Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

CÔNG AN ĐỒNG NAI PHÁT HIỆN 200 CÁN BỘ, QUAN CHỨC THUÊ NGƯỜI THI HỘ

Phát hiện gần 200 cán bộ thuê người thi hộ

SGTT.VN - Công an tỉnh Đồng Nai đang phá đường dây thi thuê tại Trường ĐH Lạc Hồng (TP Biên Hòa) và phát hiện gần 200 cán bộ, quan chức đã được một “đội quân” hùng hậu thi hộ để lấy bằng TOEFL, TOEIC bổ túc hồ sơ học cao học.

Cơ quan công an nhận định một vài người có trách nhiệm ở Trường đại học Lạc Hồng đã móc nối với các trung tâm ngoại ngữ tổ chức thi lấy bằng TOEFL, TOEIC. Bước đầu đã có năm người bị khởi tố.

Thủ thuật thi kèm, thi hộ

Trung tâm ngoại ngữ Đông Á - nơi đã tổ chức nhiều đợt thi thuê, thi kèm TOEFL, TOEIC cho cán bộ - Ảnh: Tuổi Trẻ
Tháng 9.2011, tại một buổi thi TOEIC ở Trường đại học Lạc Hồng, ông Lê Đức Thịnh - phó khoa ngoại ngữ - đang làm giám thị bất ngờ phát hiện một số sinh viên của khoa mình đang ngồi thi hộ. Các sinh viên này lập tức bị tạm giữ, chuyển giao cơ quan công an.

Tiếp đó, cơ quan công an đã bắt Đỗ Trần Lê Sơn (28 tuổi, ngụ P. Bửu Long, TP Biên Hòa) - người tổ chức đường dây thi thuê này - về hành vi “làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Sơn là cựu sinh viên khoa ngoại ngữ Trường đại học Lạc Hồng.

Qua lời khai của Sơn, cơ quan điều tra đã xác định trong năm 2011 có khoảng 20 sinh viên giỏi ngoại ngữ được nhóm của Sơn và một số người khác liên kết, hợp tác với các trung tâm ngoại ngữ tổ chức thi kèm, thi hộ cho sinh viên và cán bộ, công chức muốn lấy bằng TOEFL, TOEIC.

Để có bằng TOEFL, TOEIC, khoảng 200 cán bộ, công chức (nhiều người trong số họ nằm trong diện quy hoạch, muốn có bằng ngoại ngữ để khỏi thi đầu vào khi học cao học hoặc bổ túc hồ sơ cho việc học hành - PV) đã bỏ ra 4-7 triệu đồng/người để tham gia các kỳ thi tại Trường đại học Lạc Hồng và Trung tâm ngoại ngữ Đông Á ở TP Biên Hòa.
Khi vào phòng thi, những người này sẽ được sinh viên giỏi ngoại ngữ do nhóm của Sơn thuê “cài” vào làm bài giúp hoặc hướng dẫn cách nhận dạng tín hiệu, ám hiệu để làm bài thi trắc nghiệm. Mỗi cán bộ thi đậu, nhóm của Sơn sẽ trả công cho người đi thi thuê 1 triệu đồng.

Khi “khách hàng” đi thi, Sơn bố trí người giỏi tiếng Anh đăng ký cùng đợt thi để... kèm. Táo bạo hơn, Sơn còn tổ chức một đội hình thi thuê. Sơn đã làm giả giấy tờ liên quan đến đợt thi, kể cả lấy chứng minh nhân dân thật và tráo hình ảnh. Để trót lọt, Sơn còn móc nối với người của Trung tâm quan hệ quốc tế Trường đại học Lạc Hồng.

“Khách hàng” là ai?


Đã khởi tố 5 bị can
Sau khi ký lệnh khởi tố, bắt tạm giam bị can Trần Quang Hưng và Đỗ Trần Lê Sơn, Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã phê chuẩn lệnh khởi tố bị can, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ba bị can có liên quan trong vụ án là Trà Phương Thanh (28 tuổi, ngụ xã Tân Hạnh, TP Biên Hòa), Nguyễn Thị Thanh Tâm (28 tuổi, ngụ P.Tân Vạn, TP Biên Hòa) và Hoàng Duy Linh (29 tuổi, ngụ P.Tân Phong, TP Biên Hòa). Bước đầu, cơ quan điều tra xác định ba bị can này đã nhận 14,5-20,5 triệu đồng của một số sinh viên để nhờ Đỗ Trần Lê Sơn tổ chức thi hộ lấy bằng TOEIC.
Theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, từ vụ án thi thuê ở Trường đại học Lạc Hồng, hiện cơ quan an ninh điều tra đang đề nghị tách thành một vụ án riêng để điều tra mở rộng, làm rõ thêm vai trò của một số người có trách nhiệm tại Trường đại học Lạc Hồng và Trung tâm ngoại ngữ Đông Á.
Cũng theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, gần 200 cán bộ, công chức thi TOEFL, TOEIC chỉ là con số mới được cập nhật ở 3/8 đợt thi mà Trung tâm ngoại ngữ Đông Á đã tổ chức trong năm 2011. Đáng chú ý, trong danh sách cán bộ được thi kèm có nhiều người đang làm việc, cán bộ quản lý ở nhiều sở ngành của tỉnh Đồng Nai. Thậm chí trong danh sách này còn có một số cán bộ, công chức đang làm việc ở các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan truyền thông. Đa số cán bộ này nằm trong diện quy hoạch, đề bạt và có nhiều người đang học các lớp cao học tại Đồng Nai, TP.HCM.

Ngoài ra, liên quan trong vụ án này, một mắt xích khá quan trọng trong vụ án bị bắt giữ là cựu sinh viên Trường đại học Lạc Hồng Trần Quang Hưng (27 tuổi, ngụ P. Tân Phong, TP Biên Hòa). Theo đó, Sơn có nhiệm vụ tìm kiếm, giới thiệu người có nhu cầu cho Hưng làm giả bằng cấp, chứng chỉ cho họ.

Sau khi Hưng bị bắt, cơ quan công an đã thu hồi nhiều giấy tờ giả có tên của gần 100 sinh viên Trường đại học Lạc Hồng. Bước đầu xác định Hưng đã làm giả giấy chứng nhận tốt nghiệp đại học với giá 1 triệu đồng/giấy, bằng tốt nghiệp đại học 7 triệu đồng/bằng và bảng điểm TOEIC, TOEFL có giá 10 triệu đồng/bằng cho gần 30 người.

Theo Tuổi Trẻ - SGTT.

Nguyễn Xuân Diện: Hoan nghênh công an Đồng Nai. Đề nghị công bố ngay Danh sách 200 vị này. Nếu các báo không tiện đăng tải, NXD-Blog xin đăng tải đầy đủ!


19 nhận xét :

  1. Thật thà thẳng thắn ... thường thua thiệt
    Luồn lách lươn lẹo ... lẹ lên lon

    Trả lờiXóa
  2. Tôi em rằng dính dáng đến cán bộ cấp tỉnh thì sẽ khó công khai. Nếu công khai thì phải cách chức hay bãi chức. Mà 200 người hoặc hơn thế nữa vì chưa thống kê hết thì còn người đâu mà làm. Hề hề. Tôi thường thấy, sau khi khám phá các vụ làm bằng giả thì chỉ có người làm giả bị xử còn người mua thì có bằng chứng, hình ảnh nhưng chưa ai bị quy trách nhiệm. Xét cho cùng, khi anh đi mua, anh cung cấp hình ảnh và CMND để họ dán ảnh trên bằng. Tên, ảnh và địa chỉ có đó nhưng không bao giờ CA đề cập. Nhìn chung, phần nhiều người mua bằng hay thuê người ta thi thường cán bộ to, "bận trăm công ngàn việc" mà quy định cứ bảo phải có bằng này bằng nọ. bây giờ tui không có thời gian (và trí thông minh) để học nhưng tui có nhiều tiền thì tui đi mua vậy. Những người này thường có quan hệ rộng và quen biết nhiều nên có lòi ra thì anh em cũng giấu đi cho. Lâu nay, tôi tin tưởng bằng TOEFL và TOEIC vì nó do người nước ngoài đứng ra tổ chức và quản lý rất chặt nên không làm giả được. Tôi từng đi thi món này nên tôi rành. Nhưng bây giờ nghe có bằng này bị giả và thi hộ thì gay. Vừa rồi, các đơn vị tuyển sinh tại Úc săm soi bằng IELTS của Việt nam. Có lẽ bằng giả làm mất uy tín SVVN là vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy tên nầy lên làm quan thì chỉ có lo bán nước kiếm tiền chung chi trả nợ mua bằng mua ghế mà thôi. Thảo nào!

      Xóa
  3. Ở một cái xã hội sính bằng cấp thì lẽ thự nhiên sẽ đẻ ra bằng gian, bằng giả...
    Vì làm sao mà học nhanh đến vậy ???

    TH

    Trả lờiXóa
  4. Ui dào, bằng giả bây giờ đầy, ba cái vụ lẻ tẻ này ăn thua gì mà cứ ầm lên vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là bắt được quả tang
      bằng mua, rởm, giả làng nhàng từ lâu!
      Đúng là một lũ bọ sâu,
      Chặn đuôi lại hở cái đầu lũ ngu!

      Xóa
  5. Tôi là người Đồng Nai, rất buồn khi đọc tin này nhưng không có gì ngạc nhiên vì mỗi lần có dịp phải tiếp xúc với những cán bộ lãnh đạo của một số ban ngành ở đây tôi cũng nhận ra chân tướng của họ trong cách tiếp xúc và giải quyết công việc cho dân, rất dễ để nhận thấy cái năng lực yếu kém ẩn bên trong cái vẻ vênh vang hống hách của họ.Ngay một số vị ở Phòng Giáo Dục Biên Hòa, qua lời ăn tiếng nói của họ chúng tôi không thể thấy đâu là giáo dục...Mong sao cho anh Diện công bố danh sách 200 người này cho dân chúng tôi nhờ...

    Trả lờiXóa
  6. Kết luận 200 cán bộ là quá sớm, Bác Diện và Bạn đọc Blog XuanDien hãy bình tĩnh lại trước khi kết luận.

    Theo Tôi được biết, Trường ĐH Lạc Hồng có quy định, Sinh Viên tốt nghiệp cần đạt TOEIC có số điểm quy định mới được nhận bằng tốt nghiệp

    Chẳng hạn:

    SV khoa Ngoại Ngữ Tiếng Anh: TOEIC 700 điểm
    SV các khoa khác TOEIC 400 điểm

    Có thể thông tin này không chính xác 100% những điều chắc chắn đúng là có yêu cầu khi phát bằng tốt nghiệp là như vậy. Chính vì áp lực này đã nảy sinh chuyện mua - bán.

    Do vậy, vội kết luận 200 cán bộ là hơi sớm. Bạn đọc hãy bình tĩnh quan sát để ý kiến đóng góp được chuẩn xác hơn, Blog được uy tín hơn.

    Thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có phải Bác Diện và bạn đọc Blog kết luận đâu, bạn không xem dẫn nguồn : SGTT.VN à ?.

      Xóa
    2. Dù trích dẫn nguồn nào đi chăng nữa thì bạn đọc cũng cần phân tích và chọn lọc trước khi phản biện.

      Với yêu cầu tối thiếu cc TOEIC từ Trường ĐH Lạc Hồng khi phát bằng tốt nghiệp ĐH đã tạo ra thị trường mua - bán văn bằng / chứng chỉ vì đầu vào của SV Lạc Hồng quá thấp.

      Cần làm sạch...nói thế chứ Tôi không hi vọng tí nào ở xã hội này vì bệ rạc quá rồi, bs không còn đủ tâm, đủ tầm để chữa trị nữa, ung thư đã tới giai đoạn di căn rồi.

      Xóa
  7. bố thằng cộng sảnlúc 01:31 16 tháng 3, 2012

    Việt Nam Là quốc gia có nhiều bằng TIẾN SĨ nhiều nhất thế giới mà,

    Trả lờiXóa
  8. 1,Blog Nguyễn Xuân Diện. 2,báo Sài Gòn Tiếp Thị.
    Đó là 2 tiếng nói ưa thích của tôi

    Trả lờiXóa
  9. Tôi thấy cần bình tĩnh nhưng vẫn tin rằng rất có thể là đúng như vậy bởi nước ta việc tăng tốc kỷ lục là việc thường dễ xẩy ra như bầu chọn Hạ long đấy

    Trả lờiXóa
  10. Cái cơ chế này đẻ ra những kẻ gian tham và lừa lọc. Nó đẻ ra thì nó nuôi nấng và nó lại làm sản sinh. Hình thức móc nối thân quen đã là một tệ nạn đến nỗi người ta coi đó là bình thường. Mà tài móc nối thì không ai giỏi hơn một số vị cán bộ quan chức. Họ rành rọt đường đi lối về, họ chỉ đường cho kẻ khác theo!Giỏi đến thế là cùng. Ôi ngán ngẩm!

    Trả lờiXóa
  11. Lại sắp có "gúc gồ chấm đồng nai" mất thôi.

    Trả lờiXóa
  12. Hồi còn là sinh viên Bách Khoa HN nom chục năm về trước, tụi sv lớp mình rủ nhau đăng ký thi TOEFL do Bộ GD phối hợp tổ chức (phí tiền rẻ), đương nhiên nội dung thi không khác TOEFL international. Lớp mình đi rất sớm để đăng ký vì gần kế bên mà, nhưng đến đó là cảnh chen lấn ngột ngạt rồi cuối cùng chỉ có 4 người nhanh chân nộp được hồ sơ. Sau khi đi thi về, lớp mình mới hiểu tại sao chúng mình đăng ký không được, vì trong đó có 1 đội quân thi kèm hùng hậu cho các cô cậu (chắc là con ông cháu cha hay là thành phần chạy chọt gì đó để có đủ bằng ngoại ngữ mà du học). Từ đó mình thật tởm những gì liên quan đến Bộ GD.
    Tôi nghĩ chuyện này giờ có thể xảy ra ở khắp mọi địa phương đó.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi đã từng đọc trên báo, ở Nam Phi có một trung tướng bị cách chức, buộc nghỉ hưu vì "quay cóp" khi làm bài thi.
    Còn ở Việt Nam, nhìn những đống rác hình thành bởi phao thi công chức ở Hà Nội, và hôm nay đọc tin này mới thấy công chức Việt Nam thật là tồi. Hệ thống tuyển chọn sử dụng công chức thật là thối nát. Việt nam chỉ có thể trở thành giun chứ không thể là rồng nếu tuyển chọn công chức vẫn như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  14. Bạn Hoàng Quang không hiểu rồi. Thực chất kì thi TOEFL hay TOEIC kia chỉ là kì thi "nội địa" tức là một số cơ sở (được hay không được ETS - cơ quan khảo thí Mỹ) ủy quyền thôi. Các kì thi này thường ko nghiêm và lỏng lẻo. Chứ thi TOEFL hay TOEIC theo chuẩn quốc tế thì KHÔNG BAO GIỜ gian lận được như thế này. Đây là địa chỉ những nơi thi theo chuẩn quốc tế ở VN:
    http://www.toefl.com.vn/c28-test-sites.html

    Nếu các nhà quản lý muốn nghiêm thì nên buộc công chức phải thi theo chuẩn quốc tế. Đảm bảo cực kì chính xác.
    Chuyện các trường ở Úc săm soi bằng IELTS của các ứng viên là chuyện đương nhiên. Mỗi một bằng IELTS thật có một mã số trên đó. Các trường đại học có quyền dùng mã số đó để truy cập trên cơ sở dữ liệu của IELTS. Thật giả thế nào họ biết ngay chứ cần gì phải săm soi.

    Trả lờiXóa
  15. Thi cử ở VN hiện nay nhức nhối vì tệ nạn phong bì, phao thi, học hộ, thi hộ...
    Dốt như chuyên tu - Ngu như Tại chức từ bao lâu nay vẫn thế!

    Trả lờiXóa