Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2012

ÔNG NGUYỄN TƯỜNG THỤY GỬI ĐƠN TỐ CÁO TỚI GĐ CÔNG AN HÀ NỘI

Nhà văn Nguyễn Tường Thụy trong cuộc biểu tình tại HN, ngày 24.7.2011. Ảnh: Xuân Diện

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Hà Nội ngày 07 tháng 04 năm 2012

ĐƠN TỐ CÁO

(Về việc CA Thanh Trì bắt người trái pháp luật, xâm phạm quyền tự do cá nhân)
   
      Kính gửi:  ÔNG GIÁM ĐỐC CÔNG AN TP HÀ NỘI

     Tôi là Nguyễn Tường Thụy;
     Cựu chiến binh Việt nam, đã nghỉ hưu;
     Chứng minh nhân dân số: 012424536 do CA Hà Nội cấp ngày 30/3/2001;
     Địa chỉ: số nhà 11 cụm Quỳnh Lân, xã Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội;
     ĐT: (04) 36884297 / 0983485952.

     Tôi viết đơn này tố cáo việc bắt giữ người trái pháp luật, xâm phạm quyền tự do cá nhân của Công an Thanh Trì như sau:

     Vào hồi 14 giờ 30 phút ngày 07/03/2012, khi tôi đang nghỉ trưa thì một tốp người đến nhà tôi hỏi tôi. Tôi xuống thì thấy 3 người đang ngồi ở phòng khách và khoảng 1-2 người ở ngoài đường. Trong đó có 1 người mặc sắc phục công an. Người mặc sắc phục công an chìa ra một mảnh giấy bảo là tôi có giấy triệu tập và yêu cầu tôi đi ngay.

     Tôi yêu cầu được đi toa lét và làm vệ sinh cá nhân, thay quần áo nhưng chúng không cho. Lập tức chúng áp giải tôi ra xe, đứa thì túm lôi đi, đứa thì đẩy rồi nhét tôi lên xe, đưa về trụ sở Công an Thanh Trì. Thái độ của chúng rất hung hãn.

     Người ký giấy triệu tập là ông Nguyễn Anh Minh, Phó chỉ huy trưởng Công an Thanh Trì. Trong giấy triệu tập ghi tôi phải gặp ông Nguyễn Văn Sửa để làm việc. Nhưng người làm việc chính với tôi theo người ấy cho biết là Nguyễn Quang Thắng ở đội an ninh huyện. Cùng làm việc có 2 người cho biết tên là Tuấn và Tấn.

     Trong khi làm việc, chúng giật điện thoại từ tay tôi để khám xét và lập biên bản những thông tin cá nhân lưu trữ trong điện thoại của tôi.

     Không ai nói tôi phạm tội gì, chỉ hỏi một số thông tin liên quan đến buổi họp mặt chào mừng ngày phụ nữ quốc tế tối hôm đó. Họ cho biết việc giữ tôi là để không cho tôi đến buổi họp mặt này.

     Tới 22 giờ thì họ thả tôi về. Tôi không được giữ bất cứ biên bản nào trong tay, kể cả giấy triệu tập. Việc cưỡng bức tôi lên xe làm áo tôi bị rách và khuỷu tay phải bị xây xát.

     Tôi thấy, hành vi của Công an Thanh Trì không phải là triệu tập mà là bắt và giữ người trái phép và xâm phạm quyền tự do cá nhân.

     Trong Bộ luật hình sự, điều 123 qui định về  tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật như sau:
1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:
a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Đối với người thi hành công vụ;
d) Phạm tội nhiều lần;
đ) Đối với nhiều người.
3. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.
.
     Điều 125 qui định về tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác 
1. Người nào chiếm đoạt thư, điện báo, telex, fax hoặc các văn bản khác được truyền đưa bằng phương tiện viễn thông và máy tính hoặc có hành vi trái pháp luật xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác đã bị  xử lý kỷ luật hoặc xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ một triệu đồng đến năm triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến một năm.
 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ từ một năm đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm:
a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c)  Phạm tội nhiều lần;
d) Gây hậu quả nghiêm trọng;
đ) Tái phạm.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai triệu đồng đến hai mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm. 
   
  Bộ luạt dân sự, điều 37 xác nhận quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân.

Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

      Với ý thức bảo vệ pháp luật và cho rằng quyền con người được pháp luật ghi nhận phải được bảo vệ, tôi viết đơn tố cáo này gửi ông và yêu cầu ông khởi tố vụ án hình sự theo điều 123 và 125 của Bộ luật hình sự.

Trân trọng
Người làm đơn
Nguyễn Tường Thụy
(đã ký)


13 nhận xét :

  1. Nhiều khi tôi nghĩ việc bắt người của CA hiện nay chẳng xem luật pháp ra gì cả mặc dù nhiệm vụ họ là đang thực thi pháp luật. Không cần biết họ đưọc đào tạo ra sao ? học hành và nghiệp vụ họ đang trong mức độ nào ? thời gian họ công tác bao lâu ? nhìn chung qua thì thấy họ như một loài khảo tấu thì đúng hơn. Nhiều trường hợp họ khinh thường người dân, xem nhẹ pháp luật, coi thường mạng sống người dân, thách thức công lý một cách công khai, ăn nói và lạm dụng quyến hạn quá trớn. Giải quyết từ đâu ?

    Trả lờiXóa
  2. Hành dộng của CA như thế chỉ thêm bôi bẩn xã hội vốn đã không còn mấy thiện cảm trong lòng Nhân dân.

    Trả lờiXóa
  3. Công an Thanh trì rõ ràng là đã vi vạm quyền tự do cá nhân.
    Hơn nữa trong khi "triệu tập" thì lại sử dụng hành vi "bắt giữ" làm cho người được triệu tập không thể hiểu khác đi là mình đã vi phạm pháp luật gì đó nên mới bị bắt giữ.
    Tôi đề nghi toàn nghành CA phát đông chiến dịch học tập lại tác phong, cử chỉ, hành vi khi tiếp xúc, làm việc với đồng bào (trong đó còn có cà cha me chú bác mình nũa) mang lại hình ảnh thân thiện như trong sách giáo khoa các em thường học.

    TH

    Trả lờiXóa
  4. Bác Thụy gửi thì cứ gửi thôi. Họ chẳng bận tâm về việc này đâu vì CA Thanh Trì làm theo lện Trên. Mà Trên là họ chứ còn ai nữa?
    Chỉ có một điều: cách hành sự của họ bẩn quá. Bẩn như hai bao cao su.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đề nghị bác bổ sung thêm tội hành hung''xe áo,làm xây sát khuỷu tay''
      Chúng ta làm gì có quyền con người nữa.

      Xóa
  5. Vụ này nên gửi sang cục điều tra của VKS Tối cao.

    Trả lờiXóa
  6. Hoan nghênh đơn tố cáo của ông Nguyễn Trường Thụy đối với hành vi xâm phạm quyền tự do cá nhân,bắt giữ công dân trái pháp luật!Hành vi của công an Thanh Trì đối với ông Thụy cần được lên án và xét xử theo pháp luật.Không thể chấp nhận công an lại hành động như tổ chức khủng bố.

    Trả lờiXóa
  7. Gửi cho ai thì cũng vậy thôi. Mấy cậu ở cục Điều tra VKSTC bố bảo cũng không dám động đến an ninh. AN là diều tra, là công tố, là tòa án luôn rồi.

    Trả lờiXóa
  8. dẫu có biết là chuyện con kiến kiện củ khoai thì vẫn phải làm,vì dù sao vẫn là có người lên tiếng no1im, còn có ai nghe hay không thì......

    Trả lờiXóa
  9. Công dân miệt vườn Nam Bộlúc 05:58 9 tháng 4, 2012

    Bac Thụy tố cao trước công luận thôi. Tôi nghĩ vậy . Vì bao nhiêu tố cáo rồi cũng như đá ném ao bèo. Những tiếng kêu thảm thiết hơn vẫn như tiếng ếch nhái kêu .

    Trả lờiXóa
  10. Không biết có cục có gì mới nhưng tôi hoàn toàn ủng hộ nhà văn NTT, phải giống lên tinh thần phản kháng chính đáng, truyền cảm hứng cho người dân vượt qua nỗi sợ hãi (làm việc tốt) trước đây!

    Trả lờiXóa
  11. Các bác cho tôi được nói vui thế này:

    "Tôi thích làm việc như thế đấy, rồi ai làm gì được tôi? Đơn đưa tôi không nhận, nhận rồi tôi không xử, xử rồi tôi giấu luôn....Thích thì đi kiện ông trời, còn không thì ngồi nhà uống nước mà nuốt cục hận đi nhé, hay là muốn kích động gì đây?"

    Trả lờiXóa