôi (Quảng Bình) xây xong cũng vắng như "chùa Bà Đanh". Tôi có dịp đi một số tỉnh như Lâm Đồng, Đồng Tháp, Kiên Giang...có ghe lại bảo tàng tỉnh cũng cảnh ngộ không khác gì tỉnh tôi. Xây bảo tàng là cần, nhưng cái gì cần trước thì làm trước. Đó là nâng cấp giáo dục, y tế...

    Trả lờiXóa
  24. CHúng mày ngăn không cho ông xây cái tượng đài 400 tỷ thì ông cây cái 11 ngìn tỷ, nhẹ nhàng rút ra 40% thì chúng ông được 5 ngìn tỷ chia nhau, đúng là Tái ông mất ngựa

    Trả lờiXóa
  25. Khen ai khéo vẽ Lin-ga to thế,
    To bao nhiêu nhục bấy nhiêu.
    Bảo tàng Hà Nội là chôm thiết kế của tòa nhà triển lãm ở Thượng hải.Còn thiết kế bảo Quốc gia này thì chôm "thiết kế" của cái VULVA "âm môi" - bộ phận sinh dục của phụ nữ", và cái Lin-ga - bộ phận sinh dục nam giới. Thiết kế đạt giải A vì đáp ứng yêu cầu kế thừa phong tục thờ phồn thực của người Việt cổ và thể hiện sóng biển Đông đang nhấn chìm bọn cướp nước. Sau tòa nhà trung tâm Hội nghị quốc gia - sóng biển Đông lượn khắp nơi, sóng lớp lớp xô thuyền vỡ làm đôi.

    Trả lờiXóa