Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

SÁCH MỚI: XUNG ĐỘT BIỂN ĐÔNG KHÔNG CÒN LÀ NGUY CƠ TIỀM ẨN

Tiếp theo những cuốn sách của các nhà nghiên cứu và học giả Việt Nam khẳng định chủ quyền lãnh hải và hải đảo của Việt Nam trên biển Đông, chúng tôi trân trọng giới thiệu với độc giả cuốn Xung đột trên biển Đông không còn là nguy cơ tiềm ẩn - tập hợp các bài viết của các tác giả trong nước và nước ngoài.

Cuốn sách này được hình thành từ tập tư liệu cùng tên do ông Hồng Lê Thọ cùng nhóm Bauvinal và thân hữu chọn lọc, chuyển ngữ và gửi tới Nhà xuất bản Tri thức. Do những hạn chế về điều kiện in ấn, chúng tôi chỉ lựa chọn một phần tư liệu, với mong muốn cung cấp những thông tin gợi mở làm tiền đề cho những khảo cứu công phu và đầy đủ hơn về vấn đề quan trọng này.

Xem Mục lục cuốn sách, tại đây.
 
Trích sách:
“Trong hơn 500 năm của hai triều đại Minh và Thanh, người Trung Hoa hoàn toàn không coi biển cả là một khu vực cần chinh phục và khai thác, chinh phạt và nếu có đều vì lý do phòng thủ hơn là bành trướng. Để yểm trợ cho việc tuyên bố về chủ quyền tại một số khu vực ngoài khơi, những chuyến đi của Trịnh Hòa hồi đầu thế kỷ XV gần đây được thổi lên thành những chuyến thám hiểm vô tiền khoáng hậu. Sau khi thành công trong việc chiếm đóng lãnh thổ của Đại Lý [Yun-nan Tai polities], nhà Minh đưa một lực lượng viễn chinh khổng lồ xuống chinh phục phương Nam.

Cuộc chiến đấu của người Việt (1418-1428) không những chấm dứt cuộc đô hộ lần thứ hai của người Hán mà còn làm tiêu tan chủ trương thực dân vừa manh nha đối với các nước chung quanh nên chẳng bao lâu sau, các kế hoạch viễn du của họ phải chấm dứt.

Từ thế kỷ XV trở về sau, biển cả chỉ còn là một thủy đạo để các thương thuyền qua lại mua bán. Những thuyền bè đó đều phải tự lo liệu lấy về mọi việc vì hải phận bên ngoài khu vực đất liền không được triều đình lý tới và mặc nhiên coi như các phiên thuộc có nhiệm vụ phải bảo đảm an toàn cho các thông lộ này.

Không hiếm những lần Thanh triều gửi thư trách cứ triều đình Việt Nam đã để cho hải phỉ hoành hành hay để cho cướp biển chạy vào nương náu. Triều đình nước ta cũng đương nhiên hiểu rằng biển Đông là khu vực quản hạt nên khi tàu buôn bị bão hay gặp rắc rối thì lập tức ra tay can thiệp. Kể từ giữa thế kỷ XIX, khi đã nhường cho nước ngoài một số lãnh địa, triều đình Trung Hoa hoàn toàn phó mặc cho Tây phương đóng vai bảo đảm an toàn hải vực phía nam. Khi người Pháp chiếm Đông Dương làm thuộc địa, việc phân định trách nhiệm trên biển lại thay đổi một lần nữa. Sự thiếu liên tục về độc lập quốc gia đã khiến cho tranh cãi về chủ quyền các đảo ngoài khơi thêm gay gắt, tùy theo khái niệm chiến lược và kinh tế.

Trong vòng một trăm năm qua, khi kỹ thuật hàng hải và thăm dò tài nguyên của nhân loại đã lên cao, tranh chấp hải dương càng lúc càng trở thành một vấn đề cho những quốc gia tiếp cận với biển cả. Theo chiều hướng đó, những phát triển về quyền lợi kinh tế cộng với tham vọng chính trị đã đưa đến những phức tạp mới ở biển Đông, ra ngoài tầm kiểm soát của một quốc gia và chỉ có thể giải quyết trên căn bản thiện chí, đồng thuận và tương nhượng trên toàn khu vực.”

(Trích “Quan điểm về biển cả của người Trung Hoa dưới hai triều Minh Thanh”, Xung đột biển Đông không còn là nguy cơ tiềm ẩn, NXB Tri thức, 2012)
MỌI VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN NXB TRI THỨC XIN LIÊN  HỆ:
Nhà xuất bản Tri thức
Địa chỉ: 53 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: (84-4) 39454 661/ 3944 7278/ 3944 7280 - Fax: (84-4) 3945 4660
Website truyền thông: www.nxbtrithuc.com.vn
Website bán sách trực tuyến http://nxbtrithuc.com.vn/muasach
Cơ quan chủ quản: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA)

---
MUA SÁCH XIN LIÊN HỆ
Bộ phận Phát hành
Phòng 5.15 - Tầng 1 - 53 Nguyễn Du - quận Hai Bà Trưng - Hà Nội
Điện thoại: 844 3944 7279 / Fax: 844 3945 4660
Người liên hệ: chị Phạm Tuyết Nga
---
Ban Truyền thông
Phòng 3B11 - Tầng 1 - 53 Nguyễn Du - quận Hai Bà Trưng - Hà Nội
Điện thoại: 844 3944 7280 / Fax: 844 3945 4660
Email: lienhe@nxbtrithuc.com.vn, nxbtrithuc@gmail.com

Nguồn: NXB Tri Thức.

6 nhận xét :

  1. Hiểu thế nào đây với cum từ "không còn là nguy cơ tiềm ẩn"...
    Nó thực sự là một nguy cơ mà ...không thể dấu dân được mãi...

    TH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì nói trắng ra là một nguy cơ hiển nhiên .

      Xóa
  2. Có thể mua cuốn sách này ở đâu vậy chú Diện???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa bạn, từng ấy thông tin về NXB Tri Thức đã đủ để bạn liên hệ mua sách rồi mà!

      Chúc bạn sẽ mua được cuốn sách quý này!

      Xóa
    2. Hic, tôi lại vào trang web của Nxb Tri Thức nhưng tìm mãi vẫn không thấy chỗ nào hướng dẫn cho người ở xa quê hương có thể mua sách. Cũng nghe nói có một Công ty dịch vụ trong nước nào đó chuyên phát hành sách ra nước ngoài, có thể đặt mua qua mạng, có điều nghe bà con than rằng sách chuyển hơi chậm. Cuối tuần này rảnh tôi sẽ cố tìm thông tin.

      Giá mà tôi giàu một tí thì tôi mở đại lý sách tiếng Việt bên Mỹ này nhỉ! Dẫu sao, rất mong nxb Tri Thức nghiên cứu cách bán e-book để đón đầu tương lai. Thực ra, theo chỗ tôi biết, tình hình sách giấy tiếng Việt ngay cả ở Mỹ cũng bắt đầu ế ẩm rồi. Cứ như tôi chẳng hạn, đi cày tối ngày ngoài đường, cầm cuốn sách giấy không tiện bằng cái i-phone nhỏ xíu có thể bỏ gọn trong túi, dù i-phone khá đắt tiền.

      Nhìn cái list sách của nxb Tri Thức mà mê quá!

      Xóa
  3. Nặc danhMar 13, 2012 01:27 AM

    "Thì nói trắng ra là một nguy cơ hiển nhiên"

    bạn chưa hiểu cái thâm ý của bạn TH....Trong cái tựa no có 2 chữ: Nguy cơ và tiềm ẩn. Dĩ nhiên khi nói nguy cơ thì phải chứng minh là nguy cơ thật vì có đám người vẫn lấp liếm nói là đâu có gì gọi là nguy cơ đâu, chỉ là vài chuyện hiểu lầm lặc vặc. Tuy nhiên cái chính trong cái tựa đề là chữ tiềm ẩn....cái chữ này mới là hay....vì cho người không biết là có một nguy cơ, thì nó là tiềm ẩn theo nghĩa đen....với cái nguy cơ nó ràng ràng, ai cũng biết, thì nó lại có nghĩa là dối trá, lấp liếm, che dấu sự thật vì một tư lợi gì đó....đại khái, tui thích chữ này nhứt, dù là chưa đọc quyển sách này.

    Trả lờiXóa