Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2012

ĐẦU XUÂN, THĂM NHÀ VĂN BÙI NGỌC TẤN Ở HẢI PHÒNG

Thưa chư vị,
Theo lệ hằng năm, sáng nay, một số anh em văn nghệ sĩ trí thức Hà Nội bạn bè của nhà văn Bùi Ngọc Tấn đã đi Hải Phòng thăm gia đình ông. Đoàn gồm: Các GS Chu Hảo, Phạm Duy Hiển; các nhà văn Nguyên Ngọc, Nguyễn Xuân Khánh, Dương Tường, nhà thơ Vũ Quần Phương, Nhà giáo Phạm Toàn, TS Nguyễn Quang A, Họa sĩ Trịnh Tú, dịch giả Ngọc Tây Hồ, Chị Tâm Hiếu, chị Phương Loan và Nguyễn Xuân Diện.


Nhà văn Bùi Ngọc Tấn - tác giả tiểu thuyết "Chuyện kể năm 2000" và vợ - hiện đang cư trú tại 10 Điện Biên Phủ, TP Hoa Phượng Đỏ (gần đây đổi tên hoa phượng thành hoa cải) - đón tiếp mọi người trong niềm vui sướng cảm động. Đài TH TP Hải Phòng cũng kịp thời có mặt để ghi lại những phút giây của cuộc gặp gỡ và các phát biểu của các bạn văn về cuộc đời và nghiệp văn Bùi Ngọc Tấn.

Trên đường đi, trạm dừng nghỉ ngơi:


 Không chụp ảnh ba người bao giờ, nhưng có hai ông nổi tiếng, đành liều chụp chung

Cùng Vũ Quần Phương sớt bài thơ Tranh Tết dân gian của ông trên Gúc Gồ

Vào ngõ nhà Bùi Ngọc Tấn:



 
  
   GS Chu Hảo tặng hoa cho bà Bùi Ngọc Tấn, và cảm ơn bà đã chịu đựng đau khổ 
trong suốt thời gian ông bị tù đày.



Ảnh trên tường ghi lại cuộc gặp của ông với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 
Trong ảnh có cả: Nhà văn Nguyên Ngọc và GS hạt nhân Phạm Duy Hiển.



Phạm Toàn & Trịnh Tú



 Sau khi hàn huyên ở nhà riêng, cả hội kéo nhau đến một nhà hàng. Ngọc Tây Hồ tặng mỗi bác một chiếc cốc No U (Xóa đường lưỡi bò, bảo vệ Tổ quốc):


Đạo diễn, NSND Đào Trọng Khánh (Hải Phòng) cũng đến chung vui hội ngộ


Nhà giáo Phạm Toàn rất thích chiếc cốc



Tin và ảnh: Nguyễn Xuân Diện

22 nhận xét :

  1. Vẫn những con người ấy, những người mà tôi coi như Thầy, như Cha. Nhìn họ vui vầy bên nhau thế này, chợt nhận ra vẫn chưa hết lý do để hy vọng. Tuy không bằng được Thế hệ Vàng thủa trước, nhưng cũng chẳng thẹn với nhân dân, với đất nước, với danh xưng "Sĩ Phu Bắc Hà." Xin ngả mũ cúi chào và cầu chúc các cụ sức khỏe được dồi dào, nhiệt huyết không bao giờ vơi cạn.


    Kẻ hậu bối: Hoàng Anh

    Trả lờiXóa
  2. "LẠC CHỈ VÂN YÊN" lại thấy đây
    Nét thư hòa quyện khói cùng mây
    Văn chương tỏa rạng cùng Non Nước
    Chẳng phải bồng lai cũng chốn nầy
    Ưng Sơn Hạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ thưa bác. Lạc chỉ vân yên, trích thơ Đỗ Phủ.
      Mấy câu vịnh của bác rất nhã!

      Lâm Khang

      Xóa
  3. Đọc bài sau đây trên NYT nghe ý kiến của GS Hiển, một nhà KH đáng kính về điện Hạt nhân, bài ra ngày 1/3. Thấy tại đây:
    http://gocsan.blogspot.com/2012/03/vietnams-nuclear-dreams-blossom-despite.html

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn thấy các cụ khoẻ, vui rất mừng. Chúc các cụ trường thọ cho con cháu nhờ

    Trả lờiXóa
  5. Rất vui mừng đầu xuân được gặp lại(trên hình ảnh) các con người yêu nước bất chấp bị một nhóm người ăn theo nói leo bêu xấu nhưng nhân dân tin yêu vì một lòng kiên cường chống bọn xâm lăng biển đảo tổ quốc. Qua chiếc cốc mọi người cầm trên tay có câu NoU như nhắc nhở mọi người hãy không quên một phần biển đảo đang bị kẻ thù chiếm đóng trái phép và âm mưu kéo dài vô tận.

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là sỹ phu Bắc Hà. Trí thức, cương trực. Hầu hết là những người mình rất kính trọng (không phải ai mình cũng kính trọng đâu nhé, ít thôi!) Nhìn ảnh bác Phạm Toàn lại nhớ hồi GS Nguyễn Huệ Chi bị "công an nhân dân" sách nhiễu vì Mạng Bô Xít, bác Phạm Toàn đã nổi nóng bảo rằng: "bắt tôi đây này". Haha! Đúng là "làm cây thông đứng giữa trời mà reo". Ngả mũ kính phục.

    Trả lờiXóa
  7. Thôi rồi bạn chớ buồn chi
    Nước non như thế bởi vì lòng son
    Những cây đại thụ héo mòn
    Mà sao măng mọc không còn vui lây?

    Trả lờiXóa
  8. KÍNH TRỌNG! QUẢ KHÔNG HỔ THẸN VỚI TIỀN NHÂN. NHỮNG NGƯỜI CON TRUNG HIẾU CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM. XIN NGẢ MŨ KÌNH TRỌNG.

    Trả lờiXóa
  9. TRẦN MẠNH ĐỨC:
    HỌ LÀ NHỮNG NGƯỜI TỐT,RẤT TỐT.TIN YÊU HỌ.LẮNG NGHE HỌ.THẬM CHÍ PHẢI CƯ XỬ VỚI HỌ NHƯ HỨNG HOA,NÂNG TRỨNG.HỌ KHÔNG THỂ NÀO,KHÔNG BAO GIỜ BỊ KẺ XẤU GIẬT DÂY,KHÔNG THỂ NÀO,KHÔNG,KHÔNG BAO GIỜ LÀ LỰC LƯỢNG THÙ ĐỊCH.KHÔN NGOAN LÀ CHỊU KHÓ LẮNG NGHE TRUNG NGÔN CỦA HỌ.MÀ TRUNG NGÔN THÌ KHÔNG BAO GIỜ THUẬN NHĨ ĐƯỢC . NHƯNG LỢI ÍCH VÔ CÙNG .ĐỪNG ĐỂ HỌ LÀM THINH,NGOẢNH MẶT.ĐẾN LÚC ẤY CÓ HỐI THÌ CŨNG KHÔNG CÒN CƠ HỘI.NGƯỜI LÀM RUỘNG Ở THÔN CÙNG XÓM TẬN CỦA ĐẤT NÀY ,NƯỚC NÀY, NÓI BẰNG CẢ RUỘT CẢ GAN TRÃI RA ĐẤY!!!

    Trả lờiXóa
  10. Tôi được đọc bản photocopy cuốn tiểu thuyết "Truyện kể năm 2000" củanhà văn Bùi Ngọc Tấn,Tôi rất thích thú đọc ,suy ngẫm về cuốn sách tuyết vời này.LÀ láng giềng gấn,tôi được Trung tướ ng,nguyên Phó chủ tịch Quốc HộiTrần Độ , hội viên Hội nhà văn Việt Nam hào hứng trao đổi về cuốn tiểu thuyết này.Theo Trung tướng ,đây là tác phẩm văn học hiện thực xã hôi hay nhất, xuất sắc nhất của văn học Việt nam trong nửa cuối của thế kỷ XX , xứng đáng được tôn vinh ,xứng đáng được xét nhận giải thưởng Nobell về văn chương. Tôi hòan tòan tán thành ý kiến của Trung tướng Trần Độ.
    Tôi nghĩ sự đánh giá của độc giả đối với cuốn sách là phần thưởng cao quý nhất đối với nhà văn Bùi Ngọc Tấn. Cho dù số phận của cuốn sách sau khi xuất bản gặp nhiều khó khăn ,như chính cuộc đời tác giả.Song cuốn sách có vỵ trí trong lòng người đọc,có giá trị lớ không thể phủ nhận trong giòng văn học hiện thực Việt Nam .
    Cám ơn các vỵ tiền bối có chuyến du xuân về Phòng ,thăm gia đình nhà văn Bùi Ngọc Tấn ,để chúng tôi có điểu kiên nhìn thấy ông qua blog Nguyễn Xuân Diện. Rất cám ơn ts Nguyễn Xuân Diên.

    Trả lờiXóa
  11. Thú thực tôi thấy xấu hổ quá vì chưa được biết cụ nhà văn Bùi Ngọc Tuấn là ai, cũng chưa được đọc tác phẩm nào của cụ. Xem bản tin trên của bác Diện mà hết hồn: chỉ cần nhìn xem ai là "bạn bè" của cụ - những người cùng nhau lặn lội đến tận Hải Phòng thăm cụ, mà còn "theo lệ hàng năm" nữa - thì đã có thể mường tượng được "cụ là ai" rồi!

    Lục tìm trên google chưa ra tác phẩm Chuyện Kể Năm 2000, nhưng tình cờ lại đọc được lời tự sự sau của cụ mà tôi rất thích:

    "Không phải ngẫu nhiên mà trong một cuộc nói chuyện gần đây tại Viện Goethe, tôi đã lấy nhan đề bài nói của mình là 'Tôi dọn mình để đối thoại với vô cùng'. Viết là để mình được có dịp đối thoại với cái vĩnh cửu, là cố làm cho ra được vài trang sách chống chọi lại được với thời gian, là cố gắng không để mình bị 'đo ván' dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

    Văn nghệ, theo tôi, quý trước hết vẫn là ở cái lòng nhân, là tình yêu thương con người. Tôi viết văn không phải để 'cạnh khóe' ai, không phải viết cho 'bõ tức'. Với tôi mỗi lần viết là để mình được tốt hơn lên."

    nguồn: http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/Van-hoc/64522/Nha-van-Bui-Ngoc-Tan-Viet-van-quy-o-long-nhan.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tác phẩm Chuyện Kể Năm 2000lúc 14:46 3 tháng 3, 2012

      http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237n1nmntn31n343tq83a3q3m3237nvn&AspxAutoDetectCookieSupport=1



      tác phẩm Chuyện Kể Năm 2000


      http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237n1nmntn31n343tq83a3q3m3237n1n

      Xóa
    2. Trại Đầm đùnlúc 14:50 3 tháng 3, 2012

      Đọc tác phẩm Chuyện Kể Năm 2000

      thì cần đọc thêmm về " Trại Đầm đùn" nữa cho trọn vẹn trường đời.

      Xóa
    3. Đọc Chuyện kể năm 2000 - http://www.google.com.vn/url?sa=t&rct=j&q=truy%E1%BB%87n%20k%E1%BB%83%20n%C4%83m%202000%20b%C3%B9i%20ng%E1%BB%8Dc%20t%E1%BA%A5n&source=web&cd=5&ved=0CEgQFjAE&url=http%3A%2F%2Fwww.shcd.de%2Fvan%2520hoc%2Fbuingoctan%2FCK%25202000.pdf&ei=d7hRT92LDsO5iQfLjv39Cw&usg=AFQjCNFGCgqZ_bJW9Znx53KORgMeU7KNPg

      Xóa
  12. Nhà Văn Bùi Ngọc Tấn là một CON NGƯỜI viết hoa, tài năng, có tâm, và có tình..Tất cả các bạn nên tìm đọc cuốn "Chuyện kể năm 2000".. Viết về một số phận đau đớn, oan ức, nhưng cuốn sách cũng chan chứa tình người , đậm chất nhân văn. Cảm ơn bác Diện đã post hình, thấy gia cảnh nhà văn khang trang tôi thật lấy làm mừng.. Cô Bích vợ chú Tấn cũng là một người phụ nữ Việt nam tuyệt vời, đẹp từ trong đến ngoài, hiền hậu, đảm đang, chịu thương chịu khó. Không hiểu nhà văn và vợ sao vẫn chưa nhận được một lời xin lỗi từ chính quyền.

    Trả lờiXóa
  13. Cám ơn anh Nguyễn Xuân Diện,Chuyện kể năm 2000+Nhà Văn Bùi Ngọc Tấn bây giờ tôi mới được biết

    Trả lờiXóa
  14. Thế thì phải tìm đọc gấp thôi! Mà rất cảm động vì toàn là những nhân sĩ, trí thức lớn gặp nhau. Một cuộc hội ngộ hiếm có

    Trả lờiXóa
  15. đoàn thăm hùng hậu, toàn nhân sĩ, chắc là vui và nói chuyện hợp nhau đấy, ước gì mình có tên trong đoàn

    Trả lờiXóa
  16. Nhân sỹ, trí thức như vậy mà Nhà nước này không biết trọng vọng, lắng nghe thì đất nước đi về đâu đây? Bài học về những kẻ cầm quyền thiếu tâm, thiếu tầm, ưa sử dụng lũ xiểm nịnh và vô học, dùng bạo lực với nhân dân, không biết rửa tai lắng nghe lẽ phải thì Lịch Sử đã chứng minh nhiều rồi.

    Trả lờiXóa
  17. thấy nhà bác Bùi Trọng Tấn khang trang mà em ấm lòng quá.Em chỉ hình dung được ngôi nhà trong "chuyện kể năm 2000".Cảm ơn những trang chuyện của bác,thật hấp dẫn và hữu ích.Cầu mong bác và bác gái mạnh khỏe,đón nhiều bạn hữu từ khắp nơi.Biết có cuộc gặp gỡ này chắc chắn những bạn đọc của bác đều xúc động đấy ạ MMột bạn đọc Hà nội

    Trả lờiXóa