Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

Lê Hoàng: TẢN MẠN TỪ BỮA ĂN CHO TRẺ ĐẾN CHUYỆN "ĂN" CỦA CÁC "ÔNG LỚN"

Tản mạn từ bữa ăn cho trẻ đến chuyện “ăn”
của các “ông lớn”
KTS. Lê Hoàng

Xã hội bây giờ có quá nhiều chuyện gây sốc. Nhiều chuyện đến mức tất cả những chuyện khó hình dung ra chỉ cách đây vài năm thôi bây giờ cũng đã trở nên quá bình thường, đến mức người dân nghe qua chỉ tặc lưỡi “Xã hội bây giờ nó thế “!!!.

Hãy xem những việc từ bình dân nhất như khi ta bắt gặp nhan nhản các biển hiệu “Giảm giá SỐC 50-70%”, nhàm đến mức xem ra cái Sốc ấy chả làm cho ai sốc. Ừ, thôi thì xem ra cái giảm giá sốc ấy cũng có thể là điều tốt đẹp với đại đa số người tiêu dùng (trừ người bán ) theo đúng quy luật kinh tế thị trường. Cái Sốc này là sốc “Bình Dân”.

 Ảnh: Internet 

Không biết trí tưởng tượng của người viết có quá phong phú hay nhạy cảm không nhưng có cảm giác như có một sự chạy đua gây sốc trong xã hội. Các “ngôi sao “gây sốc đã đành (hết Ngọc Trinh lại đến Cao Thái Sơn….) các quan chức, người dân bình thường cũng đua nhau gây Sốc. “Ngôi sao” là một lĩnh vực người viết hòan tòan không quan tâm, hãy xem chuyện gây sốc bắt đầu từ một người dân bình thường.

Chuyện ồn ào bắt đầu từ một ngôi trường mầm non “Quý tộc” có tên là Maple Bear nơi mà mỗi ông bố bà mẹ muốn gửi con phải chi từ 9-12 triệu đồng/tháng. Thời buổi kinh tế thị trường các ông bố bà mẹ có tiền và có nhu cầu thì chuyện gửi con học ở đâu là chuyện bình thường và không có gì phải bàn. Sự việc chỉ vỡ lở và ồn ào khi các phụ huynh phát hiện ra con mình không được chăm sóc tương xứng với số tiền mình bỏ ra. Của đau con xót là lẽ đương nhiên khi thay vì được ăn thức ăn ngoại nhập thì các cháu lại phải ăn thức ăn Việt Nam. Hãy xem một bà mẹ nóiTôi thật sự bức xúc khi biết con mình phải ăn bơ thực vật của Việt Nam chứ không phải bơ ngoại, ba tê Việt Nam chứ không phải ba tê Pháp…”.  Câu chuyện đến đây cũng vẫn là bình thường.

Chuyện chỉ không bình thường khi bà mẹ trẻ nói tiếp Tôi không ngủ được mỗi khi nghĩ con mình hằng ngày bị đầu độc bởi những suất cơm như thế trong khi ở nhà thì được bố mẹ chăm sóc, nâng niu cẩn thận. Đó là những con người bất nhân. Họ có thể kinh doanh ở đâu chứ kinh doanh trên những bữa ăn của trẻ là điều không thể chấp nhận được…”.

Đến đây thì người viết cảm thấy đắng lòng và Sốc. Cảm thấy chua chát nữa. Bà mẹ trẻ kia có quyền bức xúc và đòi hỏi chất lượng cao tương xứng cho bữa ăn của con mình, nhưng khi gọi những thức ăn có xuất xứ từ Việt Nam là “đầu độc” con mình thì hầu hết dân tộc ta đang tự đầu độc. Nếu so sánh với những bữa ăn chỉ cần “cơm có thịt” của trẻ vùng cao mà rất nhiều nhà hảo tâm đang tích cực thực hiện, thì bọn trẻ đó cả đời cũng chỉ ao ước có “thuốc độc” như bơ thực vật, ba tê Việt Nam để mà tự “đầu độc” mình. Nền kinh tế thị trường không những phân hóa giàu nghèo mà nó còn cho thấy sự bất cập trong ứng xử văn hóa. Nói cách khác là giàu kinh tế chưa chắc đi đôi với giàu văn hóa tri thức mà phát ngôn của bà mẹ kia là một ví dụ điển hình. Mặt khác bà ta hòan tòan nhầm lẫn khi cho rằng nhà trường không thể kinh doanh trên những bữa ăn của trẻ. Họ lập trường để kinh doanh là điều chắc chắn (bao gồm cả bữa ăn, đồ chơi, đồ dùng học tập….), vấn đề là đạo đức kinh doanh thế nào mà thôi.

 
Ảnh: Phụ huynh trường maple bear, Nguồn: Giaoduc.net.vn

Như một câu chuyện dài kỳ, Bộ trưởng Đinh La Thăng vẫn tiếp tục là tâm điểm sự chú ý của dư luận suốt thời gian từ khi lên nắm quyền tại Bộ GTVT cho đến nay. Người viết đã từng có tới 2 bài viết trên trang Blog Nguyễn Xuân Diện về vị Bộ trưởng này và cũng từng không muốn đề cập đến nữa. Cực chẳng đã nay lại phải mượn ông làm một ví dụ điển hình.

Câu chuyện lại bắt đầu từ một tập đòan kinh tế có tên là Vinalines. Ngòai Vinashin, cựu “Quả đấm thép “ của nhà nước đã quá nổi tiếng thì hình như thời kỳ của các tập đòan, Tổng công ty có tên đầu là “ Vina” đang trong chiều hướng không mấy tốt đẹp. Bằng chứng là Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty thuốc lá Vinataba, ông Đặng Xuân Phương vừa bị cho thôi chức vì những sai phạm nghiêm trọng kể từ ngày 01/5/2012.

Trở lại với Vinalines và Ông Đinh La Thăng. Một trong những hành động của ông Thăng khi mới lên nhậm chức được tung hô là sự “ quyết liệt “ khi liên tiếp “ trảm “ một số “ tướng “ làm chậm tiến độ thi công tại các công trình. Hành động này của ông được báo chí ca ngợi lên tận mây xanh là “ chưa có tiền lệ “, là “ quyết liệt, dám nói dám làm “ cùng vô vàn lời tán tụng về sự tin tưởng một vị Bộ trưởng năng động, “ máu lửa “…vv và vv.

Đùng một cái, ông Dương Chí Dũng nguyên Chủ tịch Vinalines, đương kim cục trưởng cục hàng hải Việt Nam và hai cấp dưới bị cơ quan điều tra ra lệnh bắt tạm giam ( đang truy nã) vào ngày 18/5/2012 vì những sai phạm khi còn làm chủ tịch Vinalines. Từ đây lộ ra cái gọi là “ Quyết liệt, trảm tướng “ của ông Thăng khi chính ông bổ nhiệm ông Dũng làm cục trưởng vào ngày 08/2/2012, nghĩa là trước khi bị truy nã có 3 tháng 10 ngày. Có lẽ ông Thăng và ông Dũng đã lập kỷ lục ít ra là của Việt Nam về thời gian tại vị và bị truy nã. Trước đó ông Dũng đã tự mình lập kỷ lục khác trước khi về vinalines làm chủ tịch, ông đã làm Tổng GĐ của Tổng công ty XD đường thủy gây thua lỗ nặng mấy năm liền mà vẫn được lên chức. Nói cách khác ông Dũng càng sai phạm nặng bao nhiêu thì càng lên chức cao bao bấy nhiêu???!!!

Khác với sự “máu lửa” và “trảm tướng”,“Tôi đã làm là phải làm quyết liệt” như ông tự nhận và báo chí tung hô, một số người dân tin tưởng thì lần này ông Thăng im lặng. Ông giải thích làm sao được khi trực tiếp ký bổ nhiệm ông Dũng và hai đồng sự trong khi Vinalines đang bị thanh tra, trái với nguyên tắc tổ chức cán bộ. Ông cũng không thể giả ngây không biết vì trong suốt quá trình Thanh tra, bên thanh tra sẽ phải mời những người có trách nhiệm đến thông báo, giải trình, đọc dự thảo thanh tra để người bị thanh tra giải trình, thanh minh. Tất cả các buổi làm việc đều có biên bản ký nhận, khi nào người bị thanh tra không giải trình được nữa hay không cần giải trình thì mới có kết luận thanh tra chính thức. Trước khi ra kết luận chính thức bên Thanh tra sẽ gửi dự thảo kết luận cho cơ quan tổ chức bị thanh tra để có cơ hội giải trình lần cuối. Nói cách khác là ông Thăng có trách nhiệm và quyền hạn được biết tiến trình thanh tra diễn ra thế nào. 

 Ảnh: Internet

Nguyên đại biểu Quốc hội Lê Văn Cuông đã nói thẳng, việc bổ nhiệm ông Dũng và hai phó tổng Vinalines lên vị trí cao hơn là một “sự chạy làng” . Và trách nhiệm này là của ông Đinh La Thăng, đương kim Bộ trưởng. Theo bà Hòai Thu, nguyên chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội nói thì còn hơn cả cú sốc, nguyên văn: Gọi đây là một cú sốc thì chưa chuẩn vì chưa biết dùng từ gì thể hiện ý nghĩa trên từ sốc nữa".

Ông Dương Chí Dũng và hai cộng sự cựu lãnh đạo Vinalines đã “ ăn “những gì,  phá bao nhiêu tiền của nhà nước và nhân dân thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ. Nhưng chắc chắn các con số sơ bộ trên báo cho thấy đó cũng là các con số hàng nghìn tỷ. Và càng chắc chắn không thể chỉ là ăn “ hộp bơ, ba tê pháp” được.

Một cú sốc mới và chắc chắn chưa phải là cuối cùng khi mới đây, một khu nhà vườn diện tích 5.000m2 ở Hải dương có giá trăm tỷ của ông đương kim bí thư tỉnh ủy được xây dựng càng khiến người ta sốc nặng. Chỉ riêng số cây cổ thụ, đá cảnh trong vườn đã khiến cho người ta chóang váng. Số cây trên cho dù ở đâu thì chắc chắn cũng là từ rừng mà ra. Ăn của rừng rưng rưng nước mắt. Cho dù ông có cho đó là của con trai ông, một cán bộ cấp phòng ở Sở lao động TBXH tỉnh thì cũng không nhà tóan học tài ba nào có thể giải thích nổi sự tương quan với bậc lương mà ông và con trai đang được hưởng.

 Ảnh: batdongsan.vietnamnet.vn

 Chúng ta hãy chờ xem, sự việc tiếp theo sẽ diễn biến như thế nào?

KTS Lê Hoàng

Nguồn:



24 nhận xét :

  1. Ông Bí thư Hải dương là "bị đánh" thôi. Người viết cứ tìm hiểu tài sản các quan tỉnh khác xem... Sẽ sốc hơn nữa

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ cần chi vài trăm tỷ và không để bị tham nhũng, tất cả học sinh nông thôn có sách theo đúng nghĩa của thư viện thế nhưng hàng chục năm nay thư viện các trường học có như không.

    200 tỷ chỉ =1/400 của Vinasshi, = 1/30 đội vốn của cầu Nhật Tân, =1/15 vượt thầu của dự án cảng Cái Mép-Thị Vải.....
    Lợi ích dài hạn cho dân tộc thì không được quan tâm đúng mức, còn nhiều thứ ngắn hạn thì đầu tư ào ào.

    Trả lờiXóa
  3. Hoan hô bài viết của KTS Lê Hoàng. Tôi xin có mấy ý sau:
    Thứ nhất, thực sự bản thân tôi chẳng hề thấy có sự thông cảm nào đối với các vị phụ huynh nhiều tiền lắm của, muốn cho con mình học ở những nơi "khủng", bất chấp liệu trình độ con mình có theo được hay không. Việc chen chúc nhau để nộp hồ sơ cho con như vừa qua thật đáng xấu hổ và đáng trách các vị phụ huynh.
    Thứ hai, vừa qua thiên hạ đã nghe quá nhàm tai những gì ông Thăng ba hoa. Người ta cho rằng, ông có vấn đề về thần kinh, mà lại giữ chức Bộ trưởng Bộ GTVT thì nguy hiểm quá. Ngoài ra còn rất nhiều vụ bê bối có liên quan đến ông. Vì vậy đề nghị các vị cấp trên "Hạ" ông "Thăng" đi và làm rõ những sai phạm của ông.
    Thứ ba, vụ ông Bí thư Tỉnh Hải Dương có "kỳ quan thiên nhiên" làm cho dân cả nước sốc. Dù bố con ông có giải trình thế nào đi nữa, thì dân vẫn nói là ông đang rửa tiền đấy.
    Bác Tổng Trọng nên "chỉnh đốn" ông này đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải Ngài Bộ GTVT bị thần kinh đâu . Do ngài Thăng cao quá cho nên bị chóng mặt nói nhảm thôi .

      Xóa
    2. Thăng kiểu gì ? Kiểu lên đồng chăng ?

      Xóa
    3. Nếu ông Thăng mà có dấu hiệu thần kinh thật thì đề nghị cho đi khám và điều trị chứ không thể để người có dấu hiệu thần kinh mà tham gia giao thông được?

      Xóa
  4. Bài hay thông tin sốc nhưng không mới.
    Cái tệ chính là ở chỗ này, những cái sốc âm (tạm gọi thế vì không giống sốc giảm giá) như thế này đã trở nên quen thuộc với người Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. ước gì VN có những bao công liêm chính và dũng cảm sắp xếp lại trật tự xã hội ,những kẻ tham nhũng hại dân hại nước sẽ dược trở về ngồi đúng vị trí của nó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy cư ước đi, ước mơ cũng chỉ là mơ ước.

      Xóa
  6. Có nên phát động phong trào chụp ảnh những ngôi nhà đẹp của các cán bộ đưa lên internet cho người dân suy nghĩ, bình chọn xem nhà ai đẹp & sang nhất ko nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất trí nên tổ chức cuộc bình chọn "Những ngôi nhà đẹp của Quan tham".

      Xóa
    2. đồng ý - và nên làm như thế

      Xóa
  7. Thưa bà Hoài Thu nếu shock chưa đủ thì bà và mọi người cứ "bật ngửa" ra trên ghế họp QH là đủ.
    Riêng tôi thì chỉ có "chán" mà thôi, cứ hết "sự kiện" động trời này đến...khác mà hậu quả suy cho cùng thì dân (chắc chắn là con cháu chúng tôi) là lãnh đủ trả nợ nước ngoài cho đến chết mà thôi.
    Cám ơn tác giả luận bàn về thời sự kinh tế nóng bỏng hiện nay, coi chừng còn những cái chưa phác giác ra nữa kia.

    TH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đồng ý với Haisg! Chỉ có con cháu của chúng tôi mới phải trả nợ nước ngoài, còn con cháu của người khác đã, đang và sẽ đi Mỹ, đi Tây học đồng thời ... tậu bất động sản để chuẩn bị định cư nước ngoài từ lâu rồi. Đến lúc đó con cháu người khác còn cười vào mặt con cháu mình nữa!!! Nợ đến 50-60% GDP đến đời nào trả được???

      Xóa
  8. Thưa các ông bà nghị trong quôc hội, Tôi không thấy các ông bà nêu tên chỉ mặt các quan chức quá giầu có trong QH, hỏi tại sao các ông lại giầu thế??? khi lương các ông là bao nhiêu? ông làm gì để có niều tỷ như vậy? tôi chán cái QH này lắm. Khi không có tam quyền phân lập thì muôn đời không chống được tham nhũng đâu ông bà nghị ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là bài điểm tin ngày 26-5 của bác Nguyễn Thông

      Một ngày trong cõi Việt ta
      Rõ là lắm chuyện, rõ là hài bi

      Nghị gái Yến một đi không lại
      Đọc Paven ngay tại hội trường
      Công an mật phục cái nhoàng
      Bắt ngay người mẫu quả tang tụt quần

      Em Hồng Hà được nhà bảo lãnh
      Quang Thanh khoe Mỹ chánh sắp thăm
      Lãi suất giảm 1 phần trăm
      Chồng mặc con khóc, nhắn tin cho bồ

      Vẫn lình xình chuyện em gái cháy
      Trường Hồng Bàng cuốn máy chạy mau
      Trọng tài Trí bị đánh đau
      Chưa tìm ra kẻ cú đầu ông ta

      Con bí Quyến xây nhà trăm tỉ
      Dinh thượng quan chẳng dễ sánh bằng
      Ông Nghị nói chuyện nhân quyền
      Rằng Hoa Kỳ thiếu khách quan đấy mà

      Bác Chế Linh không chừa vụ trước
      Nay dính đòn chăng phướn thủ đô
      Gái Trinh lộ lộ nhũ hoa
      Khoai lang bán chẳng ai mua, hỡi trời.

      26.5.2012
      Nguyễn Thông

      Xóa
    2. Và đây nữa là bài Điểm tin 21-5 của bác Nguyên Thông

      Năm trăm vị chúi đầu vào họp
      Có tìm ra lối thoát cuối hầm?
      Bốn phương trộm giặc như ong
      Biển tan đằng biển, rừng tan đằng rừng!

      Đống sắt rỉ Vinalines nghìn tỉ
      Chửa tìm ra đầu sỏ phương nao
      Tín nhiệm Hoàng Yến thấp cao
      Phen này khó giữ nghị đào chốn vui

      Lại thêm xe chở người bốc cháy
      Nguyên nhân xăng hay tại gỉ gì?
      Indo thuê mỏ lời to
      Khác chi bóc lột thời mồ ma Tây

      Á hậu khoe chân dài sàn nhảy
      Tổng bí thư chẳng thấy đăng đàn
      Ô sin bị chủ hiếp dâm
      Tràng Tiền kem nhái khắp cùng mọi nơi.

      21.5.2012
      Nguyễn Thông

      Xóa
    3. Rằng hay thì thật là hay. Nghe ra ngậm đáng nuốt cay thế nào !

      Xóa
    4. mỗi ngày phải có một bài thơ tổng kết như vậy bác Nguyễn Thông ơi

      Xóa
  9. Ủy ban PCTN thuộc BCT, đứng đầu là TBT Nguyễn Phú Trọng cần khẩn trương tiến hành điều tra xử lý đ/c BT tỉnh ủy Hải Dương "đã bị lộ" theo phản ánh cáo giác của nhân dân và công luận.

    Trả lờiXóa
  10. Nhờ bác KTS tính giùm: Để đem được 1 cây to còn nguyên gốc (bất kể là cây gì) từ trong rừng sâu ra đến đường lộ thì bao nhiêu mét vuông rừng cây bị "hy sinh" ?
    Xe ủi đất mở đường, xe đào đất quanh gốc cây, xe cẩu, xe tải... "đường" phải rộng đủ cho 2 xe tránh nhau v v... Và sau bao nhiêu năm thì "con đường" này mới trở lại thành rừng nguyên sinh ? Còn nhiều nữa: môi trường, lũ lụt v v... chưa tính tới !

    Trả lờiXóa
  11. Ông Thăng ơi hỡi ông Thăng
    ông thăng dùm cái, cho đời thăng hoa

    Trả lờiXóa
  12. Ô, dân Việt hình như có tính kháng sốc rất mạnh, giống như vi khuẩn nhờn kháng sinh vậy, vì liên tục bị sốc suốt mấy chục năm nay. Thêm mấy cái vụ này thì xem ra miễn dịch với sốc luôn. Nhưng đại dịch xảy ra liên u bất tận, có miễn dich rồi cũng không thể sống nỗi.

    Trả lờiXóa
  13. các bác cứ ngồi ở HN mà chém gió, việc bí thư Hải Dương bình thường thôi, ở Tây Nguyên chúng em cỡ Giám đốc sở còn xây nhà to hơn thế

    Trả lờiXóa