Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

TIN KHẨN: MÁY BAY TRUNG QUỐC XÂM PHẠM VÙNG TRỜI VIỆT NAM

Máy bay Trung Quốc đe dọa tàu Việt Nam đi thăm Trường Sa



Thanh Phương


Một thông tin trên mạng cho biết là hai máy bay khu trục Trung Quốc hôm nay 01/05/2012 vừa xâm phạm vùng trời Việt Nam tại khu vực bán đảo Cam Ranh và phía bắc tỉnh Ninh Thuận. Hiện chưa có nguồn tin chính thức xác nhận tin này, nhưng được biết là trước đó, khi đoàn đại biểu Đà Nẵng đi thăm Trường Sa trong tháng tư vừa qua, máy bay Trung Quốc đã bay bên trên để đe dọa.

Thông tin đăng trên trang mạng Ba Sàm (http://anhbasam.wordpress.com/ ) hôm nay cho biết nhiều phóng viên đang cố liên lạc với Vùng 4 hải quân (đóng tại Cam Ranh) để kiểm chứng thông tin nói trên, nhưng chưa được trả lời.

Trong khi đó, theo lời nhà báo Thanh Thảo từ Quảng Ngãi, trong chuyến đi thăm huyện đảo Trường Sa của đoàn đại biểu thành phố Đà Nẵng từ ngày 21/4 đến 28/4 vừa qua, khi đoàn tàu Hải quân chở đoàn ra Trường Sa, máy bay Trung Quốc đã bay bên trên để hù dọa :

« Tôi mới làm việc sáng nay với đoàn đại biểu thành phố Đà Nẵng đi thăm chiến sĩ Trường Sa mới về. Các anh có trách nhiệm trong đoàn nói rằng trong quá trình tàu hải quân chở đoàn đi Trường Sa, nhiều lần máy bay Trung Quốc bay trên đầu, bay qua rồi bay lại, tỏ ý dọa dẫm, cảnh cáo. Tất nhiên là tàu hải quân Việt Nam thì không việc gì phải sợ, mà máy bay Trung Quốc thì cũng chẳng làm gì, nhưng họ cứ bay qua bay lại nhiều lần như thế. Như vậy chuyện máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận Việt Nam là có thật.

Thông tin trên mạng đưa ra vào trưa nay, 01/05, về việc hai máy Trung Quốc xâm phạm không phận Việt Nam ở khu vực Khánh Hoà, Cam Ranh thì còn cần phải được kiểm chứng. Nhưng trước đó, không dưới một lần, Trung Quốc đã xâm phạm không phận và hải phận Việt Nam, ( xâm phạm ) hải phận thì nhiều hơn. Còn bây giờ là tiến tới ( xâm phạm ) không phận. Về thông tin trưa nay thì các báo chí đang liên lạc với vùng 4 hải quân để chờ những thông tin chính thức. 

Bán đảo Cam Ranh (DR)
Bán đảo Cam Ranh (DR)

Khi máy bay Trung Quốc xâm phạm thì bao giờ cũng có mục đích, chứ họ không bay khơi khơi cho tốn xăng. Mục đích đó thì ai cũng biết là để cảnh cáo, đe dọa Việt Nam. Thông điệp về sự đe dọa cũng khác nhau tùy theo cách bay, độ cao. Họ cũng muốn thăm dò đối phương xử lý ra sao. Vừa đe dọa, vừa thăm dò cũng là chiến thuật mà Trung Quốc hay dùng. Lãnh đạo Việt Nam cũng phải có cách xử lý một cách phù hợp tùy theo mức độ của thông điệp. »

Nguồn: RFI Việt ngữ.

BBC LOAN TIN: 
Máy bay Trung Quốc 'dọa' tàu Việt Nam?
Cập nhật: 14:23 GMT - thứ ba, 1 tháng 5, 2012

Một nguồn khả tín cho BBC hay Trung Quốc đã điều máy bay ra vùng biển của Việt Nam khi một đoàn đại biểu đang trên đường ra thăm quần đảo Trường Sa hồi cuối tháng Tư.

Nhà thơ, nhà báo Thanh Thảo ở miền Trung nói với BBC rằng trong cuộc tiếp xúc của ông vào sáng thứ Ba 1/5 với một số thành viên đoàn đại biểu thành phố Đà Nẵng tham gia chuyến thăm Trường Sa một tuần và kết thúc ngày 28/4, ông được thông tin họ đã "chứng kiến máy bay Trung Quốc lượn phía trên tàu".
"Họ nói máy bay của Trung Quốc bay đi bay lại nhiều lần, dường như có ý đe dọa hay cảnh cáo gì đó."

"Thế nhưng các anh cho rằng nó (máy bay Trung Quốc) bay thì bay thế thôi, vùng biển của mình, mình chẳng có gì phải sợ."

Tuy nhiên, dường như không có động thái Việt Nam điều chiến đấu cơ ra đối phó với máy bay Trung Quốc.

Bắc Kinh đã nhiều lần phản đối Việt Nam đưa các đoàn khách ra thăm quần đảo Trường Sa, mà Trung Quốc và một số nước khác cũng đang yêu sách chủ quyền.

Mới nhất, một đoàn đại biểu Việt kiều cũng đã được giới chức trong nước tổ chức ra thăm đảo ở Trường Sa mà Việt Nam đang nắm giữ.

Đại diện một kênh truyền hình tiếng Việt ở Mỹ cũng được ra thăm đảo, nhưng yêu cầu của BBC không được cơ quan chức năng chấp nhận. 

Xâm phạm vùng biển

Đây không phải lần đầu Trung Quốc điều máy bay ra vùng biển của Việt Nam nhưng không được công bố trên các kênh chính thống.

Trong vụ tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò dầu khí của tàu Bình Minh 2 tháng 5/2011, các tàu hộ tống của Việt Nam đã ghi lại được hình ảnh tàu Trung Quốc bay trong khu vực mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Máy bay Trung Quốc cũng nhiều lần vào không phận và hải phận của các quốc gia lân cận, có thể để thăm dò, quan sát hay dọa nạt.

Trong mộ́t diễn biến khác, đang xuất hiện cáo giác trên mạng internet về việc "hai máy bay Trung Quốc xâm phạm vùng trời Việt Nam tại khu vực bán đảo Cam Ranh và phía bắc tỉnh Ninh Thuận" vào sáng thứ Ba 1/5.

Thông tin này BBC chưa thể kiểm chứng độc lập.
Nguồn: BBC Tiếng Việt.

Bản tin trên trang Ba Sàm:

CỰC CỰC NÓNG!!!17h: Tin từ CTV: “Trung quốc cho máy bay khu trục xâm phạm vùng trời Việt Nam?

Trưa 1-5, nguồn tin riêng cho hay, hai máy bay khu trục Trung Quốc vừa xâm phạm vùng trời Việt Nam tại khu vực bán đảo Cam Ranh và bắc tỉnh Ninh Thuận. Một số báo lập tức cho phóng viên kiểm chứng. 

Trực ban chiến đấu Vùng 4 hải quân (đóng tại Cam Ranh) cho biết, đang tác nghiệp căng thẳng và không được phép cung cấp thông tin, đề nghị phóng viên làm việc với Phòng Chính trị Vùng 4 – có chức năng trả lời báo chí. 

Tuy nhiên, 3 số điện thoại bàn của Phòng Chính trị đều không nhấc máy. Điện số điện thoại bàn của ông (
Ngọc)
Hóa , Chính ủy Vùng 4 để xác minh tin trên, ông nói tin quân sự, không thể cung cấp cho báo chí (dấu hiệu bất thường, ngày lễ, Chính ủy vẫn trực!)

Một nguồn tin từ phóng viên ở Phan Rang cho hay, một số sĩ quan không quân lại nói rằng, vụ việc xảy ra ở ngoài Đà Nẵng, một sư đoàn không quân ta ở đó đã cho máy bay xuất kích để xua đuổi máy bay TQ. Nhưng có lẽ máy bay TQ không cố ý xâm phạm vùng trời VN, mà mục tiêu là diễu võ dương oai hoặc trinh sát cuộc tập trận của Hàn Quốc (?)

Cuối chiều 1-5, một số báo ‘lề phải’ vẫn nỗ lực liên lạc với giới chức liên quan để kiểm chứng.

Điều không bình thường là ở chỗ, một số lãnh đạo các đơn vị quân sự liên quan không phủ nhận nguồn tin trên, nhưng nhất định không cung cấp thông tin.

Nếu không phải máy bay TQ, mà là của nước khác sự thể có thể khác?! Tương tự vụ 2 tàu hút bùn TQ xâm nhập trái phép vịnh Nha Trang, nay thông tin diễn biến xử lý cũng ‘mất hút’!!!”

Đề nghị các cơ quan chức năng cho kiểm chứng ngay, nếu đúng, nên cho phép báo chí cung cấp thông tin ít nhiều. Có thể tin đầu ghi là “máy bay nước ngoài” cũng được, để tránh cho các đồng chí ở “trên” tăng áp huyết … À! Hay là máy bay của tụi … “Việt Tân”?


31 nhận xét :

  1. Lại đến phần việc của Anh Nghị thôi! Cứ kiếm cái băng đã ghi âm, cứ xài cái vừa phát lần trước cũng tốt. Đỡ tốn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cướp vào nhà chẳng ông bà nào lên tiếng...quả là "phí cơm của dân".

      Xóa
  2. 1 sự việc đã xảy ra cũng lạ và trùng hợp với tin của bác Diện. Hôm qua là ngày kỉ niệm 30-4 vào lúc buổi tối tôi không thấy công an hay quân đội đi tuần như mọi năm,nhưng lạ là đêm hôm nay 1-5 tôi lại thấy xe của kiểm soát quân sự đi tuần tra liên tục tại miền Tây Nam.

    Trả lờiXóa
  3. Kệ xác! Còn đang mải đi dày mả Tổ kiếm tiền ở Văn Giang! Kiếm bộn tiền rồi "Phắn" ra nước ngòai, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ là việc của ... tòan dân!

    Trả lờiXóa
  4. Khôn nhà dại chợ!!!

    Trả lờiXóa
  5. Hèn với giặc, ác với dân

    Trả lờiXóa
  6. Đich tới lưng còn chưa hay, vì lính VN đang bận đi cưỡng chế đất, không có rãnh mà canh giữ biên cương... cũng giống chuyện 2 tàu TQ cập bờ Vũng tàu rồi mới biết. Hỡi đất hỡi trời!

    Trả lờiXóa
  7. Có gì mà bất thường, ngày lễ nào chả phải có hoặc Chỉ huy hoặc Chính ủy trực.

    Trả lờiXóa
  8. Kệ nó bác à. Khi nào máy bay ném bom xuống bàn nhậu bia thì ta đứng dậy...bỏ chạy! Chán rồi nói mãi cũng thế. Hoặc lần sau có thấy nữa bác cứ lấy đá ném cho em. Đảm bảo mấy thằng phi công đó lo mà chạy

    Trả lờiXóa
  9. Trích:
    "Khi máy bay Trung Quốc xâm phạm thì bao giờ cũng có mục đích, chứ họ không bay khơi khơi cho tốn xăng. Mục đích đó thì ai cũng biết là để cảnh cáo, đe dọa Việt Nam. Thông điệp về sự đe dọa cũng khác nhau tùy theo cách bay, độ cao. Họ cũng muốn thăm dò đối phương xử lý ra sao. Vừa đe dọa, vừa thăm dò cũng là chiến thuật mà Trung Quốc hay dùng. Lãnh đạo Việt Nam cũng phải có cách xử lý một cách phù hợp tùy theo mức độ của thông điệp."

    Đồng ý với nhận định trên, không thể để chúng ngang nhiên xâm pham không phân biển, được đằng chân sẽ lân đằng đầu.

    TH

    Trả lờiXóa
  10. Báo vietnamnet đưa tin ngày 30/4 chính thức là NGÀY ĐỘC LẬP của tp HCM?

    http://www.vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/70437/tp-hcm--chen-chan-xem-phao-hoa-ngay-doc-lap.html

    Trả lờiXóa
  11. Không phải hù dọa đâu , đó là máy bay của các đ/c Trung Quốc giúp bảo vệ tàu của VN khỏi bị bọn " sen đầm quốc tế " Đế Quốc Mỹ nó ăn cướp đó .
    Nhân dân VN cần phải tri ân các đồng chí Trung Quốc về sự giúp đỡ to lớn đó mới là phải đạo.

    Trả lờiXóa
  12. Họp lớp cũ hôm 1/5, thằng bạn ở tham mưu quân chủng Hải quân bảo: hoang mang lắm. Tổng tham mưu trưởng mới đây đi thăm “bạn” thì vẫn ôm khư khư 16 chữ vàng với 4 tốt. Thế nên tham mưu quân chủng không biết thế nào. Chẳng nhẽ đi ngược với thủ trưởng. Tinh thần này cứ thế quán triệt xuống tận tham mưu cấp thấp nhất. Vả lại, hàng năm ta vẫn trao đổi tham mưu các cấp với “bạn” trên tinh thần chung được các thủ trưởng phía ta quán triệt. Kiểu này, “bạn” có tiến sát tận nơi, ta tuy có súng to, đạn nhiều đấy nhưng chưa chắc dám uýnh. Nhưng thôi, em nói hơi quá. Mọi thứ đã có đảng và nhà nước lo.

    Trả lờiXóa
  13. Chúng ta càng nhân nhượng giặc Tàu càng lấn tới.Chúng ta muốn đánh trả mà lòng người thì ly tán.Chắc chỉ còn nước giơ tay chịu trói may ra cho nó lành.

    Trả lờiXóa
  14. Công dân miệt vườnlúc 05:04 2 tháng 5, 2012

    Ngày trước máy bay Mỹ oanh tạc VN phải xuất phát từ HKMH hoặc từ Utapao của Thái Lan, là những địa điểm gần VN. Ngày nay máy bay khu trục bay vào không phận VN chắc xuất phát từ Hải Nam. Tầm hoạt động của nó cũng chỉ là để do thám. Mức độ nguy hiểm chưa cao. Nhưng khi có may bay lạ xuất hiện đương nhiên Không quân VN phải ngăn chặn và hỏa tiễn phòng không VN phải sẵn sàng đói phó !

    Trả lờiXóa
  15. trời ơi ,biển đảo ,không phận của mình mà cứ để tụi Trung Quốc mặc nhiên ra vô thoải mái như vậy ,lại nữa chúng còn đe dọa mình ngay trên chính không phận của mình nữa thì hết chịu nổi rồi ,cứ im thin thít thế này ,giấu nhẹm thông tin thế này thì Trung Quốc nó càng mặc sức đè đầu cưỡi cổ mình ,chưa khi nào cảm thấy nhục như lúc này.
    HẾT CHỊU NỔI RỒI...............

    Trả lờiXóa
  16. gớm ,mới có hai chiếc máy bay Trung Quốc thôi chứ mấy,có nhiều nhặn gì đâu mà đã la toáng lên rồi ,khi nào mà thấy chúng bay thành đàn ,đàn như chim trên không phận của ta ,lúc đó ta tính cũng chưa muộn ,việc này đảng và nhà nước giao cho anh Nghị giải quyết rồi ,dân không phải lo

    Trả lờiXóa
  17. Không quân VN anh hùng bách chiến bách thắng đang ở đâu ...???

    Trả lờiXóa
  18. Lại xuống đường thôi, bà con yêu nước ơi!
    Lại một mùa hè nóng bỏng nữa bắt đầu.
    Đả đảo bọn Tầu khốn nạn!

    Trả lờiXóa
  19. Cử mấy bác lãnh đạo Hưng Yên ra doạ cưỡng chế,đào hết mồ mả bọn Tàu làm cho chúng khiếp sợ không dám gây sự nữa là xong

    Trả lờiXóa
  20. Tối qua trong chương trình carnaval Quảng Ninh, khi giới thiệu về đoàn TQ, phóng viên Kim Ngân của VTV nói đây là đoàn nghệ thuật đến từ đất nước Trung hoa anh em, một đất nước có truyền thống hữu nghị lâu đời với VN, núi liền núi, sông liền sông, chung một biển đông với nước ta. Vậy việc máy bay TQ vào đến vùng biển Cam Ranh chắc cũng không có gì lạ đối với NN ta!?
    Dũng_NT

    Trả lờiXóa
  21. Chắc cũng có sự đồng thuận nào đó rồi, chứ không dễ gì "máy bay lạ" lại dễ dàng bay vào vùng trời VN đâu. Hồi chiến tranh mà còn có 1 chiến sĩ núp trên ngọn dừa dùng súng AK bắn rớt máy bay Mỹ mà ( Lời kể của 1 anh bộ đội mới về kể lại đó).

    Trả lờiXóa
  22. Máy bay khu trục ?? Nhờ bác Diện xem lại cụ thể nhé, em nhớ không nhầm thì trong quân sự người ta chia ra các loại máy bay: Vận tải, do thám, cường kích và tiêm kích chứ chưa nghe khái niệm máy bay khu trục là thế nào ??( Chỉ có tàu khu trục thôi ) Thêm nữa chiếc ảnh bác chèn vào bài đấy là chiếc J-10 fighter. Đây là chiếc máy bay tiêm kích. Mà máy bay tiêm kích mà bay vào không phận là đc phép bắn hạ ngay. còn máy bay mà bay vào theo em đấy là máy bay do thám, mà không phải của bên hải quân, mà máy bay là của bộ nông nghiệp hay cục hải dương gì đó ( giống như tàu ngư chính ) vì thế nếu có biện pháp thì chỉ thông qua ngoại giao thôi
    Hy vọng bác xem xét sửa lại không người ta lại bảo trang blog của bác là lá cải thì khổ lắm
    Hy vọng còm men của em sẽ được đăng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng nghĩ những cái gì mình không biết là không có ; làm ơn vào Yahoo chỉ cần đánh bằng chữ Việt " Máy bay khu trục " họ sẽ chỉ cho để biết.

      Xóa
  23. "Nhằm thẳng quân thù mà bắn" liền đi chứ còn chờ cái gì nữa, lúc bắn may bay Mỹ thì máu lắm, sao máy bay tung kủa lại sợ

    Trả lờiXóa
  24. "Việt Nam cực lực phản đối, phản đối"
    Em phản đối để cho dân chúng nghe rồi, các anh cứ xâm phạm tiếp đi nhé.

    Trả lờiXóa
  25. muốn bắn 2 cái máy bay này thì không khó, nhưng để có cái lệnh từ cấp trên bắn 2 máy bay này mới khó.

    Trả lờiXóa
  26. Sắp đến kỷ niệm mùa hè đỏ cờ xuống đường rồi. Nếu vụ này được kiểm chứng là đúng thì bà con ta lại xuống đường thôi, ủng hộ Văn Giang luôn thể.

    Trả lờiXóa
  27. Sáng hôm nay tôi có dịp đi qua toà lãnh sự quán TQ ở SG. Quái lạ bọn chúng đóng cửa, biến đi đâu mất rồi, hay là nó sợ. Bác nào có biết bọn TC nó dọn đi đâu thì hê lên cho mọi người biết cái địa chỉ nhé! Biết đâu có dịp cần dùng đến thì sao!?
    Cám ơn trước!

    Trả lờiXóa
  28. Cách tốt nhất: Cứ để Đảng, nhà nước lo! Mình can hệ gì! Tàu nó sang thì ... chuồn ra nước ngòai. Nhiều tiền thì Anh, Mỹ... ít tiền thì sang Lào cũng được! Chờ Đảng, nhà nước đánh đuổi Tàu xong thì ... về! Dại gì, nhể? Mới có biểu tình vài ba câu chống Tàu mà đã "thân tàn ma dại" như Bùi Hằng, họa có thằng điên mới xung phong đánh Tàu như năm 79!
    Ủa! Nhưng nếu các bác ấy lại chuồn trước mình thì sao nhỉ?...

    Trả lờiXóa
  29. Với cái đà khiêu khích và nắn gân như thế này, cách hành xử của chính quyền sẽ nói lên tất cả.

    TH

    Trả lờiXóa